Tag

Dùng giấy tờ giả để “thông chốt”, làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xử phạt 12 năm tù

Tư vấn pháp luật 13/08/2021 11:25
aa
TTTĐ - Những ngày qua lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ đối tượng làm phiếu xét nghiệm Covid-19, giấy tờ đi đường giả để qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia pháp lý cho rằng, hành vi sử dụng, làm giả giấy tờ để “thông chốt” khiến dịch bệnh lây lan sẽ phải đối diện với khung hình phạt đến 12 năm tù.
Khi người dân cùng “bám chốt” Tự điền tên vào giấy đi đường được cho để chở khách qua chốt Chốt kiểm soát dịch Covid-19 liên tục bắt tội phạm ma túy và truy nã Công an quận Tây Hồ: Tiếp sức chiến sĩ tại chốt kiểm soát dịch

Giám đốc công ty in bán phiếu xe nghiệm Covid-19 giả

Ngày 12/8, Công an TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trần Tấn Dương (34 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan tổ chức.

Theo cơ quan chức năng, ông Dương là Giám đốc văn phòng Công ty TNHH thiết kế in ấn quảng cáo Thiên Nhân (ở phường Vân Dương, TP Bắc Ninh), có hành vi làm giả phiếu xét nghiệm Covid-19 rồi bán cho người dân có nhu cầu qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, để trục lợi.

Trần Tấn Dương bị bắt giữ về hành vi làm, bắn phiếu xét nghiệm Covid-19 cho người dân qua chốt kiểm dịch
Trần Tấn Dương bị bắt giữ về hành vi làm, bán phiếu xét nghiệm Covid-19 cho người dân qua chốt kiểm dịch

Tại cơ quan công an, Dương khai nhận, do nắm được nhu cầu của các công nhân, lái xe đường dài cho khu công nghiệp... cần có phiếu xét nghiệm Covid-19 để được lưu thông qua các tỉnh. Vì vậy, Dương đã làm giả phiếu xét nghiệm của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ.

Dương sưu tầm các phiếu xét nghiệm thật của một số bệnh viện, sau đó scan mẫu rồi chỉnh sửa thông tin cá nhân theo yêu cầu của khách hàng. Mọi con dấu, chữ ký của kỹ thuật viên, lãnh đạo bệnh viện trên tờ giấy xét nghiệm được ông Dương scan, in màu giả.

Khám xét nơi ở và làm việc của Dương, cảnh sát thu giữ 7 phiếu xét nghiệm giả, một số văn bằng xác nhận giả và nhiều tang vật liên quan.

Qua thống kê, cảnh sát cho biết Giám đốc Công ty Thiên Nhân đã làm và bán 150 phiếu xét nghiệm giả. Trong đó, phiếu xét nghiệm nhanh giả có giá 150.000 đồng, còn phiếu xét nghiệm PCR có giá 250.000 đồng.

Số phiếu xét nghiệm Covid-19 được Dương làm giả
Số phiếu xét nghiệm Covid-19 được Dương làm giả

Trước đó vào ngày 6/8, tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 ở đầu ngõ 214 Nguyễn Xiển, (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), lực lượng chức năng đã phát hiện 3 trường hợp sử dụng giấy đi đường để qua chốt có biểu hiện nghi vấn nên đã đưa 3 người này về Công an phường Hạ Đình để xác minh, làm rõ.

Bước đầu, 3 thanh niên khai nhận đã mua 9 giấy đi đường với tổng số tiền 12 triệu đồng ở một tiệm cầm đồ trên đường Láng, quận Đống Đa. Hiện vụ việc đang được Công an quận Thanh Xuân tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Tiếp đến khoảng 12h30’ ngày 11/8, tại chốt phòng dịch Covid-19 đoạn km 436 + 550 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), tổ công tác kiểm soát phòng, chống Covid-19 của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã dừng xe kiểm tra xe ô tô BKS 98A-272.94 đi qua đây. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có hai nam nữ thanh niên có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả mạo để qua chốt.

Quá trình kiểm tra, nam thanh niên xuất trình 2 giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 mang tên Ngô Văn Khánh (SN: 1988 ở xã Bắc Lý, huyện hiệp Hoà, Bắc Giang) và Bùi Thị Vân (SN: 1991 ở xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình) kèm theo một giấy đi đường cấp cho Ngô Văn Khánh.

Đấu tranh khai thác, lái xe Khánh tường trình đang chở chị Vân từ Công ty ở xã Yên Trung, huyện Yên Phong, Bắc Ninh về huyện Kim Bôi - Hoà Bình để thăm người thân bị ốm nặng với giá 500.000 đồng.

Về giấy đi đường, lái xe này khai xin được từ một người “anh xã hội” rồi tự điền tên tuổi vào. Ngay sau đó, tổ công tác đã bàn giao người và tang vật cho Công an xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Cảnh sát chốt phòng dịch kiểm tra xe ô tô nghi vấn sử dụng giấy tờ giả
Cảnh sát chốt phòng dịch kiểm tra xe ô tô nghi vấn sử dụng giấy tờ giả

Sử dụng giấy đi đường, phiếu xét nghiệm giả có thể bị phạt tù

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Trước diễn biến dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn Hà Nội, ngày 23/7/2021 Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 17 thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6 giờ ngày 24/7 trên phạm vi toàn thành phố. Ngày 6/8/2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra Công điện số 18 về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố đến 6 giờ ngày 23/8 để phòng, chống dịch Covid-19.

Chỉ thị đã yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động....

Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại của người dân rất lớn trong khi chỉ những doanh nghiệp thuộc ngành nghề thiết yếu mới được phép hoạt động và cấp giấy đi đường cho người lao động nên đã phát sinh những tiêu cực như nhờ xin cấp Giấy đi đường cho những người không thuộc trường hợp ra đường, mua bán Giấy đi đường, làm giả giấy đi đường...

Vụ việc 3 nam thanh niên bỏ 12 triệu đồng để mua Giấy đi đường đã phản ánh thực trạng lợi dụng sơ hở trong việc quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp cấp Giấy đi đường cho người lao động.

Để có căn cứ xử lý cần làm rõ nguồn gốc Giấy đi đường có phải do doanh nghiệp cấp hay là giấy tờ giả. Nếu xác định được người làm giả Giấy đi đường để bán thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341 BLHS.

Trường hợp xác đinh được Giấy đi đường do doanh nghiệp cấp nhưng không đúng đối tượng hoặc cấp khống thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống dịch và có thể bị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh với mức phạt từ 10 triệu đến 20 triệu khoản 3 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP

Đối với các cá nhân mua Giấy đi đường sẽ bị xử phạt hành chính về về hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền với mức phạt tiền cho cá nhân bằng 1/2 tổ chức vi phạm theo khoản 3 Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP.

Cùng trao đổi về các vụ việc vi phạm pháp luật nêu trên, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho biết: “Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả thì điều quan trọng nhất là mỗi người phải có ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các giải pháp, quy định của cơ quan Nhà nước đã ban hành. Trong những quy định đó có yêu cầu xét nghiệm PCR là điều hợp lý. Việc làm giả các giấy tờ này để qua mắt cơ quan chức năng là hành vi hết sức nguy hiểm, bởi có thể dẫn đến bùng phát dịch.

Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 2 năm. Mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội danh này là 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng”.

Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình, nếu hành vi làm giả các giấy xét nghiệm dẫn đến lây lan, phát sinh ca bệnh mới thì đối tượng vi phạm sẽ bị xử lý thêm hành vi làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác. Trách nhiệm hình sự về “Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự. Người vi phạm có thể bị phạt tù cao nhất đến 12 năm. Trong trường hợp này, người mua cũng bị phạt như người làm giả giấy tờ, phải chịu trách nhiệm hình sự với tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm