Tag

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/11/2021 15:00
aa
TTTĐ - Dù có những câu chuyện quá khứ buồn nhưng chàng trai Trần Tuấn Hải không hề nản chí, bỏ cuộc. Với tư duy, ý tưởng độc đáo, anh Hải đã vươn lên phát triển kinh tế nhờ thế mạnh du lịch của quê hương Quảng Bình.
Chiếc ô tô đỗ trên đường phố Ý 47 năm trở thành điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng Tháo gỡ “điểm nghẽn” chính sách để thị trường bất động sản du lịch bứt phá Du lịch văn hóa tự hướng dẫn: Giải pháp sáng tạo trong thời đại 4.0

Vấp ngã để biết suy nghĩ hơn

Sở hữu cơ ngơi là một quán cà phê sinh thái 5000 mét vuông tại huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) nhưng anh Trần Tuấn Hải lại có nhưng câu chuyện mà ít ai biết đến. Năm 2012, anh Hải đi học lái xe ô tô tại Đồng Hới, sau đó "dính" vào một vụ cướp giật tài sản và phải chịu án tù 5 năm. “Một giây phút thiếu suy nghĩ đã khiến mình phải trả giá đắt”.

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch
Anh Trần Tuấn Hải tự tay làm những vật dụng của Phong Nha Ồ Ồ Lake

Ở trại cải tạo, anh Hải luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để khi về có việc làm và nhìn thấy sự phát triển của du lịch Quảng Bình nên đã nung nấu ý tưởng lập nghiệp tại quê hương. Với thái độ chấp hành cải tạo tốt, năm 2016 anh Hải đã được đoàn tụ với gia đình. Một năm sau đó, anh đi làm cơ khí, kiếm được một số vốn nhỏ và quyết định về tự phát triển kinh tế tại gia. “Khi tâm sự với anh em, bạn bè về ý tưởng của mình thì mọi người cũng rất ủng hộ”, anh Hải chia sẻ.

Khi mới bắt đầu thì khó khăn là không tránh khỏi. Đặc biệt anh Hải cũng không có kiến thức về thiết kế hay kinh doanh. “Tất cả đều tự mày mò làm ra thôi, làm cái này thì sẽ vỡ lẽ ra cái khác”, anh Hải kể về tháng ngày khởi nghiệp ban đầu. May mắn khi mảnh đất của gia đình anh Hải có địa thế khá đẹp, nằm ở vùng đệm của vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, ngay ven hồ Ồ Ồ. “Chính vì thế mà mình đặt tên cho quán là Phong Nha Ồ Ồ Lake, vừa đơn giản, vừa dễ nhớ”, anh Hải nhớ lại.

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch
Toàn cảnh Phong Nha Ồ Ồ Lake từ trên cao

Lúc đầu gia đình cũng khá lo lắng với quyết định của anh Hải. Khu vực này cách khá xa khu dân cư, nên mọi người cũng sợ không ý tưởng không thể thành công. “Mình quyết tâm làm, dùng hành động để chứng minh cho gia đình thấy và tin tưởng. Khi thấy mọi thứ dần hình thành gia đình đã hiểu và còn hỗ trợ thêm vốn để mình phát triển”, anh Hải kể.

Du lịch xanh - Nói không với bê tông, cốt thép

Vị trí của đất rất đẹp nên anh Hải không phá bỏ hay san lấp những gì thuộc về thiên nhiên. Anh dựa vào địa hình rồi thiết kế, trang trí cho quán lần lượt từ trên xuống. “Nhờ có anh em, bạn bè, làng xóm, người thân giúp đỡ nhau, mình đã tự làm và hoàn thiện quán trong vòng 6 tháng”.

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch
Phong Nha Ồ Ồ Lake được thiết kế đặc biệt từ cổng vào

Thiết kế của Phong Nha Ồ Ồ Lake đa số mọi vật liệu được làm bằng đá và gỗ tận dụng lại để hạn chế huỷ hoại rừng. “Để phát huy tốt nhất địa hình của quán, mình đã thiết kế lán chò theo từng bậc từ cao đến thấp để khách có thể chọn vị trí thư giãn cho mình theo mùa”.

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch
Lán chò lung linh khi trời về chiều

Vừa tự làm, anh Hải vừa rút kinh nghiệm và cũng tìm hiểu thêm một số mô hình khác. Quán cà phê của anh Hải không chỉ phục vụ đồ ăn, thức uống, địa điểm đẹp để checkin mà còn là điểm vui chơi đặc biệt. Hồ Ồ Ồ nằm ở đầu nguồn nên rất sạch, phù hợp cho các hoạt động chèo thuyền, thư giãn. “Hoạt động này đòi hỏi quán phải đảm bảo an toàn. Mình luôn chú trọng tới đồ bảo hộ và có người luôn túc trực khi khách trải nghiệm”, anh Hải chia sẻ.

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch
Du khách cùng trải nghiệm chèo thuyền tại hồ Ồ Ồ

“Đã sử dụng tài nguyên thiên nhiên thì phải biết bảo vệ nó chứ”, anh Hải khẳng định. Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được quán lên hàng đầu. Khách du lịch luôn được nhắc nhở làm theo nội quy, không vứt rác xuống hồ và hàng ngày nhân viên sẽ vớt lá cây rụng lên để giữ nước luôn trong, sạch.

Tới Phong Nha Ồ Ồ Lake, du khách có thể vừa thưởng thức đồ ăn, vừa hòa mình vào không gian thiên nhiên bên hồ nước yên tĩnh. Đồ ăn, đồ uống của quán chú trọng đến những món đặc sản của địa phương nên việc chế biến khá dễ dàng với nhân viên. “Một số món mình có tìm tòi rồi bày cho nhân viên để làm đa dạng menu của quán”, anh Hải kể. Quán của anh Hải chú trọng đến cái đẹp và độc đáo nên trừ nhà kho ở phía sau, tất cả các nơi khách du lịch đều có thể tham quan và đôi khi là còn là tự tay trải nghiệm nấu những món truyền thống.

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch
Món gà nướng - “món tủ” của quán

Những tình cảm trân quý

Những đoàn khách đã đến và trở lại hoặc giới thiệu người thân, bạn bè tới đều là những điều rất đặc biệt với mình. “Mừng lắm ấy chứ. Mình cũng không biết phải nói lời cảm ơn như nào để bày tỏ hết sự cảm kích này, chỉ biết cố gắng cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn nữa để phục vụ mọi người”, anh Hải bộc bạch.

Đứng lên từ những vấp ngã, chàng trai Quảng Bình phát triển kinh tế nhờ du lịch
Rất nhiều du khách đã ghé thăm Phong Nha Ồ Ồ Lake (Ảnh tư liệu)

Trong thời điểm dịch, anh Hải ở quán, tiếp tục lên rẫy tìm kiếm gốc cây về sửa sang, xây dựng quán. “Mô hình của quán không làm bằng nhựa hay cốt thép bê tông nên phải sửa sang liên tục vì thực vật thì dễ bị tác động bởi thời tiết”. Chọn những gốc cây lấy gỗ phù hợp, anh Hải đem về tỉa tót, thiết kế để tạo ra những món đồ tinh tế. “Tự làm thành quen, bây giờ tay nghề làm mộc của mình cũng khá phết chứ đùa”, anh Hải đùa vui.

Khi mới bắt đầu làm quán, có 3 anh em làm cùng nhau nhưng do dịch bệnh thời gian dài, kinh tế không ổn định nên 2 người đã nghỉ để đi làm việc khác. Mọi người cũng tạo cho nhau điều kiện để phát triển kinh tế.

“Tuy không giúp được nhiều người nhưng Phong Nha Ồ Ồ Lake cũng tạo công ăn việc làm cho một số anh em, bà con quanh đó”. Hiện nay trong quán có 6 nhân viên, từ khi dịch Covid đến khiến việc kinh doanh chậm lại, cũng may mọi người đều hiểu và thông cảm cho nhau. “Không những vậy mà mọi người còn giúp đỡ lại mình trong những lúc khó khăn ấy chứ. Anh em chòm xóm làm từ hồi đó, bọn mình coi nhau như người một nhà”, anh Hải nói.

Quảng Bình thực hiện thí điểm du lịch trọn gói "1 cung đường, 2 điểm đến"

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 836/SDL-KHPTDL về việc hướng dẫn tạm thời tổ chức các hoạt động du lịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, khách du lịch, khách sử dụng dịch vụ du lịch và người đến liên hệ, làm việc với cơ sở kinh doanh du lịch phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế theo quy định hoặc quét mã QR điểm kiểm dịch tại cơ sở kinh doanh du lịch; thực hiện đầy đủ quy định về phòng, chống dịch Covid-14 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh và nội quy của cơ sở kinh doanh du lịch.

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, nhằm tạo sự an tâm, thoải mái cho du khách, tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản khung về khôi phục vụ du lịch trong trạng thái "bình thường mới". Quảng Bình thực hiện thí điểm du lịch trọn gói "1 cung đường, 2 điểm đến" từ những địa phương khác tới tỉnh và đã bắt đầu bán tour đón khách nên hy vọng ngành du lịch sẽ có tín hiệu khả quan trong thời gian tới.

Đọc thêm

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cán bộ trẻ đi đầu ứng dụng nền tảng của Đề án 06

TTTĐ - Nhìn lại thời gian thực hiện thí điểm Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), các cán bộ trẻ chính là lực lượng đi đầu trong việc sử dụng ứng dụng nền tảng của Đề án.
Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an TP Hồ Chí Minh tiếp sức, hỗ trợ sĩ tử đi thi

TTTĐ - Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh còn tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức, đồng hành cùng sĩ tử trên chặng đường tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2024.
Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm kiến thức lý luận, thực tiễn phòng, chống tin xấu độc trên mạng

TTTĐ - Tại chương trình sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp quý II năm 2024 do Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức sáng 26/6, các bạn đoàn viên, sinh viên, thành viên câu lạc bộ đã được học tập chuyên đề "Cách nhận biết và phòng, chống tin xấu độc trên không gian mạng".
Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Xem thêm