Tag

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió...

Nhịp sống trẻ 21/06/2022 23:00
aa
TTTĐ - Lựa chọn nghề nghiệp luôn là một bước đi quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Với những người làm báo, khi đã chọn nghề là chấp nhận đối mặt với khó khăn, thử thách để cho ra đời những tác phẩm phục vụ người đọc, người xem, người nghe...
Thôi thúc truyền cảm hứng từ những chuyến đi Chuyện nghề báo và những chuyến đi

Là một phóng viên trẻ với thời theo nghề chưa lâu, khi bước chân vào môi trường báo chí, tôi đã gặp không ít khó khăn, từ quá trình tập làm quen với công việc cho đến việc sáng tạo ra những "đứa con tinh thần". Chính từ những lần đi tác nghiệp tại cơ sở, từ va chạm thực tế thì những sản phẩm ấy được ra đời và dần dần đáp ứng nhu cầu người đọc hơn. Lúc đó, phóng viên trẻ như tôi cảm thấy hứng thú và say mê hơn với nghề mà mình đã chọn.

Đối với tôi, những buồn vui, vấp ngã trong nghề báo có lẽ là hành trang để phóng viên tự tin hơn trong việc sáng tác các tác phẩm mang dấu ấn riêng của chính mình. Từ câu chuyện mới vào nghề, bắt đầu đặt bút viết những tin, bài đầu tiên cho đến việc cho ra đời một loạt bài, một tác phẩm dự thi... là cả một hành trình dài. Chưa kể đến việc phải chọn lựa đề tài như thế nào để đáp ứng được nhu cầu người đọc trong điều kiện thông tin tràn lan trên các mạng xã hội như hiện nay.

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió...
Phóng viên Thành Trung, báo Tuổi trẻ Thủ đô

Cùng với đó, việc chọn lọc các nguồn thông tin như thế nào để có thể truyền tải đến công chúng là cả một vấn đề mà những người phóng viên trẻ, còn non kinh nghiệm luôn trăn trở. Những phóng viên mới vào nghề còn phải chạy đua với thời gian, đi "săn" những sự kiện, tin "nóng", thời sự... là cả một thử thách lớn.

Đặc biệt, đối với những đề tài mang tính thời sự, đòi hỏi người phóng viên phải nhanh nhạy trong xử lý các nguồn thông tin sao cho kịp truyền tải đến công chúng. Thêm vào đó, có nhiều lúc phóng viên còn bị từ chối tiếp xúc hoặc trả lời phỏng vấn, vì nhiều lý do. Mỗi lần như vậy, tôi phải tự động viên mình: "Nghề nào mà không có những khó khăn và nghề báo lại là một nghề đặc thù. Quan trọng là phải biết vượt qua khó khăn ấy để trưởng thành hơn, gắn bó lâu dài với nghề mà mình đã chọn".

Hơn một năm trở thành thành viên của Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng là khoảng thời gian mà dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh mẽ tại Việt Nam, những dấu ấn trong công tác chống dịch của Tuổi trẻ Thủ đô in đậm trong ký ức của tôi.

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ những ngày đầu tháng 10/2021, khi những đoàn người dân từ vùng dịch về quê tránh dịch di chuyển qua địa phận thành phố Hà Nội, tôi có dịp được cùng đồng chí Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng tới trực tiếp chốt kiểm dịch đón người dân. Mặc trong mình bộ đồ bảo hộ chỉ vài chục phút dưới cái nắng oi ả thời điểm đó, tôi cảm nhận thấy rõ sự vất vả và những hy sinh mà đội ngũ tuyến đầu chống dịch đã trải qua. Nhưng càng vất vả bao nhiêu, tôi lại thấy rõ hơn sự đoàn kết, kiên cường và đồng lòng, bất khuất của người dân Việt Nam từ trong thời chiến tới thời bình…

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió...
Gắn bó với báo Tuổi trẻ Thủ đô, với công tác Đoàn, Hội là niềm vinh dự và tự hào với phóng viên trẻ Thành Trung

Qua hơn một năm công tác, tôi được rất nhiều cô chú, anh, chị đồng nghiệp, những người đi trước hướng dẫn, góp ý, chỉ bảo. Tôi dần hoàn thiện hơn trong việc đổi mới cách viết và đa dạng các thể loại báo chí dưới ngòi bút của mình, biết cách kết hợp những kiến thức đời sống lồng ghép vào những để làm cho bài viết của mình phong phú và có giá trị hơn. Rất nhiều thể loại văn học như tùy bút, ký, phóng sự... nếu được áp dụng trong báo chí sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Nghề báo được coi là nghề "khó", tai nạn nghề nghiệp cao và thậm chí là nguy hiểm về tính mạng... Thời gian làm việc của nhà báo không thể tính bằng giờ hành chính mà ở đâu xảy ra sự việc là ở đó phải có mặt của nhà báo, họ xung phong trên từng mặt trận. Mỗi người đều có thể lựa chọn cho mình một con đường để đi đến thành công. Với tôi chọn lựa lớn nhất của cuộc đời mình, đó chính là lòng quyết tâm và niềm đam mê nghiệp viết báo…

Những tác phẩm của tôi có thể chưa sâu sắc, câu văn có thể chưa hay, chưa mượt mà, trau chuốt nhưng tôi ý thức được rằng, khi tôi viết ra mỗi tác phẩm là tôi đang đồng hành cùng đất nước, cùng người dân và đặc biệt là thế hệ trẻ trong cuộc sống thường ngày, cũng là cách để giúp tôi luôn làm mới ngòi bút của mình, để yêu, tự hào về nghề nghiệp.

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió...
Phóng viên Thành Trung trong một chuyến đi tác nghiệp

Với tôi, để gắn bó với nghề báo, bản thân luôn tự nhắc mình, nghề là đam mê, được sống với đam mê là hạnh phúc. Nhưng là phóng viên trẻ, tôi luôn cố gắng học hỏi nhiều hơn từ các anh chị đồng nghiệp, những người đi trước với vốn kiến thức phong phú, kinh nghiệm dày dạn. Lấy nghề dạy nghề, mỗi lần tác nghiệp là mỗi lần tôi tự đúc rút kinh nghiệm mới cho bản thân để nâng cao chất lượng tác phẩm.

Những kỷ niệm buồn vui trong nghề báo không thể nào nói hết, đã có những lúc tôi cảm thấy mệt mỏi, mất nhiệt huyết khi đối mặt với nhiều áp lực khác nhau trong cuộc sống ngoài công việc. Nhưng tôi tự nhủ rằng, đừng vì một lời khen - chê từ một phía mà buông nghề, hãy biết nhìn nhận thực tế cuộc sống bằng sự khách quan, sáng tác tác phẩm bằng chính sự đam mê thì ngòi bút sẽ phát huy được tác dụng tích cực…

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm