Tag

Duy trì tác phong chuẩn mực nơi công sở nhờ quy tắc ứng xử

Nhịp điệu cuộc sống 15/08/2024 00:41
aa
TTTĐ - Việc thực hiện quy tắc ứng xử đã mang đến những chuyển biến lớn trong môi trường công sở tại các địa phương ở Hà Nội. Cán bộ, công chức nhà nước đã tạo dựng và duy trì những tác phong chuẩn mực, nâng cao hiệu quả công việc và uy tín với Nhân dân.
Hình thành lối ứng xử văn minh tại các di tích Tạo chuẩn mực văn hóa từ quy tắc ứng xử Ứng xử văn minh làm nên diện mạo mới của di tích, thắng cảnh

Ngày 14/8, Đoàn kiểm tra việc thực hiện hai Quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và thị xã Sơn Tây. Từ thực tế, Đoàn công tác đã ghi nhận những chuyển biến rõ rệt trong lề lối, tác phong và ghi nhận những hiệu quả mà hai Quy tắc ứng xử đã mang lại tại các địa phương.

Tạo môi trường làm việc thân thiện, tích cực

Phòng Nội vụ quận Bắc Từ Liêm được giao là cơ quan thường trực triển khai thực hiện mô hình "Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng" đã tổ chức lễ phát động mô hình tại trụ sở UBND quận và nhân rộng mô hình đến UBND các phường, các phòng, ban đơn vị. Hiệu quả tích cực từ mô hình đã lan tỏa, tạo cảm giác xanh mát, môi trường làm việc thân thiện, gắn bó, động viên cán bộ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và tạo cảm giác thân thiện, thoải mái cho tổ chức cá nhân khi tới làm việc.

Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại quận Bắc Từ Liêm
Công dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại quận Bắc Từ Liêm

Mô hình "Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng" đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức trong xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, bảo vệ cảnh quan môi trường sống và làm việc, tạo dựng nếp sống văn minh tại nơi làm việc.

Quận thiết kế phông nhận diện mô hình "Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng" căng treo tại lối vào cơ quan; niêm yết nội dụng bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động; quy chế, nội quy làm việc của đơn vị ở 2 bên phông nhận diện đồng thời xây dựng thang bảng điểm, tiêu chí chấm điểm đối với mô hình để các đơn vị căn cứ đánh giá hàng tháng.

Đơn vị cũng phát động phong trào mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trang trí nơi làm việc xanh, ngăn nắp, gọn gàng.

UBND quận đã xây dựng Kế hoạch số 338/KH-UBND ngày 18/7/2024 về Kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc quận, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm năm 2024; thành lập Đoàn kiểm tra, kiểm tra tại một số đơn vị, phòng, ban thuộc quận.

Đoàn kiểm tra công tác thực hiện Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm
Đoàn kiểm tra công tác thực hiện Quy tắc ứng xử tại quận Bắc Từ Liêm

UBND quận đã lồng ghép các nội dung thực hiện Quy tắc ứng xử của thành phố Hà Nội cùng công tác kiểm tra công vụ đối các phòng ban, đơn vị, UBND các phường. 6 tháng đầu năm 2024 đã kiểm tra tại 4 phòng chuyên môn, 10 phường và 1 đơn vị sự nghiệp.

Kết quả các đơn vị được kiểm tra: Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức, việc tiếp công dân được duy trì ổn định, các đơn vị đều xây dựng lịch trực của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức; tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp dân các phường có công chức trực, đeo thẻ đầy đủ đúng quy định, chấp hành nghiêm Chỉ thị ốs 24- CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Xây dựng nề nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính

Trong buổi kiểm tra, đoàn công tác cũng ghi nhận kết quả tại quận Nam Từ Liêm 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động niêm yết Quy tắc ứng xử tại bàn làm việc để nhắc nhở thực hiện hàng ngày.

Cùng với việc thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, UBND quận cũng yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 16/4/2018 của UBND quận về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan, đơn vị thuộc quận.

Người dân hài lòng với tác phong làm việc của cán bộ, công chức tại quận Nam Từ Liêm
Người dân hài lòng với tác phong làm việc của cán bộ, công chức tại quận Nam Từ Liêm

Chỉ đạo các đơn vị, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch công tác, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả; đeo thẻ trong thời gian làm việc, thực thi công vụ; xử lý văn bản và hồ sơ công việc đúng quy định, quy trình, đúng thời hạn; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức; tổ chức triển khai đánh giá, xếp loại hàng tháng, năm trong việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị.

Hàng tháng, trong buổi sinh hoạt chuyên môn của phòng, ban, đơn vị có đánh giá kết quả thực hiện Quy tắc ứng xử; nghiêm túc nhắc nhở, phê bình, chấn chỉnh các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm. Ngoài ra, việc thực hiện quy tắc ứng xử là một phần căn cứ đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, người lao động hàng tháng đối với cán bộ công chức, viên chức quận Nam Từ Liêm.

Các thiết bị hiện đại được đưa vào phục vụ Nhân dân tại Nam Từ Liêm
Các thiết bị hiện đại được đưa vào phục vụ Nhân dân tại Nam Từ Liêm

UBND quận đã tổ chức quán triệt nội dung các chương trình, kế hoạch đến các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, các phường về tổ chức thực hiện 2 quy tắc ứng xử; Đề án văn hóa công sở; về văn hóa giao tiếp, văn hóa công sở, đạo đức nghề nghiệp; thái độ ứng xử khi giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tới toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc quận đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ; gắn với việc thực hiện chủ đề năm: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Nam Từ Liêm tiếp tục thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp trong thực thi nhiệm vụ; có phong cách ứng xử văn minh “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, thân thiện”; xây dựng nề nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đơn vị duy trì thực hiện gửi “Thư xin lỗi” đối với các tổ chức, cá nhân khi có hồ sơ giải quyết không đúng hẹn; thực hiện gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”, “Thư chia buồn” để thể hiện sự quan tâm của chính quyền, cơ quan đối với công việc của tổ chức, cá nhân được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 100%, các hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt 100%.

Xây dựng mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, môi trường văn hóa lành mạnh được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong triển khai, thực hiện quy tắc ứng xử nơi công sở của quận Nam Từ Liêm.

Thông tin về quận được cập nhật kịp thời, nhanh chóng trên bảng tin để Nhân dân nắm rõ
Thông tin về quận được cập nhật kịp thời, nhanh chóng trên bảng tin để Nhân dân nắm rõ

Lãnh đạo quận cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng môi trường văn hóa bằng nhiều nội dung, hình thức khác nhau, cụ thể: Các cơ quan, đơn vị đều đưa nội dung ứng xử văn hóa trong thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; các đơn vị trường học đều xây dựng các mô hình môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

Cán bộ, công chức tại đây luôn quan tâm trồng bổ sung cây xanh xung quanh cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thoáng mát tại nơi làm việc và duy trì làm vệ sinh hàng ngày, hàng tuần tổ chức tổng vệ sinh cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo môi trường luôn phong quang sạch sẽ; cải tạo, nâng cấp thường xuyên các hạng mục của trụ sở làm việc khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Phát huy các mô hình, tạo môi trường làm việc văn hóa, hiệu quả

Tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử của cán bộ, coong chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng, thị xã Sơn Tây tập trung xây dựng 7 mô hình, về cơ bản đã triển khai rộng rãi đến các phòng, ban, ngành, đoàn thể và 15 xã, phường. Đến nay, các phòng, ban, xã, phường đã triển khai xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ phát động xây dựng mô hình tuyên truyền Quy tắc ứng xử.

UBND các xã, phường đã xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện tốt các mô hình: “Mô hình bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”; “Mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng”; “Mô hình di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn hấp dẫn”; “Mô hình tuyên truyền Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả”, thực hiện việc treo bảng nội quy về việc thực hiện quy tắc ứng xử tại cơ quan, nơi làm việc, các đình chùa, tổ dân phố và các nơi công cộng thuộc 15 xã, phường trên địa bàn thị xã.

Người dân đến làm việc tại UBND phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây)
Người dân đến làm việc tại UBND phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây)

100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị đã ký cam kết thực hiện các nội dung của Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nghiêm túc thực hiện.

Liên đoàn Lao động thị xã triển khai với 70 công đoàn cơ sở tham gia hưởng ứng mô hình; tổ chức ra quân lao động dọn vệ sinh cơ quan 170 buổi với 4.100 lượt người; trồng 596 cây, hoa trong khuôn viên cơ quan, chậu cảnh trong phòng làm việc.

Hội Nông dân xã Đường Lâm tổ chức trồng và chăm sóc hàng cây xanh đường vào di tích, Hội Phụ nữ thôn Mông Phụ tổ chức dọn dẹp và chăm sóc các bồn hoa, cỏ tại các di tích của thôn. Phòng GD&ĐT phát động các trường học tổ chức buổi học tập thực tế để tuyên truyền giới thiệu về lịch sử địa phương và chăm sóc cây xanh dọn dẹp môi trường khu di tích.

Đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) trao đổi với cán bộ một cửa phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây)
Đồng chí Bùi Minh Hoàng - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) trao đổi với cán bộ một cửa phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây)

UBND xã, phường đã tổ chức thực hiện “Mô hình bộ phận một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp” bằng hình thức tuyên truyền trực quan với 210m² bảng biển treo tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính; in 2.500 tờ quy tắc ứng xử để trên bàn làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Đọc thêm

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi Du lịch

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

TTTĐ - Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024.
Bật mí điểm check-in với sen cực hot khi đến Sun World Ha Long Du lịch

Bật mí điểm check-in với sen cực hot khi đến Sun World Ha Long

TTTĐ - Tọa lạc tại phía cuối Công viên Rồng (Sun World Ha Long) hướng ra Vịnh Hạ Long, hồ sen An Nhiên đang nở rộ trong tiết đầu thu, thu hút du khách ghé thăm thưởng lãm và lưu lại những khoảnh khắc đặc biệt.
Trao giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ V” Giao thông

Trao giải “Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ V”

TTTĐ - Sáng 27/8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ trao giải Báo chí viết về ngành Giao thông vận tải lần thứ V năm 2023 - 2024 và phát động Giải “Báo chí chào mừng 80 năm ngành Giao thông vận tải”.
Tại sao Singapore là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch “chữa lành” trong kỳ nghỉ lễ sắp tới? Du lịch

Tại sao Singapore là điểm đến lý tưởng cho chuyến du lịch “chữa lành” trong kỳ nghỉ lễ sắp tới?

TTTĐ - Giữa cuộc sống hiện đại xô bồ, các hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất trở thành mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều người. Chính vì vậy, ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khi đạt mức doanh thu 5,6 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến cán mốc 8,5 tỷ USD vào năm 2027.
Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Chung khảo “Em yêu lịch sử Thường Tín” mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/8, Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) đã tổ chức chung khảo Hội thi “Em yêu lịch sử Thường Tín” khối các xã, thị trấn. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thường Tín (28/8/1954 - 28/8/2024), hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kỳ Sơn (Nghệ An): Ô tô rơi xuống vực sâu, một người tử vong Giao thông

Kỳ Sơn (Nghệ An): Ô tô rơi xuống vực sâu, một người tử vong

TTTĐ - Tại Km 216+300 Quốc lộ 7A (thuộc địa phận bản Noọng Dẻ, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông.
Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen Du lịch

Du khách xúc động hoà vào lễ Vu Lan thiêng liêng tại núi Bà Đen

TTTĐ - Hàng chục ngàn du khách đã đến núi Bà Đen trong hai ngày 24 - 25/8 để tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu, tạo nên một không gian vô cùng trang nghiêm và thiêng liêng trên “nóc nhà Nam bộ”.
Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ” Nhịp điệu cuộc sống

Khám phá Đà Nẵng dịp 2/9 với loạt show diễn phải “xem ngay kẻo lỡ”

TTTĐ - Đà Nẵng đang là một trong 10 điểm đến nội địa được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới. Đón du khách dịp Quốc khánh tại thành phố sông Hàn là hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đang được cho là “đỉnh của chóp”, tại các khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên Châu Á cũ).
Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu Người Hà Nội

Phụ nữ Tây Hồ tham gia xây dựng khu di tích kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 26/8, Hội LHPN quận Tây Hồ (Hà Nội) phối hợp cùng UBND phường Quảng An tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ tham gia xây dựng khu di tích lịch sử kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng” tại di tích lịch sử văn hóa phủ Tây Hồ.
Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh Giao thông

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, những ngày này lực lượng chức năng phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang làm việc hết công suất để phân luồng giao thông khu vực thi công Dự án hầm chui 2,5, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực bến xe Giáp Bát...
Xem thêm