Tag

EVNHANOI sáng danh truyền thống Nhà máy Đèn Bờ Hồ

Đô thị 30/11/2022 18:29
aa
TTTĐ - Cách đây 130 năm, Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội ngày 6/12/1892. Đây là nền móng, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành Điện sau này.

Tháng 7/1894, Hội đồng Thành phố thông qua hợp đồng và thời điểm khởi công xây dựng xưởng phát điện Hà Nội (còn gọi là Nhà máy Đèn Bờ Hồ) tại phố Francis Garnier (nay là phố Đinh Tiên Hoàng) do Công ty Côngtinăngtan Êđidông thi công. Ngày 20/11/1894, việc thử nghiệm lò hơi được tiến hành và ngày 5/1/1895, Nhà máy Đèn Bờ Hồ chính thức đi vào vận hành phục vụ chiếu sáng. Lúc này, Nhà máy có 2 máy phát điện một chiều tổng công suất là 500 kW.

Giai đoạn này Nhà máy Đèn Bờ Hồ do người Pháp, Công ty Điện khí Đông Dương quản lý, cung cấp điện cho 523 đèn điện ở những khu phố người Âu và phục vụ cho sinh hoạt của gia đình. Năm 1922, sản lượng điện do Nhà máy Đèn Bờ Hồ là 2.000.000 kWh, cung cấp điện cho thành phố Hà Nội, Hà Đông và các vùng lân cận.

Nhà máy đèn Bờ Hồ tại phố Frăng-xi-Gác-ni-ê bên cạnh hồ Hoàn Kiếm (nay là phố Đinh Tiên Hoàng)
Nhà máy đèn Bờ Hồ tại phố Frăng-xi-Gác-ni-ê bên cạnh hồ Hoàn Kiếm (nay là phố Đinh Tiên Hoàng)

Cách mạng tháng Tám thành công, những người thợ điện đã kiên trì bám ca, bám máy để duy trì dòng điện thắp sáng thủ đô và chuẩn bị cùng cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp. Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết đã chấm dứt chế độ thực dân. Ngày 10/10/1954, Thủ đô Hà Nội được giải phóng, Nhà máy đèn Bờ Hồ được tiếp quản và trở thành “cái nôi” của ngành Điện Việt Nam và được đổi tên thành Nhà máy điện Hà Nội.

Vào ngày 21/12/1954 sau 2 tháng kể từ khi tiếp quản Thủ đô, mặc dù rất bận việc nước nhưng Bác Hồ vẫn dành thời gian đến thăm Nhà máy đèn Bờ Hồ. Bác căn dặn:“Nhà máy này bây giờ là của Nhân dân, của Chính phủ, của các cô các chú. Các cô các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy, làm cho nó phát triển hơn nữa”. Lời Bác ngày đó đã trở thành "kim chỉ nam" trong hành động, là nguồn động viên to lớn cho các thế hệ thợ điện Thủ đô. Vào ngày 21/12 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.

Bác Hồ tới thăm hỏi, động viên những người thợ điện Thủ đô ngày 21/12/1954
Bác Hồ tới thăm hỏi, động viên những người thợ điện Thủ đô ngày 21/12/1954

Những năm 1965 đến năm 1972, đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc. Tại Thủ đô Hà Nội nhiều trạm điện, cột điện, đường dây bị phá huỷ và hư hỏng. Với tinh thần “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu” những người thợ điện Thủ đô đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh, ngày đêm phục vụ quân và dân sản xuất chiến đấu. Trong trận chiến giữ cho nguồn sáng, 2 công nhân điện đã hi sinh trong quá trình vận hành, sửa chữa, bảo vệ lưới điện. Đó là liệt sỹ Hoàng Thế Doãn và liệt sỹ Đào Xuân Phương. Đó là tấm gương dũng cảm như công nhân Nguyễn Đình Thanh đang trực ca đã nhanh chóng cởi áo, nút lại lỗ thủng có nguy cơ chảy hết dầu do bị bom bi làm thủng…

Đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước hoàn toàn thống nhất, cùng với công cuộc tái thiết, xây dựng Thủ đô, ngành điện Hà Nội bắt tay vào khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, củng cố, phát triển lưới điện nhằm đáp ứng yêu cầu về điện cho sự phát triển của Thủ đô. Giai đoạn này, Nhà máy đèn Bờ Hồ lúc này gọi là Sở Quản lý và phân phối Điện khu vực I.

Thủ đô Hà Nội trở nên đẹp hơn, khang trang hơn cùng với sự phát triển của ngành Điện
Thủ đô Hà Nội trở nên đẹp hơn, khang trang hơn cùng với sự phát triển của ngành Điện

Sau nhiều lần đổi tên, từ Nhà máy đèn Bờ Hồ năm xưa… Năm 2010, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) được thành lập trên cơ sở nâng cấp và tổ chức lại Công ty Điện lực TP Hà Nội hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con và là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Từ Nhà máy đèn Bờ Hồ ban đầu, thô sơ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ và bền vững, trở thành doanh nghiệp phân phối điện hàng đầu Việt Nam và xứng tầm khu vực; Đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu về điện phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế và sinh hoạt của nhân dân Thủ đô. EVNHANOI đã vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục, ổn định, đặc biệt là cung cấp điện an toàn tuyệt đối phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa, ngoại giao của Đảng và Nhà nước diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Hiện, EVNHANOI bán điện cho xấp xỉ 2,8 triệu khách hàng; Quản lý 55 trạm biến áp 110/220kV, 22.662 trạm biến áp phân phối…

Trạm 110kV Bắc Thành Công sử dụng công nghệ GIS
Trạm 110kV Bắc Thành Công sử dụng công nghệ GIS

Đã thành truyền thống, những thế hệ thợ điện Thủ đô luôn tận tâm, phục vụ khách hàng với khẩu hiệu “Chuyên ngiệp - văn minh - hiệu quả”. Công nhân điện là những con người có tính kỷ luật cao, chịu đựng được gian khổ vì đặc thù nghề nghiệp. Nghề "Thợ điện" là một nghề rất vất vả, đối diện với môi trường làm việc rất khắc nghiệt, luôn rình rập những hiểm nguy, khó lường. Dù ngày hay đêm, công nhân điện vẫn sẵn sàng lên đường ngay lập tức mỗi khi có sự cố xảy ra. Nghề tuy vất vả, hiểm nguy nhưng những người thợ điện Thủ đô vẫn ngày đêm làm việc, cống hiến hết mình để dòng điện luôn thông suốt.

Ghi nhận những công lao cũng như những thành tích nổi bật đã đạt được trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của EVNHANOI (Tiền thân là Nhà máy Đèn Bờ Hồ năm xưa), Đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều Huân chương, danh hiệu cao quý. Trong suốt chặng đường lịch sử xây dựng và phát triển, với vinh dự được thay mặt ngành Điện cả nước đảm bảo vận hành cung ứng điện liên tục, an toàn, ổn định cho Thủ đô Hà Nội, EVNHANOI đã từng bước phát triển bền vững và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của Thành uỷ, UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao phó.

Chuyển đổi số nâng cao độ tin cậy trong cấp điện Chuyển đổi số nâng cao độ tin cậy trong cấp điện

TTTĐ - Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung quyết liệt với nhiều ...

"Ngầm hóa" lưới điện mang lại diện mạo mới cho Thủ đô

TTTĐ - "Ngầm hóa" lưới điện kết hợp cáp viễn thông đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao thẩm mỹ đô ...

Cấp điện an toàn phục vụ các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước Cấp điện an toàn phục vụ các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước

TTTĐ - EVNHANOI luôn cung cấp điện an toàn tuyệt đối phục vụ các hoạt động chính trị, an ninh quốc phòng, văn hoá, ngoại ...

EVNHANOI đảm bảo nguồn điện tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc EVNHANOI đảm bảo nguồn điện tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã lên các phương án cấp điện an toàn, liên tục, ổn định và đảm ...

Đọc thêm

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027

TTTĐ - Theo quyết định về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương, trong đó huyện Bàu Bàng đang tích cực sớm hoàn thành các chỉ tiêu để nâng cấp huyện lên thị xã vào năm 2027.
Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Xem thêm