Tag

Gặp khó về dòng tiền, Tập đoàn Everland có đủ sức triển khai loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng?

Doanh nghiệp 05/08/2021 11:00
aa
TTTĐ - Tập đoàn Everland đang triển khai nhiều dự án tại Quảng Ninh, Phú Yên... với quy mô vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng công ty này lại đang gặp vấn đề về dòng tiền.
Dự án Five Star West Lake không qua đấu giá, kẽ hở gây thất thoát ngân sách Nhà nước Hà Nội “điểm tên” hàng trăm dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Triển khai dàn trải loạt dự án lớn

Theo nguồn tin của phóng viên, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crytal Holidays Harbour Vân Đồn tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn do Công ty Cổ phần Everland Vân Đồn làm chủ đầu tư.

Theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, tiến độ thực hiện dự án tính từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cụ thể, trong tháng thứ nhất, hoàn thành các thủ tục pháp lý đảm bảo đủ điều kiện thi công xây dựng công trình. Từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 8, hoàn thành thi công xây dựng móng. Từ tháng 9 đến hết tháng 20, hoàn thành thi công xây dựng phần hầm và phần đếm.

Từ tháng thứ 21 đến tháng thứ 37, dự án phải hoàn thành thi công xây dựng phần thân. Từ tháng thứ 38 đến hết tháng thứ 43, hoàn thành thi công xây dựng, hoàn thiện dự án, nghiệm thu và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh.

Được biết, dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn có quy mô sử dụng đất 2,6ha, tổng vốn đầu tư 3.611 tỷ đồng (trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 750 tỷ đồng và số còn lại là vốn huy động), bao gồm 5 tòa khách sạn và căn hộ lưu trú có chiều cao từ 27 đến 34 tầng và 1 tòa trung tâm hội nghị quốc tế cao 3 tầng.

Dự án được động thổ từ năm 2019, sau một thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn 2040 và UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt các quy hoạch phân khu đảo Cái Bầu, hiện nay chủ đầu tư đang hoàn thiện thẩm định thiết kế cơ sở và xin cấp giấy phép xây dựng.

Được biết, Công ty Cổ phần Everland Vân Đồn (chủ đầu tư) được thành lập vào ngày 22/4/2019, với vốn điều lệ ban đầu 350 tỷ đồng. Mới đây, công ty mẹ là Tập đoàn Everland đã hoàn thành việc góp 240 tỷ đồng vốn điều lệ tăng thêm vào doanh nghiệp này, nâng vốn điều lệ lên 750 tỷ đồng (trong đó Tập đoàn Everland sở hữu 60%, tương đương 450 tỷ đồng).

Gặp khó về dòng tiền, Tập đoàn Everland có đủ sức triển khai loạt dự án nghìn tỷ?
Phối cảnh dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn

Theo nghị quyết được Hội đồng quản trị Tập đoàn Everland thông qua, mục đích tăng vốn điều lệ Công ty Cổ phần Everland Vân Đồn từ 350 tỷ lên 750 tỷ đồng là bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu để đầu tư dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn.

Được biết, ngoài dự án Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, Tập đoàn Everland đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn khác trên cả nước.

Trước đó, cuối tháng 4/2021, Tập đoàn Everland đã tổ chức động thổ hai dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Xuân Đài Bay và Crystal Holidays Marina Phú Yên với quy mô 37 ha, nguồn vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, dự án Crystal Holidays Marina Phú Yên là tổ hợp khách sạn, căn hộ khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp có quy mô hơn 29ha (trong đó có 5ha mặt nước).

Dự án đã được UBND tỉnh Phú Yên cấp quyết định chủ trương đầu tư số 1460/ QĐ-UBND ngày 18/9/2019 cho Công ty Cổ phần Everland Phú Yên và được UBND thị xã Sông Cầu phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2214/QĐ-UBND ngày 31/8/2020. Dự án dự kiến hoàn thành và đi vào khai thác vào quý IV/2023.

Trong khi đó, dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay có quy mô 7,32ha thuộc phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu đã được UBND tỉnh Phú Yên cấp quyết định chủ trương đầu tư số 2005/QĐ-UBND ngày 26/11/2020. Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Cũng giống như Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, tại dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ và du lịch nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay, Tập đoàn Everland đã thông qua chủ trương mua 8 triệu cổ phần phát hành riêng lẻ của Công ty Cổ phần Đầu tư Xuân Đài Bay, đồng thời nhận chuyển nhượng 12 triệu cổ phần khác từ các cổ đông hiện hữu để bổ sung vốn thực hiện dự án.

Tập đoàn Everland lãi bèo bọt, gặp khó về dòng tiền

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù các pháp nhân đứng tên chủ đầu tư tại các dự án trên đều là những doanh nghiệp khác nhau, nhưng đây đều là những công ty thuộc Tập đoàn Everland.

Tập đoàn Everland được thành lập năm 2009 với lĩnh vực kinh doanh ban đầu là cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng công trình như: xi măng, sắt thép, kính, đá ốp lát (tự nhiên, nhân tạo), thiết bị vệ sinh, gạch ceramic, sàn gỗ, sơn, vật liệu chống thấm, vật liệu trang trí...

Từ năm 2016, Tập đoàn Everland đã bắt đầu chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản, khởi đầu bằng việc liên kết, hợp tác với các đối tác để tham gia đầu tư các dự án bất động sản tại Hà Nội, Bắc Ninh và một số địa phương khác...

Gặp khó về dòng tiền, Tập đoàn Everland có đủ sức triển khai loạt dự án nghìn tỷ?
Ông Lê Đình Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Everland (EVG).

Hiện tại, ông Lê Đình Vinh đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Everland. Ông Vinh là cá nhân sở hữu vốn lớn nhất tại công ty với 15,2 triệu cổ phần, tương đương 25,33% vốn của công ty (tính đến cuối năm 2020).

Về tình hình tài chính kinh doanh, Tập đoàn Everland kinh doanh trồi sụt qua các năm, dù doanh thu hàng năm của công ty đạt hàng trăm tỷ đồng, song lợi nhuận thu về lại khá khiêm tốn, cao lắm cũng chỉ vài chục tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2018, Tập đoàn Everland ghi nhận 27,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, sang năm 2019 đạt 18,2 tỷ đồng, năm 2020 đạt 19,4 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 vừa công bố, trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn Everland ghi nhận doanh thu thuần 515,9 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 390,6 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi các chi phí, thuế, lợi nhuận của công ty chỉ đạt 11,2 tỷ đồng, cao hơn mức 9,3 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Đáng nói, không chỉ ghi nhận lợi nhuận khiêm tốn, Tập đoàn Everland còn gặp khó khăn về dòng tiền. Theo báo cáo lưu chuyển tiền tệ, trong 6 tháng đầu năm 2021, dòng tiền kinh doanh của công ty đang âm 579 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 28 tỷ đồng; dòng tiền đầu tư cũng âm 426,6 tỷ đồng.

Về "sức khỏe" tài chính của doanh nghiệp, dòng tiền kinh doanh biểu thị cho việc hoạt động kinh doanh có thu được tiền về không. Nếu dòng tiền âm có nghĩa rằng công ty chỉ ghi nhận lãi trên sổ sách chứ không thu được tiền về, vì vậy để bù đắp, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn, hoặc giảm chi đầu tư, thanh lý tài sản, hoặc tăng cường đi vay.

Với doanh nghiệp, mục tiêu kinh doanh có lợi nhuận luôn là một trong những ưu tiên được đặt lên hàng đầu. Trong đó, doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng, hoàn thành vượt kế hoạch luôn mang tính tích cực và tạo tâm lý lạc quan cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, tất cả những điều đó chưa đủ để đánh giá sức khỏe tài chính doanh nghiệp nếu bỏ qua yếu tố dòng tiền.

Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính, với những doanh nghiệp đang trong quá trình mở rộng, phải nhập thêm hàng hóa, tăng tồn kho, tăng phải thu, phải trả… thì tình trạng dòng tiền âm là bình thường, công ty có thể sử dụng vốn vay hoặc huy động từ cổ đông để bổ sung lượng thiếu hụt.

Tuy nhiên, về dài hạn, dòng tiền hoạt động kinh doanh phải dương để bù đắp cho các hoạt động đầu tư, trả nợ vay và cổ tức cho cổ đông, nếu không thì doanh nghiệp có thể sẽ chìm vào gánh nặng nợ nần, thiếu trước hụt sau, kèm với đó là kết quả kinh doanh bết bát.

Cũng theo các chuyên gia, trong các báo cáo tài chính thì báo cáo lưu chuyển tiền tệ là quan trọng nhất, nguyên nhân là do báo cáo này chỉ ra được xu hướng dòng tiền của doanh nghiệp, tại sao làm ăn có lãi mà thường xuyên thiếu tiền, trên cơ sở đó giúp đánh giá về khả năng trang trải công nợ, chi trả cổ tức trong tương lai của doanh nghiệp.

"Có những trường hợp công ty có lợi nhuận, nhưng hoạt động kinh doanh không tạo ra dòng tiền dương, bị chôn vốn, nguồn tiền thu về chậm, dẫn tới sự nguy hiểm trong tình hình tài chính, gặp khó khăn trong thanh toán công nợ, cũng như không thể chi trả cổ tức cho cổ đông", một chuyên gia phân tích.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2021, tổng tài sản của Tập đoàn Everland ở mức 1.967 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với thời điểm đầu năm. Tuy nhiên, trong đó, các khoản phải thu ngắn và dài hạn đã chiếm hơn 1.400 tỷ đồng; tiền và các khoản tương đương tiền xấp xỉ 39 tỷ đồng, nhưng tiền mặt chỉ khoảng 10 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, tổng nợ phải trả của Tập đoàn Everland cũng tăng mạnh từ mức 285 tỷ đồng lên mức 416,2 tỷ đồng.

Như vậy, với tiềm lực tài chính có thể nói thuộc vào hàng "khiêm tốn" so với các doanh nghiệp bất động sản khác, liệu Tập đoàn Everland có đủ sức triển khai các dự án với quy mô lớn cùng một lúc như vậy, bởi thực tế thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều dự án đã được cấp phép đầu tư, nhưng nhà đầu tư triển khai chậm hoặc không triển khai do đói vốn, không đủ năng lực tài chính.

Đọc thêm

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Doanh nghiệp

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

MB tri ân 30 năm đồng hành bền vững cùng doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - MB kỷ niệm sinh nhật 30 năm với chương trình Chào MB 30 "Sinh nhật rộn ràng - ngập tràn quà tặng" tri ân khách hàng doanh nghiệp, khẳng định sự gắn kết và cam kết đồng hành lâu dài với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi Doanh nghiệp

BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi

Nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn, tái thiết cuộc sống sau bão lũ, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai gói vay với lãi suất hấp dẫn, linh hoạt, hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão Yagi sớm ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập Doanh nghiệp

Công chúng trầm trồ thưởng lãm nghệ thuật ánh sáng cùng Techcombank dịp 31 năm thành lập

TTTĐ - Ngôn ngữ nghệ thuật Generative Art với hơn 13 triệu tia sáng đại diện cho những khách hàng luôn đồng hành cùng Techcombank đã làm người xem mãn nhãn tại các Hội sở Techcombank Quang Trung, Lê Duẩn và Trần Duy Hưng. Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô Hà Nội, tưng bừng kỉ niệm 31 năm thành lập Techcombank “không ngừng tiến tới phiên bản vượt trội”.
Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á Doanh nghiệp

Techcombank đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á

TTTĐ - Techcombank vừa trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp thứ 2 của Đông Nam Á tại TP Hồ Chí Minh.
Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa Doanh nghiệp

Tổng Công ty Tín Nghĩa thông báo liên quan tới việc cổ phần hóa

TTTĐ - Tổng công ty Tín Nghĩa vừa có thông cáo báo chí gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác, cơ quan báo chí về thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại đơn vị.
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

Gần 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

TTTĐ - Từ ngày 14 - 16/11, Triển lãm thang máy quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, với sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024 Doanh nghiệp

KITA Group tiếp tục dành chiến thắng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2024, KITA Group đã được xướng tên tại hạng mục giải thưởng: Nhà phát triển bất động sản Nhà ở tốt nhất Việt Nam 2024 - Best Housing Developer Vietnam 2024. Đây là năm thứ 2 liên tiếp KITA Group được vinh danh tại Dot Property Vietnam Awards. Giải thưởng một lần nữa minh chứng cho chiến lược kinh doanh bền vững và đột phá của KITA Group, khẳng định vị thế Nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam.
Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2 Kinh tế

Quảng Trị: Gia hạn tiến độ Nhà máy phân bón Komix giai đoạn 2

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận nguyện vọng được gia hạn tiến độ sử dụng đất, thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh Komix giai đoạn 2 và yêu cầu công ty phải hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025.
Xem thêm