Tag
Công trình chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII:

Gậy thông minh giúp người già, người khiếm thị tránh tai nạn khi ra đường

Nhịp sống trẻ 12/12/2022 16:28
aa
TTTĐ - Sử dụng hệ thống cảm biến vật cản (khoảng cách từ 0,5-2m) “Gậy thông minh” cảnh báo đến người dùng giúp họ tránh những tai nạn đáng tiếc. Gậy còn được lắp đặt hệ thống đèn LED chiếu sáng nhằm hỗ trợ ánh sáng khi di chuyển vào ban đêm hay những nơi thiếu ánh sáng….
Chặng đường hơn 50 năm vươn tới sứ mệnh trường học thông minh – hạnh phúc Vượt qua các thành phố lớn, Đà Nẵng liên tiếp nhận giải thưởng Thành phố thông minhCông trình Cha

Với những ưu điểm nổi bật trên sản phẩm “Gậy thông minh” của các chàng trai trẻ đến từ trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An được đánh giá rất cao. “Gậy thông minh” là một trong những công trình, sản phẩm được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Liên hoan sáng tạo trẻ năm 2022 và trưng bày tại triển lãm trong khuôn khổ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Chia sẻ ý tưởng ra đời “Gậy thông minh” anh Nguyễn Hồng Phúc, Bí thư Liên chi đoàn Khoa Cơ khí– Xây dựng – Khoa học cơ bản, giảng viên Khoa Cơ khí – trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An cho biết: Mục tiêu ban đầu của nhóm xuất phát từ mong mỏi giúp đỡ người thân trong gia đình. Ông ngoại Phúc đã gần 90 tuổi và gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển, ngay cả những bước đi nhẹ nhàng ở trong nhà. Trăn trở tìm cách giúp ông đi lại thoải mái hơn, anh Phúc đã rủ 2 người bạn thân ở khoa Cơ khí nghiên cứu sáng chế “Gậy thông minh” như một món quà dành tặng ông.

Gậy thông minh giúp người già, người khiếm thị tránh tai nạn khi ra đường
Nhóm bạn trẻ giới thiệu về sản phẩm "Gậy thông minh"

Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tiễn, nhóm của anh Phúc gặp không ít khó khăn. Nhiều người không tin dự án của nhóm bạn trẻ có thể tiến xa, thậm chí có người cho rằng sản phẩm sẽ khó hữu dụng. “Gậy chống cho người già ở bên ngoài thị trường có đáng bao nhiêu đâu mà phải đi nghiên cứu. Đó là một trong những ý kiến khó nghe mà nhóm phải đón nhận. Tuy nhiên, chúng mình vẫn quyết tâm hiện thực hóa ý tưởng”, anh Phúc kể.

Những ngày đầu, cả nhóm đôn đáo tìm linh kiện sao cho phù hợp. Các bộ phận cảm biến tìm rất khó, nên cả nhóm phải dành rất nhiều thời gian “lục lọi” trên các trang thương mại điện tử, chợ linh kiện, cửa hàng đồ cũ và nơi sửa chữa. Có những ngày cả nhóm ở trường hì hục đến tối khuya, làm đi làm lại nhưng liên tục hỏng.

Gậy thông minh giúp người già, người khiếm thị tránh tai nạn khi ra đường
Sản phẩm "Gậy thông minh" với nhiều ưu điểm nổi bật

Khó khăn không nản chí, sau khoảng 6 tháng từ lúc lên ý tưởng, nhóm đã ra sản phẩm đầu tay, song chưa thẩm mỹ và thiếu chức năng. Các thành viên phải chia nhau đi tham khảo và xin ý kiến từ các thầy cô trong trường để thay đổi cách làm, sử dụng các vật liệu tối ưu hơn

Theo anh Phúc, chi phí sản xuất cho 3 chiếc gậy đầu tiên là khoảng 5 triệu đồng, do phải làm đi làm lại nhiều lần. Tuy nhiên, khi sản xuất đại trà, sản phẩm sẽ có mức giá rất cạnh tranh, chỉ khoảng 1 triệu đồng, thậm chí có thể giảm hơn. Nhóm tính toán, lợi nhuận trung bình của sản phẩm khoảng từ 10-15% chi phí.

Sau nhiều lần điều chỉnh, sản phẩm “Gậy thông minh” đã được hoàn thiện. Đây là một sản phẩm thiết yếu, công cụ hỗ trợ cần thiết cho người cao tuổi, người bị khiếm thị. “Gậy thông minh” được thiết kế dựa trên nhu cầu, mục đích sử dụng và các chức năng quan trọng, cần thiết nhất để hỗ trợ việc đi lại cho người sử dụng.

Gậy thông minh giúp người già, người khiếm thị tránh tai nạn khi ra đường
Nhóm bạn trẻ lắp ráp "Gậy thông minh"

“Gậy thông minh” sử dụng hệ thống cảm biến vật cản (khoảng cách từ 0,5-2m) để cảnh báo đến người dùng. Gậy được lắp đặt hệ thống đèn LED chiếu sang nhằm hỗ trợ ánh sáng khi di chuyển vào ban đêm hay những nơi thiếu ánh sáng. Ngoài ra với thiết kế gọn gàng, điều chỉnh cao thấp phù hợp với nhu cầu sử dụng, có thể gấp gọn thuận tiện cho người sử dụng khi không cần thiết.

“Sau khi sản phẩm hoàn thiện, ông mình là người dùng thử đầu tiên cho chúng mình những phản hồi rất tốt. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên trên thị trường Việt Nam mà chưa có sản phẩm tương tự nào tích hợp được đầy đủ các tính năng như “Gậy thông minh”, anh Phúc hào hứng khoe.

Nhóm đối tượng sản phẩm hướng đến là người già, người khiếm thị, người khuyết tật ở các hộ gia đình, trung tâm phục hồi chức năng, bệnh viện, đơn vị kinh doanh sản phẩm y tế trên địa bàn… Anh Phúc và những người bạn tin tưởng, với những ưu điểm nổi bật, đây là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Đọc thêm

Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm” Tôi yêu Hà Nội

Nữ kiểm sát viên bản lĩnh vững vàng, nêu cao “3 trách nhiệm”

TTTĐ - Phát huy tinh thần “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với Nhân dân, trách nhiệm với chính mình) của người công chức, Tạ Thị Thương Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cô gái trẻ cũng là người có nhiều sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công việc.
Vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc

TTTĐ - Từ 262 hồ sơ đề cử, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thành lập Hội đồng bình chọn và lựa chọn ra 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu, xuất sắc để vinh danh.
50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

50.060 đơn vị máu được hiến tặng trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Chiều ngày 26/8, Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình sơ kết 6 tháng "Hành trình thanh niên Thủ đô tham gia hiến máu tình nguyện năm 2024” tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương (số 5 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Con số ấn tượng trong hỗ trợ công trình đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Ngày 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết “Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên)”.
Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hơn 1.000 người dân được khám bệnh tim mạch, thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương vừa triển khai chương trình Careme – Yêu lấy mình, tầm soát bệnh lý tim mạch và bệnh thận mạn bằng xét nghiệm. Theo đó, hơn 1.000 người dân đã được khám bệnh miễn phí.
Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống Nhịp sống trẻ

Người tiêu dùng trẻ trở về với hương vị truyền thống

TTTĐ - Giữa đa dạng các loại bánh trung thu hiện đại trên thị trường, năm nay, bánh handmade hương vị truyền thống lại được người trẻ ưa chuộng.
Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội Nhịp sống trẻ

Giải mã sức hút “Labubu” giới trẻ đang săn lùng khắp mạng xã hội

TTTĐ - Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu đã bắt đầu từ châu Á và hiện đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Với thiết kế độc đáo, màu sắc tươi sáng và kích thước nhỏ gọn, Labubu đã trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội.
Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận Bản tin công tác Đội

Gần 58 triệu việc làm tốt của thiếu nhi được ghi nhận

TTTĐ - Trong năm học qua, ứng dụng “Làm việc tốt” đã lưu giữ 57.865.829 việc làm tốt của học sinh khối tiểu học trên cả nước. Ứng dụng "Hướng nghiệp - Lead With Lof" đã ghi nhận sự tham gia trải nghiệm hướng nghiệp của 639.682 em học sinh đang học tập tại các trường trung học cơ sở.
Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường Camera 360 trẻ

Hỗ trợ 45 triệu đồng cho sáng kiến bảo vệ môi trường

TTTĐ - 5 sáng kiến xuất sắc được trao giải tại cuộc thi "Sáng kiến thanh niên bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững" năm 2024 sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kinh phí 45 triệu đồng để triển khai trong thực tế.
Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giới trẻ được "du lịch" Thủ đô giữa lòng TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thực hiện đã để lại nhiều ấn tượng hào hứng và cả sâu lắng trong giới trẻ, qua đó nâng cao tinh thần giao lưu, đoàn kết và trách nhiệm giữa tuổi trẻ hai thành phố.
Xem thêm