Tag
Định hình tương lai của ngành du lịch

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Nhịp sống trẻ 11/09/2025 10:28
aa
TTTĐ - Theo báo cáo mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI) của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến các thói quen du lịch của thế hệ Gen Z.
Khách tham quan đánh giá cao trải nghiệm iMuseum VFA của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Trải nghiệm hành trình leo núi vượt biển miền Nam dịp lễ 2/9 Nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị tại triển lãm thành tựu đất nước
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Báo cáo cho thấy thế hệ Gen Z – những bạn trẻ đã lớn lên cùng AI như một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày, không chỉ sử dụng công nghệ để lên kế hoạch cho chuyến đi mà còn áp dụng trong mọi giai đoạn của hành trình. Điều này chứng tỏ mức độ tích hợp và sử dụng AI, cùng với những kỳ vọng của họ sẽ góp phần định hình sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.

Nghiên cứu cho thấy 85% Gen Z tự mô tả bản thân là “quen thuộc” với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản. Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

“AI đang thay đổi thói quen du lịch, từ khâu lập kế hoạch đến việc trải nghiệm các hoạt động. Gen Z đang cho chúng ta thấy cách công nghệ này có thể hòa hợp một cách tự nhiên trong đời sống hàng ngày như thế nào. Từ những kết quả tìm kiếm được cá nhân hóa đến các gợi ý thông minh hơn, Booking.com đang sử dụng AI để giúp việc lập kế hoạch và khám phá trở nên dễ dàng, toàn diện và liền mạch hơn.

Với những du khách Gen Z đang đặt ra những kỳ vọng mới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy AI — không chỉ để đơn giản hóa lựa chọn, mà còn để truyền cảm hứng và sự tự tin cho những chuyến đi đầy ý nghĩa cho tất cả mọi người”, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Ứng dụng AI như một thói quen: Cách Gen Z đưa công nghệ vào cuộc sống hàng ngày

Khi nhắc đến AI, Gen Z không khựng lại để suy nghĩ — công nghệ này đơn giản đã là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Khảo sát của Booking.com cho thấy Gen Z tương tác với các công cụ AI nhiều lần trong ngày, cho cả công việc và giải trí.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?
- 75% người thuộc thế hệ Gen Z sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày, đây cũng là cách thức họ dùng AI nhiều nhất.

- 66% dùng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, Gemini hay Claude hàng ngày.

- 59% dựa vào các công cụ gợi ý được hỗ trợ bởi AI trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix hay Spotify.

- 70% tương tác với thiết bị thông minh (camera an ninh, bộ điều khiển nhiệt độ, nhận diện khuôn mặt…) hàng ngày.

Sự quen thuộc này lan rộng đến những lựa chọn trong thói quen sinh hoạt: 48% sử dụng AI để theo dõi sức khỏe, 43% nhận được gợi ý mua sắm thông minh, 37% dùng AI để tham khảo các nhà hàng. Khi AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong các lựa chọn hàng ngày, không ngạc nhiên khi 44% Gen Z sử dụng AI để tìm cảm hứng du lịch và hỗ trợ đặt chuyến đi.

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

AI trong du lịch: Người bạn đồng hành trên mỗi chặng đường

Đối với Gen Z, du lịch cũng không ngoại lệ; AI là một phần của toàn bộ hành trình. Sự tin tưởng này được thể hiện qua cách họ du lịch và sử dụng AI ở mọi giai đoạn của chuyến đi.

Trước chuyến đi: Gần như tất cả Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, từ nhận gợi ý cá nhân hóa theo những nhu cầu đặc biệt (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%).

Trong suốt chuyến đi: 99% cũng tin tưởng sử dụng AI tại địa điểm du lịch, đặc biệt để thông dịch những ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hay những cuộc trò chuyện tại địa phương (53%) và nhận thông tin thú vị về các địa điểm tham quan trong suốt hành trình (47%).

Sau chuyến đi: 96% tiếp tục dùng AI sau khi trở về, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho các chuyến đi tiếp theo (49%) hoặc viết đánh giá (46%).

Trong tương lai, 99% Gen Z mong muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu về điểm đến (42%), gợi ý các trải nghiệm địa phương (40%) đến đề xuất nhà hàng phù hợp (38%).

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm như thế nào?

Một thế hệ sẵn sàng đón nhận nhưng biết cân nhắc

Dù là những nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của AI, Gen Z vẫn tiếp cận công nghệ này với sự cẩn trọng nhất định cùng những kỳ vọng rõ ràng về cách thức hoạt động của các nhà cung cấp công nghệ. Công bằng, trách nhiệm và minh bạch là ưu tiên hàng đầu. Gần như tất cả (93%) Gen Z đều có một vài lo ngại chung về AI.

Những lo lắng phổ biến nhất bao gồm:

- Nguy cơ AI thay thế công việc của con người, bao gồm công việc của chính họ (51%).

- Những lo ngại về quyền riêng tư cá nhân và cách các công ty sử dụng dữ liệu của họ (46%).

- Khả năng AI gây ra sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong những trải nghiệm (44%).

- Nỗi lo rằng những du khách có ngân sách thấp hơn có thể bị hạ thấpưu tiên (49%).

- Một tỷ lệ nhỏ nhưng đáng chú ý (18%) cảm thấy không thoải mái khi AI đưa ra quyết định hoàn toàn độc lập.

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với tiến bộ công nghệ vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đối với ngành du lịch, điều này mở ra hướng đi rõ ràng cho tương lai: cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện - những yếu tố mà Gen Z đánh giá cao nhất.

Đình Quyết

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hoàn Kiếm với hành trình “Tình nguyện mùa đông 2025” Thanh niên tình nguyện

Tuổi trẻ Hoàn Kiếm với hành trình “Tình nguyện mùa đông 2025”

TTTĐ - Thực hiện Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2025, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ, từ ngày 11 đến ngày 14/12/2025, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa đông 2025” tại Trường PTDTBT Tiểu học Vĩnh Ô và Trường Mầm non Vĩnh Ô (xã Bến Quan, tỉnh Quảng Trị).
Ấm áp chương trình “Mùa đông cho em” tại xã vùng cao Cường Lợi Thanh niên tình nguyện

Ấm áp chương trình “Mùa đông cho em” tại xã vùng cao Cường Lợi

TTTĐ - Nằm trong khuôn khổ chương trình tình nguyện “Mùa đông cho em - Hơi ấm vùng cao” năm 2025, tuổi trẻ phường Hoàng Liệt, Hà Nội và Đoàn Thanh niên Ngân hàng Chính sách Xã hội Trung ương đã tổ chức thăm và tặng quà tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBTTH) Văn Vũ, xã Cường Lợi, tỉnh Thái Nguyên.
Tuổi trẻ Thủ đô bản lĩnh sáng tạo trong cuộc thi hùng biện 2025 Góc nhìn trẻ

Tuổi trẻ Thủ đô bản lĩnh sáng tạo trong cuộc thi hùng biện 2025

TTTĐ - Ngày 13/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội tổ chức Vòng Chung khảo Cuộc thi Hùng biện năm 2025 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô - Bản lĩnh, sáng tạo, hội nhập trong kỷ nguyên mới”.
“Sống khỏe mỗi ngày” mang phòng khám sức khỏe miễn phí đến Hà Nội Nhịp sống trẻ

“Sống khỏe mỗi ngày” mang phòng khám sức khỏe miễn phí đến Hà Nội

TTTĐ - Không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã trở thành một “phòng khám cộng đồng" đặc biệt khi hàng nghìn người dân Thủ đô được tiếp cận miễn phí các dịch vụ y tế từ khám, tư vấn đến sàng lọc chuyên sâu. Không chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, chương trình còn góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về khám sức khỏe chủ động, khám định kỳ hằng năm, một thói quen vẫn còn chưa phổ biến trong cộng đồng.
Thí sinh diện áo dài nền nã tham quan Bảo tàng Đà Nẵng Gương mặt trẻ

Thí sinh diện áo dài nền nã tham quan Bảo tàng Đà Nẵng

TTTĐ - Top 44 Hoa hậu sinh viên Hoà bình Việt Nam diện áo dài của nhà thiết kế Nguyễn Tuấn, khoe nét đẹp nền nã khi tham quan Bảo tàng Đà Nẵng - điểm đến lịch sử, văn hóa hấp dẫn.
Đêm tri ân lắng đọng giữa lòng Hà Nội Nhịp sống trẻ

Đêm tri ân lắng đọng giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Tối 12/12, trong không gian linh thiêng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, chương trình nghệ thuật, tri ân đặc biệt mang tên “Hành trình bất tử – từ Ký ức đến Khát vọng” đã diễn ra trang trọng, xúc động, để lại nhiều dư âm sâu sắc trong lòng người tham dự.
150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng Giáo dục

150 học sinh trải nghiệm làm chiến sĩ nhí tại xã Dầu Tiếng

TTTĐ - Chương trình “Bé làm chiến sĩ nhí” mang đến cho 150 học sinh những trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, từ tham quan tăng gia, rèn luyện thể chất đến thực hành nội vụ và thưởng thức bữa ăn dân dã của người lính.
Hơn 7,3 triệu lượt thi trực tuyến tìm hiểu về Quốc hội Nhịp sống trẻ

Hơn 7,3 triệu lượt thi trực tuyến tìm hiểu về Quốc hội

TTTĐ - 2.107.826 thí sinh tham gia với 7.377.803 lượt thi chặng thứ nhất và 1.813.130 lượt tiếp cận, tương tác, bình luận trên mạng xã hội Facebook trong chặng thi thứ hai… là những con số ấn tượng của Cuộc thi trắc nghiệm tương tác trực tuyến tìm hiểu 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam.
Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba Gương mặt trẻ

Tân học viên Học viện An ninh Nhân dân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

TTTĐ - Sáng ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, em Đỗ Hà Phương, học viên Học viện An ninh Nhân dân được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì thành tích đạt Giải Nhì thi nghiên cứu KHKT quốc tế năm 2025.
Anh Phạm Hồng Hiệp tái đắc cử Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai Nhịp sống trẻ

Anh Phạm Hồng Hiệp tái đắc cử Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai

TTTĐ - Anh Phạm Hồng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai được chỉ định tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Xem thêm