Tag

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung

Nhịp sống trẻ 19/06/2025 14:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh bùng nổ của các nền tảng số, nghề "sáng tạo nội dung" (content creator) đang trở thành một “thỏi nam châm” thu hút giới trẻ Việt. Nhiều bạn trẻ đã và đang gặt hái thành công, thậm chí trở nên nổi tiếng nhờ khả năng sáng tạo độc đáo của mình.
Xu hướng làm việc linh hoạt trong Gen Z Giới trẻ đua nhau “nghỉ hưu non”: Mốt sống mới hay bỏ cuộc sớm? Pha chế đồ uống: Nghề thời thượng “gây sốt” giới trẻ hiện đại

“Nghề hot” của thời đại số

Trong làn sóng chuyển mình của thời đại số, một thế hệ trẻ Việt đang nổi bật lên với vai trò mới: những người sáng tạo nội dung, hay còn gọi là Content Creator. Từ những video triệu view trên TikTok, YouTube cho tới những hình ảnh được “thả tim” dồn dập trên Instagram, họ không chỉ tạo ra xu hướng mà còn kiến tạo sự nghiệp thực thụ từ chính đam mê.

Một trong những gương mặt nổi bật là Trịnh Hà Vi - cô gái 25 tuổi đến từ Hà Nội. Khởi đầu từ những video đơn giản chia sẻ cuộc sống thường ngày, Hà Vi dần xây dựng được kênh cá nhân với hàng trăm nghìn lượt theo dõi.

Công việc hàng ngày của Vi xoay quanh điện thoại, máy tính và máy quay, những công cụ hỗ trợ cô tự ghi hình và sản xuất các video ngắn đăng tải trên mạng xã hội. Với Vi, đó không còn là một thú vui, mà là một “nghề thật sự”, nuôi sống bản thân và mang lại giá trị cộng đồng.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
Dù ngày làm việc của Vi kéo dài cả tuần, không xác định ngày nghỉ nhưng đổi lại, cô được tự do sáng tạo, làm điều mình yêu thích và kết nối với hàng nghìn người mỗi ngày.

“Cách đây 5 năm, mình chưa nghĩ sáng tạo nội dung là một nghề. Mình chỉ nghĩ đây là một công việc để giải trí và làm bán thời gian nhưng đến hiện tại, mình có thể tự tin khẳng định rằng, sáng tạo nội dung đã được công nhận trở thành một nghề”, Hà Vi chia sẻ.

Điều đáng nói là nghề này không giới hạn bởi độ tuổi. Ngày càng có nhiều người trung niên, cao tuổi tham gia sáng tạo nội dung, mang đến sự phong phú và tính chân thật rất được người xem yêu thích. Từ clip dạy nấu ăn của những bà nội trợ đến câu chuyện đồng quê của bác nông dân, tất cả đều chạm được vào cảm xúc của cộng đồng mạng.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
NSND Lan Hương và NSƯT Đỗ Kỷ chia sẻ về clip Tik Tok về câu chuyện của hai vợ chồng được nhiều người hâm mộ, “xin vía”

Với câu chuyện đời thường, những clip của hai nghệ sĩ NSND Lan Hương và NSƯT Đỗ Kỷ trên TikTok đã nhận được rất nhiều sự yêu thích. NSND Lan Hương chia sẻ: “Tuy trên TikTok các bạn chỉ thấy vài lần, nhưng thực tế chúng tôi đã cùng nhau nấu cơm bo bo, đi chợ, nấu ăn cho nhau như thế mấy chục năm rồi. Mọi thứ rất đỗi đơn giản và bình dị”.

“Bây giờ có thêm công nghệ, có máy ảnh, có máy quay nên thỉnh thoảng chúng tôi quay lên vài ba khoảnh khắc đấy. Những gì chúng tôi đăng tải lên thì rất ít so với ngày thường. Đăng hết được thì chắc chắn không đủ thời lượng hoặc sẽ rất buồn cười”, NSND Lan Hương kể thêm.

Với tốc độ phát triển chóng mặt của mạng xã hội, con số người trẻ bước vào lĩnh vực sáng tạo nội dung tại Việt Nam đang gia tăng đáng kể, đưa công việc này trở thành một “đường đua” thực sự.

Đam mê thôi chưa đủ

Không ít người cho rằng làm sáng tạo nội dung chỉ là “quay chơi chơi cũng kiếm được tiền”. Thực tế thì ngược lại, phía sau một video dài 60 giây có thể là hàng giờ làm việc, hàng chục lần chỉnh sửa và cả những lần phải xóa đi làm lại vì không ưng ý.

Nội dung nếu không bám xu hướng sẽ bị thuật toán “vùi lấp”; chất lượng không đều sẽ khiến khán giả quay lưng. Sở hữu kênh Tik Tok hàng chục nghìn lượt theo dõi, Lan Anh cùng nhóm bạn luôn phải “vắt óc” nghĩ ý tưởng.

Lan Anh kể: “Là một kênh Tik Tok phục vụ cho bài tập ở trường nhưng chúng em rất áp lực về việc sáng tạo nội dung hay, ý nghĩa nhưng phải lôi cuốn người xem. Có những thời điểm mình đăng clip liên tục nhưng lượt xem vẫn sụt giảm. Không có cuối tuần, không có kỳ nghỉ, chỉ có thử, sai và sửa”.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
Để có một kênh cá nhân với hàng trăm nghìn lượt theo dõi, người làm nghề phải đầu tư rất nhiều chất xám, thời gian và cả tinh thần thép.

Ông Nicholas Phạm, Giám đốc Phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Tik Tok khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dẫn số liệu cho thấy người dùng TikTok Việt Nam hiện chiếm gần 70% dân số có sử dụng internet và có tốc độ tăng trưởng thuộc tốp 5 trong khu vực này.

“Xu hướng nội dung đang phát triển mạnh hiện nay là clip dài, nhiều thông tin và có độ tin cậy cao, đòi hỏi các nhà sáng tạo nội dung cần đầu tư nhiều thời gian, công sức để có clip chất lượng. Do đó, khi làm nghề này phải nghiêm túc, tính đến đường dài”, ông Nicholas Phạm nhấn mạnh.

Gen Z đổ xô theo nghề sáng tạo nội dung
Để thành công, các nhà sáng tạo nội dung phải liên tục học hỏi, phân tích số liệu, nắm bắt xu hướng và hiểu rõ mong muốn của khán giả.

Không giống những công việc truyền thống, nghề sáng tạo nội dung cho phép người làm việc theo nhịp sinh học và cảm hứng cá nhân. Dù không có ngày nghỉ cố định, nhưng đổi lại là sự tự do sáng tạo và tiềm năng thu nhập đáng mơ ước từ hợp đồng quảng cáo, tài trợ thương hiệu, tiếp thị liên kết cho đến bán sản phẩm cá nhân.

Không còn là cuộc dạo chơi trên mạng, nghề sáng tạo nội dung đang trở thành một lựa chọn sự nghiệp nghiêm túc, nơi mỗi cá nhân có thể trở thành một kênh truyền thông độc lập, một thương hiệu cá nhân có sức ảnh hưởng. Với những ai có ý tưởng, có đam mê và dám bắt đầu, thế giới “creator” luôn rộng cửa, ngay từ chính chiếc điện thoại đang nằm trong tay bạn.

Thi Mai

Đọc thêm

Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách Góc nhìn trẻ

Sinh viên thế hệ mới 2025 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách

TTTĐ - Từ ngày 9/11, chương trình truyền hình thực tế "Sinh viên thế hệ mới" chính thức trở lại trên sóng VTV3, hứa hẹn mang đến mùa 3 đầy năng lượng, sáng tạo và thử thách. Với format đổi mới toàn diện, kịch tính hơn, hấp dẫn hơn và tràn đầy tinh thần, bản lĩnh của thế hệ trẻ, "Sinh viên thế hệ mới 2025" tiếp tục là sân chơi truyền cảm hứng dành cho sinh viên Việt Nam, nơi những ý tưởng và dự án cộng đồng được lan tỏa mạnh mẽ.
Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông Góc nhìn trẻ

Cảm nhận hương vị Hà Nội qua lăng kính những người trẻ làm truyền thông

TTTĐ - “Feel Hanoi - Ngũ cảm Hà thành” là dự án truyền thông khám phá những nét đẹp của phố cổ Hà Nội thông qua năm giác quan. Dự án được lên ý tưởng và thực hiện bởi nhóm sinh viên khoa Quan hệ quốc tế của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần xung kích Nhịp sống phương Nam

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang TP Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần xung kích

TTTĐ - Sáng 30/10, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư lệnh thành phố, giai đoạn 2025 - 2030 và tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh niên Lực lượng vũ trang thành phố giai đoạn 2022 - 2025.
Khởi động chuỗi hội thảo khoa học sinh viên về công nghệ chiến lược Nhịp sống trẻ

Khởi động chuỗi hội thảo khoa học sinh viên về công nghệ chiến lược

TTTĐ - Hội thảo khoa học sinh viên lĩnh vực điện toán đám mây, điện toán lượng tử và dữ liệu lớn là sự kiện mở đầu chuỗi 11 hội thảo gắn với các nhóm ngành công nghệ chiến lược theo định hướng Nghị quyết số 57. Sự kiện nhằm thúc đẩy sinh viên Việt Nam nghiên cứu, sáng tạo, làm chủ các công nghệ nền tảng, góp phần xây dựng đội ngũ nhân lực số cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Thanh niên chung tay phát huy giá trị văn hoá trong kỷ nguyên số Nhịp sống trẻ

Thanh niên chung tay phát huy giá trị văn hoá trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho biết, nền tảng quan trọng nhất để thanh niên có thể học tập, rèn luyện và cống hiến hiệu quả gồm ba trụ cột: Tri thức công nghệ, bản lĩnh chính trị và chiều sâu văn hóa. Đây chính là hành trang giúp thế hệ trẻ không chỉ nắm vững tri thức khoa học mà còn giữ vững bản lĩnh, phát huy giá trị văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Chàng trai GenZ lan tỏa tinh thần “ẩm thực xanh - sống thiện lành" Gương mặt trẻ

Chàng trai GenZ lan tỏa tinh thần “ẩm thực xanh - sống thiện lành"

TTTĐ - Với niềm đam mê về ẩm thực chay, chàng trai Gen Z Bùi Nguyễn Tấn Đạt đã mạnh dạn khởi nghiệp, đồng sáng lập chi nhánh nhà hàng chay An Lạc Tâm, lan tỏa tinh thần “ẩm thực xanh - sống thiện lành”.
Thanh niên Thủ đô làm chủ tri thức, công nghệ trong kỷ nguyên mới Nhịp sống trẻ

Thanh niên Thủ đô làm chủ tri thức, công nghệ trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Đó là thông điệp Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng gửi đến các bạn trẻ tại tọa đàm “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”. Tọa đàm do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sáng 30/10 chào mừng thành công Đại hội chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển Nhịp sống trẻ

Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển

TTTĐ - Sáng 30/10, tại Trung tâm Chính trị khu vực Hoàn Kiếm, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”.
Thanh niên Thủ đô tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số Nhịp sống trẻ

Thanh niên Thủ đô tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng nay (30/10), Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Nguồn cảm hứng để tuổi trẻ vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ Nhịp sống trẻ

Nguồn cảm hứng để tuổi trẻ vươn lên làm chủ khoa học, công nghệ

TTTĐ - Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam đánh dấu hành trình 22 năm tôn vinh trí tuệ trẻ Việt Nam. Giải thưởng tiếp tục là nguồn cảm hứng và động lực để tuổi trẻ vươn lên làm chủ tri thức và khoa học công nghệ, lan tỏa tinh thần Nghị quyết 57 và khát vọng đổi mới sáng tạo vì Tổ quốc Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
Xem thêm