Tag

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?

Camera 360 trẻ 24/03/2024 09:09
aa
TTTĐ - Sinh ra trong một thời đại với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, với những thế mạnh vốn có, thế hệ Z đang phát huy năng lực của bản thân với những hình thức thể hiện mới mẻ và táo bạo, vươn mình trở thành những công dân đầy sáng tạo.
Người trẻ và hành trình thành công dân toàn cầu Định hình người trẻ Việt làm công dân toàn cầu Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số

Không ngại bước ra khỏi vùng an toàn

Tích cực rèn luyện tư duy học hỏi, nâng cao vốn hiểu biết của bản thân bằng việc đọc đa dạng các thể loại sách là những điều mà Lại Diễm Quỳnh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) thường làm mỗi ngày.

Là một gen Z, Diễm Quỳnh cho biết đã tự mình bước ra khỏi vùng an toàn để tìm ra những điều mới mẻ phát triển bản thân. Quỳnh luôn muốn trải nghiệm, sáng tạo thật nhiều vì đối với nữ sinh, vào một lúc nào đó trong cuộc sống, những ý tưởng mới sẽ giúp chúng ta thành công với dự định của bản thân.

“Mình rất thích đọc sách. Việc đó đã rèn cho mình tư duy đa chiều và sâu sắc hơn trong suy nghĩ, giúp mình được “chạm” vào nguồn trí thức, thông tin khổng lồ. Đây cũng là cách khiến mình thúc đẩy tư duy theo hướng mở, không bị gò bó, sự sáng tạo cũng vì thế tăng lên đáng kể”, Diễm Quỳnh nói.

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?
Diễm Quỳnh không ngại bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân

Đối với Diễm Quỳnh, câu chuyện về thiên tài Thomas Edison thất bại hàng ngàn lần và tìm ra hàng nghìn cách khác nhau để cuối cùng đã phát minh ra bóng đèn chính là một bài quý giá đối với chàng trai trẻ. Vì vậy, Quỳnh tin rằng việc làm đi làm lại cái cũ theo một phương pháp cũ giống y hệt nhau có thể “giết chết” khả năng sáng tạo trong mình.

“Mình thấy rằng làm một việc bằng nhiều cách làm khác nhau, cho dù thất bại thì chúng ta vẫn sẽ rút ra được một điều gì hoặc để lại kinh nghiệm cho những lần làm sau. Đó sẽ là tiền để giúp khả năng sáng tạo của chúng ta ngày một tốt hơn”, Diễm Quỳnh chia sẻ quan điểm.

Để sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn, Quỳnh cũng cho rằng mỗi người cần sắp xếp một kế hoạch hợp lý cho mình để không “quá tải”. Đó là lúc mà quy trình 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng) trở thành người bạn đồng hành lý tưởng đối với nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cô gái trẻ tin rằng khi cuộc sống tích cực, các thông tin được sắp xếp gọn gàng, sự sáng tạo mới được phát huy tối đa chức năng của nó. Lúc đó sẽ có nền tảng để phát minh ra những thứ “điên rồ”, những điều bản thân trước đó chưa từng nghĩ là sẽ làm.

Khẳng định sự khác biệt

Với sự bùng nổ của internet và thiết bị điện tử, thế hệ trẻ ngày nay có nhiều cơ hội hơn để khám phá thế giới kiến thức mới lạ và tự tìm lời giải cho câu hỏi "Tôi là ai?". Các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Instagram, Tiktok... đã trở thành những nơi để giới trẻ chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của mình. Đồng thời, đó cũng là nơi để các tài năng trẻ sáng tạo nội dung trên nền tảng số được khẳng định giá trị bản thân.

Nhiều gương mặt trẻ thuộc thế hệ 9X, Gen Z trở thành “idol” của rất nhiều người, sở hữu lượng followers “khủng” trên mạng xã hội như: Khánh Vy, Khoai Lang Thang… Sự ảnh hưởng mạnh mẽ này trên nền tảng mạng xã hội đã trao cho họ danh tiếng và những hợp đồng quảng cáo “chất lượng” với các nhãn hàng. Một điều tuyệt vời hơn nữa mà những bạn tham gia lĩnh vực sáng tạo này có được đó là khẳng định giá trị bản thân, được thoải mái “là chính mình” theo màu sắc riêng. Đó cũng là lý do khiến Lê Quốc Khánh ( 22 tuổi, sống tại Hà Nội) theo đuổi một công việc mới trong lĩnh vực này.

“Mình nghĩ rằng các nền tảng mạng xã hội đã trở thành "tấm gương phản chiếu nội tâm" của từng người, giúp định hình ước mơ và khát khao tương lai. Vì thế, mình mong muốn tham gia vào lĩnh vực sáng tạo nội dung trên nền tảng số, xây dựng những câu chuyện thương hiệu, tạo ra những sản phẩm đầy tính sáng tạo và nghệ thuật...

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?
Quốc Khánh thực sự là chính mình khi không ngại thể hiện sự khác biệt

Sáng tạo và phát triển công nghệ như một chiếc chìa khóa mở lối tương lai của những người trẻ như mình và vẽ nên một bức tranh nghề nghiệp hoàn toàn mới lạ cho xã hội. Với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, không chỉ không chỉ đơn thuần là khám phá và tiếp thu kiến thức mới, chúng mình còn có cơ hội để sáng tạo, khẳng định giá trị bản thân và làm nên thành công đáng nể trong những lĩnh vực công việc khác biệt với số đông”, Quốc Khánh bày tỏ.

Sẵn sàng kết bạn dù đó là bất kỳ ai cũng là một sự khác biệt của Khánh với nhiều bạn bè đồng trang lứa. Chàng trai trẻ cho rằng xung quanh chúng ta có rất nhiều người thú vị khác nhau và họ thực sự ảnh hưởng ít nhiều đến cách chúng ta suy nghĩ và hành động. Do đó, Khánh luôn sẵn sàng kết bạn và học hỏi những cách suy nghĩ độc đáo của bất kỳ ai.

“Mình luôn tận dụng mọi cơ hội để mở rộng tầm nhìn của bản thân bằng cách làm quen với những người bạn mới. Đó có thể là qua các trang mạng xã hội hay gặp nhau trực tiếp tại các câu lạc bộ, hội nhóm, các hoạt động ngoại khóa... Khi ấy vốn sống của bạn sẽ trở nên phong phú hơn và bạn có thể có nhiều sự sáng tạo khác nhau”, Quốc Khánh chia sẻ.

Dám nghĩ, dám làm, dám ước mơ

Tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán ở trường đại học tên tuổi, sau đó đi làm ổn định tại một ngân hàng lớn với mức lương ổn định, nhưng Nguyễn Hoàng Thu Thảo (24 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn chọn nghỉ việc để theo đuổi con đường trở thành nhiếp ảnh gia và designer.

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?
Thu Thảo từng từ chối một công việc ổn định để theo đuổi đam mê

“Khi mình có ý định nghỉ việc, phần lớn đồng nghiệp và bạn bè đều khuyên mình nên ở lại. Bố mẹ đã khá giận và cho rằng mình đã đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc để lấy tấm bằng đại học, nhưng lại muốn đổi sang một công việc không liên quan đến chuyên ngành của mình thì thật sự rất lãng phí.

Mình cũng đã nghiêm túc suy nghĩ về quyết định của mình, và có lúc hoài nghi nếu mình làm sai. Tuy nhiên, nếu mình không theo đuổi đam mê của mình, mình sẽ không bao giờ được sống một cuộc đời ý nghĩa. Cuối cùng, mình quyết định từ bỏ công việc hiện tại và bắt đầu với đam mê trở thành nhiếp ảnh gia", Thu Thảo chia sẻ.

Tương tự, Trần Mạnh (22 tuổi) cũng chọn cho mình một lối đi khác biệt. Gia đình làm kinh doanh và muốn Mạnh theo học kinh tế, bản thân chàng trai trẻ cũng đạt điểm số rất cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng Mạnh đã thuyết phục bố mẹ để theo học ngành lập trình ở một trường đại học ngoài công lập.

Trần Mạnh chia sẻ: “Cả nhà không ai theo ngành lập trình để có thể tư vấn cho mình. Mọi người e ngại mình theo một hướng đi mới mẻ khác truyền thống gia đình, tương lai sẽ hối hận vì lãng phí thời gian nhưng từ sâu bên trong, mình nhận ra ngôn ngữ lập trình là thứ mình muốn theo đuổi để thể hiện thực hóa vô số ý tưởng có sẵn trong đầu. Sau đó, mình quyết tâm theo đuổi lĩnh vực lập trình”.

Gen Z làm gì để trở thành thế hệ công dân sáng tạo?
Thế hệ Z đang sẵn sàng vươn mình để trở thành những công dân sáng tạo

Lựa chọn của Thu Thảo hay Trần Mạnh không hiếm trong thời thời điểm hiện tại, khi xã hội ngày càng phát triển và vùng an toàn đôi khi lại trở nên nguy hiểm. Bước ra khỏi vùng an toàn để theo đuổi đam mê là một hành trình đầy thử thách và khó khăn. Nếu có đủ niềm tin và sự kiên trì, chắc chắn những người trẻ hiện đại sẽ bứt phá để trở thành những công dân thế hệ mới bản lĩnh và sáng tạo.

Đọc thêm

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc Camera 360 trẻ

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Truyền tải thông điệp tự tin, bản lĩnh, thắp lên hy vọng về tương lai Camera 360 trẻ

Truyền tải thông điệp tự tin, bản lĩnh, thắp lên hy vọng về tương lai

TTTĐ - Sự kiện chính “Tựa gió hoạ mây” của dự án giáo dục Libreria Project vừa được tổ chức thành công tại điểm trường THCS Khánh Thượng (Thôn Khánh Chúc Đồi, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội).
Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân Camera 360 trẻ

Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân

TTTĐ - Với chủ đề “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ TP Đà Nẵng vừa tổ chức ngày hội Thanh niên công nhân năm 2024.
Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên Camera 360 trẻ

Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho thành viên, người lao động của tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Xem thêm