Tag

Người trẻ và hành trình thành công dân toàn cầu

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/10/2023 10:45
aa
TTTĐ - Một người muốn trở thành công dân toàn cầu cần có: Kiến thức, góc nhìn toàn cầu; Kỹ năng, năng lực thích nghi; Trách nhiệm với cộng đồng, đất nước và thế giới… Đó là chia sẻ của đại biểu Vũ Thu Hằng (đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội) trong phần tham luận tại phiên trọng thể Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII ra sáng 26/10.
"STEM với công dân toàn cầu" tạo sân chơi bổ ích cho học sinh Sôi động Festival Tiếng Anh “Công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số”

Ngoại ngữ là “chìa khoá” quan trọng

Theo Vũ Thu Hằng, “công dân toàn cầu" là cụm từ không còn xa lạ với thế hệ trẻ ngày nay. Công dân toàn cầu có thể hiểu là những người học tập, sống và làm việc tại bất cứ nơi nào trên thế giới và đáp ứng được các tiêu chuẩn toàn cầu.

Vũ Thu Hằng cho rằng, ngoại ngữ là chìa khóa quan trọng để sinh viên mở cánh cửa ra thế giới. Cô cho biết, trong thời gian qua, các chương trình do Hội Sinh viên tổ chức đã góp phần rất tích cực vào việc thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong sinh viên. Điển hình là cuộc thi tài năng Anh ngữ dành cho học sinh, sinh viên Thủ đô lần thứ VII và cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên lần thứ V do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, thu hút hơn 200.000 sinh viên tham gia.

Nữ đại biểu trình bày tham luận tại Đại hội
Nữ đại biểu Vũ Thu Hằng tham luận tại Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội

Hưởng ứng chủ trương của thành phố, Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có thể kể đến cuộc thi tiếng Anh "Star Awards 2023" cho sinh viên trên cả nước. Cuộc thi mở ra một sân chơi tiếng Anh rộng lớn không chỉ thu hút sinh viên khối Đại học Quốc gia mà còn thu hút đông đảo sinh viên cả nước cùng giao lưu, kết nối.

Bên cạnh các sự kiện, cuộc thi, Hội Sinh viên trường thường xuyên duy trì hoạt động của các câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bỗ kỹ năng nhằm trang bị cho sinh viên các kỹ năng như: Giao tiếp, tư duy sáng tạo, kỹ năng thích nghi, kỹ năng số, kỹ năng xã hội… thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Nữ đại biểu cho rằng, nhiệm kỳ qua của Hội Sinh viên các cấp cũng đã ghi dấu ấn với nhiều chương trình, hoạt động tạo môi trường hội nhập quốc tế cho sinh viên như: Hội trại Thủ lĩnh sinh viên Việt Nam - Leader Camp 2021; Diễn đàn “Sinh viên khởi nghiệp và hội nhập quốc tế - Giao lưu sinh viên quốc tế Leadercamp 2022”; “Festival Thanh niên Đông Nam Á”…

Tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội Sinh viên cũng đã có nhiều hoạt động tích cực kết nối, giới thiệu sinh viên tham gia các chương trình giao lưu quốc tế ý nghĩa như: Trại hè khởi nghiệp NUS Enterprise 2023 do Đại học Quốc gia Singapore tổ chức; Chương trình trao đổi sinh viên UMAP tại Canada; Chương trình Ngôn ngữ và văn hoá tại đại học Kansai Nhật Bản…

Hội đồng hành cùng sinh viên – cách nào?

Nữ đại biểu cũng đề xuất một số nội dung để tăng cường tính hiệu quả trong các chương trình hành động của Hội Sinh viên trong nhiệm kỳ tới. Theo cô, công tác truyền thông, thông tin về hoạt động hội nhập trên nền tảng mạng xã hội cần được đẩy mạnh.

Cô sinh viên
Cô gái cho rằng, ngoại ngữ là chìa khóa quan trọng để sinh viên mở cánh cửa ra thế giới

“Ví dụ, bản thân tôi, dù là một sinh viên chuyên ngành Ngoại ngữ, vẫn cần rất nhiều thời gian khi muốn tìm kiếm các cơ hội giao lưu quốc tế vì hiện ở Việt Nam còn khá ít các kênh chính thống tổng hợp thông tin về chương trình hội nhập cho sinh viên. Vì vậy, sẽ rất lý tưởng nếu Hội Sinh viên thành phố có thể làm công tác chọn lọc, tổng hợp, truyền thông về các chương trình, sự kiện hội nhập đến đông đảo sinh viên qua nền tảng mạng xã hội”, Hằng nói.

Cô sinh viên cho rằng, Hội cần tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động nâng cao kỹ năng hội nhập; Định hình một chương trình toàn diện để thúc đẩy quá trình hội nhập và phát triển kỹ năng toàn diện cho sinh viên Thủ đô.

Hội có thể nghiên cứu và tăng cường thiết lập mối quan hệ đối tác với tổ chức sinh viên trên thế giới, kết hợp tổ chức các chương trình, dự án xã hội quốc tế tạo cơ hội cho sinh viên Thủ đô tiếp xúc với nền giáo dục, văn hóa của các quốc gia khác, rèn luyện kỹ năng hội nhập, đồng thời đóng góp tích cực cho cộng đồng.

Theo Vũ Thu Hằng: Hội Sinh viên thành phố có thể thiết lập các chương trình đồng hành để sinh viên được hướng dẫn và tư vấn từ người có kinh nghiệm tham gia chương trình giao lưu, trao đổi quốc tế. Đây là một hoạt động hiệu quả để sinh viên học hỏi từ những người đi trước, được chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, cùng tìm ra giải pháp hiệu quả cho những thử thách cụ thể trên hành trình hội nhập quốc tế.

Đọc thêm

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nén đau thương, các lực lượng nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự

TTTĐ - Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, an ninh cơ sở, thanh niên tình nguyện cùng đảm bảo an ninh, trật tự, hỗ trợ Nhân dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư.
Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tình nguyện với tấm lòng tôn kính, cảm xúc thiêng liêng

TTTĐ - Trong dòng người đến tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực Nghĩa trang Mai Dịch, có nhiều bạn trẻ và thanh niên tình nguyện Hà Nội miệt mài túc trực, hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư. Họ cùng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và tri ân của thế hệ trẻ tới vị lãnh đạo mẫu mực, có đóng góp to lớn cho sự phát triển, thịnh vượng của dân tộc.
Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức trẻ hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Sáng nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục được tổ chức trọng thể đồng thời tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) và tại quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) từ 7h đến 13h.
5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

5h sáng đến Nghĩa trang Mai Dịch chờ tiễn biệt Tổng Bí thư

TTTĐ - 15h chiều nay mới diễn ra Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuy nhiên từ 5h sáng, rất nhiều người dân đã có mặt trước Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng bí thư lẫn cuối.
Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh Nhịp sống trẻ

Tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng và mẹ liệt sĩ tại Hải Phòng, Quảng Ninh

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Văn phòng báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Hải Phòng phối hợp với Hội thiện nguyện Tâm An Hải Phòng đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nuôi và mẹ liệt sỹ Lê Thị Thanh.
Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhiệt thành hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tối 25/7, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô vẫn bám các nút giao, hỗ trợ phân luồng và phục vụ nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bạn trẻ túc trực, hỗ trợ dòng người đến viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Từ 18h hôm nay (25/7), người dân được trực tiếp vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.
Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hàng nghìn thanh niên hỗ trợ Nhân dân đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Từ 6 - 22h ngày 25/7/2024 và 6 - 13h ngày 26/7/2024, lực lượng tình nguyện viên Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn và Nhân dân vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các khu vực tổ chức Quốc tang.
Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện sẵn sàng phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư

TTTĐ - Đoàn Thanh niên các phường trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) tình nguyện phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chiều nay, các bạn trẻ khẩn trương tiến hành công tác chuẩn bị để phục vụ lễ an táng Tổng Bí thư vào ngày mai.
Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình thương binh hạng 4/4

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (2271947-272024), Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng phối hợp với cấp ủy, chính quyền phường Vĩnh Niệm chung tay xây dựng và trao tặng “Nhà tình nghĩa” cho gia đình ông Phan Văn Chung, thương binh hạng 4/4.
Xem thêm