Tag

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số

Công nghệ số 22/01/2024 18:39
aa
TTTĐ - Chuyển đổi số có thể tạo được đột phá, không thêm việc, giảm người nhưng lại mang tới kết quả tốt hơn. Nhiệm vụ của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội là phải thẩm thấu được những định hướng này tới từng người dân Thủ đô.
Coi chuyển đổi số là vấn đề sống còn của báo chí Thủ đô Hà Nội phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số Nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số sáng tạo, đột phá Hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành TT&TT TP Hà Nội diễn ra chiều nay (22/1).

Cùng dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản...

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tập trung CCHC, thực hiện chuyển đổi số

Theo đánh giá của Sở TT&TT Hà Nội, năm 2023, toàn ngành TT&TT Thủ đô đã đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tăng cường kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TT&TT trên địa bàn. Qua đó đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể, về công tác quản lý Nhà nước, Sở TT&TT đã phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu UBND TP kiện toàn, hợp nhất Ban Chỉ đạo chuyển đổi số TP thành Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số TP Hà Nội và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thành viên đảm bảo công tác chỉ đạo thống nhất, tổng thể; thể hiện rõ trách nhiệm của từng ngành trong công tác CCHC, chuyển đổi số của TP.

Bên cạnh đó là tham mưu UBND TP về các kế hoạch và văn bản về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số được ban hành kịp thời. Đáng chú ý là việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND TP về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số
Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản trao khen thưởng cho các tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc

Đối với lĩnh vực viễn thông, trong năm 2023, Sở TT&TT đã phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn TP bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong các sự kiện lớn của TP; tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TP qua SMS.

Đối với lĩnh vực báo chí, Sở TT&TT tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của TP Hà Nội năm 2023 trên báo chí và hệ thống thông tin cơ sở, tập trung tuyên truyền về công tác lập Quy hoạch Thủ đô; xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ... Cùng đó, Sở tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hà Nội đến năm 2025; tổ chức công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước TP Hà Nội hàng tháng…

Đối với lĩnh vực thông tin điện tử, Sở TT&TT Hà Nội đã tăng cường công tác rà soát, phối hợp xử lý đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” trên địa bàn TP; lập danh sách và mời các đơn vị quản lý 30 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” trên địa bàn TP Hà Nội đến làm việc, căn cứ vi phạm chuyển Thanh tra Sở hồ sơ xử phạt 7 doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Trong năm 2023, Sở TT&TT thực hiện rà soát, thẩm định 234 video clip trên Youtube, TikTok; 1 bài viết trên tài khoản Facebook có nội dung xấu, độc gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị Công ty Google gỡ bỏ; rà soát 155 trang thông tin điện tử tổng hợp của 92 đơn vị, chuyển hồ sơ 17 trang thông tin điện tử tổng hợp có dấu hiệu quảng cáo trên mạng sai quy định cho Thanh tra Sở để kiểm tra, xử lý.

Thẩm thấu những định hướng chuyển đổi số của TP

Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho công dân số
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng

Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, trong năm 2023, Bộ luôn đồng hành cùng Hà Nội trong công tác khơi thông nguồn lực cho chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý điều hành. Các vướng mắc của Hà Nội luôn được Bộ TT&TT ưu tiên giải quyết và điều này sẽ tiếp tục được duy trì cũng như đẩy mạnh hơn nữa trong năm 2024.

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh, Hà Nội cần vận dụng tốt các công cụ quản lý mà Bộ TT&TT đã công bố cho các địa phương nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số vào mọi mặt kinh tế, xã hội; đặc biệt là thay đổi triệt để công tác quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại, trực tuyến và tốn ít thời gian.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định việc Sở TT&TT hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm 2023 đã tạo đà thuận lợi cho những nhiệm vụ quan trọng của ngành trong năm 2024.

Sự nỗ lực, chủ động sáng tạo của Sở TT&TT đã để lại những dấu ấn cụ thể, đặc biệt là những đóng góp của Sở TT&TT đối với công tác chuyển đổi số của Thủ đô.

Về phương hướng triển khai nhiệm vụ trong năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải lưu ý Sở TT&TT cần tiếp tục lan tỏa trong hệ thống toàn ngành về quan điểm, chủ trương của TP tại Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm phát triển TP theo hướng văn hiến - hiện đại - xanh - văn minh.

Xu hướng và xu thế được Hà Nội xác định là xanh - chuyển đổi số - tuần hoàn. Chuyển đổi số có thể tạo được đột phá, không thêm việc, giảm người nhưng lại mang tới kết quả tốt hơn. Nhiệm vụ của Sở TT&TT là phải đưa những định hướng này thẩm thấu tới từng người dân Thủ đô.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, trong năm 2024, Sở TT&TT cần tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng khác như: Nghiên cứu các hành lang pháp lý nhằm tham mưu cho TP thực hiện hiệu quả Luật Thủ đô khi văn bản pháp luật này được thông qua; thực hiện việc quản trị của TP trên cơ sở dữ liệu số bởi đây là trụ cột quan trọng nhất của chuyển đổi số. Sở TT&TT cần đặt mục tiêu liên tục làm sạch dữ liệu, sạch đến đâu là chia sẻ đến đó cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý vấn đề hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là hoàn thiện ở các xã, huyện xa để có thể triển khai chuyển đổi số đồng đều, sâu rộng. Đồng thời, Sở TT&TT cũng cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về lợi ích của chuyển đổi số, từ đó tạo tiền đề cho công dân số.

Đọc thêm

6 điều đáng mong chờ từ phiên bản iPhone 16 Pro Max Công nghệ số

6 điều đáng mong chờ từ phiên bản iPhone 16 Pro Max

TTTĐ - iPhone 16 Pro Max sắp ra mắt được các iFan đặt nhiều kỳ vọng vào sự đổi mới đáng kể từ giao diện đến những thông số bên trong. Dù chưa chính thức ra mắt, những thông tin rò rỉ liên quan đến chiếc điện thoại đời mới nhà Apple đã tạo nên sự quan tâm đông đảo trên khắp thế giới. Cùng điểm qua 6 điều đáng mong chờ nhất của iPhone 16 Pro Max qua bài viết dưới đây.
Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID khi thực hiện dịch vụ hành chính công Công nghệ số

Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID khi thực hiện dịch vụ hành chính công

TTTĐ - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác), diễn ra ngày 3/5 tại Trụ sở Chính phủ.
Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại cuộc thi “HackTheon Sejong” Công nghệ số

Việt Nam đạt thành tích nổi bật tại cuộc thi “HackTheon Sejong”

TTTĐ - Theo lời mời của Đại sứ quán Hàn Quốc, Cục An toàn thông tin đã phối hợp, cử các đội đến từ những trường đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức.
Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP HCM sắp trình làng Công nghệ số

Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 TP HCM sắp trình làng

TTTĐ - Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP HCM (C4IR) dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024, được kỳ vọng trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho thành phố và cả nước.
Qualcomm tiếp tục tạo nên đột phá với nền tảng Snapdragon X Plus Công nghệ số

Qualcomm tiếp tục tạo nên đột phá với nền tảng Snapdragon X Plus

TTTĐ - Tập đoàn Qualcomm Technologies, Inc. công bố chính thức mở rộng danh mục Nền tảng Snapdragon X Series hàng đầu thông qua việc cho ra mắt Snapdragon X Plus.
Visa ghi nhận điểm sáng chuyển đổi số Công nghệ số

Visa ghi nhận điểm sáng chuyển đổi số

TTTĐ - Visa, công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, tiếp tục mang tới Hội nghị Khách hàng về Giải pháp Doanh nghiệp, điểm đến của những trao đổi tiên phong về tài chính và thanh toán số trong lĩnh vực thương mại dành cho khối ngân hàng, doanh nghiệp và các công ty công nghệ tài chính (fintechs).
"3 tăng cường", "5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

"3 tăng cường", "5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia Công nghệ số

Đôn đốc, chỉ đạo sát sao công tác chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3 Công nghệ số

Qualcomm kích hoạt Meta Llama 3

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. và Meta vừa công bố sự hợp tác nhằm tối ưu hóa việc ứng dụng các mô hình ngôn ngữ lớn Meta Llama 3 (LLMs) trực tiếp trên điện thoại thông minh, máy tính, kính VR/AR, xe hơi và các thiết bị khác.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan Công nghệ số

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Xem thêm