Tag

Gen Z làm sếp và những điều mới mẻ

Camera 360 trẻ 07/11/2022 16:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, nhiều bạn trẻ Gen Z đã trưởng thành trong công việc và làm lãnh đạo ở nhiều công ty. Từ chính đặc điểm khác biệt so với thế hệ đàn anh, chị đi trước, leader Gen Z có những phong cách mở và nhiều mới mẻ.
Gen Z sử dụng tiếng lóng: Hãy sáng tạo trong khuôn khổ Gen Z sử dụng tiếng lóng: Hãy sáng tạo trong khuôn khổ
Gen Z “nhảy” việc liên tục: Cần xác định rõ năng lực của bản thân Gen Z “nhảy” việc liên tục: Cần xác định rõ năng lực của bản thân

Gen Z được hiểu là những bạn trẻ sinh ra vào khoảng thời gian từ năm 1996 - 2010, cũng có một số ý kiến khác cho rằng Gen Z thuộc khoảng năm 1995 - 2012. Nhìn chung các bạn ở thế hệ này cũng là người được sinh ra vào thời điểm nền tảng công nghệ số thịnh hành và phát triển. Các bạn trẻ trong nhóm này có một số đặc điểm chung nổi bật như: Rất tự tin, giỏi giao tiếp xã hội, thẳng thắn, khả năng xử lý tình huống nhanh, chủ động học tập, dành nhiều thời gian cho công nghệ…

Gen Z hiện nay và trong thời gian tới chiếm phần lớn lực lượng lao động. Họ cũng là thế hệ lãnh đạo mới với kỹ năng, tư duy mới xuất hiện. Gen Z sẽ thách thức những quan điểm mà các doanh nghiệp đã đi theo trong nhiều thập kỷ, chẳng hạn như hệ thống cấp bậc truyền thống hay phương pháp lãnh đạo chỉ huy và kiểm soát.

Gen Z là thế hệ có nhiều
Các bạn trẻ Gen Z có nhiều kỹ năng, sáng tạo mới mẻ

Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Nguyễn Hoàng Yến, sinh năm 1997 (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) được một công ty du lịch nhận làm việc. Cô gái gen Z rất năng động, sáng tạo, có năng lực vượt trội so với nhiều bạn bè đồng trang lứa và các bạn đồng nghiệp. Dường như Yến có đủ và thành thạo các kỹ năng về giao tiếp, ngoại ngữ, đàm phán, sáng tạo nhạy bén… Sau 2 năm công tác, cô gái 9X được thăng chức làm Giám đốc truyền thông của công ty. Với tư duy của người trẻ thuộc thế hệ Z, cô nàng muốn được thoải mái sáng tạo và tự do thể hiện cá tính trong công việc.

Nữ Giám đốc truyền thông chia sẻ: “Ở trong trường đại học, mình từng làm lớp trưởng và chủ nhiệm câu lạc bộ. Vì vậy, việc điều hành một team cũng không lạ lẫm. Tuy nhiên, khi ra ngoài trường làm lãnh đạo rất khác vì tính chất công việc là lợi ích gắn liền với trách nhiệm một cách rõ ràng. Mọi thứ được tính bằng kết quả, năng suất lao động, bằng doanh số hoặc sản phẩm cụ thể. Trong môi trường công việc thời đại này, là một leader, bản thân mình càng phải ý thức được việc nỗ lực cố gắng rất nhiều để làm gương cho các nhân viên trong nhóm và công ty”.

Theo cô nàng, lãnh đạo gen Z thường có phong cách mở hơn so với các thế hệ trước. Cách làm của họ cũng nhiều sáng tạo táo báo và linh hoạt. Các bạn trẻ tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân thay vì bắt tất cả phải đi theo phong cách quy chuẩn chung. Trong công việc, họ tập trung vào quản trị mục tiêu hơn là quản lý cá nhân, đồng thời chú trọng vào việc phát triển văn hóa doanh nghiệp và các phúc lợi về tinh thần cho nhân viên nhiều hơn thế hệ cũ.

Ông chủ Gen Z và sự thành công trong công việc
Ông chủ Gen Z tự tạo dựng thương hiệu cho mình

“Ở công ty, chúng mình có nhiều nhóm chát để trao đổi công việc. Tuy nhiên, các nhóm chát dừng trao đổi sau 6 giờ chiều bởi sau những giờ làm việc căng thẳng, ai cũng cần được nghỉ ngơi và dành thời gian cho cá nhân. Ngày nghỉ cuối tuần, chúng mình hoàn toàn được tự do giải quyết việc của bản thân, gia đình chứ không phải lo việc công ty”, Nguyễn Hoàng Yến cho hay.

Bạn trẻ Hoàng Văn Hùng (trú tại Hà Đông, Hà Nội) đang làm việc cho một công ty về thiết kế. Lãnh đạo của Hùng chỉ hơn cậu 2 tuổi. Hùng bày tỏ: “Mình thấy rất “tâm phục khẩu phục” lãnh đạo của mình, dù anh ấy còn trẻ, cũng là 9X như mình. Đến công ty, lãnh đạo quản lý không như bề trên và ra lệnh cho người khác, mà sếp trở thành người hướng dẫn, chia sẻ cùng cấp dưới. Mọi người thân thiết với nhau như những người bạn. Đến công ty, mình có cảm giác rất vui vẻ, được tiếp thêm động lực và nguồn năng lượng dồi dào. Vì vậy, công việc cũng đạt kết quả tốt”.

Hùng cho biết, ngay cả trong tuyển dụng nhân sự, sếp của cậu cũng rất mở. Công ty tuyển dụng cả người đồng tính, người khuyết tật, những ứng viên trẻ chưa hề có kinh nghiệm cũng được tuyển dụng nếu đạt yêu cầu.

Theo quan sát và nhận định của Hoàng Văn Hùng, lãnh đạo của cậu luôn phải chịu trách nhiệm nhiều hơn, có tầm nhìn bao quát và không làm quá chi tiết. Người quản lý hiểu rõ công việc của cấp dưới và biết bố trí sử dụng nhân sự hợp lý.

Chàng trai 9X bày tỏ, với cậu, môi trường làm việc nên mở và công bằng, thoải mái như gia đình thứ hai, thay vì là nơi những quy tắc, cấp bậc kìm hãm sự tự do quan điểm. Có một môi trường làm việc tốt thì sẽ giữ chân được nhân viên tốt và mọi người có điều kiện để phát huy tối đa khả năng của bản thân.

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm