Tag

GENZ chia sẻ về bí quyết thi IELTS đạt kết quả cao

Nhịp sống trẻ 21/02/2023 16:42
aa
TTTĐ - Đạt thành tích 8.5 IELTS trong lần thi đầu tiên, trên thang điểm 9, mức điểm này đã mở ra rất nhiều cơ hội trong học tập và công việc cho cô gái trẻ Đoàn Bảo Hà sau này.
Prep.vn đồng hành cùng Gen Z tăng tốc “cán mốc” IELTS với nhiều tính năng cực Cool Hội đồng Anh ra mắt ba điểm thi IELTS trên máy tính ở Hà Nội Thí sinh xếp hàng dài chờ thi IELTS

Say mê + yêu thích

Sinh năm 2001, bạn Đoàn Bảo Hà hiện đang là giáo viên tiếng Anh tại trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng). Với thành tích học tập nổi trội, cô bạn đã hoàn thành chương trình học sớm hơn dự định, tốt nghiệp khoa Sư phạm tiếng Anh - Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội trước thời hạn. Trước đó, Bảo Hà đã đạt được điểm 8.5 IELTS Overall vào học kỳ II năm lớp 12 và đạt giải Ba trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Anh. Ngoài ra cô gái trẻ cũng có cơ hội được cọ xát và đạt thành tích trong một số cuộc thi của thành phố Hải Phòng.

Tại kỳ thi IELTS lần đầu tiên, Bảo Hà đã đạt được thành tích 8.5 Overall. Trong đó, Listening: 9.0, Reading: 9.0, Speaking: 7.5 và Writing: 7.5
Tại kỳ thi IELTS lần đầu tiên, Bảo Hà đã đạt được thành tích 8.5 Overall. Trong đó, Listening: 9.0, Reading: 9.0, Speaking: 7.5 và Writing: 7.5

Bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh từ năm 8 tuổi, thời điểm đó tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình tiểu học. Nhưng thay vì coi học tiếng Anh là “việc phải làm” thì cô bạn tỏ ra hứng thú và bộc lộ niềm say mê yêu thích, muốn theo đuổi ngôn ngữ này. Giống như những môn học khác, đối với Bảo Hà, việc học tiếng Anh cần sự chăm chỉ và kiên nhẫn. Để học tốt ngoại ngữ này, ai cũng cần đầu tư thời gian và bỏ ra nhiều công sức.

Mặc dù bộc lộ khả năng học ngoại ngữ từ rất sớm nhưng vẫn có khoảng thời gian Bảo Hà gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh. Cô bạn chia sẻ: “Hồi cuối cấp 2 mình đã từng khá tự ti về kỹ năng nghe của bản thân, nên khi làm bài Nghe mình không nhận được kết quả như mong muốn". Một trong những động lực lớn nhất của Bảo Hà vào thời điểm đó là nhóm nhạc One Direction. Muốn cập nhật tin tức về thần tượng cần phải nhờ đến những hội nhóm trên mạng xã hội, tuy nhiên không phải lúc nào thông tin cũng được cập nhật chính xác và đầy đủ. Nhân cơ hội đó Hà đã chuyển sang sử dụng nền tảng Twitter để tự nghe các bài phỏng vấn và tìm tòi để hiểu nội dung đang được nhắc tới là gì. “Lúc đầu mình chỉ nghe hiểu được 40%, nhưng càng nghe lại càng quen tai nên dần dần kỹ năng nghe của mình đã được cải thiện rất nhiều”.

Đặt ra mục tiêu để phấn đấu

Đạt 8.5 IELTS ở lần thi đầu tiên, cô bạn chia sẻ bí quyết để ôn thi IELTS một cách hiệu quả trước tiên cần trang bị cho bản thân một nền tảng tiếng Anh vững vàng. Nếu cảm thấy các đơn vị kiến thức căn bản chưa chắc chắn thì không nên ôn thi chứng chỉ vội, hãy giành thời gian để củng cố lại kiến thức, trau dồi thêm nhiều từ vựng. “Thêm nữa, trong lúc ôn thi cũng đừng nên quá tin tưởng vào các bài viết trên mạng, chỉ nên tham khảo những bài viết của các tác giả có chuyên môn”.

Đoàn Bảo Hà hiện đang giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng)
Đoàn Bảo Hà hiện đang giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng)

Bảo Hà nói thêm, bản thân rất coi trọng việc tự học. Quá trình tự học không chỉ giúp cô bạn ôn lại những gì đã học mà còn giúp bản thân có thêm nhiều kiến thức mới. Cô bạn cũng tâm sự, giá trị của việc học tiếng Anh không chỉ dừng lại ở trên sách vở mà cần đem vào thực tế. Việc nghe các đoạn độc thoại hay hội thoại hàng ngày của người bản xứ sẽ giúp kiểm tra khả năng nghe - hiểu, trau dồi vốn từ đồng thời cũng là cơ hội để tự chỉnh sửa phát âm của bản thân. “Cá nhân mình hay nghe podcast, xem hài độc thoại và mình cũng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Twitter, TikTok, Instagram. Mình cảm thấy đây đều là những nguồn khá ổn để cải thiện khả năng đối thoại bằng tiếng Anh”.

Trong quá trình học tiếng Anh, Bảo Hà luôn nhận được sự ủng hộ từ gia đình, đặc biệt là mẹ. Cô bạn học được từ mẹ thói quen ưu tiên việc phải làm, những việc như sở thích có thể đợi sau. Trong khoảng thời gian học phổ thông, Hà cố gắng hoàn thành đủ bài tập của tất cả các môn học trước rồi mới tìm hiểu thêm những khía cạnh mà mình đặc biệt quan tâm.

Bản thân Bảo Hà rất tâm đắc với câu nói “I don't have dreams, I have goals" (“Tôi không mơ ước, tôi chỉ đặt mục tiêu”) và coi đó là nguồn cảm hứng trong việc học tiếng Anh. Theo Hà: “Ước mơ có phần không chắc chắn, có thể đến rồi đi trong khoảng thời gian ngắn và có thể hoặc không thể trở thành sự thật. Mặt khác, mục tiêu thì luôn hiện hữu, vấn đề chỉ nằm ở chỗ mục tiêu lớn hay nhỏ, dài hạn hay ngắn hạn, khả năng thành công của mục tiêu đó là bao nhiêu phần trăm”. Cô gái trẻ cũng tin rằng khi chia mục tiêu lớn ra nhiều mục tiêu nhỏ, việc tính toán những yếu tố cần để mục tiêu thành công sẽ dễ dàng hơn, dẫn đến việc khả năng hoàn thành mục tiêu lớn hơn. Đó cũng chính là điều mà Bảo Hà muốn gửi gắm tới các bạn trẻ - thế hệ tràn đầy hy vọng và ước mơ.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, Bảo Hà dự định sẽ theo học chương trình Thạc sĩ về Phương pháp giảng dạy. Tuy nhiên trước đó cô bạn muốn có thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy tại trường THPT Chuyên Trần Phú hơn để hiểu rõ những khía cạnh chuyên môn mà bản thân cần học tập, trau dồi để phát triển thêm. Ngoài ra nếu có cơ hội Bảo Hà vẫn muốn thử sức bản thân tại một kỳ thi IELTS nữa. Đối với cô bạn, sự cải thiện điểm số so với chính bản thân mình khi xưa đã là một cột mốc đáng được công nhận.

Đọc thêm

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà thanh niên hỗ trợ dự án đường dây 500kV ở Hà Tĩnh Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà thanh niên hỗ trợ dự án đường dây 500kV ở Hà Tĩnh

TTTĐ - Chiều 10/6, đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn, cùng đoàn công tác đã đến công trường thi công đường dây 500 kV mạch 3 qua xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đội thanh niên xung kích tình nguyện thuộc Đoàn Thanh niên xã Cẩm Lạc.
"Tiền tuyến", "hậu phương" cùng “vượt nắng thắng mưa” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

"Tiền tuyến", "hậu phương" cùng “vượt nắng thắng mưa”

TTTĐ - Trong cái nắng gay gắt và những cơn mưa rào tháng 6, trên công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) - Phố Nối (Hưng Yên), các kỹ sư, công nhân, những người lính áo cam, cùng giúp sức là các chiến sĩ áo xanh tình nguyện đang đồng lòng, dốc toàn tâm, toàn lực vượt qua khó khăn, để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
5.500 tình nguyện hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

5.500 tình nguyện hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3

TTTĐ - Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm do Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ 9 tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương và Hưng Yên, đã nhanh chóng thành lập các đội thanh niên tình nguyện và triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thi công đường dây 500 kV mạch 3.
Nghệ An: Đoàn viên thanh niên "tiếp sức" giải phóng hành lang tuyến đường dây 471TGDL Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nghệ An: Đoàn viên thanh niên "tiếp sức" giải phóng hành lang tuyến đường dây 471TGDL

TTTĐ - Ngày 8/6, Đoàn thanh niên Điện lực Diễn Châu (Công ty Điện lực Nghệ An) phối hợp với Huyện đoàn Diễn Châu và đoàn viên thanh niên các xã Diễn Lộc, Diễn Phú, Agribank Diễn Châu hỗ trợ đẩy nhanh việc phát quang, giải phóng hành lang tuyến đường dây 471TGDL bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Chiến sĩ áo xanh trọn vẹn với “Tiếp sức mùa thi” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chiến sĩ áo xanh trọn vẹn với “Tiếp sức mùa thi”

TTTĐ - Những ngày qua, hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại 201 điểm thi trên địa bàn Thủ đô đã hỗ trợ cho các sĩ tử có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 an toàn, hiệu quả.
Sức trẻ trên Dự án đường dây 500kV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Sức trẻ trên Dự án đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Trong những ngày này, các đơn vị thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) – Phố Nối (Hưng Yên) – công trình trọng điểm quốc gia, đang chạy đua với thời gian cùng quyết tâm cao nhất, hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã thành lập hơn 300 đội hình tình nguyện hỗ trợ thực hiện dự án này.
Con thi lớp 10, phụ huynh lo mất ăn, mất ngủ Nhịp sống trẻ

Con thi lớp 10, phụ huynh lo mất ăn, mất ngủ

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chỉ học sinh áp lực, mà nhiều phụ huynh cũng lo lắng đến mất ăn mất ngủ, đội nắng, đội mưa “tiếp sức” cho con.
Ninh Thuận: Cơ hội rèn luyện kỹ năng và tác phong quân đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ninh Thuận: Cơ hội rèn luyện kỹ năng và tác phong quân đội

TTTĐ - Sáng 8/6, tại Trung Đoàn Bộ binh 896, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ninh Thuận đã long trọng tổ chức lễ xuất quân chương trình “Học kỳ trong quân đội” - lớp thứ nhất, năm 2024.
Thanh Hoá: Áo xanh tình nguyện miệt mài hỗ trợ xây dựng đường dây 500 KV mạch 3 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thanh Hoá: Áo xanh tình nguyện miệt mài hỗ trợ xây dựng đường dây 500 KV mạch 3

TTTĐ - Những ngày qua, trong màu áo xanh tình nguyện, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hoá vẫn miệt mài hỗ trợ xây dựng đường dây 500 kV mạch 3.
Áo xanh tiếp năng lượng cho sĩ tử tại các điểm thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Áo xanh tiếp năng lượng cho sĩ tử tại các điểm thi

TTTĐ - Từ sáng sớm 8/6, lực lượng áo xanh tình nguyện trên địa bàn Hà Nội đã có mặt tại các điểm thi để “Tiếp sức mùa thi” năm 2024, đồng hành cùng hơn 106.000 thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 THPT 2024.
Xem thêm