Tag

Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà

Giáo dục 20/04/2024 22:52
aa
TTTĐ - Ngày 20/4, tại đường sách TP HCM, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, công ty cổ phần Zenbooks đã tổ chức sự kiện ra mắt sách “Chém tiếng Anh không cần động não” của tác giả Bino.
Học tiếng Anh và đọc sách: Kỹ năng mềm giúp sinh viên thành công 285 giáo viên tiếng Anh dạy trực tuyến cho học sinh Yên Bái Gần 1.300 học sinh tiểu học Hà Nội thi Olympic Tiếng Anh

Được biết, trước khi chính thức phát hành (ngày 15/4), “Chém tiếng Anh không cần động não” đã được khán giả đón nhận tích cực với hơn 20 nghìn bản và tái bản chỉ sau 5 ngày phát hành. Sách cũng lọt đạt top 1 bán chạy trên nền tảng TikTok với nhiều video nổi bật trên #booktok.

Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà
Tác giả Bino "chém tiếng Anh" (bên phải) tại sự kiện ra mắt cuốn sách

Sự kiện ra mắt sách ngày 20/4 thu hút hơn 200 khán giả trẻ và nhiều KOL, nhà sáng tạo nội dung có uy tín trong mảng học tiếng Anh. Tại đây, tác giả và khán giả đã có nhiều trao đổi sôi nổi, thẳng thắn về cuốn sách và chuyện luyện nói tiếng Anh của người Việt.

Biết nhiều nhưng… không nói được tiếng Anh

Trước khi làm TikTok và chuyển về Việt Nam sinh sống, Bino (sinh năm 1989) từng “lăn lộn” nhiều năm ở Nga, Úc và có thời gian làm việc cho một trong “tứ đại ngân hàng” tại Úc. Anh từng học 4 thứ tiếng (Anh, Pháp, Ả Rập, Nga) và có nhiều năm giảng dạy tiếng Anh cho người Việt.

Tác giả Bino chia sẻ về cuốn sách của mình
Tác giả Bino chia sẻ về cuốn sách của mình

Tại sự kiện, chia sẻ về cơ duyên viết một cuốn sách về chủ đề nói tiếng Anh, Bino cho biết nhiều năm quan sát cách người Việt học và nói tiếng Anh, nhà sáng tạo nội dung này nhận định: “Phần lớn người Việt đều biết tiếng Anh nhiều hơn họ nghĩ, chỉ là mọi người chưa biết làm thế nào để đưa ý tưởng của mình thành lời nói mà thôi”.

Theo Bino, hạn chế nằm phần nhiều trong cách giáo dục truyền thống tại Việt Nam - vốn nặng tính sách vở và học thuật, ít luyện tập, thiếu “hơi thở đời thường” và ít nhấn mạnh vào thứ ngôn ngữ tự nhiên mà người bản xứ thường nói với nhau.

Đó lý do khiến nhiều người mất nhiều năm dùi mài tiếng Anh nhưng lại không xử lý được những cuộc trò chuyện thông thường. Nhiều học sinh, sinh viên đạt điểm cao môn tiếng Anh trong trường lớp, nhưng khi gặp Tây thì… ấp a ấp úng. Thậm chí, có nhiều bạn trẻ IELTS 7.0+ vẫn chịu cảnh “sốc ngôn ngữ” khi ra nước ngoài.

Đông đảo độc giả quan tâm cuốn sách và các nhân vật nổi tiếng tham dự sự kiện
Đông đảo độc giả quan tâm cuốn sách và các nhân vật nổi tiếng tham dự sự kiện

Với “Chém tiếng Anh không cần động não”, Bino mong muốn phần nào đó thay đổi cách học và tiếp cận tiếng Anh của người Việt Nam nói chung - ít “sách vở” hơn, thực dụng hơn, hiệu quả và tự tin hơn.

Cuốn sách đậm tính thực tiễn

“Chém tiếng Anh không cần động não” được thiết kế nặng tính thực tiễn, thực chiến và luyện tập. Trọng tâm của sách nằm ở gồm bộ video luyện nói 1:1 giúp người học tự luyện nói tại nhà; và một kho tàng những đoạn hội thoại, từ vựng, cách diễn đạt sát thực tiễn.

Sách dày 200 trang, gồm 12 chương, tương ứng với 12 chủ đề hội thoại thiết thực (từ chào hỏi, giới thiệu bản thân, công sở, mua sắm, diễn tả sở thích, thời tiết, lịch trình, cảm xúc).

Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà

Mỗi chủ đề hội thoại hàm mã QR code đều dẫn đến một video ngắn để người đọc có thể luyện giọng nói 1:1 với tác giả Bino. Đây là đặc trưng của Bino tâm điểm tốt nhất.

Theo Bino, việc lặp đi lặp lại như-một-đứa-trẻ, “mở miệng ra và nói, nói, nói không ngừng nghỉ” chính yếu tố quan trọng để bạn hình thành vốn từ vựng chủ động và thói quen phản xạ, qua đó nói tiếng Anh trôi, lưu loát và tự tin hơn.

Anh giải thích: “Nếu muốn cải thiện một trong 4 kỹ năng của tiếng Anh (nghe, nói, đọc, viết) thì bạn phải thực hành kỹ năng đó liên tục và không thể lấy công việc nghe và đọc nhiều để bù đắp cho việc luyện tập được.

“Lấy một ví dụ đơn giản: Nếu mình yêu cầu bạn tự giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh, có thể bạn sẽ phải suy nghĩ và lắp bắp khá lâu chỉ để nói những câu đơn giản như: “Tên tôi là Bino. Tôi 34 tuổi. Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội…”.

Hãy thử nghĩ, cũng với những câu giới thiệu đó, ngày nào bạn cũng ngồi nhắc đi nhắc lại 50 lần và thực hiện liên tục trong vòng 6 tháng, tức là sau 180 ngày, bạn đã nhắc lại những câu nói kia 9.000 lần! Một con số mà mình tin là dư sức để biến công việc giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh như trở thành thành bản năng của bạn”, Bino chia sẻ.

Giải mã sức hút của cuốn sách tự luyện nói tiếng Anh tại nhà

Xuyên suốt cuốn sách, Bino còn cung cấp hơn 1000 từ vựng, thành ngữ, tiếng lóng, cách diễn đạt và cách nói tắt… tự nhiên và bình dân. Anh cũng chia sẻ những Mẹo phát âm, Mẹo nói tiếng Anh sao cho gọn gàng, tự nhiên, không rườm rà.

Đó đều là những xương máu đúc của tác giả sau nhiều năm quan sát, trò chuyện với người quê hương khi làm việc ở những môi trường đòi hỏi phản xạ nhanh tại Úc.

Trong hoàn cảnh đó, rất nhiều Trăn trở thành thực tế của các bạn trẻ học tiếng Anh đã được đặt ra cho tác giả và được giải đáp. Đó là vấn đề: “Sinh viên ít tiền, thiếu môi trường thì luyện nói tiếng Anh thế nào?”; “Có thể tận dụng công nghệ AI để luyện nói ra sao?”; “Người mất gốc thì bắt đầu luyện nói từ đâu?”...

Bino "chém tiếng Anh" tên thật là Vũ Vi Bình, hiện là chủ sở hữu kênh TikTok @binochemtienganh đạt hơn 750k người theo dõi và hơn 1 triệu người theo dõi trên toàn bộ nền tảng. Bino nổi tiếng với những video chia sẻ kiến ​​thức tiếng Anh đầy gần gũi, chân thực và hiệu quả.

Bino từng có thời gian sinh sống và làm việc cho một trong “tứ đại ngân hàng” tại Australia. Ngoài ra, Bino có khả năng nói tiếng thứ 5, có kinh nghiệm dạy tiếng Anh nhiều năm.

Bino hiện đang là người dẫn chương trình Ielts Face Off trên VTV7 cùng nhiều KOls nổi tiếng khác trong lĩnh vực tiếng Anh như Khánh Vy, Uy Lê…

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm