Tag

Giải pháp giúp học sinh không “rơi” kiến thức trong kỳ nghỉ hè

Giáo dục 14/06/2023 15:35
aa
TTTĐ - Mùa hè là khoảng thời gian lý tưởng để các em học sinh có thể nghỉ ngơi, khám phá và tái tạo năng lượng sau một năm học căng thẳng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn làm thế nào để con có những trải nghiệm tuyệt vời trong mùa hè mà kiến thức không bị “lãng quên”, đặc biệt khi cha mẹ không thể dành toàn thời gian cho con?
Phụ huynh băn khoăn chọn giải pháp nghỉ hè mùa dịch cho con Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Hơn 100 học sinh được hướng dẫn kỹ năng sống dịp hè Bí quyết đảm bảo an toàn thực phẩm khi đưa trẻ về quê dịp hè

Phụ huynh lên “phương án” phù hợp

Kỳ nghỉ hè vừa đến, chị Phương ở Phú La - Hà Đông đã phải sắp xếp, cân đối công việc cho tiện “để mắt” đến cậu con trai vừa học xong lớp 2. Theo chị Phương, chị xin nghỉ phép ở cơ quan một tuần để trông con trong lúc chờ ông bà nội ở quê lên phụ giúp. Trong thời gian ở với ông bà nội, chị đã cùng con lên thời gian biểu hằng ngày để vừa chơi, ôn tập kiến thức mà vẫn có trải nghiệm phụ giúp ông bà việc nhà.

Chị Nhung dành 15 phút mỗi ngày để cùng con ôn tập kiến thức.
Chị Nhung dành 15 phút mỗi ngày để cùng con ôn tập kiến thức

Không may mắn như chị Phương có ông bà trợ giúp, gia đình chị Hà ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chọn giải pháp thuê giúp việc theo giờ hành chính. Bé Gia Linh (con chị Hà) ở nhà cùng giúp việc trong suốt thời gian cha mẹ đến cơ quan. Tuy nhiên, chị Hà cố gắng sắp xếp để bé có thể vừa học, vừa chơi chứ không muốn con “rơi” kiến thức. Chính vì vậy, bên cạnh thời gian cho con xem tivi, nghỉ ngơi thì mỗi ngày bé Linh vẫn dành 30 phút để học Toán - tiếng Anh trên ứng dụng điện thoại hoặc thông qua sách.

Chị Nhung ở huyện Mê Linh (Hà Nội) thì “nhàn” hơn bởi con đã có chương trình ôn tập kiến thức mà thầy cô giao cho trong suốt 2 tháng hè. Chị Nhung chia sẻ: "Các con được thầy cô giáo giao bài tập để củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ hè. Mỗi ngày, mình thường cho con học khoảng 30 phút - 1 tiếng để không quên bài”.

Đồng hành cùng học sinh suốt mùa hè

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cũng như theo Đề án 131 “Tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục”, nhiều nhà trường đã đồng hành cùng học sinh trong suốt mùa hè thông qua các nền tảng học tập trực tuyến.

Trước đây, khi kết thúc kỳ nghỉ hè, giáo viên sẽ soạn khoảng 2-3 trang A4 để hướng dẫn ôn tập hè và phát cho các con nhằm giữ được nề nếp học tập thì ngày này việc đồng hành học tập đơn giản hơn nhiều.

Thầy Nguyễn Văn Lương chia sẻ với phóng viên về việc đưa chương trình hè đến với học sinh.
Thầy Nguyễn Văn Lương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Minh A chia sẻ về việc đưa chương trình hè đến với học sinh

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Lương - Hiệu trưởng trường Tiểu học Quang Minh A (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết: “Nhà trường đã sử dụng nền tảng Khan Academy để hướng dẫn học sinh học tập trong suốt tháng hè. Giáo viên chủ nhiệm của các lớp giao bài để các con củng cố kiến thức và giữ nhịp học chỉ 15 phút mỗi ngày. Các con hoàn toàn vui chơi, nghỉ ngơi và chỉ dành rất ít thời gian hoàn thiện bài cô giao để ôn tập kiến thức”.

Cùng quan điểm này, cô Đàm Thị Ngời, giáo viên của trường Tiểu học Quang Minh B (huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết trong suốt thời gian hè cô vẫn giao cho học sinh các bài ôn tập môn Toán lớp 4 chọn lọc trên nền tảng Khan Academy. Các con có thể hoàn thành hằng tuần để củng cố kiến thức Toán, sau đó có thể tự học mở rộng tùy theo nhu cầu cá nhân.

Cô Đàm Thị Ngời hiện vẫn đang giữ tương tác với học sinh trong suốt thời gian hè.
Cô Đàm Thị Ngời vẫn đang giữ tương tác với học sinh trong suốt thời gian hè.

Cô Ngời đánh giá: “Việc giao bài cho các con nhằm giữ tương tác giữa cô và trò trong suốt mùa hè. Cô nắm được tình hình học tập của các con, ngược lại các con giữ được nếp học tập để tránh quên kiến thức. Đặc biệt, việc giao bài không hề mất thời gian, cô thao tác rất nhanh trên nền tảng để gửi bài đến cho học sinh”.

Ngoài hai trường kể trên, hiện nhiều trường học trên địa bàn huyện Mê Linh khuyến khích giáo viên sử dụng nền tảng Khan Academy để giữ nhịp học cho học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở.

Là một trong những học sinh đang học theo lộ trình ôn tập kiến thức cô giao hằng ngày, em Tú Anh chia sẻ: “Mỗi ngày con dành 30 phút để ôn lại kiến thức Toán cô giao. Con còn thi đua với các bạn trong lớp để săn huy hiệu”.

Duy trì nếp học của học sinh trong suốt mùa hè không chỉ giúp các con được củng cố kiến thức cơ bản mà còn giúp các con học cách sắp xếp thời gian học và chơi hợp lý. Phụ huynh không nên “ép” con học quá 30 phút/ngày mà cho con tự chọn thời gian học tập phù hợp để đạt hiệu quả tối đa. Vừa học vừa chơi, đặc biệt là môn Toán sẽ giúp trẻ rèn luyện tư duy logic và áp dụng vào thực tế nhanh hơn.

Đọc thêm

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên Giáo dục

Trường Đại học VinUni công nhận tốt nghiệp niên khóa đầu tiên

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Hà Nội, trường Đại học VinUni đã công nhận tốt nghiệp cho 145 sinh viên niên khóa đầu tiên (2020 - 2024) với thành tích đặc biệt vượt trội. Trong đó, 25% tân khoa đã được top trường danh tiếng nhất thế giới như: Harvard, Cornell, Pennsylvania nhận đào tạo sau Đại học, 32% tân khoa được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu như: McKinsey, Boston Consulting Group, National Australia Bank, Google, Bosch, IBM… mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp.
Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô Giáo dục

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Thí sinh có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 nhanh và chính xác nhất trên báo Tuổi trẻ Thủ đô theo đường link: https://tuoitrethudo.com.vn/tra-cuu-diem-thi.
Xem thêm