Tag
Triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng

Giải pháp tất yếu cho giao thông Thủ đô

Đô thị 15/06/2022 15:57
aa
TTTĐ - Khi giá xăng đang "nóng" ở ngoài thị tường và cả trong nghị trường Quốc hội thì nhiều người dân đang háo hức với một thông tin hấp dẫn: “Hà Nội sẽ triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng vào quý IV/2022”. Sự xuất hiện của xe đạp công cộng là sự phát triển tất yếu của giao thông đô thị, góp phần giảm hỗn loạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, tăng cường sức khỏe cho người dùng và cả ví tiền, trong thời buổi xăng tăng giá.
Giao thông Hà Nội trở lại bình thường sau trận mưa đêm 13/6 Hà Nội: Hai học sinh đi xe đạp điện thương vong khi vượt qua đường sắt Để giảm chi phí nhiên liệu, người dân Anh chuyển sang dùng xe buýt và xe đạp

Góp phần đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa “chốt” gần 200 điểm trạm cho thuê xe đạp công cộng trong khuôn khổ dự án thí điểm 2.000 xe đạp đô thị tại 7 quận. Theo đó, xe đạp công cộng được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên, xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, trụ sở liên cơ quan.

Dự án xe đạp đô thị sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí từ 70 đến 80 vị trí.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024, mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và vùng lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm.

Giải pháp tất yếu cho giao thông Thủ đô
Hệ thống xe đạp công cộng thí điểm tại khu vực trung tâm TP.HCM

Theo tính toán, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng, nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND TP hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Được biết, đơn vị được lựa chọn để phối hợp với Sở GTVT Hà Nội xây dựng dự án là Cty CP Tập đoàn Trí Nam. Đây cũng là đơn vị đang triển khai xe đạp công cộng tại TP Hồ Chí Minh trong năm 2021.

Sau thời gian nghiên cứu, đánh giá, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc phát triển xe đạp công cộng góp phần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, nhằm từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Người dân háo hức chờ ngày được trải nghiệm

Thông tin Hà Nội sẽ triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng đã nhận được sự ủng hộ của người dân và giới chuyên môn về loại hình phương tiện giao thông xanh, góp phần thúc đẩy hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn phát triển.

Chị Trần Thị Hoàng Yến (Thanh Trì, Hà Nội) cho rằng: “Xe đạp công cộng sẽ đem đến cho người dân một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện, tăng khả năng kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt, giữa các khu đô thị, trụ sở văn phòng. Vì thế, tôi rất ủng hộ và mong sớm được trải nghiệm dịch vụ này”.

Giải pháp tất yếu cho giao thông Thủ đô
Hà Nội sẽ triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng vào quý IV/2022 (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Hiến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu có xe đạp công cộng thì chúng tôi đến trạm xe buýt sẽ vô cùng thuận tiện, thay vì hình thức đi bộ như bây giờ. Thực tế, khi thành phố đang nghiên cứu các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân như xe máy thì việc đưa dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng vào triển khai là vô cùng hợp lý. Nó sẽ kích thích chúng tôi lựa chọn di chuyển bằng các phương tiện công cộng hơn”.

Dù bị “đẩy lùi” bởi cơn sốt xe cơ giới trong những năm qua, xe đạp gần đây vẫn đang có xu hướng phát triển trở lại ở các đô thị, chủ yếu gắn với vai trò rèn luyện sức khỏe cho cộng đồng. Với đề án đang đề xuất triển khai, xe đạp lại đang được khuyến khích sử dụng đúng với chức năng giao thông vốn có. Theo đó, một trong những mục đích của dự án là đa dạng hóa phương tiện vận tải, tạo sự kết nối giữa nhà ga xe bus, ga đường sắt đô thị, khu dân cư hay thúc đẩy du lịch.

Cụ thể, giống như mô hình đã được triển khai tại TP.HCM, Hải Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, hệ thống các điểm thuê xe đạp công cộng cho phép người dùng thuê và trả xe ở các điểm khác nhau, đồng thời sử dụng ứng dụng qua điện thoại để tự mở khóa khi thuê xe và thanh toán. Về nguyên tắc, cách tiếp cận ấy khá giống với việc vận hành xe đạp cho thuê ở những nước phát triển: Thay vì mang xe đạp từ nhà, chúng ta có thể di chuyển bằng xe bus hoặc metro, tiếp đó thuê xe đạp ở điểm lân cận, sử dụng rồi trả xe tại một điểm phù hợp trên lịch trình trở về.

Thực tế, xu hướng phát triển đô thị bền vững trên thế giới đang đề cao vai trò của xe đạp - loại phương tiện xanh, sạch, thân thiện môi trường, hỗ trợ dịch vụ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Nhiều thành phố như Copenhagen (Đan Mạch), Amsterdam (Hà Lan), Berlin (Đức), Strasbourg (Pháp), Bắc Kinh (Trung Quốc)… đã định hình lại cơ sở hạ tầng đô thị theo cách khuyến khích xe đạp như xây cầu, làn đường dành riêng cho xe đạp hay có bãi đậu xe cố định cho loại hình này. Chính điều này đã thu hút rất đông người dân sử dụng phương tiện xe đạp, điển hình tại Copenhagen có khoảng 62% số công dân sử dụng xe đạp để đi làm hoặc đi học.

Vì vậy, phải khẳng định lại lần nữa rằng, việc Hà Nội triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng là giải pháp văn minh, giúp giảm ô nhiễm môi trường. Và sự xuất hiện trở lại của xe đạp là sự phát triển tất yếu của giao thông đô thị. Thế nhưng, giá trị tích cực của nó chỉ có ý nghĩa, khi người dân sẵn sàng “mở lòng” tiếp cận loại phương tiện truyền thống này.

Ánh Dương

Đọc thêm

Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp Đô thị

Mê Linh khánh thành công trình 134 tỷ đồng chào mừng chính quyền 2 cấp

TTTĐ - Sáng 29/6, huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức khánh thành trường Mầm non Văn Khê A với mức đầu từ 134 tỷ đồng. Sự kiện khánh thành công trình quan trọng này có ý nghĩa chào mừng chính quyền 2 cấp.
Rạch Văn Thánh sắp "thay da đổi thịt" Đô thị

Rạch Văn Thánh sắp "thay da đổi thịt"

TTTĐ - Sáng 28/6, tại Kỳ họp thứ 23 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Văn Thánh, phường Thạnh Mỹ Tây.
34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ Đô thị

34 năm Bà Rịa - Vũng Tàu chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 27/6, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Chương trình họp mặt nhân kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (12/8/1991 - 12/8/2025) nhằm tri ân những lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cá nhân, tập thể qua các thời kỳ đã đóng góp công lớn cho sự phát triển của tỉnh.
Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án Đô thị

Tăng diện tích thu hồi đất với 7 dự án

TTTĐ - Sáng 27/6, tại kỳ họp thứ 24, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2025; danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP Hà Nội.
Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt Đô thị

Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển các dự án đường sắt

TTTĐ - Sáng 27/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) với 426/440 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 96,8%.
TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh định hình phát triển 6 phân vùng đô thị

TTTĐ - Tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển theo mô hình 6 phân vùng đô thị đa chức năng.
Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức Nhịp sống phương Nam

Chính quyền 2 cấp TP Hồ Chí Minh sẵn sàng vận hành chính thức

TTTĐ - 168 phường, xã, đặc khu TP Hồ Chí Minh vừa vận hành thử nghiệm các nền tảng số phục vụ chính quyền địa phương 2 cấp, tất cả đã sẵn sàng cho ngày vận hành chính thức vào ngày 1/7 tới.
Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất Nhịp sống phương Nam

Triển khai tuyến xe buýt thẳng Vũng Tàu đến sân bay Tân Sơn Nhất

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt bổ sung tuyến xe buýt liên tỉnh kết nối trung tâm TP Vũng Tàu với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM). Đây là quyết sách mới của tỉnh phục vụ lợi ích cho nhân dân và đáp ứng giảm thiểu tác động đến môi trường.
TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng Đô thị

TP Hồ Chí Minh rà soát các dự án để bồi thường, giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Theo chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị khẩn trương phối hợp thực hiện công tác rà soát, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô Đô thị

Nhà máy Đèn Bờ Hồ - "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt hành trình phát triển ngành Điện Thủ đô

TTTĐ - Câu chuyện Nhà máy Đèn Bờ Hồ không chỉ là một ký ức lịch sử, mà còn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình trưởng thành, phát triển của ngành Điện Thủ đô.
Xem thêm