Giải quyết dứt điểm "điểm nóng", nâng cao hiệu quả tiếp công dân
Sẵn sàng đáp ứng năng lực công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số Thủ tướng yêu cầu bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam |
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tại một buổi tiếp công dân |
Ngày 5/8, UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Kiện toàn cán bộ làm công tác tiếp công dân
Theo đó, kế hoạch nhằm chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, thông báo địa điểm và tổ chức tiếp công dân đầy đủ, kịp thời, chu đáo; xử lý và giải quyết kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm, hạn chế đến mức thấp nhất vụ việc công dân tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương và thành phố, không để phát sinh “điểm nóng”, nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Theo kế hoạch, về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, trọng tâm là Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 28/3/2024 của UBND TP về tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội…
Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn: Thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân của cơ quan, đơn vị đảm bảo về số lượng, có phẩm chất đạo đức chính trị tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn cao. TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, đột xuất tại trụ sở tiếp công dân thành phố, tại trụ sở các quận, huyện, thị xã, của bộ phận tiếp công dân tại trụ sở các ban, sở, ngành thành phố trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thủ trưởng các ban, sở, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời hạn quy định.
Cùng đó, các đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước; nắm chắc tình hình và báo cáo kịp thời những vụ việc mới phát sinh từ cơ sở hoặc đánh giá, nhận định tình hình đối với các vụ việc có thể khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp để xây dựng phương án xử lý, giải quyết phù hợp, không để hình thành “điểm nóng” làm ảnh hưởng an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố.
Chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người
Theo kế hoạch, UBND TP Hà Nội cũng giao Văn phòng UBND TP (Ban Tiếp công dân TP) chủ trì, phối hợp với Thanh tra TP tham mưu quyết định thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội. Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại Trụ sở Tiếp công dân TP...
Thanh tra TP chủ trì, phối hợp với các sở ngành; UBND quận, huyện, thị xã; các cơ quan thuộc UBND TP chủ động nắm chắc tình hình công dân khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, thường xuyên tổng hợp, báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND TP xử lý kịp thời giải quyết các vụ việc, không để bị động, bất ngờ làm mất an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Công an TP chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp; xây dựng kế hoạch, phương án xử lý đối với công dân khiếu nại, tố cáo tập trung sai quy định của pháp luật để đưa, hướng dẫn công dân về nơi tiếp công dân theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố (Công an các tỉnh, thành phố) để tuyên truyền, vận động, đưa các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo tại Thủ đô Hà Nội về địa phương.
Các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; rà soát, kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp công dân, làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất tại cơ quan, đơn vị; thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.