Tag

Giải quyết, tháo gỡ trực tiếp nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài

Tin tức 19/10/2021 14:40
aa
TTTĐ - Tại Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra sáng nay (19/10), lãnh đạo các Bộ, ngành, thành phố Hà Nội và các Sở, ngành đã trực tiếp tiếp thu, giải đáp nhiều kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.
Hà Nội đẩy mạnh triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư cùng chung ý chí và tinh thần vượt khó Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Tạo điều kiện cho ngành Du lịch mở cửa an toàn theo từng giai đoạn

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh điều hành phiên đối thoại
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh điều hành phiên đối thoại

Tại buổi đối thoại, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp kiến nghị TP Hà Nội hỗ trợ về thủ tục để đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh các quy hoạch phân khu liên quan, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để các dự án của doanh nghiệp sớm hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai.

Trong đó, đối với những kiến nghị của Liên doanh Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Nguyễn Trúc Anh cho biết, ngay trong chiều nay, Bí thư Thành ủy sẽ chủ trì làm việc với liên doanh và các sở, ngành TP để tháo gỡ.

Riêng với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch Khu đô thị Gamuda (quận Hoàng Mai), Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP cho biết, TP đã giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội điều chỉnh, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất

Trả lời về những vướng mắc tại Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Bùi Duy Cường cho biết, về giải phóng mặt bằng, hiện Khu đô thị Gamuda vướng khoảng 1.500m2 do liên quan đến nguồn gốc đất đai. Quận Hoàng Mai sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 11 năm nay. Đối với 2 khu đất trồng lấn với Khu công nghiệp Vĩnh Tuy, quận Hoàng Mai đang làm thủ tục để giải phóng mặt bằng. Còn khu vực chồng lấn với 2 khu nghĩa trang, TP sẽ điều chỉnh quy hoạch ranh giới dự án để để chỉnh trang khu vực nghĩa trang, đảm bảo cảnh quan môi trường.

Rất cảm ơn Hà Nội cho mở cửa lại các khách sạn, đại diện Công ty TNHH Global Toserco mong muốn được gia hạn thuê đất cho các khách sạn, hoãn trả thuế đất trên cơ sở quy mô đất cũng như mục đích sử dụng đất, xem xét giảm lãi suất cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, miễn bảo hiểm xã hội cho chuyên gia nước ngoài.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài phát biểu tại hội nghị
Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài phát biểu tại hội nghị

Về kiến nghị này, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đặng Hương Giang cho biết, hiện nay, Chính phủ đã có Nghị quyết 128/NQ-CP và UBND TP Hà Nội đã có Chỉ thị số 21/CT-UBND cho phép hoạt động lại một số dịch vụ, trong đó dịch vụ khách sạn, lưu trú được hoạt động với công suất không quá 50%. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch đã xây dựng, báo cáo UBND TP về dự thảo kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội gắn với phòng, chống dịch Covid-19, trong quý IV/2021 và Bộ tiêu chí thích ứng an toàn dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động du lịch. Trong đó, sẽ tạo điều kiện để các đơn vị cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng mở cửa an toàn, phục vụ khách du lịch đủ điều kiện theo từng giai đoạn, dự kiến triển khai khi được UBND TP cho phép. Sở cũng đề xuất mở cửa du lịch theo lộ trình và độ bao phủ vắc xin.

Về kiến nghị liên quan tới tiền thuê đất, Giám đốc Sở Du lịch cho biết ngày 25/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 về việc giảm tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 đối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Trường hợp doanh nghiệp có kiến nghị giảm tiền thuê đất ngoài mức giảm nêu trên thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ ghi nhận, tổng hợp, báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam - ông Furusawa Yasuyuki cho biết, hiện, tiến độ tổng thể dự án bãi đỗ xe, trung tâm thương mại AeonMall Hoàng Mai đang bị chậm 2 năm so với tiến độ yêu cầu, doanh nghiệp đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ: Hoàn thiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 17 hộ dân còn lại để tiến hành sớm công tác GPMB; Hoàn thiện cấp chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và thủ tục thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để sớm khởi công dự án đúng tiến độ.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài phát biểu tại hội nghị
Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài phát biểu tại hội nghị

Đối với kiến nghị này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Bùi Duy Cường cho biết, đến nay, cơ bản dự án bãi đỗ xe; Trung tâm thương mại AeonMall Hoàng Mai cơ bản đã xong phần GPMB. Hiện, chỉ còn 17 hộ gia đình chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm căn cứ chuyển nhượng, Sở đã phối hợp với UBND quận Hoàng Mai đang làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho 17 hộ này, dự kiến hoàn thành trong tháng 11 làm cơ sở để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp thực tế

Bên cạnh các ý kiến đề xuất trên, các doanh nghiệp cũng có những kiến nghị với thành phố Hà Nội như: Đại diện Trường Đại học Anh Quốc tại Việt Nam đề xuất, cần có sự linh hoạt trong việc cấp phép cho giáo viên nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các cơ sở đào tạo có yếu tố nước ngoài; Đại diện Tổ chức giáo dục Apollo Việt Nam đề xuất ban hành lộ trình rõ ràng hơn về cấp phép cho người nước ngoài tại Việt Nam và quy định an toàn đối với các cơ sở có yếu tố nước ngoài tập trung thường xuyên như: Tổ chức giáo dục Apollo Việt Nam; Đại diện Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Thiên Ý, đơn vị triển khai dự án nhà máy đốt rác phát điện tại Sóc Sơn kiến nghị TP phối hợp với các bộ, ngành Trung ương phê duyệt, điều chỉnh bổ sung quy hoạch điện để Nhà máy sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động…

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị rà soát, loại bỏ các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong quá trình triển khai các dự án tại Hà Nội. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) kiến nghị trong trường hợp phát sinh ca nhiễm F0 tại nhà máy thì cố gắng khoanh vùng cho dừng dây chuyền sản xuất trong phạm vi cần thiết tối thiểu…

Đại diện các sở, ngành Thành phố giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị
Đại diện các sở, ngành TP giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tại hội nghị

Liên quan đến ý kiến của các doanh nghiệp về bảo đảm sản xuất trong doanh nghiệp và bảo đảm phòng chống dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh Nghị quyết 128/NQ-CP đã nêu rất rõ, vì vậy, đề nghị các doanh nghiệp trên cơ sở hướng dẫn của cơ quan chức năng và TP chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay phù hợp điều kiện thực tế của doanh nghiệp và phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Về an toàn trong du lịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, Hà Nội đã phê duyệt và cho mở cửa hoạt động trở lại 50% công suất theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, Hà Nội tổ chức hội nghị trong thời điểm này đã thể hiện khả năng thích ứng rất nhanh, khống chế kịp thời đại dịch của Hà Nội và thể hiện thông điệp mạnh mẽ Hà Nội là điểm đến của nhà đầu tư.

Sắp tới, Bộ sẽ trình Chính phủ các giải pháp căn cơ, trong đó, sửa ngay những bất cập để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa phân cấp, phân quyền cho địa phương; Đồng thời, rà soát lại toàn bộ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh số hoá thủ tục đầu tư, thúc đẩy nguồn nhân lực và tính đến những cơ hội mở rộng ngành nghề đầu tư trong lĩnh vực dược, y tế...

Tại hội nghị, hứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã thông tin đến doanh nghiệp một số chính sách trong quản lý lao động nước ngoài, thu hút lao động nước ngoài và cấp phép, gia hạn giấy phép cho người lao động nước ngoài. Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, đối với nhập cảnh cho nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia đã giao UBND các tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu, đề xuất danh sách gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phê duyệt.

9 tháng năm 2021, thành phố Hà Nội đã trải qua 2 giai đoạn phòng, chống dịch, trong đó, căng thẳng nhất là 4 đợt giãn cách nghiêm ngặt, kéo dài liên tục 60 ngày, từ cuối tháng 7 đến nay. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị đình trệ, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng bị ảnh hưởng do phải đình giãn hoạt động sản xuất, kinh doanh để phòng chống dịch.

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là đầu mối trao đổi, nắm bắt thông tin, nhận các đề xuất, kiến nghị đến từ hơn 500 doanh nghiệp FDI đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP; Đồng thời, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Việc tổ chức hội nghị đối thoại sau khi dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát sẽ là thông điệp mạnh mẽ của thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); Đồng thời, khẳng định thành phố Hà Nội luôn quan tâm và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt sau tác động tiêu cực của dịch Covid-19, hỗ trợ các doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời gian tới.

Đọc thêm

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Xem thêm