Giải quyết vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch nhờ đường ống ngầm dẫn nước thải
![]() |
Sông Tô Lịch sẽ “hồi sinh” nhờ đường ống ngầm dẫn nước thải (Ảnh minh họa)
Bài liên quan
Hà Nội chỉ đạo làm rõ năng lực các tổ chức liên quan đến thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch
Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ những băn khoăn xung quanh việc thử nghiệm xử lý nước sông Tô Lịch
Lấy ý kiến chuyên gia về việc bơm nước sông Hồng 'cứu' sông Tô Lịch
Việc xả nước hồ Tây được vận hành thường xuyên nhằm đảm bảo công tác thoát nước, chống úng ngập
Đồng bộ nhiều giải pháp, sông Tô Lịch sẽ sớm hồi sinh
Gói thầu thu gom nước thải này có chiều dài 21km, trong đó có tuyến cống bao dọc sông Tô Lịch dài 11,4km bắt đầu từ Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy) đến cầu Quang (huyện Thanh Trì).
Để không phải giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến giao thông, gói thầu số 2 được thiết kế trên cơ sở tiếp cận toàn bộ công nghệ khoan kích ngầm. Đây là công nghệ lần đầu tiên áp dụng tại Hà Nội và việc đào ngầm ở độ sâu từ 6 - 19m giúp giảm thiểu rủi ro, mất an toàn trong thi công so với đào mở.
Trước đó, vào đầu tháng 10/2016, thành phố Hà Nội khởi công dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, bao gồm một nhà máy có công suất 270.000m3/ngày đêm và tuyến cống thu gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ với diện tích phục vụ khoảng 4.874ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 16,3 nghìn tỷ đồng.
Sau 4 năm, hiện gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang thi công bể phản ứng bùn hoạt tính, bể lắng thứ cấp, trạm bơm nước thải đầu vào, cống xả, nhà máy xử lý bùn, nhà xử lý nước tái sử dụng...
Gói thầu số 2 và 3 xây hệ thống cống gom nước thải ở sông Tô Lịch và sông Lừ được động thổ cùng ngày 18/5/2020. Gói thầu số 4 xây hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới, hiện nhà thầu đã thi công các hạng mục đào mở (hai tuyến cống tại Học viện Quân y và khu đô thị Đại Thanh).
Tháng 2/2020, khi đi kiểm tra tiến độ dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.
Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng nghiên cứu chỉnh trang toàn bộ 16km đường hai bên sông Tô Lịch.
Sở Giao thông Vận tải sớm hoàn thành xây dựng 3 cầu đi bộ kết nối người dân hai bên sông (đoạn từ Bưởi đến Ngã Tư Sở); tiếp tục nghiên cứu các cầu đi bộ từ Ngã Tư Sở đến Thịnh Liệt.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Nghiên cứu xây chung cư 40 tầng tại khu tập thể cũ Thành Công

Khởi công hai dự án giao thông quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất xây dựng cao tốc từ sân bay Long Thành đến Hồ Tràm

Quảng Nam: Sớm tháo gỡ vướng mắc cho dự án cầu Thanh Nam

Gấp rút triển khai các công trình để phục vụ cho APEC 2027 tại Phú Quốc

Phương án làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Mở rộng không gian phía trước Kinh thành Huế

Điều chỉnh thời gian hoạt động các không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Hội An sẽ trở thành đô thị thông minh vào năm 2030
