Giảm áp lực cho thí sinh trước kỳ thi vào lớp 10
Thầy cô đồng hành, chia sẻ
Là trường ở vùng nông thôn nhưng công tác ôn thi vào lớp 10 tại các trường THCS trên địa bàn huyện Mê Linh, Hà Nội cũng diễn ra vô cùng khẩn trương, nghiêm túc.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Bách Diệp, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Thanh Lâm A (huyện Mê Linh), đây là thời điểm học sinh ôn thi khá gấp rút, căng thẳng. Vì vậy, giáo viên không chỉ truyền thụ kiến thức, mà còn tạo động lực, tổ chức các trò chơi để các em bớt căng thẳng, cố gắng ôn thi hiệu quả.
Học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ, quận Ba Đình sẵn sàng trước kỳ thi vào lớp 10 |
Theo cô Diệp, mỗi năm việc ôn tập sẽ khác nhau vì phụ thuộc vào nhận thức cũng như năng lực học sinh. Đối với những học sinh có học lực khá, cô sẽ dạy với tốc độ nhanh, học sinh học kém hơn thì có biện pháp rèn luyện từ từ để các em nắm được kiến thức cơ bản nhất.
Những năm gần đây, đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn có tính mở, cho nên trong các buổi học chiều và học thêm, cô luôn cố gắng hướng dẫn học sinh nắm được những yêu cầu căn bản nhất của dạng đề thi mở. Qua đó, học sinh từng bước làm quen và nâng cao lên thành kỹ năng khi làm bài.
Bên cạnh đó, sau khi hết giờ ôn thi, những học sinh có lực học trung bình, hoặc có nhu cầu cô Diệp cũng như nhiều giáo viên đều vui vẻ ở lại bồi dưỡng thêm miễn phí cho các em.
Thầy giáo Nguyễn Quốc Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Lâm A cho biết, căn cứ nguyện vọng của học sinh và điều kiện thực tế, trường đã và đang tổ chức ôn tập các môn thi vào lớp 10 nhằm củng cố lại những kiến thức trong phạm vi chương trình cũng như mở rộng kiến thức phù hợp cho học sinh; đồng thời, rèn cho học sinh tư duy lập luận logic, kỹ năng làm bài, nhất là phương pháp tự học để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi.
Trong khi đó, ở giai đoạn nước rút vô cùng quan trọng, cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ nhắc nhở học sinh những điều cần lưu ý khi chuẩn bị bước vào kỳ thi. Đó là việc phải ghi nhớ giờ giấc dự thi, các loại giấy tờ cá nhân mang theo như căn cước công dân, giấy báo dự thi, bút viết, đồ dùng học tập…
Thầy cô đồng hành, chia sẻ cùng học sinh trước kỳ thi giúp các em bình tĩnh, tự tin hơn |
“Việc trang bị kiến thức là một quá trình. Tôi tin rằng, thời điểm này hầu hết các em đã tự tin bước vào kỳ thi. Điều quan trọng cần lưu ý là kỹ năng làm bài để đạt được điểm số cao nhất. Các em cần đọc kỹ đề để có cái nhìn tổng quan, xác định phần khó, dễ; tập trung làm bài, phân bố thời gian hợp lý. Câu dễ làm trước, câu khó làm sau, làm đâu chắc đó.
Với môn Toán, cần tuyệt đối tránh các sai lầm như quên điều kiện, quên kết luận, quên đơn vị, chép sai đề, tính sai, vẽ hình sai, vẽ hình thiếu. Với môn Ngữ văn, phải viết rõ ràng, sạch sẽ, dành thời gian ít nhất 5 phút cuối giờ để soát lại bài…”, cô Hiệu trưởng Lê Hoàn Châu nhắn nhủ thí sinh.
Theo cô giáo Đặng Thị Ngọc Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình, đây là năm cuối học sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Vì vậy, trong công tác chỉ đạo, tổ chức dạy học, ôn tập, trường luôn bám sát yêu cầu của kỳ thi cũng như chương trình giáo dục phổ thông. Thực tế nhiều năm cho thấy yêu cầu đặt ra đối với mỗi trường là nâng cao chất lượng dạy học và thi vào lớp 10 hiệu quả. Trường cố gắng, duy trì chất lượng thi vào lớp 10 năm nay bằng hoặc cao hơn năm trước.
Cần sự lắng nghe, thấu hiểu
Theo các chuyên gia tâm lý, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là thời điểm vô cùng căng thẳng đối với phụ huynh và học sinh. Tâm lý phụ huynh luôn mong con được nhận vào cơ sở giáo dục danh tiếng nên dễ đặt kỳ vọng lớn và gây áp lực đối với việc học tập của trẻ. Bản thân học sinh cũng lo sợ kiến thức không đủ để vượt qua kỳ thi, đối mặt với “tỉ lệ chọi” lớn nên vùi đầu vào học.
Học sinh trong giai đoạn ôn thi "nước rút" |
Theo ThS Tâm lý Vũ Thu Hà, đa số học sinh lớp 9 hiện nay sắp xếp thời gian biểu không hợp lý, lịch học dày đặc nhưng thời gian nghỉ ngơi lại hạn chế. Các em thức khuya học đêm rất nhiều. Đây không phải phương pháp tốt bởi sẽ mệt hơn vào hôm sau, tinh thần uể oải và tiến độ học chậm hơn so với việc đi ngủ đúng giờ.
"Nhiều học sinh chia sẻ do lo lắng nên thay vì ngủ sẽ tập trung học bài và luyện đề. Các em cũng không chú trọng ăn uống dẫn đến ăn vội vàng, thiếu chất dinh dưỡng. Do đó, những điều tiếp thu được chỉ là thông tin, không thể biến thành kiến thức bởi không đủ điều kiện sức khỏe để học hoặc thi", chuyên gia tâm lý nhấn mạnh.
Nhìn thẳng vào hiện tượng này, ThS Vũ Thu Hà khuyến cáo, việc học tập và chăm lo sức khỏe thể chất, tinh thần cần song hành với nhau. Nếu chỉ biết "cắm đầu" vào học, áp lực sẽ tăng lên và dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Để việc học trở nên hiệu quả hơn, đầu tiên học sinh cần xây dựng kế hoạch học tập và thời gian biểu hợp lý. Trong đó, cần cụ thể đâu là thời gian dành cho học tập, thời gian chăm sóc sức khỏe và giờ giấc nghỉ ngơi. Có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn giúp cơ thể lấy lại nguồn năng lượng tích cực, não bộ được thả lòng dễ dàng tiếp thu các kiến thức mới.
Chuyên gia tâm lý chia sẻ: "Phụ huynh hãy trở thành người bạn đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu con trong thời điểm vô cùng nhạy cảm này. Bên cạnh đó, học sinh nên dành thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao theo sở thích để phục hồi năng lượng, tăng thêm niềm vui và giảm căng thẳng, xây dựng tinh thần học tập tốt”.