Tag

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ

Giáo dục 13/11/2025 14:20
aa
TTTĐ - Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của Thủ đô, giữa những khu công nghệ cao và không gian sáng tạo mới, vẫn có những giá trị văn hóa được khơi dậy từ những viên đá ong cổ. Không chỉ là bảo tồn, mà là cách Hà Nội làm mới mình bằng giáo dục - nơi di sản trở thành chất liệu nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho thế hệ công dân số. Đó là hướng đi cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về “xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hành trình xây dựng môi trường giáo dục toàn diện ở Thủ đô

Di sản - nền tảng cho giáo dục sáng tạo

Hà Nội là địa phương sở hữu mật độ di sản dày đặc bậc nhất cả nước, với hơn 6.000 di tích và hàng trăm lễ hội, làng nghề truyền thống.

Mỗi di sản, mỗi không gian văn hóa là một “giáo trình sống”, chứa đựng ký ức, bản sắc và trí tuệ của người Hà Nội qua nhiều thế hệ. Nhưng giá trị ấy chỉ thực sự có sức sống khi được đưa vào giáo dục, đặc biệt là giáo dục thế hệ trẻ - những công dân tương lai của Thủ đô sáng tạo.

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ
Trẻ em hòa trong không gian sáng tạo tại làng cổ Đường Lâm, phường Sơn Tây.

Theo ThS. Phan Thị Thúy An, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn Trầm (phường Tùng Thiện, Hà Nội), di sản chính là “nguồn học liệu sống động nhất” để khơi dậy năng lực sáng tạo trong học sinh.

Từ thực tiễn triển khai chương trình “Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống di sản làng cổ Đường

"...di sản chính là “nguồn học liệu sống động nhất” để khơi dậy năng lực sáng tạo trong học sinh", ThS. Phan Thị Thúy An, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Sơn Trầm (phường Tùng Thiện, Hà Nội)

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ

Lâm trong giáo dục sáng tạo”, cô An cho rằng: “Khi học sinh được học lịch sử tại đình Mông Phụ, vẽ tranh nhà cổ bằng đá ong, hay tham gia làm tương - nấu chè lam, các em không chỉ học kiến thức mà còn học cách tư duy, cảm nhận, sáng tạo từ chính đời sống”.

Cách tiếp cận này không chỉ mang lại hiệu quả giáo dục, mà còn phù hợp với định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - coi học sinh là trung tâm, khuyến khích trải nghiệm, tích hợp liên môn.

Ở Hà Nội, nhiều trường đã bước đầu xây dựng chuyên đề “Giáo dục từ di sản”, giúp học sinh hiểu cội nguồn, hình thành nhân cách, đồng thời rèn luyện năng lực sáng tạo và ứng dụng công nghệ.

Có thể nói, giáo dục di sản không tách khỏi dòng chảy phát triển, mà trở thành nền tảng của bản sắc sáng tạo - yếu tố được xác định là sức mạnh nội sinh của Thủ đô trong kỷ nguyên mới.

Khi công nghệ làm mới truyền thống

Trong kỷ nguyên số, di sản không thể chỉ dừng ở bảo tồn vật thể. Công nghệ - từ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) đến trò chơi hóa (gamification) - đang trở thành “chiếc cầu” kết nối truyền thống với thế hệ học sinh hiện đại.

Tại làng cổ Đường Lâm (phường Sơn Tây), mô hình ứng dụng công nghệ trong giáo dục di sản được một số trường và tổ chức địa phương triển khai thử nghiệm.

Các em học sinh Tiểu học Trung Sơn Trầm có thể “tham quan ảo” di tích qua video 360 độ, dùng điện thoại quét mã QR để tìm hiểu về lịch sử đình, chùa, hay tham gia trò chơi “Khám phá làng cổ” – mỗi câu hỏi là một bài học nhỏ về phong tục, nghề truyền thống, nhân vật lịch sử.

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ
"Kết hợp workshop thủ công với ứng dụng AR, để các em vừa làm bánh, vừa ‘xem’ lại quy trình cổ qua hình ảnh động...", anh Khuất Văn Thắng, người sáng lập Đoài Creative cho biết.

Anh Khuất Văn Thắng, người sáng lập Đoài Creative - một không gian sáng tạo nằm trong lòng làng cổ Đường Lâm chia sẻ: “Công nghệ giúp học sinh đến gần hơn với di sản, không bằng bài giảng khô khan mà bằng trải nghiệm tương tác.

Ở đây, chúng tôi kết hợp workshop thủ công với ứng dụng AR, để các em vừa làm bánh, vừa ‘xem’ lại quy trình cổ qua hình ảnh động. Mỗi hoạt động là một cuộc đối thoại giữa truyền thống và hiện đại”.

Không chỉ các trường vùng di sản, nhiều cơ sở giáo dục ở nội đô Hà Nội cũng đang phát triển hướng đi tương tự. Từ các dự án “Em là hướng dẫn viên nhí” đến cuộc thi “Sáng tạo từ di sản”, học sinh được khuyến khích sử dụng công nghệ - làm video, dựng phim ngắn, thiết kế poster số để quảng bá di sản quê hương.

Theo ThS. Phan Thị Thúy An, “công nghệ không thay thế văn hóa, mà là phương tiện để văn hóa bước ra khỏi ranh giới địa lý”. Khi trẻ được tiếp cận di sản bằng ngôn ngữ của công nghệ, giá trị truyền thống sẽ không còn xa lạ, mà trở thành một phần trong đời sống hiện đại.

Hướng tới nền giáo dục Thủ đô sáng tạo và nhân văn

Từ thực tiễn Đường Lâm, có thể thấy rõ một hướng phát triển quan trọng mà Hà Nội đang theo đuổi: Giáo dục gắn với không gian văn hóa, di sản và sáng tạo.

Không chỉ là vùng mẫu, Đường Lâm là một phép thử cho toàn thành phố. Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục di sản ngày 2/11/2023 giữa Sở GD&ĐT Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao, và các đơn vị di tích; ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: “Hà Nội có gần 6.000 di tích và hơn 2,3 triệu học sinh. Giáo dục di sản giúp học sinh hiểu giá trị lịch sử – văn hóa, đồng thời đổi mới hình thức tổ chức dạy học”.

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ
Giáo dục di sản kết hợp với đổi mới sáng tạo có thể là hướng đi mới mẻ cho công tác trồng người tại Thủ đô.

Sở GD&ĐT Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 thì 100% trường học thành phố sẽ tổ chức hoạt động giáo dục di sản tại khu di tích ít nhất một lần mỗi năm học. Việc này không chỉ mở rộng mô hình Đường Lâm mà còn liên kết giữa trường học - cộng đồng - không gian sáng tạo - doanh nghiệp.

Trong bối cảnh triển khai Nghị quyết 57, mô hình giáo dục di sản gắn công nghệ trở thành biểu hiện của “Thủ đô tri thức - sáng tạo và nhân văn”. Khi di sản bước vào lớp học, và công nghệ làm sống lại truyền thống, giáo dục Thủ đô không chỉ đào tạo nhân lực, mà nuôi dưỡng công dân có bản sắc, có tư duy và có năng lực sáng tạo.

Giáo dục di sản giúp học sinh thấu hiểu quá khứ, nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc; còn khoa học - công nghệ mở ra cánh cửa tương lai, rèn luyện tư duy độc lập và năng lực hội nhập. Khi hai yếu tố này gặp nhau, đó là nền tảng vững chắc để Hà Nội phát triển giáo dục toàn diện, hiện đại nhưng không đánh mất bản sắc.

Vũ Cường

Đọc thêm

Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới Giáo dục

Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới

TTTĐ - Chiều 12/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025.
Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện Nhịp sống phương Nam

Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026 mở ra trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới sau Đại hội XIV của Đảng. Ngành Giáo dục Cà Mau xác định chủ đề năm học là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, thể hiện quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập và chuyển đổi số quốc gia.
Ý tưởng khởi nghiệp học sinh Thủ đô: Nghĩ khác, làm thật, sống xanh Giáo dục

Ý tưởng khởi nghiệp học sinh Thủ đô: Nghĩ khác, làm thật, sống xanh

TTTĐ - Tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đã lan tỏa mạnh mẽ tới lứa tuổi học sinh - thế hệ Z của Thủ đô. Bằng những dự án thiết thực, sáng tạo và mang tính xã hội cao, học sinh Hà Nội đang cho thấy tư duy mới mẻ, tầm nhìn hiện đại và sự chủ động bắt nhịp với xu hướng phát triển của đất nước.
VCI tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng Giáo dục

VCI tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng

TTTĐ - Ngày 11/11, Trường Cao đẳng Công thương Việt Nam (VCI) tổ chức Lễ tổng kết năm học 2024 - 2025, kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và chào đón tân sinh viên năm học 2025 - 2026.
Ngày hội anh tài 2025 tôn vinh tài năng và bản lĩnh Amsers Giáo dục

Ngày hội anh tài 2025 tôn vinh tài năng và bản lĩnh Amsers

TTTĐ - Ngày hội anh tài 2025 của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã khép lại với Đêm chung kết đầy ấn tượng, nơi các khối chuyên cùng tranh tài, thể hiện tài năng và bản lĩnh để giành chức vô địch Most Wanted Class.
Từ lớp học hôm nay đến công dân toàn cầu ngày mai Giáo dục

Từ lớp học hôm nay đến công dân toàn cầu ngày mai

TTTĐ - Đưa tiếng Anh từ vị thế một môn học trở thành ngôn ngữ thứ hai là bước đi chiến lược của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập. Không chỉ thay đổi cách dạy và học, đó còn là tầm nhìn kiến tạo thế hệ công dân toàn cầu - tự tin, sáng tạo, làm chủ tri thức và ngôn ngữ của thế giới.
Cảnh báo bùng nổ các khoá “chữa lành, phát triển bản thân” giá rẻ dẫn dắt lên học phí hàng trăm triệu đồng Giáo dục

Cảnh báo bùng nổ các khoá “chữa lành, phát triển bản thân” giá rẻ dẫn dắt lên học phí hàng trăm triệu đồng

TTTĐ - Nhiều người tham gia một số khóa học trên mạng của các chuyên gia phản ánh cảm thấy bị cuốn vào “vòng xoáy học phí” sau khi đăng ký các khóa học phát triển bản thân giá rẻ, miễn phí. Giới chuyên môn cảnh báo rằng chúng ta cần tỉnh táo trước mô hình “phễu học phí cao” đang nở rộ trong lĩnh vực đào tạo tự do.
Chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô Giáo dục

Chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2025, kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) sáng 11/11, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định quan điểm “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai của Hà Nội; chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển lâu dài, bền vững của Thủ đô”...
Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo Giáo dục

Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo

TTTĐ - Trong bối cảnh hệ thống giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, trở thành một điểm sáng đang lên trong lĩnh vực đào tạo đại học tại Việt Nam. Với triết lý giáo dục hiện đại, tư duy công nghệ cao và sự đổi mới, FBU đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho sinh viên trong nước và quốc tế.
Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường Giáo dục

Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường

TTTĐ - Thảo luận tại Hội trường chiều nay (10/11) về dự án Luật Phòng bệnh, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng bữa ăn học đường và cơ chế kiểm soát toàn diện đối với nhóm sản phẩm làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như: Sản phẩm chứa nhiều đường, nhiều muối, đồ ăn nhanh, sản phẩm siêu chế biến.
Xem thêm