Tag

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập

Giáo dục 07/12/2024 23:03
aa
TTTĐ - Trước sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế ngày càng lớn, con người càng phải cần đến nhau hơn, để đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, san sẻ. Đó cũng là tiền đề cho sự giao lưu văn hóa diễn ra như một tất yếu và ngày càng sâu sắc. Do vậy, nghiên cứu liên văn hóa được đặt ra như là một nhu cầu tự thân.
Cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa gia đình và nhà trường Bảo tồn giá trị di sản văn hóa khu phố cổ Hà Nội Phát triển công nghiệp văn hoá: Đâu là những trụ cột?

Quan điểm trên được nhiều nhà khoa học thảo luận sôi nổi liên quan đến chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập" tại Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Hội thảo do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức.

“Liên văn hóa” - một quy luật phát triển của văn hóa

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư Thái Kim Lan cho rằng, không chỉ là sự tiếp xúc, liên văn hóa chủ yếu là sự tương tác, đối thoại lẫn nhau giữa các nền văn hóa, chú ý tới sự phân tích, chọn lựa, hiệu quả giao tiếp, tiếp thu những tri thức mới để tạo ra các giá trị văn hóa mới - kết quả của sự giao thoa văn hóa.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Giáo sư Thái Kim Lan nhấn mạnh về giá trị của liên văn hóa trong bối cảnh hiện nay

Vì giao tiếp làm nên văn hóa, đồng thời văn hóa làm nên giao tiếp, do vậy thuật ngữ liên văn hóa thực chất là giao tiếp liên văn hóa. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, liên văn hóa mở rộng, khái quát thành trào lưu triết học liên văn hóa, hướng đến những điểm tương đồng trên nền tảng những khác biệt văn hóa.

Là một xu hướng tất yếu, liên văn hóa không chỉ là nhận thức đời sống từ cái nhìn dân tộc, mà đa chiều hơn, hướng đến những giá trị phổ quát, nhân loại, hay được gọi là mẫu số chung của văn hóa toàn cầu.

Như vậy, có thể khẳng định, liên văn hóa nhằm mục đích thúc đẩy giao tiếp giữa các nền văn hóa khác nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hội nhập của mỗi dân tộc vào một thế giới chung.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế phát biểu tại Hội thảo

Theo TS Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế, trong tiến trình phát triển chung của nhân loại, sự tương tác giữa các nền văn hóa là không thể tránh khỏi.

Chính quá trình đó đã làm đào thải đi những giá trị không còn phù hợp. Nhưng bằng một cách nào đó, cũng chính quá trình này lại thúc đẩy đối thoại và tương tác giữa các nền văn hoá để tạo ra những giá trị mới, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

Đối với Việt Nam, trong quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là khi đất nước bước vào “kỉ nguyên vươn mình của dân tộc”, văn hóa và con người là sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc, là giá trị bản ngã để khẳng định một dân tộc Việt Nam hùng cường sánh vai với bè bạn năm châu.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 đã thu hút nhiều chuyên gia và các nhà khoa học

Do vậy, việc bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc trên nền tảng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại cũng như cùng tồn tại trong sự tôn trọng sự khác biệt của các nền văn hóa không chỉ đặt lên vai của những người làm công tác văn hóa mà của chính chúng ta, những nhà khoa học, nhà giáo dục của các trường đại học, nhất là của các trường sư phạm.

“Hi vọng rằng, hội thảo của chúng ta sẽ ngày càng mở rộng và đến lúc nào đó cũng sẽ trở thành một giá trị văn hóa, đóng góp chung vào việc bảo tồn và phát huy vai trò của Liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà kết quả hội thảo ngày hôm nay của chúng ta chính là minh chứng cho những giá trị đó”, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng nói.

Thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong các trường Đại học

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội khẳng định: “Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập”.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo năm nay thu hút 150 tham luận, bao gồm các học giả, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam và các quốc gia khác nhau trên thế giới. Các tham luận đã bộc lộ sự quan tâm tha thiết về phạm trù liên văn hoá, điều đó cho thấy nhu cầu bức thiết của vấn đề này đối với sự hiện tồn của cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Tại hội thảo, sẽ có 83 tham luận và phân thành các nhóm: những vấn đề chung về liên văn hoá; liên văn hoá và vấn đề địa chính trị; liên văn hóa trong lĩnh vực giáo dục; liên văn hoá trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Trần Huyền Sâm báo cáo đề dẫn Hội thảo

Các bài tham luận đã thảo luận về những thách thức và cơ hội của giáo dục liên văn hóa trong ASEAN, sự thích ứng văn hóa của Việt Nam trong toàn cầu hóa, và vai trò của giáo dục liên văn hóa trong các lĩnh vực như nghệ thuật, ngôn ngữ…

Đồng thời, hội thảo cũng đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa, giáo dục STEAM, và các giá trị văn hóa trong giáo dục phổ thông và đại học.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Ngoài ra, các diễn giả sẽ trình bày về giao lưu văn hóa Việt - Pháp, di sản văn hóa Âu - Mỹ ở Philippines, và sự phát triển của giáo dục liên văn hóa trong các trường đại học và cộng đồng. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác quốc tế, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Theo PGS.TS Trần Huyền Sâm, thành công của hội thảo lần này không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề trọng yếu về chủ đề Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà còn mở ra nhiều vấn đề gay cấn để tiếp tục bàn cãi, tranh biện về phạm trù liên văn hoá - trong những điều kiện mới đầy thách thức.

Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày 7 - 8/12/2024.

Đọc thêm

Cùng Hoa hậu H’hen Nie mang Tết yêu thương đến với trẻ vùng cao Giáo dục

Cùng Hoa hậu H’hen Nie mang Tết yêu thương đến với trẻ vùng cao

TTTĐ - Trong hành trình “Tết sẻ chia, Tết yêu thương”, Hoa hậu H’hen Nie sẽ mang Tết đến với trẻ em vùng cao tại bản Tèn, xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ với các học sinh vượt khó học giỏi Nhịp sống phương Nam

Báo Tuổi trẻ Thủ đô chia sẻ với các học sinh vượt khó học giỏi

TTTĐ - Sáng nay (13/1), nhân dịp Sơ kết học kỳ 1 Trường THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã trao 30 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Học bổng cũng nhằm khích lệ tinh thần để các em vững bước trên con đường học tập phía trước.
Làm sao nhận diện được việc giáo viên “ép” học sinh đi học thêm? Giáo dục

Làm sao nhận diện được việc giáo viên “ép” học sinh đi học thêm?

TTTĐ - Ngay sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT được ban hành, vấn đề dạy thêm và học thêm đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Dù trong thông tư, quy định đã chặt chẽ hơn nhưng làm sao để nhận diện được việc giáo viên “ép” học sinh và làm gì để dạy thêm, học thêm đi theo quỹ đạo tích cực?
TP Hồ Chí Minh: Chung kết cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2024 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Chung kết cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2024

TTTĐ - Tối 11/1, Thành đoàn, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ TP Hồ Chí Minh và Tổ chức giáo dục Anh ngữ ila Việt Nam tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi Tài năng Anh ngữ năm 2024.
Top 9 trường đại học đào tạo khối ngành Kinh tế - Tài chính Giáo dục

Top 9 trường đại học đào tạo khối ngành Kinh tế - Tài chính

TTTĐ - Chiều 10/1, VNUR (Viet Nam's University Rankings) công bố bảng xếp hạng đại học Việt Nam năm 2025. Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội lọt Top 9 trường đại học đào tạo khối ngành Kinh tế - Tài chính của cả nước và đứng thứ 89 trên tổng số 237 trường thuộc các khối ngành khác nhau.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương sớm công bố môn thi thứ 3 Giáo dục

Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương sớm công bố môn thi thứ 3

Chiều 10/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT các địa phương khẩn trương lựa chọn và sớm công bố môn thi thứ 3, kỳ thi vào lớp 10.
Học sinh thích thú với không gian Tết xưa thông qua Hội chợ quê Giáo dục

Học sinh thích thú với không gian Tết xưa thông qua Hội chợ quê

TTTĐ - Hòa chung không khí rộn ràng của mùa Xuân Ất Tỵ 2025, trường THCS Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) đã tổ chức Hội chợ quê với chủ đề “Tết sum vầy - Sẻ chia hạnh phúc” với sự tham gia của gần 1000 giáo viên, học sinh.
Học sinh quận Tây Hồ giao lưu Tiếng Anh, chinh phục Robobimi Giáo dục

Học sinh quận Tây Hồ giao lưu Tiếng Anh, chinh phục Robobimi

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh tiểu học quận Tây Hồ, Hà Nội vừa tham gia chương trình “Giao lưu tiếng Anh STEM - Chinh phục Robobimi” tại Trường THCS Nhật Tân.
Bài thi vào lớp 10 THPT sẽ không còn nhân hệ số Giáo dục

Bài thi vào lớp 10 THPT sẽ không còn nhân hệ số

TTTĐ - Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT từ kỳ tuyển sinh năm học 2025 - 2026 có thay đổi so với quy định hiện hành.
Phụ huynh hiện đại chọn trường cho con như thế nào? Giáo dục

Phụ huynh hiện đại chọn trường cho con như thế nào?

TTTĐ - Thế hệ phụ huynh ngày nay đang thay đổi cách tiếp cận trong việc chọn trường mầm non. Từ các phương pháp truyền thống như tham khảo từ bạn bè, họ chuyển sang tìm kiếm thông tin trên các nền tảng trực tuyến để đưa ra quyết định thông minh.
Xem thêm