Tag

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập

Giáo dục 07/12/2024 23:03
aa
TTTĐ - Trước sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế ngày càng lớn, con người càng phải cần đến nhau hơn, để đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, san sẻ. Đó cũng là tiền đề cho sự giao lưu văn hóa diễn ra như một tất yếu và ngày càng sâu sắc. Do vậy, nghiên cứu liên văn hóa được đặt ra như là một nhu cầu tự thân.
Cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa gia đình và nhà trường Bảo tồn giá trị di sản văn hóa khu phố cổ Hà Nội Phát triển công nghiệp văn hoá: Đâu là những trụ cột?

Quan điểm trên được nhiều nhà khoa học thảo luận sôi nổi liên quan đến chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập" tại Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Hội thảo do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức.

“Liên văn hóa” - một quy luật phát triển của văn hóa

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư Thái Kim Lan cho rằng, không chỉ là sự tiếp xúc, liên văn hóa chủ yếu là sự tương tác, đối thoại lẫn nhau giữa các nền văn hóa, chú ý tới sự phân tích, chọn lựa, hiệu quả giao tiếp, tiếp thu những tri thức mới để tạo ra các giá trị văn hóa mới - kết quả của sự giao thoa văn hóa.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Giáo sư Thái Kim Lan nhấn mạnh về giá trị của liên văn hóa trong bối cảnh hiện nay

Vì giao tiếp làm nên văn hóa, đồng thời văn hóa làm nên giao tiếp, do vậy thuật ngữ liên văn hóa thực chất là giao tiếp liên văn hóa. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, liên văn hóa mở rộng, khái quát thành trào lưu triết học liên văn hóa, hướng đến những điểm tương đồng trên nền tảng những khác biệt văn hóa.

Là một xu hướng tất yếu, liên văn hóa không chỉ là nhận thức đời sống từ cái nhìn dân tộc, mà đa chiều hơn, hướng đến những giá trị phổ quát, nhân loại, hay được gọi là mẫu số chung của văn hóa toàn cầu.

Như vậy, có thể khẳng định, liên văn hóa nhằm mục đích thúc đẩy giao tiếp giữa các nền văn hóa khác nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hội nhập của mỗi dân tộc vào một thế giới chung.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế phát biểu tại Hội thảo

Theo TS Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế, trong tiến trình phát triển chung của nhân loại, sự tương tác giữa các nền văn hóa là không thể tránh khỏi.

Chính quá trình đó đã làm đào thải đi những giá trị không còn phù hợp. Nhưng bằng một cách nào đó, cũng chính quá trình này lại thúc đẩy đối thoại và tương tác giữa các nền văn hoá để tạo ra những giá trị mới, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

Đối với Việt Nam, trong quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là khi đất nước bước vào “kỉ nguyên vươn mình của dân tộc”, văn hóa và con người là sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc, là giá trị bản ngã để khẳng định một dân tộc Việt Nam hùng cường sánh vai với bè bạn năm châu.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 đã thu hút nhiều chuyên gia và các nhà khoa học

Do vậy, việc bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc trên nền tảng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại cũng như cùng tồn tại trong sự tôn trọng sự khác biệt của các nền văn hóa không chỉ đặt lên vai của những người làm công tác văn hóa mà của chính chúng ta, những nhà khoa học, nhà giáo dục của các trường đại học, nhất là của các trường sư phạm.

“Hi vọng rằng, hội thảo của chúng ta sẽ ngày càng mở rộng và đến lúc nào đó cũng sẽ trở thành một giá trị văn hóa, đóng góp chung vào việc bảo tồn và phát huy vai trò của Liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà kết quả hội thảo ngày hôm nay của chúng ta chính là minh chứng cho những giá trị đó”, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng nói.

Thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong các trường Đại học

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội khẳng định: “Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập”.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo năm nay thu hút 150 tham luận, bao gồm các học giả, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam và các quốc gia khác nhau trên thế giới. Các tham luận đã bộc lộ sự quan tâm tha thiết về phạm trù liên văn hoá, điều đó cho thấy nhu cầu bức thiết của vấn đề này đối với sự hiện tồn của cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Tại hội thảo, sẽ có 83 tham luận và phân thành các nhóm: những vấn đề chung về liên văn hoá; liên văn hoá và vấn đề địa chính trị; liên văn hóa trong lĩnh vực giáo dục; liên văn hoá trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Trần Huyền Sâm báo cáo đề dẫn Hội thảo

Các bài tham luận đã thảo luận về những thách thức và cơ hội của giáo dục liên văn hóa trong ASEAN, sự thích ứng văn hóa của Việt Nam trong toàn cầu hóa, và vai trò của giáo dục liên văn hóa trong các lĩnh vực như nghệ thuật, ngôn ngữ…

Đồng thời, hội thảo cũng đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa, giáo dục STEAM, và các giá trị văn hóa trong giáo dục phổ thông và đại học.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Ngoài ra, các diễn giả sẽ trình bày về giao lưu văn hóa Việt - Pháp, di sản văn hóa Âu - Mỹ ở Philippines, và sự phát triển của giáo dục liên văn hóa trong các trường đại học và cộng đồng. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác quốc tế, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Theo PGS.TS Trần Huyền Sâm, thành công của hội thảo lần này không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề trọng yếu về chủ đề Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà còn mở ra nhiều vấn đề gay cấn để tiếp tục bàn cãi, tranh biện về phạm trù liên văn hoá - trong những điều kiện mới đầy thách thức.

Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày 7 - 8/12/2024.

Đọc thêm

Hơn 800 triệu đồng học bổng Swing for Dreams cho học sinh nghèo vượt khó Giáo dục

Hơn 800 triệu đồng học bổng Swing for Dreams cho học sinh nghèo vượt khó

TTTĐ - Tập đoàn Nam Long vừa tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 15. Sau một tháng khởi động kêu gọi chung tay, sự kiện đã vận động được hơn 800 triệu đồng và vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ các đối tác thân hữu.
Thưởng học sinh đạt thành tích cao lên tới 300 triệu đồng Giáo dục

Thưởng học sinh đạt thành tích cao lên tới 300 triệu đồng

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua mức thưởng đối với học sinh đạt giải trong các kỳ thi trong nước, quốc tế với mức thưởng cao nhất lên tới 300 triệu đồng.
Chung trách nhiệm xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học Giáo dục

Chung trách nhiệm xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học

TTTĐ - Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, trái tim của cả nước, Thủ đô Hà Nội mang trong mình bề dày lịch sử văn hoá mà không địa phương nào có được.
Việc sắp xếp, tinh gọn phải giúp 2 đại học quốc gia tự chủ mạnh mẽ hơn nữa Giáo dục

Việc sắp xếp, tinh gọn phải giúp 2 đại học quốc gia tự chủ mạnh mẽ hơn nữa

TTTĐ - Sáng 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TP HCM và các bộ, ngành liên quan về nghiên cứu, đề xuất sắp xếp 2 đại học quốc gia, bảo đảm hiệu quả, phát huy tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo.
Hơn 600 tân thạc sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp Giáo dục

Hơn 600 tân thạc sĩ, cử nhân được trao bằng tốt nghiệp

TTTĐ - Ngày 8/12, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, biểu tượng cho trí tuệ và truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho hơn 600 tân thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư.
Hạnh phúc khi là học trò trường THCS Thanh Xuân Trung Giáo dục

Hạnh phúc khi là học trò trường THCS Thanh Xuân Trung

TTTĐ - Ngày 8/12 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân diễn ra buổi trải nghiệm thực hành kĩ năng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH). Các bạn trẻ tỏ ra vô cùng hào hứng với buổi trải nghiệm thú vị, bổ ích. Đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hỗ trợ cộng đồng do Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC & CNCH tổ chức.
Liên kết trong đào tạo đại học để đáp ứng nhu cầu thực tiễn Giáo dục

Liên kết trong đào tạo đại học để đáp ứng nhu cầu thực tiễn

TTTĐ - Đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhu cầu xã hội, hỗ trợ các trường nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường… đó là những lợi ích trong liên kết đào tạo giữa các trường đại học, học viện với các doanh nghiệp hiện nay. Đây cũng là nội dung Hội nghị Hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu Khoa học giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, tổ chức chiều ngày 7/12 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, Học viện viện Nông nghiệp Việt Nam đăng cai tổ chức.
Nhiều sinh viên Đà Nẵng có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp Giáo dục

Nhiều sinh viên Đà Nẵng có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

TTTĐ - Nhiều sinh viên Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng đã có cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp lớn và uy tín tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Bảng vàng toàn quốc chính thức lộ diện Giáo dục

Bảng vàng toàn quốc chính thức lộ diện

TTTĐ - Hoàng Anh Thư (thí sinh tài năng đến từ Trường THCS Cổ Nhuế 2, Hà Nội) đã xuất sắc vượt qua 99 đối thủ để trở thành tân Trạng nguyên tại Vòng chung kết Daesang Trạng Nguyên tuổi 13 năm 2024.
Generation Hope kiến tạo thế hệ trẻ vì cộng đồng Giáo dục

Generation Hope kiến tạo thế hệ trẻ vì cộng đồng

TTTĐ - Ứng dụng giáo dục sáng tạo Generation Hope ra đời với mong muốn trở thành người bạn đồng hành của thanh thiếu niên, giúp các em nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng, trở thành những công dân có trách nhiệm với cộng đồng.
Xem thêm