Tag

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập

Giáo dục 07/12/2024 23:03
aa
TTTĐ - Trước sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế ngày càng lớn, con người càng phải cần đến nhau hơn, để đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, san sẻ. Đó cũng là tiền đề cho sự giao lưu văn hóa diễn ra như một tất yếu và ngày càng sâu sắc. Do vậy, nghiên cứu liên văn hóa được đặt ra như là một nhu cầu tự thân.
Cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa gia đình và nhà trường Bảo tồn giá trị di sản văn hóa khu phố cổ Hà Nội Phát triển công nghiệp văn hoá: Đâu là những trụ cột?

Quan điểm trên được nhiều nhà khoa học thảo luận sôi nổi liên quan đến chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập" tại Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Hội thảo do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức.

“Liên văn hóa” - một quy luật phát triển của văn hóa

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư Thái Kim Lan cho rằng, không chỉ là sự tiếp xúc, liên văn hóa chủ yếu là sự tương tác, đối thoại lẫn nhau giữa các nền văn hóa, chú ý tới sự phân tích, chọn lựa, hiệu quả giao tiếp, tiếp thu những tri thức mới để tạo ra các giá trị văn hóa mới - kết quả của sự giao thoa văn hóa.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Giáo sư Thái Kim Lan nhấn mạnh về giá trị của liên văn hóa trong bối cảnh hiện nay

Vì giao tiếp làm nên văn hóa, đồng thời văn hóa làm nên giao tiếp, do vậy thuật ngữ liên văn hóa thực chất là giao tiếp liên văn hóa. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, liên văn hóa mở rộng, khái quát thành trào lưu triết học liên văn hóa, hướng đến những điểm tương đồng trên nền tảng những khác biệt văn hóa.

Là một xu hướng tất yếu, liên văn hóa không chỉ là nhận thức đời sống từ cái nhìn dân tộc, mà đa chiều hơn, hướng đến những giá trị phổ quát, nhân loại, hay được gọi là mẫu số chung của văn hóa toàn cầu.

Như vậy, có thể khẳng định, liên văn hóa nhằm mục đích thúc đẩy giao tiếp giữa các nền văn hóa khác nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hội nhập của mỗi dân tộc vào một thế giới chung.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế phát biểu tại Hội thảo

Theo TS Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế, trong tiến trình phát triển chung của nhân loại, sự tương tác giữa các nền văn hóa là không thể tránh khỏi.

Chính quá trình đó đã làm đào thải đi những giá trị không còn phù hợp. Nhưng bằng một cách nào đó, cũng chính quá trình này lại thúc đẩy đối thoại và tương tác giữa các nền văn hoá để tạo ra những giá trị mới, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

Đối với Việt Nam, trong quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là khi đất nước bước vào “kỉ nguyên vươn mình của dân tộc”, văn hóa và con người là sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc, là giá trị bản ngã để khẳng định một dân tộc Việt Nam hùng cường sánh vai với bè bạn năm châu.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 đã thu hút nhiều chuyên gia và các nhà khoa học

Do vậy, việc bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc trên nền tảng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại cũng như cùng tồn tại trong sự tôn trọng sự khác biệt của các nền văn hóa không chỉ đặt lên vai của những người làm công tác văn hóa mà của chính chúng ta, những nhà khoa học, nhà giáo dục của các trường đại học, nhất là của các trường sư phạm.

“Hi vọng rằng, hội thảo của chúng ta sẽ ngày càng mở rộng và đến lúc nào đó cũng sẽ trở thành một giá trị văn hóa, đóng góp chung vào việc bảo tồn và phát huy vai trò của Liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà kết quả hội thảo ngày hôm nay của chúng ta chính là minh chứng cho những giá trị đó”, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng nói.

Thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong các trường Đại học

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội khẳng định: “Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập”.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo năm nay thu hút 150 tham luận, bao gồm các học giả, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam và các quốc gia khác nhau trên thế giới. Các tham luận đã bộc lộ sự quan tâm tha thiết về phạm trù liên văn hoá, điều đó cho thấy nhu cầu bức thiết của vấn đề này đối với sự hiện tồn của cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Tại hội thảo, sẽ có 83 tham luận và phân thành các nhóm: những vấn đề chung về liên văn hoá; liên văn hoá và vấn đề địa chính trị; liên văn hóa trong lĩnh vực giáo dục; liên văn hoá trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Trần Huyền Sâm báo cáo đề dẫn Hội thảo

Các bài tham luận đã thảo luận về những thách thức và cơ hội của giáo dục liên văn hóa trong ASEAN, sự thích ứng văn hóa của Việt Nam trong toàn cầu hóa, và vai trò của giáo dục liên văn hóa trong các lĩnh vực như nghệ thuật, ngôn ngữ…

Đồng thời, hội thảo cũng đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa, giáo dục STEAM, và các giá trị văn hóa trong giáo dục phổ thông và đại học.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Ngoài ra, các diễn giả sẽ trình bày về giao lưu văn hóa Việt - Pháp, di sản văn hóa Âu - Mỹ ở Philippines, và sự phát triển của giáo dục liên văn hóa trong các trường đại học và cộng đồng. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác quốc tế, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Theo PGS.TS Trần Huyền Sâm, thành công của hội thảo lần này không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề trọng yếu về chủ đề Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà còn mở ra nhiều vấn đề gay cấn để tiếp tục bàn cãi, tranh biện về phạm trù liên văn hoá - trong những điều kiện mới đầy thách thức.

Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày 7 - 8/12/2024.

Đình Trung

Đọc thêm

Sôi nổi Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tại Đà Nẵng Giáo dục

Sôi nổi Cuộc thi "Em yêu biển, đảo quê hương" tại Đà Nẵng

TTTĐ - Ngày 15/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Đà Nẵng; Sở Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm học 2025 - 2026.
Thầy cô thích ứng, sáng tạo trong kỷ nguyên AI Giáo dục

Thầy cô thích ứng, sáng tạo trong kỷ nguyên AI

TTTĐ - Trong dòng chảy công nghệ và trí tuệ nhân tạo, người thầy không chỉ đứng trên bục để giảng bài mà đang miệt mài học hỏi, thích ứng và thay đổi.
Nơi bộc lộ năng lực, kết nối tri thức và theo đuổi đam mê của sinh viên Giáo dục

Nơi bộc lộ năng lực, kết nối tri thức và theo đuổi đam mê của sinh viên

TTTĐ - Ngày 15/11, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức “Ngày hội Mở - Open Fest 2025” - sự kiện thường niên nhằm khẳng định tinh thần mở, sáng tạo và kết nối cộng đồng của Nhà trường.
"Chia sẻ cùng thầy cô": Hành trình gieo chữ từ trái tim yêu thương Giáo dục

"Chia sẻ cùng thầy cô": Hành trình gieo chữ từ trái tim yêu thương

TTTĐ - Trong không khí ấm áp hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025), tối 14/11, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (Hà Nội), chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2025” đã diễn ra trang trọng và đầy cảm xúc.
ICC khởi động năm học mới với tinh thần hội nhập, làm chủ nghề nghiệp Giáo dục

ICC khởi động năm học mới với tinh thần hội nhập, làm chủ nghề nghiệp

TTTĐ - Với mong muốn tạo cho sinh viên một môi trường đào tạo hướng tới hội nhập quốc tế và làm chủ nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Công thương quốc tế (ICC) tăng cường hợp tác chiến lược với doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
Khẳng định tư duy, chiến lược trọng dụng nhân tài Giáo dục

Khẳng định tư duy, chiến lược trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Tối mai (14/11), trong không gian linh thiêng của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Thành ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội long trọng tổ chức Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2025.
Những người thắp sáng tri thức nơi biên cương Giáo dục

Những người thắp sáng tri thức nơi biên cương

TTTĐ - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Quân, các thầy cô giáo trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đều là những ngọn lửa thắp sáng niềm tin, khát vọng học tập, là minh chứng sống động cho tinh thần yêu nghề, tận tụy và nhân văn của nhà giáo Việt Nam.
Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ Giáo dục

Giáo dục di sản - cầu nối giữa truyền thống và công nghệ

TTTĐ - Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của Thủ đô, giữa những khu công nghệ cao và không gian sáng tạo mới, vẫn có những giá trị văn hóa được khơi dậy từ những viên đá ong cổ. Không chỉ là bảo tồn, mà là cách Hà Nội làm mới mình bằng giáo dục - nơi di sản trở thành chất liệu nuôi dưỡng tư duy sáng tạo cho thế hệ công dân số. Đó là hướng đi cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về “xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới Giáo dục

Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới

TTTĐ - Chiều 12/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2025.
Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện Nhịp sống phương Nam

Ngành Giáo dục Cà Mau quyết tâm nâng cao chất lượng toàn diện

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026 mở ra trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới sau Đại hội XIV của Đảng. Ngành Giáo dục Cà Mau xác định chủ đề năm học là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, thể hiện quyết tâm đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu hội nhập và chuyển đổi số quốc gia.
Xem thêm