Tag

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập

Giáo dục 07/12/2024 23:03
aa
TTTĐ - Trước sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế ngày càng lớn, con người càng phải cần đến nhau hơn, để đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ, san sẻ. Đó cũng là tiền đề cho sự giao lưu văn hóa diễn ra như một tất yếu và ngày càng sâu sắc. Do vậy, nghiên cứu liên văn hóa được đặt ra như là một nhu cầu tự thân.
Cần sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa gia đình và nhà trường Bảo tồn giá trị di sản văn hóa khu phố cổ Hà Nội Phát triển công nghiệp văn hoá: Đâu là những trụ cột?

Quan điểm trên được nhiều nhà khoa học thảo luận sôi nổi liên quan đến chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập" tại Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Hội thảo do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế và các đối tác trong và ngoài nước tổ chức.

“Liên văn hóa” - một quy luật phát triển của văn hóa

Phát biểu tại Hội thảo, Giáo sư Thái Kim Lan cho rằng, không chỉ là sự tiếp xúc, liên văn hóa chủ yếu là sự tương tác, đối thoại lẫn nhau giữa các nền văn hóa, chú ý tới sự phân tích, chọn lựa, hiệu quả giao tiếp, tiếp thu những tri thức mới để tạo ra các giá trị văn hóa mới - kết quả của sự giao thoa văn hóa.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Giáo sư Thái Kim Lan nhấn mạnh về giá trị của liên văn hóa trong bối cảnh hiện nay

Vì giao tiếp làm nên văn hóa, đồng thời văn hóa làm nên giao tiếp, do vậy thuật ngữ liên văn hóa thực chất là giao tiếp liên văn hóa. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, liên văn hóa mở rộng, khái quát thành trào lưu triết học liên văn hóa, hướng đến những điểm tương đồng trên nền tảng những khác biệt văn hóa.

Là một xu hướng tất yếu, liên văn hóa không chỉ là nhận thức đời sống từ cái nhìn dân tộc, mà đa chiều hơn, hướng đến những giá trị phổ quát, nhân loại, hay được gọi là mẫu số chung của văn hóa toàn cầu.

Như vậy, có thể khẳng định, liên văn hóa nhằm mục đích thúc đẩy giao tiếp giữa các nền văn hóa khác nhau và tạo điều kiện thuận lợi cho việc hội nhập của mỗi dân tộc vào một thế giới chung.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế phát biểu tại Hội thảo

Theo TS Nguyễn Thanh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Huế, trong tiến trình phát triển chung của nhân loại, sự tương tác giữa các nền văn hóa là không thể tránh khỏi.

Chính quá trình đó đã làm đào thải đi những giá trị không còn phù hợp. Nhưng bằng một cách nào đó, cũng chính quá trình này lại thúc đẩy đối thoại và tương tác giữa các nền văn hoá để tạo ra những giá trị mới, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

Đối với Việt Nam, trong quá trình mở cửa, hội nhập quốc tế, đặc biệt là khi đất nước bước vào “kỉ nguyên vươn mình của dân tộc”, văn hóa và con người là sức mạnh nội sinh để phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc, là giá trị bản ngã để khẳng định một dân tộc Việt Nam hùng cường sánh vai với bè bạn năm châu.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE 2024 đã thu hút nhiều chuyên gia và các nhà khoa học

Do vậy, việc bảo tồn, gìn giữ và lưu truyền những giá trị tinh hoa của văn hóa dân tộc trên nền tảng tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại cũng như cùng tồn tại trong sự tôn trọng sự khác biệt của các nền văn hóa không chỉ đặt lên vai của những người làm công tác văn hóa mà của chính chúng ta, những nhà khoa học, nhà giáo dục của các trường đại học, nhất là của các trường sư phạm.

“Hi vọng rằng, hội thảo của chúng ta sẽ ngày càng mở rộng và đến lúc nào đó cũng sẽ trở thành một giá trị văn hóa, đóng góp chung vào việc bảo tồn và phát huy vai trò của Liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà kết quả hội thảo ngày hôm nay của chúng ta chính là minh chứng cho những giá trị đó”, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng nói.

Thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong các trường Đại học

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội khẳng định: “Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập”.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Đỗ Hồng Cường - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo năm nay thu hút 150 tham luận, bao gồm các học giả, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam và các quốc gia khác nhau trên thế giới. Các tham luận đã bộc lộ sự quan tâm tha thiết về phạm trù liên văn hoá, điều đó cho thấy nhu cầu bức thiết của vấn đề này đối với sự hiện tồn của cuộc sống, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Tại hội thảo, sẽ có 83 tham luận và phân thành các nhóm: những vấn đề chung về liên văn hoá; liên văn hoá và vấn đề địa chính trị; liên văn hóa trong lĩnh vực giáo dục; liên văn hoá trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
PGS.TS Trần Huyền Sâm báo cáo đề dẫn Hội thảo

Các bài tham luận đã thảo luận về những thách thức và cơ hội của giáo dục liên văn hóa trong ASEAN, sự thích ứng văn hóa của Việt Nam trong toàn cầu hóa, và vai trò của giáo dục liên văn hóa trong các lĩnh vực như nghệ thuật, ngôn ngữ…

Đồng thời, hội thảo cũng đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa, giáo dục STEAM, và các giá trị văn hóa trong giáo dục phổ thông và đại học.

Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Ngoài ra, các diễn giả sẽ trình bày về giao lưu văn hóa Việt - Pháp, di sản văn hóa Âu - Mỹ ở Philippines, và sự phát triển của giáo dục liên văn hóa trong các trường đại học và cộng đồng. Hội thảo nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác quốc tế, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Theo PGS.TS Trần Huyền Sâm, thành công của hội thảo lần này không chỉ góp phần giải quyết những vấn đề trọng yếu về chủ đề Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập mà còn mở ra nhiều vấn đề gay cấn để tiếp tục bàn cãi, tranh biện về phạm trù liên văn hoá - trong những điều kiện mới đầy thách thức.

Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 - ICCE sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày 7 - 8/12/2024.

Đình Trung

Đọc thêm

Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số” Giáo dục

Đại học Mở Hà Nội hiện thực hóa mô hình “đại học số”

TTTĐ - Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số Thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Trường Đại học Mở Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp số hóa, từ quản lý hồ sơ sinh viên, học liệu số, thanh toán học phí không dùng tiền mặt đến hệ thống học tập trực tuyến và cổng thông tin việc làm, qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục đại học hiện đại, minh bạch và thông minh.
Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh Giáo dục

Khởi công 8 dự án, công trình giáo dục trọng điểm chào mừng Quốc khánh

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đăng ký 8 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học Giáo dục

“Cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy tiếp tục hành trình chinh phục toán học

TTTĐ - Vừa trở về từ Vòng chung kết quốc tế Đấu trường Toán học Châu Á (AIMO 2025) tại Nhật Bản với tấm Huy chương Bạc, “cậu bé vàng” Ngọ Gia Huy lại tiếp tục ghi dấu ấn khi giành 2 huy chương và vị trí Top 1 Việt Nam tại Vòng chung kết quốc tế Cuộc thi Toán học toàn cầu GMEC 2025 ở Hồng Kông.
"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh Giáo dục

"Giáo dục tài chính" - bộ sách thú vị, hữu ích cho học sinh

TTTĐ - “Giáo dục tài chính” là một bộ sách chuyên đề về “môn học” tài chính học đường, toàn diện tại Việt Nam được thiết kế hệ thống cho học sinh từ lớp 1 đến 12. Bộ sách phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như chuẩn mực về kiến thức hệ thống ngân hàng, tài chính theo phương pháp liên môn và tương thích với nền tảng kiến thức của học sinh theo từng khối lớp.
Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện Giáo dục

Kiến tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, hiện đại, toàn diện

TTTĐ - Mặc dù mới đi vào hoạt động, song bằng sự tâm huyết và kinh nghiệm công tác của mình, các thầy cô trường Tiểu học Bắc Từ Liêm sẽ nỗ lực hướng tới mô hình chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ giáo dục ngày càng cao của Nhân dân trên địa bàn phường Tây Tựu nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.
Hoạt động nhỏ góp phần vào thành công ngày hội lớn của non sông Giáo dục

Hoạt động nhỏ góp phần vào thành công ngày hội lớn của non sông

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945–2025), ngày 17/8, nhóm học sinh lớp 8A9 trường THCS Nguyễn Tri Phương (phường Ba Đình – Hà Nội) đã thực hiện một hành trình trải nghiệm đầy ý nghĩa, kết hợp giữa việc tìm hiểu truyền thống lịch sử, hành động vì môi trường và gắn kết tập thể. Hoạt động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa đã tạo nên một ngày đáng nhớ: Lắng nghe lịch sử từ những bức tường cũ tại Hỏa Lò, “sống xanh” khi nhặt rác ở phố đi bộ Hồ Gươm.
Hà Nội tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc Sở Giáo dục

Hà Nội tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên các trường trực thuộc Sở

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tuyển dụng 942 giáo viên, nhân viên làm việc các trường trực thuộc Sở.
FBU tuyển sinh đào tạo văn bằng hai chính quy ngành Luật kinh tế và ngôn ngữ Anh Giáo dục

FBU tuyển sinh đào tạo văn bằng hai chính quy ngành Luật kinh tế và ngôn ngữ Anh

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa có thông báo số 265/TB-ĐHTNH ngày 15/8/2025 về việc tuyển sinh đào tạo đại học văn bằng thứ hai chính quy ngành Luật kinh tế và ngôn ngữ Anh đợt I năm 2025.
Học sinh Thủ đô thi vẽ tranh chào mừng 80 năm Quốc khánh Giáo dục

Học sinh Thủ đô thi vẽ tranh chào mừng 80 năm Quốc khánh

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025), trường Tiểu học Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, Hà Nội, tổ chức hội thi vẽ tranh, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Xã Hòa Vang lan tỏa mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung” Giáo dục

Xã Hòa Vang lan tỏa mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung”

TTTĐ - Với mong muốn hỗ trợ thiết thực cho các em học sinh và giảm gánh nặng chi phí cho các gia đình, xã Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã triển khai mô hình “Tủ sách giáo khoa dùng chung” vô cùng ý nghĩa.
Xem thêm