Tag

Giáo dục Tây Ninh bứt phá với 151 trường đạt chuẩn quốc gia

Giáo dục 11/09/2024 12:06
aa
TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tây Ninh đã có 151 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm gần 36% tổng số trường trên toàn tỉnh. Đây là kết quả tích cực trong công tác xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.
Tây Ninh: Tổng điều tra dân số, nhà ở phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Quy hoạch tỉnh Tây Ninh: Sẵn sàng đón sóng đầu tư

Trong năm học 2023 - 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tây Ninh đã kiểm tra và tham mưu UBND tỉnh công nhận thêm 20 trường đạt chuẩn quốc gia. Cụ thể, trong số đó có 7 trường mầm non, mẫu giáo; 8 trường tiểu học; 4 trường THCS và 1 trường THPT.

Đến cuối tháng 5/2024, tỉnh Tây Ninh có 151/421 trường đạt chuẩn, bao gồm 43/108 trường mầm non, mẫu giáo; 63/178 trường tiểu học; 41/101 trường THCS và 4/26 trường THPT (không bao gồm các trường ngoài công lập).

Trường mẫu giáo xã Thái Bình. (Ảnh: Việt Đông)
Trường mẫu giáo xã Thái Bình (Ảnh: Việt Đông)

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu song công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia tại Tây Ninh vẫn còn nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, các phòng GD&ĐT đã tích cực phối hợp với cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương để xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư. Tuy nhiên, quá trình kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn vẫn chưa được thực hiện đồng đều giữa các huyện, thị xã và thành phố.

Chất lượng báo cáo tự đánh giá và báo cáo đánh giá ngoài của một số đơn vị chưa cao gây cản trở cho việc công nhận đạt chuẩn. Đặc biệt, công tác kiểm định tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) gặp nhiều khó khăn do chưa có bộ công cụ đánh giá chuyên biệt.

Một trong những trở ngại lớn đối với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại Tây Ninh là cơ sở vật chất của nhiều trường học đang xuống cấp. Nhiều trường còn thiếu phòng học và thiết bị dạy học, đặc biệt là các thiết bị trong phòng chức năng.

Nhiều trường được thiết kế và xây dựng từ lâu không còn phù hợp với các tiêu chuẩn mới, gây khó khăn trong quá trình kiểm định chất lượng giáo dục.

Giáo dục Tây Ninh bứt phá với 151 trường đạt chuẩn quốc gia
Tình trạng thiếu giáo viên ảnh hưởng không nhỏ đến việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia cũng như chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, quá trình kiểm định chất lượng giáo dục gồm 4 cấp độ, từ cấp độ 1 đến cấp độ 4. Việc công nhận trường đạt chuẩn quốc gia có hai mức độ: Mức độ 1 và mức độ 2. Nếu trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp độ 2 sẽ được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; trường đạt kiểm định cấp độ 3 trở lên sẽ được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Những nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia là một phần không thể thiếu trong chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh Tây Ninh. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì và phát triển, việc đầu tư cải thiện cơ sở vật chất, tăng cường đội ngũ giáo viên và tập trung vào công tác kiểm định chất lượng giáo dục là rất cần thiết.

Tỉnh Tây Ninh đang đứng trước nhiều thách thức nhưng cũng có không ít cơ hội để phát triển một hệ thống giáo dục toàn diện, vững mạnh, đáp ứng nhu cầu của xã hội và chuẩn quốc gia.

Đọc thêm

Hải Dương: Hậu cơn bão Yagi, 77 trường mầm non cho trẻ nghỉ học Giáo dục

Hải Dương: Hậu cơn bão Yagi, 77 trường mầm non cho trẻ nghỉ học

TTTĐ - Tính đến 17h30 ngày 10/9, toàn tỉnh Hải Dương còn 77 trường mầm non tiếp tục phải cho trẻ nghỉ học ngày 11/9 do mất điện, nước.
Nhiều trường đại học ở Hà Nội chuyển học trực tuyến vì mưa lũ Giáo dục

Nhiều trường đại học ở Hà Nội chuyển học trực tuyến vì mưa lũ

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ do hoàn lưu bão số 3, nhiều trường đại học ở Hà Nội thông báo chuyển sang học trực tuyến hoặc cho sinh viên tạm nghỉ.
Trường học sẵn sàng đón người dân sơ tán do ngập úng Giáo dục

Trường học sẵn sàng đón người dân sơ tán do ngập úng

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội sẵn sàng các điều kiện đón người dân đến sơ tán do ngập úng.
Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ Xã hội

Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ

TTTĐ - Bão số 3 đã đi qua nhưng những ảnh hưởng do nó để lại vẫn vô cùng nặng nề với người dân các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, trong đó có hàng triệu trẻ em.
Hà Nội: 118 trường chưa thể đón học sinh trở lại học tập Giáo dục

Hà Nội: 118 trường chưa thể đón học sinh trở lại học tập

TTTĐ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, tính đến 11h hôm nay, 10/9, có 118 trường học báo cáo chưa thể đón học sinh trở lại trường do ảnh hưởng của bão số 3.
Bổ sung sách giáo khoa cho địa phương bị ảnh hưởng mưa bão Giáo dục

Bổ sung sách giáo khoa cho địa phương bị ảnh hưởng mưa bão

TTTĐ - Ngày 9/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Công văn số 5212/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT và các nhà xuất bản in ấn, phát hành sách giáo khoa về việc cung ứng sách giáo khoa cho các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hải Phòng tiếp tục cho học sinh nghỉ học ngày 10/9 Giáo dục

Hải Phòng tiếp tục cho học sinh nghỉ học ngày 10/9

TTTĐ - Để tập trung khắc phục hậu quả Bão số 3 năm 2024 (YAGI), UBND TP Hải Phòng tiếp tục cho học sinh toàn thành phố nghỉ học ngày 10/9. Sau ngày 10/9, các địa phương tuỳ theo việc khắc phục cơ sở vật chất trường học sẽ tự quyết định.
Sau bão số 3, học sinh Hà Nội nhanh chóng ổn định nề nếp Giáo dục

Sau bão số 3, học sinh Hà Nội nhanh chóng ổn định nề nếp

TTTĐ - Trong tuần đầu tiên của năm học mới, các nhà trường chú trọng việc rèn nề nếp, kỹ năng cho học sinh, đặc biệt chú trọng đến đội tượng học sinh đầu cấp.
Phát động cuộc thi Toán quốc tế ELMO lần đầu tại Việt Nam Giáo dục

Phát động cuộc thi Toán quốc tế ELMO lần đầu tại Việt Nam

TTTĐ - Sáng 9/9, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty EdTech YAHO LAB tổ chức phát động cuộc thi Toán quốc tế Eye Level Math Olympiad (ELMO) 2024 lần đầu tiên tại Việt Nam.
Hà Đông: Một trường học có thể chưa đón học sinh vào ngày mai Giáo dục

Hà Đông: Một trường học có thể chưa đón học sinh vào ngày mai

TTTĐ - Siêu bão Yagi đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hệ thống trường học tại Hà Đông. Theo thống kê sơ bộ, có đến 482 cây xanh trong khuôn viên các trường bị bật gốc, đổ ngã. 9 trường học bị đổ tường rào, 14 trường bị tốc mái chống nóng hoặc mái sân, 20 trường có nhà xe bị sập hoặc hư hỏng với tổng diện tích khoảng 600m². Nhiều lớp học còn bị vỡ cửa kính và hư hỏng bảng biểu, gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập của học sinh.
Xem thêm