Giáo viên đề xuất giải pháp chuyển đổi số cấp trung học cơ sở
| Bàn giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục mầm non Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đẩy mạnh chuyển đổi số theo định hướng giáo dục thông minh |
Hội thảo nằm trong chuỗi các hội thảo có cùng nội dung của các cấp học thuộc ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2023-2024, hướng tới Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM cấp thành phố dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới.
![]() |
| Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cùng các đại biểu chủ trì hội thảo |
Điểm nhấn đáng chú ý trong khuôn khổ của hội thảo là khu vực trưng bày các sản phẩm STEM do giáo viên, học sinh thành phố thiết kế. Đây là khu vực thu hút đông đảo học sinh tham gia trải nghiệm.
Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, các chuyên gia, cán bộ quản lý trường học và giáo viên đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế; đánh giá hiệu quả, hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM.
Đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý, nhà giáo trao đổi về những giải pháp hay, kinh nghiệm tốt để khai thác, sử dụng tốt cơ sở vật chất và phần mềm dạy học...
![]() |
| Học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên say mê với các sản phẩm STEM |
Nhiều vấn đề thu hút được sự quan tâm của đại biểu như: Vai trò của chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Đổi mới giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; kinh nghiệm phát triển giáo dục STEM ở vùng khó khăn của trường THCS Phong Vân (huyện Ba Vì); phương pháp thu hút học sinh đến với các hoạt động giáo dục STEM của trường THCS Minh Khai (quận Hai Bà Trưng)...
Một trong những nội dung được thống nhất là thời gian tới, các nhà trường cần tiếp tục quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, nghiên cứu khoa học và tạo điều kiện để học sinh được thực hành, ứng dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống thực tế.
![]() |
| Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường cần tạo không gian để học sinh được tiếp cận, làm quen với giáo dục STEM |
Phát biểu kết luận hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường cần coi việc ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM là nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đầu tư trong kế hoạch công tác hằng năm; đồng thời tích cực triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử… để tăng cường trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các nhà trường tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh, trong đó có việc số hóa các bài giảng.
Bên cạnh đó, các nhà trường cần tạo không gian để học sinh được tiếp cận, làm quen với giáo dục STEM; đồng bộ các thiết bị dạy học, không được để lãng phí các thiết bị thực hành. Giáo viên cần cấu trúc lại các nội dung kiến thức để học sinh có nhiều hơn thời gian hoạt động trong các giờ học, nhất là tăng cường các hoạt động thực hành.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh
Giáo dục
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú
Giáo dục
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang
Nhịp sống phương Nam
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc
Giáo dục
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử
Giáo dục
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1
Giáo dục
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường
Giáo dục
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới
Giáo dục
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025
Giáo dục





