Tag

Giáo viên đề xuất giải pháp chuyển đổi số cấp trung học cơ sở

Giáo dục 21/03/2024 16:40
aa
TTTĐ - Ngày 21/3, tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên (quận Hoàn Kiếm), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội thảo đẩy mạnh chuyển đổi số và giáo dục STEM theo định hướng giáo dục thông minh cấp trung học cơ sở.
Bàn giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục mầm non Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đẩy mạnh chuyển đổi số theo định hướng giáo dục thông minh

Hội thảo nằm trong chuỗi các hội thảo có cùng nội dung của các cấp học thuộc ngành GD&ĐT Hà Nội năm học 2023-2024, hướng tới Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM cấp thành phố dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 tới.

Giáo viên đề xuất giải pháp chuyển đổi số cấp trung học cơ sở
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cùng các đại biểu chủ trì hội thảo

Điểm nhấn đáng chú ý trong khuôn khổ của hội thảo là khu vực trưng bày các sản phẩm STEM do giáo viên, học sinh thành phố thiết kế. Đây là khu vực thu hút đông đảo học sinh tham gia trải nghiệm.

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội, các chuyên gia, cán bộ quản lý trường học và giáo viên đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế; đánh giá hiệu quả, hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM.

Đây cũng là diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý, nhà giáo trao đổi về những giải pháp hay, kinh nghiệm tốt để khai thác, sử dụng tốt cơ sở vật chất và phần mềm dạy học...

Giáo viên đề xuất giải pháp chuyển đổi số cấp trung học cơ sở
Học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên say mê với các sản phẩm STEM

Nhiều vấn đề thu hút được sự quan tâm của đại biểu như: Vai trò của chuyển đổi số trong kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Cẩm Thơ, Trưởng ban Đổi mới giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; kinh nghiệm phát triển giáo dục STEM ở vùng khó khăn của trường THCS Phong Vân (huyện Ba Vì); phương pháp thu hút học sinh đến với các hoạt động giáo dục STEM của trường THCS Minh Khai (quận Hai Bà Trưng)...

Một trong những nội dung được thống nhất là thời gian tới, các nhà trường cần tiếp tục quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, nghiên cứu khoa học và tạo điều kiện để học sinh được thực hành, ứng dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống thực tế.

Giáo viên đề xuất giải pháp chuyển đổi số cấp trung học cơ sở
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường cần tạo không gian để học sinh được tiếp cận, làm quen với giáo dục STEM

Phát biểu kết luận hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường cần coi việc ứng dụng công nghệ thông tin và giáo dục STEM là nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đầu tư trong kế hoạch công tác hằng năm; đồng thời tích cực triển khai sổ điểm điện tử, học bạ điện tử… để tăng cường trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các nhà trường tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh, trong đó có việc số hóa các bài giảng.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần tạo không gian để học sinh được tiếp cận, làm quen với giáo dục STEM; đồng bộ các thiết bị dạy học, không được để lãng phí các thiết bị thực hành. Giáo viên cần cấu trúc lại các nội dung kiến thức để học sinh có nhiều hơn thời gian hoạt động trong các giờ học, nhất là tăng cường các hoạt động thực hành.

Đọc thêm

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học Giáo dục

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

TTTĐ - Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thí sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Với tính chất cạnh tranh gay gắt của kỳ thi khi chỉ có khoảng 61% thí sinh dự thi có “suất” vào trường công, thời điểm này, các em đang gấp rút “học ngày, cày đêm”…
Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh Giáo dục

Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh

TTTĐ - Dwight School Hanoi - thành viên mới nhất của hệ thống Trường Dwight toàn cầu chính thức tiếp nhận đăng ký tuyển sinh năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học Giáo dục

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

TTTĐ - Không có đôi mắt sáng nhưng Huỳnh Hữu Cảnh (sinh năm 1985, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã phấn đấu trở thành Thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Flinder của Úc và trở về quê hương dạy học. Với nghị lực của mình, Hữu Cảnh không chỉ đạt thành tích cao trong học tâp mà còn tìm kiếm được một nửa yêu thương.
Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ Giáo dục

Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ

TTTĐ - Những năm gần đây, xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ đang rất sôi động và tiềm năng, đặc biệt là trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ thì ngành khoa học công nghệ đã trở thành một trong những nhóm nghề nghiệp hot nhất trong thời gian gần đây.
Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em Giáo dục

Đình chỉ lớp mẫu giáo sau vụ việc nghi bạo hành trẻ em

TTTĐ - Lớp mẫu giáo Tí Bo (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP HCM), nơi quay được clip cô giáo có hành vi bạo hành, ngồi lên người trẻ ép ăn bị đình chỉ hoạt động từ ngày 25/4.
Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc Giáo dục

Mầm non Minh Khai - trường học công viên, ngôi nhà hạnh phúc

TTTĐ - Trong thế giới hiện đại, giáo dục không chỉ đơn thuần là việc truyền đạt kiến thức mà còn tạo ra môi trường thú vị và bổ ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.
Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội Giáo dục

Lào Cai và Bình Dương khảo sát mô hình giáo dục tại Hà Nội

TTTĐ - Ngày 24/4, Phòng GD&ĐT Ba Đình được UBND TP Hà Nội lựa chọn là đơn vị đón đoàn công tác Lào Cai và Bình Dương đến tham quan mô hình chuyển đổi số trường, lớp học tại trường Tiểu học Thành Công B.
Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” Giáo dục

Nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TTTĐ - Sáng 24/4, UBND phường Giảng Võ phối hợp Trường Tiểu học Kim Đồng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”. Tham gia buổi lễ có 900 học sinh, phụ huynh và thầy cô trường Tiểu học Kim Đồng.
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non Giáo dục

Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

TTTĐ – Đại diện trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng cho biết, trường vừa có quyết định thưởng 5 triệu đồng cho sinh viên nam đăng ký học ngành giáo dục mầm non, ngành học mà rất nhiều năm qua không có sinh viên nam.
Xem thêm