Tag

Giới trẻ thích thú khi các thư viện ở Hà Nội mở cửa miễn phí

Nhịp sống trẻ 08/08/2023 18:22
aa
TTTĐ - Những ngày qua, nhiều thư viện mở cửa miễn phí tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng phong trào đọc sách của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.
Hà Nội miễn phí sử dụng thư viện, giới trẻ rần rần lên lịch check-in

Khuyến khích văn hóa đọc

HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất miễn phí sử dụng thư viện trên địa bàn để khuyến khích, phát triển văn hoá đọc.

Giới trẻ thích thú khi các thư viện ở Hà Nội mở cửa miễn phí
Các thư viện miễn phí thu hút rất nhiều độc giả

Theo đó, người dân Thủ đô sẽ được miễn phí đối với một loạt hoạt động quan trọng tại các thư viện công cộng do TP Hà Nội quản lý như: Truy cập và sử dụng tài liệu thông tin tại thư viện mà không tốn phí, quyền mượn sách trong thời hạn quy định; Tra cứu thông tin trên mạng cũng như tiếp cận tài liệu thông qua hệ thống tra cứu và các phương pháp tiếp cận thông tin khác. Hơn thế nữa, người dân cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn chuyên nghiệp trong việc tìm kiếm và lựa chọn tài liệu thông tin phù hợp với nhu cầu của họ.

Như vậy, việc miễn phí sử dụng thư viện thể hiện sự quan tâm và đầu tư của TP Hà Nội cho việc khuyến khích phát triển văn hóa đọc và học tập trong cộng đồng. Điều này góp phần thúc đẩy tình yêu sách và tri thức giúp mở rộng kiến thức, phát triển tư duy cho độc giả.

Giới trẻ thích thú khi các thư viện ở Hà Nội mở cửa miễn phí
Những đầu sách ngoại ngữ tại các thư viện miễn phí luôn thu hút các bạn trẻ tới học tập

Với sự hỗ trợ từ các tổ chức và tình nguyện viên, những thư viện mở cửa miễn phí đã mở ra những trang sách mới và thú vị cho người đọc. Anh Trần Tuấn Minh (Thanh Xuân) hào hứng chia sẻ: "Nhờ thư viện miễn phí, tôi đã có cơ hội khám phá nhiều thể loại sách ngôn ngữ khác nhau. Điều này giúp tôi mở rộng vốn từ vựng và hiểu sâu hơn về nhiều lĩnh vực đời sống".

Nhìn chung, việc mở cửa miễn phí thư viện không chỉ thúc đẩy phong trào đọc sách trong cộng đồng mà còn giúp nhiều bạn trẻ có môi trường giao lưu, học tập và vui chơi.

Giới trẻ hào hứng

Chị Nguyễn Thị Linh, sinh viên năm cuối đến từ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN cho biết: "Thư viện miễn phí giúp tôi tiếp cận được nhiều tài liệu học tập, nghiên cứu, và đồng thời đọc thêm nhiều sách văn học tuyệt vời. Điều này giúp tôi phát triển kiến thức một cách toàn diện hơn, không bị giới hạn bởi tài chính hay thời gian".

Thư viện miễn phí mở cửa tri thức tới cộng đồng yêu sách
Việc học tập tại thư viện rất dễ dàng bởi không gian yên tĩnh và nguồn sách tham khảo dồi dào

Không chỉ giới trẻ, các bậc phụ huynh cũng tỏ ra rất phấn khởi và lạc quan với việc thư viện mở cửa miễn phí. Chị Lê Ngọc Mai (Đống Đa) cho biết: "Môi trường thư viện giúp các em phát triển tình yêu và thói quen đọc sách từ nhỏ. Điều này có tác động rất tích cực đến khả năng học tập và phát triển cá nhân của giới trẻ".

Thư viện miễn phí mở cửa tri thức tới cộng đồng yêu sách
Thư viện là nơi các em nhỏ rất yêu thích vào dịp nghỉ hè 2023 vừa qua bởi không gian thoáng mát, nhiều sách truyện hấp dẫn và các thủ thư thân thiện sẵn sàng hỗ trợ.

Anh Nguyễn Văn Quang, một sinh viên đến từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay, đến thư viện những ngày này, anh được đọc sách miễn phí và được tham gia vào nhiều hội thảo, từ đó có thêm nhiều bạn bè cùng sở thích để giao lưu, học hỏi.

Những điểm đến thích hợp cho người yêu sách

Tại Hà Nội, một số thư viện đã trở thành điểm đến cho bạn trẻ yêu sách. Điển hình như Thư viện Hà Nội với diện tích rộng lớn tích hợp các phòng chức năng phục vụ nhu cầu tra cứu, với hơn 48 vạn tài liệu, trong đó bao gồm 402 đầu báo, tạp chí và khoảng 2 vạn tài liệu địa chí về Hà Nội. Ngoài ra, điểm thu hút đặc biệt của Thư viện Hà Nội là hơn 2 nghìn sách chữ nổi, chuyên dành cho những người khiếm thị.

Thư viện miễn phí mở cửa tri thức tới cộng đồng yêu sách
Khu vực sách Ngoại văn tại Thư viện Hà Nội

Bên cạnh đó, Thư viện Quốc gia Việt Nam có diện tích lớn nhất tại Hà Nội. Với không gian mở rộng, thông thoáng và việc trồng cây xanh xen kẽ trong khuôn viên, Thư viện Quốc gia trở thành

Được trang bị một hệ thống trang thiết bị hiện đại như dàn máy tính liên kết với Internet, khu vực riêng biệt để phục vụ những người có nhu cầu sử dụng laptop, nơi đây trở thành điểm lý tưởng cho các bạn trẻ.

Ngoài những thư viện lâu đời tại thành phố, độc giả có thể tìm đến một số thư viện mới mang phong cách hiện đại được hình thành dưới sự quản lý của các trung tâm giao lưu văn hóa, cung cấp những đầu sách chuyên sâu về ngôn ngữ, góp phần gắn kết đời sống văn hóa toàn cầu.

Thư viện miễn phí mở cửa tri thức tới cộng đồng yêu sách
Học sinh, sinh viên tra cứu và học tập tại Thư viện Quốc gia Việt Nam

Đó là Thư viện Goethe thuộc Viện Goethe - một trung tâm dẫn đầu về đào tạo ngôn ngữ và văn hóa Đức tại Hà Nội mang đến sự đa dạng về sách và tạp chí, cung cấp cho bạn cơ hội khám phá về cuộc sống chính trị, xã hội và văn hóa của Đức.

Phòng đọc chính của thư viện cung cấp không gian ngồi thoải mái, rộng rãi, với hệ thống ánh sáng và điều hòa tiên tiến. Đặc biệt, thư viện còn trang bị dàn máy tính xách tay thế hệ mới, giúp độc giả tra cứu tài liệu học tập và sách báo một cách dễ dàng.

Thư viện miễn phí mở cửa tri thức tới cộng đồng yêu sách
Một góc thư viện Goethe

Đọc thêm

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công Nhịp sống trẻ

Người trẻ có ước mơ, khát khao sẽ khởi nghiệp thành công

TTTĐ - Chiều 16/5, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá” Camera 360 trẻ

Phát triển khoa học, công nghệ để “tăng tốc, bứt phá”

TTTĐ - Ngày 15/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học, công nghệ năm học 2023 - 2024 và lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Xem thêm