Tag

Giữ nhịp đập trái tim cả nước

Tin tức 01/01/2023 08:00
aa
TTTĐ - Những ngày cuối năm, không khí hối hả như đang mang Tết đến thật gần. Trong các công xưởng, nhà máy, doanh nghiệp; Tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thủ đô... đều chung một tinh thần say mê lao động, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đặt ra. Bằng quyết tâm, ý chí mới giữ cho Hà Nội- trái tim cả nước đập những nhịp mạnh khoẻ, đầy sinh lực trong năm mới.
Mang Giáng sinh ấm áp "sưởi ấm" trái tim những em nhỏ thiệt thòi Ra mắt câu lạc bộ “Trái tim người lính miền Trung - Tây Nguyên” “Chạy vì trái tim” gây quỹ phẫu thuật tim miễn phí cho hơn 1.300 trẻ em

Hoàn thành một khối lượng công việc lớn trong khó khăn thách thức

Tại Nhà máy Sunhouse, thuộc Tập đoàn Sunhouse (Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai), không khí sản xuất đang diễn ra hối hả. Nhờ giải pháp vừa phòng, chống dịch COVID-19 linh hoạt, vừa khôi phục sản xuất, năm 2022, doanh nghiệp có đơn hàng dồi dào, bảo đảm người lao động có thu nhập ổn định khoảng 10 triệu đồng/người/tháng và thưởng tháng lương thứ 13.

Không khí hối hả ấy cũng diễn ra tại Công ty TNHH Hanopro Việt Nam (Khu công nghiệp Hapro, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm), khi năm 2022, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp cung ứng cho thị trường 900 tấn hàng là bao bì đóng gói thực phẩm, tăng 28% so với năm 2021. Trong đó, sản phẩm tiêu thụ ở thị trường nội địa chiếm 75%, xuất khẩu chiếm 25%.

undefined
Hà Nội tự tin tạo dựng những thành công mới. Ảnh minh hoạ

Thoăn thoắt thực hiện công việc, chị Lê Thị Hà tươi cười cho biết. “Nhớ lại thời điểm này năm ngoái với bao bộn bề lo toan, tôi tự thấy thật may mắn. Dịch bệnh đã được đẩy lùi và mọi việc đã trở về quỹ đạo của nó. Để phục vụ nhu cầu sản xuất theo đơn hàng, công ty tôi vừa đầu tư hơn 50 tỷ đồng thiết bị mới. Với sự điều hành của lãnh đạo công ty, tôi tin rằng năm sau sẽ tốt đẹp hơn nữa”- chị Hà chia sẻ.

Sau một năm TP chuyển sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và tăng trưởng theo các Nghị quyết của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã phục hồi rõ nét. Nhờ đó, TP đã hoàn thành toàn diện 22/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó vượt kế hoạch 5 chỉ tiêu. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 106,8% dự toán, tăng 2,7% so với năm 2021. Tăng trưởng GRDP của TP đạt 8,89%, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm gần đây.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ được phục hồi với nhiều chỉ số tích cực. Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 1.692 triệu USD, tăng mạnh so với năm 2021. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 23% so với năm 2021.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội được bảo đảm. TP đã trợ cấp cho trên 82.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng với số tiền 1.655 tỷ đồng; Trợ cấp cho hơn 200.000 đối tượng bảo trợ xã hội với mức đặc thù trên mức chuẩn Trung ương quy định...

Cùng đó, TP còn hoàn thành những nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng, xây dựng cơ sở định hướng chiến lược, lâu dài cho Thủ đô phát triển như: Báo cáo, đề xuất và được Bộ Chính trị nhất trí ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5-5-2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Tổng kết thực hiện Luật Thủ đô, xây dựng dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Ban hành nghị quyết chuyên đề về công nghiệp văn hóa; Quyết định đầu tư mạnh vào 3 lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa; Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền; Triển khai các nhiệm vụ ban đầu của Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô...

undefined
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến kiểm tra hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội

Tiếp nhịp phục hồi kinh tế

Những kết quả trên có được là nhờ ngay từ đầu năm, Thành ủy, HĐND, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

UBND TP đã ban hành Chương trình hành động số 02/CTr-UBND, trong đó, tập trung thực hiện 24 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu phát triển KT-XH, dự toán thu, chi ngân sách và biên chế hành chính, sự nghiệp; 6 trọng tâm trong chỉ đạo điều hành; 170 nhiệm vụ cụ thểgiao các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã với quyết tâm cao nhất hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT-XH năm 2022...

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt, như: Lãi suất vốn vay tăng, đơn hàng giảm do ảnh hưởng của lạm phát cao ở nhiều thị trường xuất khẩu lớn…, lãnh đạo TP Hà Nội đã khẳng định tinh thần “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “coi việc của doanh nghiệp như việc của mình” để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc.

Đặc biệt, lãnh đạo TP đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hà Nội chủ động có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn. Cục Thuế TP Hà Nội nắm bắt kịp thời khó khăn của doanh nghiệp để đề xuất biện pháp tháo gỡ, tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, các Sở, ban, ngành TP, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động đối thoại với doanh nghiệp, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc... tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phục hồi, phát triển, tạo sức bật cho kinh tế Thủ đô tăng trưởng.

undefined
UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022”

Năm 2023, TP đặt mục tiêu giữ vững ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; Kiểm soát lạm phát; Thúc đẩy tăng trưởng. TP tiếp tục cơ cấu lại kinh tế; Củng cố, phát triển các động lực tăng trưởng mới; Nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu và thích ứng của kinh tế Thủ đô.

Đáng chú ý, TP cũng sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu đột phá; Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục; Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, các hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp... Đặc biệt, TPsẽ tiếp tục cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhằm nâng cao thứ hạng các chỉ số liên quan đến công tác cải cách hành chính...

Những kết quả đạt được trong năm 2022 là minh chứng rõ nét nhất cho sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng bộ và chính quyền TP, sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp và sự đồng lòng của toàn thể Nhân dân Thủ đô trong thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đẩy mạnh phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên đà đi lên, năm 2023, TP Hà Nội đề ra 22 chỉ tiêu/nhóm chỉ tiêu chủ yếu, đồng thời, xác định 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện. Với “sức khỏe” và “tinh thần” đã và đang hồi phục, Hà Nội tự tin tạo dựng những thành công mới như các mục tiêu mà Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra.

Đọc thêm

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024 Tin tức

Bổ sung 198 dự án vào danh mục thu hồi đất năm 2024

TTTĐ - Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội đã thông qua điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất năm 2024; danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2024 trên địa bàn Hà Nội.
Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công Tin tức

Mở rộng trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công

TTTĐ - Chiều 1/7, nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội Lê Anh Quân cho rằng: Giải pháp để đẩy mạnh đầu tư công là gắn trách nhiệm không chỉ của quận, huyện chủ đầu tư mà còn gắn với trách nhiệm của các Sở chuyên ngành ở những nội dung công việc liên quan.
Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội Tin tức

Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 15 để thảo luận, cho ý kiến vào công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; thông qua các nội dung Đại hội MTTQ TP lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029; kiện toàn Uỷ viên Uỷ ban MTTQ TP khoá 17.
Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Theo kế hoạch, trước ngày 15/7/2024, các địa phương, cơ quan, đơn vị sẽ đăng ký dự thi Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP. Căn cứ số lượng các đội đăng ký dự thi, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tổ chức thi sơ khảo cấp TP trong tháng 8/2024 và chung khảo cấp TP trong tháng 9/2024.
Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành Tin tức

Xem xét nhiều nội dung để kịp thời phục vụ công tác điều hành

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND TP Hà Nội tổ chức kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ) xem xét nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực Tin tức

Đưa Luật Thủ đô đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị TP Hà Nội nói chung, HĐND TP nói riêng nắm bắt tốt cơ hội này, chủ động nghiên cứu, rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) để Luật vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực ngay khi có hiệu lực…
Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Xem thêm