Tag

Giữ vững vai trò là tổ chức chính trị - xã hội quy tụ đoàn viên, công nhân, viên chức lao động

Tin tức 03/01/2023 13:02
aa
TTTĐ - Sáng 3/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2022; Triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2023.
Đồng chí Phạm Quang Thanh nhận quyết định giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội khóa XVI Tổng LĐLĐ Việt Nam công bố xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2022” BIDV và Tổng LĐLĐ Việt Nam ký kết Quy chế phối hợp Hà Nội chi 30 tỷ đồng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn dịp Tết

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam; Lê Hồng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội; …

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa báo cáo kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2022.

Theo đó, trong năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã nỗ lực, vượt khó, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo để triển khai hiệu quả mọi mặt công tác và đã đạt được những kết quả tích cực.

Nhận thức rõ chức năng, nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), các cấp Công đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp với nhiều điều khoản cao hơn so với quy định của pháp luật, nâng cao hơn quyền lợi của người lao động. Trong năm 2022, các cấp Công đoàn đã ký mới được 1.580 bản Thỏa ước lao động tập thể, đạt 351% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Vào dịp Tháng Công nhân, LĐLĐ TP phối hợp UBND TP tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP với công nhân lao động. Tại Hội nghị, đã có 530 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 22 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của NLĐ tập trung vào việc giải quyết chế độ bảo hiểm; Thanh tra, kiểm tra tình trạng doanh nghiệp nợ lương; giải quyết nhu cầu nhà ở, chỗ học cho con công nhân lao động... Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo lãnh đạo 8 sở, ngành, địa phương giải đáp thỏa đáng các kiến nghị của NLĐ.

Xác định chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động… như: Thăm, tặng quà, hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022 với số tiền trên 200 tỷ đồng; Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giải quyết cho 1.997 đoàn viên, CNVCLĐ tại 138 Công đoàn cơ sở vay vốn, giải ngân trực tiếp nguồn vốn 59,85 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho 2.635 lao động.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Chủ tịch LĐLĐ TP Phạm Quang Thanh phát biểu tại hội nghị

Trong năm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, tập trung vào các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”… Năm 2022, toàn TP đã có trên 56.500 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 1.655 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở. Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, kết thúc giai đoạn 1 của Chương trình, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng người đăng ký tham gia, tỷ lệ sáng kiến tham gia chương trình đạt 108% chỉ tiêu đăng ký, vượt 200% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo LĐLĐ TP, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023 với những nội dung cụ thể, phù hợp đặc thù của từng khu vực: khối doanh nghiệp và khu vực hành chính sự nghiệp.

LĐLĐ TP yêu cầu các cấp Công đoàn tập trung tổ chức phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2023, theo 2 đợt như sau: Đợt 1 từ tháng 1/1/2023 đến 30/6/2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp”. Đợt 2 từ 1/7/2023 đến 31/12/2023 có chủ đề “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023”.

Huy động các nguồn lực và mở rộng các hoạt động xã hội của tổ chức công đoàn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Trần Thanh Hải ghi nhận: Trong năm 2022, hoạt động Công đoàn TP Hà Nội luôn sinh động, vừa kế thừa những hoạt động đặc trưng đã thấm sâu trong lòng của người lao động, vừa tìm tòi hoạt động mới, phương thức hoạt động mới nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, người lao động. Các nhiệm vụ có độ khó cao được triển khai quyết liệt, đạt kết quả khả quan góp phần cùng TP tạo ra kỳ tích phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022.

Nhấn mạnh năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn thật sự chuyển mình của tổ chức Công đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô cần tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Chuẩn bị chu đáo, đúng tiến độ, tổ chức thành công toàn diện Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XVII Công đoàn TP Hà Nội; Tiếp tục thẩm thấu hoạt động về cơ sở và lan tỏa mạnh mẽ các nhân tố mới; Xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách chuyên nghiệp, là điểm tựa cho cán bộ Công đoàn cơ sở và đóng góp cơ bản cho chất lượng cụ thể hóa chỉ đạo về Công đoàn…

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã thông tin về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội trong năm 2022; Đồng thời nhấn mạnh, trong sự phát triển của Thủ đô vừa qua có sự đóng góp rất lớn của tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng bày tỏ sự vui mừng khi tổ chức Công đoàn Thủ đô đã vượt qua khó khăn của năm 2022, vẫn giữ vững vai trò là tổ chức chính trị - xã hội quy tụ đoàn viên, CNVCLĐ.

Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá cao và biểu dương LĐLĐ TP đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra; Tham mưu cho Thành ủy ban hành Kế hoạch số 35-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng hoạt động Công đoàn Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Tham mưu ban hành 8 Kế hoạch hành động thực hiện 10 Chương trình công tác của Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII…

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đề xuất với TP kiến nghị của người lao động; Cụ thể hóa Hội nghị cán bộ công chức viên chức, Hội nghị người lao động với tỷ lệ cao, thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc ở khu việc đáp ứng với nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, người lao động.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP chứng kiến lễ ký giao ước thi đua của các đơn vị thuộc LĐLĐ TP Hà Nội

Nêu một số nhiệm vụ trong năm 2023, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, các cấp công đoàn làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân viên chức lao động nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hoạt động Công đoàn Thủ đô đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật lao động và các chế độ chính sách với người lao động. Qua đó, kịp thời kiến nghị với cơ quan chức năng ban hành các văn bản pháp quy buộc người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc pháp luật bằng những quy định mới có hiệu quả nhằm tháo gỡ, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tranh chấp lao động tập thể ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ hài hoà trong các doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục chủ động xây dựng các dự án cho công nhân lao động vay vốn phát triển kinh tế; Huy động các nguồn lực và mở rộng các hoạt động xã hội của tổ chức công đoàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới để trợ giúp người lao động giải quyết khó khăn và trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt; Tổ chức tốt việc chăm lo, phục vụ người lao động vui Xuân đón Tết Quý Mão chu đáo, an toàn, tiết kiệm.

Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Đọc thêm

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng Tin tức

Sẽ triển khai phương án mới để giảm chênh lệch giá vàng

TTTĐ - Trước mắt sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra để đánh giá “thực chất” hoạt động của thị trường vàng, qua đó có những giải pháp xử lý theo quy định pháp luật, đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần “giá vàng trong nước tiến sát với thị trường thế giới”.
Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh Tin tức

Bộ Tài chính lý giải việc chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

TTTĐ - Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về việc lâu nay chưa điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật quy định CPI phải trên 20% mới trình điều chỉnh, trong khi đó, CPI từ 2020 đến 2023 chỉ 11,47%.
Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết Tin tức

Xây dựng môi trường sống văn minh, an toàn, đoàn kết

TTTĐ - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương tin tưởng, Mặt trận các cấp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm sẽ triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động mới: Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”, góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn, an dân...
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật Tin tức

Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Thành ủy chủ trì Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến về các đề án của Trung ương do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao chủ trì.
Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Tin tức

Phát huy tinh thần trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 về việc tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả hệ thống chính trị để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành giải phóng mặt bằng các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đúng kế hoạch.
Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá Tin tức

Ninh Bình cần dựa vào công nghiệp và dịch vụ để bứt phá

TTTĐ - Ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có mục tiêu đến năm 2035, tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ Tin tức

Tán thành các quy định vượt trội phát triển khoa học công nghệ

TTTĐ - Các quy định về chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong Dự thảo Luật đã có bước hoàn thiện đáng kể.
Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm Tin tức

Quy định rõ hơn các chính sách ưu tiên phát triển không gian ngầm

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể rõ ràng về chiến lược, quy hoạch, ưu tiên đầu tư, quỹ đất, chính sách, thu hút các kiến trúc sư tầm cỡ quốc tế để giúp Hà Nội có những công trình mang điểm nhấn, dấu ấn của khu vực và toàn cầu.
Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ có bước phát triển đột phá

TTTĐ - Đến nay, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được đánh giá đã hoàn thiện, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đầy đủ các ý kiến đóng góp, kỳ vọng sẽ nhận được sự đồng thuận cao của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm Tin tức

Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có năng lực, kinh nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm