Tag
Hà Nội

Giữ vững "vùng xanh", bóc tách F0 ra khỏi "vùng đỏ"

Sức khỏe 04/09/2021 21:12
aa
TTTĐ - Thiết lập những “vùng xanh” an toàn, xét nghiệm diện rộng bóc tách F0 ở "vùng đỏ" là giải pháp quyết liệt củng cố thành quả chống dịch sớm đưa Hà Nội trở về trạng thái bình thường mới.
“Vùng xanh” chủ động các phương án, không để "đứt gãy" sản xuất nông nghiệp Triển khai thêm 39 chốt kiểm soát chặt phương tiện giữa "vùng đỏ", "vùng xanh" Cách để người dân xác định "vùng đỏ", "vùng xanh" tại Hà Nội Chủ động tấn công, dập dịch, tập trung "khóa nhanh, xóa gọn vùng đỏ, mở rộng vùng xanh"

Xây dựng phương án theo phương châm siết chặt hơn "vùng đỏ"

Sau hơn 40 ngày thực hiện 3 đợt giãn cách xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội đã đạt được hiệu quả nhất định. Nhiều "ổ dịch" đã được phát hiện sớm, truy vết khoanh vùng kiểm soát kịp thời.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Thời gian qua, thành phố đã tập trung các nguồn lực để bóc tách nguồn bệnh ra khỏi cộng đồng. Nếu không thực hiện giãn cách thì tình hình dịch trên địa bàn thành phố có thể đã diễn biến phức tạp, khó lường hơn. Tuy nhiên, ở một số nơi, như: Phường Văn Chương, Văn Miếu (quận Đống Đa), Kim Đồng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai)... nhất là ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), tỷ lệ người nhiễm tương đối cao. Những ngày gần đây, tại những "điểm nóng" này vẫn liên tục phát hiện ca dương tính mới".

(CDC) Hà Nội, lãnh đạo huyện Đan Phượng kiểm tra thực tế và kiểm tra qua camera giám sát các khu đang cách ly y tế tại xã Tân Lập.
CDC Hà Nội kiểm tra thực tế và qua camera giám sát các khu đang cách ly y tế tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, trong Chỉ thị số 06-CT/TU về "Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố" ban hành ngày 1/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xây dựng phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 trên địa bàn thành phố theo phương châm siết chặt hơn, áp dụng một số biện pháp cao hơn đối với những khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, khu vực "vùng đỏ", "vùng da cam".

Đặc biệt, các quận, huyện siết chặt kiểm soát tại các khu phong tỏa, xét nghiệm toàn bộ người dân tại “vùng đỏ”; Đối với “vùng cam” sẽ xét nghiệm 5-7 ngày/lần. Cùng với đó, TP huy động đảng viên, giáo viên, thanh niên tham gia công tác phòng, chống dịch; Phân công đảng viên phụ trách các hộ dân để siết chặt kiểm soát tại từng địa bàn dân cư.

Lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng siết chặt các cửa ngõ ra - vào quận, huyện, thị xã, yêu cầu cách ly tập trung với mọi trường hợp trở về từ vùng dịch.

Cùng với đó, TP đẩy mạnh công tác dân vận để nâng cao ý thức của Nhân dân trong việc duy trì các “gia đình an toàn”, “ngõ phố an toàn”, “khu dân cư an toàn”…

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, oxy y tế

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định: "Chỉ thị số 6-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được đưa ra dựa trên đánh giá nguy cơ về mặt dịch tễ, qua công tác giám sát dịch và theo đề xuất của các ngành: Y tế, Công an, Quân đội, Công thương... làm sao cho phù hợp nhất để bảo đảm người dân ở "vùng xanh" vẫn có thể sản xuất, kinh doanh; Còn tại những vùng nguy cơ như "vùng đỏ", "vùng cam" tiếp tục được giám sát dịch một cách chặt chẽ, triệt để. Tới đây, thành phố tiếp tục thực hiện việc sàng lọc, giám sát dịch tại những địa bàn nguy cơ cao ở các quận vùng lõi nội đô, như: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng...

Những ngày nghỉ lễ, bắt đầu từ ngày 2/9 cũng là thời điểm quan trọng để Hà Nội thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng sàng lọc và đẩy mạnh tiêm chủng.

Tại những vùng nguy cơ cao, khu vực phong tỏa và cách ly, Hà Nội sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 2 đến 3 ngày/lần. Còn tại những khu vực vùng nguy cơ, Hà Nội sẽ thực hiện lấy mẫu từ 5 đến 7 ngày/lần. Ở những khu vực khác, chính quyền địa phương có nhiệm vụ đánh giá nơi có nguy cơ trên địa bàn để đưa ra đề xuất triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm".

Người dân huyện Thanh Oai được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
Người dân huyện Thanh Oai được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2

Hà Nội đã lên phương án đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu và đặc biệt là oxy y tế đáp ứng tình huống có 40.000 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 8.000 giường bệnh điều trị người bệnh mức độ vừa, nặng và nguy kịch.
Hiện TP đã giao 32 bệnh viện sẵn sàng điều trị bệnh nhân Covid-19. Sở Y tế đã khảo sát nhanh lượng oxy cần dự trù trong giai đoạn 1 (có 10.000 người mắc). Trong đó, trường hợp tầng 2 và 3 có 2.000 bệnh nhân thì cần khoảng 16 tấn oxy lỏng/ngày; Trường hợp có 8.000 bệnh nhân điều trị ở tầng 2 và 3 thì cần 64 tấn oxy lỏng/ngày.

Đến nay, cơ bản các bệnh viện đã triển khai ký hợp đồng nguyên tắc với các công ty cung cấp khí y tế. Các công ty cung cấp khí y tế cũng đã cam kết cung cấp đủ trong trường hợp Hà Nội có 40.000 người mắc.

Hà Nội bước vào Hà Nội bước vào "trận chiến" mới, vững tin chống dịch
Hà Nội đêm có mưa rào và dông rải rác Hà Nội đêm có mưa rào và dông rải rác
Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát
Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall” Lazada Việt Nam khởi động lễ hội mua sắm “Siêu sale chính hãng, hạ cánh LazMall”
HD SAISON triển khai gói vay tiền mặt “Vay hôm nay – 4 tháng sau mới trả” HD SAISON triển khai gói vay tiền mặt “Vay hôm nay – 4 tháng sau mới trả”
Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam Nhiều thách thức cho phân khúc khách sạn tại Việt Nam

Đọc thêm

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở Sức khỏe

Các bệnh viện hỗ trợ Hà Giang điều trị nạn nhân vụ sạt lở

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Giang; Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức về việc tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời người bị tai nạn sạt lở.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xem thêm