Tag

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

Đối thoại với Thanh niên 14/03/2024 19:25
aa
TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Thêm động lực giúp các em học sinh vươn lên trong học tập Giúp các em học sinh tự tin chinh phục ngôi trường THPT yêu thích

Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các đồng chí đại biểu khách mời, cùng đoàn viên, thanh thiếu nhi
Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các đồng chí đại biểu khách mời, cùng đoàn viên, thanh thiếu nhi tại diễn đàn

Đảm bảo quyền trẻ em

Em Đặng Cát Tiên, cán bộ Chỉ huy Đội, đội viên tiêu biểu, học sinh lớp 9/3 trường THCS Thái Nguyên (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đặt câu hỏi: “Em xin được hỏi các anh, chị, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương có kế hoạch tiếp tục tổ chức phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” nữa hay không? Em rất mong muốn các anh, chị có thể chia sẻ những định hướng để giúp chúng em được bày tỏ tiếng nói, nguyện vọng của mình và tham gia hiệu quả hơn các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong thời gian tới?”.

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết, phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất là một trong những mô hình hết sức đặc biệt của Trung ương Đoàn thực hiện nhiệm vụ đại diện, tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em.

Đây là lần đầu tiên tiếng nói của trẻ em đến nghị trường Quốc hội. Những điều các em thể hiện tại phiên họp đã được các cấp, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, chỉ đạo các bộ ban ngành, trong thời gian tới luôn đảm bảo quyền trẻ em trong quá trình xây dựng luật.

đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương
Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chia sẻ tại diễn đàn

“Từ kinh nghiệm có được trong phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất, Hội đồng Đội Trung ương sẽ tiếp tục tham mưu, tổ chức phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ hai, trong năm 2024, với sự chuẩn bị đảm bảo những điều kiện tốt nhất, chu đáo nhất.

Hiện nay, Hội đồng Đội đang triển khai lấy ý kiến của trẻ em cả nước về chủ đề của phiên họp năm nay. Hi vọng, Đặng Cát Tiên và các em thiếu nhi đã tham gia trong phiên họp giả định lần thứ nhất sẽ tích cực tham gia bình chọn, góp ý cho chủ đề năm nay”, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chia sẻ.

Nối vòng tay thương...

Chia sẻ với diễn đàn, chị Nguyễn Thị Xuân Viên (Giáo viên, Tổng phụ trách Đội đến từ thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Huấn luyện viên cấp II Trung ương) cho hay, thời gian qua, cùng với việc tổ chức các phong trào, hoạt động Đội tạo môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thiếu nhi, đội ngũ tổng phụ trách cũng rất tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Cá nhân chị cũng là người trực tiếp tham gia chương trình “Nối vòng tay thương”, bảo trợ cho các em mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh COVID-19.

Việc chăm lo, hỗ trợ như vậy, theo chị rất có ý nghĩa, với mức hỗ trợ từ bậc tiểu học đến năm 18 tuổi là 2 triệu đồng/tháng góp phần giúp các em thiếu nhi mồ côi được đảm bảo điều kiện học tập, sinh hoạt như bạn bè cùng trang lứa.

Trong quá trình cùng Hội đồng Đội các cấp tổ chức hoạt động chăm lo cho các em, chị Xuân Viên nhận thấy có một vấn đề phát sinh, đó là khi các em ngày càng trưởng thành, việc thiếu đi sự chăm sóc của cha, mẹ đã để lại nhiều khoảng trống, áp lực về tâm lý, sức khỏe tinh thần đối với các em.

"Tôi xin hỏi, thời gian tới, tổ chức Đoàn có định hướng gì để đồng hành, giúp đỡ cho các em ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần, có điều kiện được phát triển tốt hơn hay không?”, chị Xuân Viên hỏi.

Các em học sinh Hà Nội tham gia tại điểm cầu Hà Nội
Các em học sinh Thủ đô tham gia diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, khẳng định, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn luôn được tổ chức Đoàn, Đội các cấp xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Đặc biệt, với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tổ chức Đoàn luôn đưa vào chỉ tiêu nhiệm kỳ để hỗ trợ các em một cách nhiều nhất.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang, chương trình “Nối vòng tay thương” được Trung ương Đoàn triển khai đến nay đã được gần 3 năm, nhằm hỗ trợ cho các em thiếu nhi mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh COVID-19.

Chương trình không chỉ hỗ trợ điều kiện vật chất đến năm 18 tuổi, mà còn hỗ trợ cho các em về mặt tinh thần thông qua sự hỗ trợ của anh chị em cán bộ Đoàn, Hội. Tuy nhiên, như cô giáo Xuân Viên chia sẻ, thực tế cho thấy, khi các em ngày một lớn lên, nhất là bước vào bậc học THCS và cao hơn là THPT, việc khó khăn với lứa tuổi của các em lúc này khi thiếu vắng sự chăm sóc người cha, người mẹ chính là những áp lực về mặt tâm lý, tinh thần. Việc giúp các em chia sẻ vượt qua khó khăn là câu chuyện chúng ta cần quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết, hơn 2 năm qua, tổ chức Đoàn triển khai hành trình “Lof Bus - Chuyến xe yêu thương”. Đây là chuyến xe chở đi những yêu thương, chia sẻ của cộng đồng dành cho các trẻ em và chuyến xe sẽ đi đến khắp mọi miền của đất nước, đến các trẻ em khó khăn cần hỗ trợ...

Đến nay, hành trình ngày một được hoàn thiện về nội dung, hình thức tổ chức, gắn với nhu cầu, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của các em, kịp thời hỗ trợ, tư vấn tâm lý, giúp các em vượt qua các sang chấn tâm lý, khủng hoảng tuổi dậy thì.

“Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ cùng các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, tổ chức các chương trình, hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi nói chung và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nói riêng; thực hiện tốt các giải pháp triển khai các chương trình, đề án giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thiếu nhi, học sinh các cấp học.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục”, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết.

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
Xem thêm