Tag
Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Giúp học sinh học tập hôm nay là chăm lo phát triển đất nước tương lai

Giáo dục 12/09/2021 23:46
aa
TTTĐ - Tối 12/9, Lễ phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 65 điểm cầu. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ.
Tuần đầu năm học mới, 2345 máy tính, điện thoại được trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Ngành Giáo dục Thủ đô phát động chương trình ''Máy tính cho em'' Bộ GD&ĐT vận động quyên góp ủng hộ “Máy tính cho em”

Cùng dự tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng; Đại diện một số bộ ngành và doanh nghiệp tài trợ. Điểm cầu 63 tỉnh, thành do đại diện lãnh đạo địa phương chủ trì.

Chương trình được Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo phát động, Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT thực hiện (nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ).

Chương trình sẽ được lan tỏa thực hiện ở các ngành, địa phương trên cả nước.

Giúp học sinh học tập hôm nay là chăm lo phát triển đất nước tương lai
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Lễ phát động tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ

Ưu tiên địa phương khó khăn, vùng bị ảnh hưởng nặng nề

Nội dung hỗ trợ học sinh học tập trực tuyến gồm sóng Internet, máy tính cho học sinh và miễn phí một số phần mềm dạy học trực tuyến.

Cụ thể, chương trình miễn 100% cước phí khi học sinh, sinh viên sử dụng một số nền tảng dạy học trực tuyến (sẽ được Bộ TT&TT thông công bố); Hỗ trợ máy chủ cho trường đại học nếu dùng các phần mềm dạy học trực tuyến theo công bố của Bộ TT&TT; Giá các gói dịch vụ không đổi nhưng dung lượng Internet được tăng gấp đôi; Các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai nâng cao dung lượng băng thông Internet ở các thành phố lớn.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo trên của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 10/9/2021, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Công đoàn Giáo dục Việt Nam ban hành công văn số 3961/BGDĐT-CĐN phát động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em” nhằm vận động, huy động mọi nguồn lực trong toàn ngành ủng hộ kinh phí, thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh chưa có và gia đình không có khả năng mua thiết bị học tập trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thay mặt ngành Giáo dục nhận ủng hộ từ Bộ Thông tin và Truyền thông
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thay mặt ngành Giáo dục nhận ủng hộ từ Bộ TT&TT

Trước mắt, cuộc vận động “Máy tính cho em” sẽ ưu tiên các địa phương khó khăn, vùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch Công đoàn ngành; Giám đốc, Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn của các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm; Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em”; Kêu gọi, tuyên truyền, vận động toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, nhà giáo, nhân viên, người lao động tham gia ủng hộ kinh phí tối thiểu là một ngày thu nhập.

Bộ GD&ĐT cũng đang xây dựng cẩm nang và tổ chức tập huấn dạy học trực tuyến cho giáo viên; Chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn về chuẩn tối thiểu (khung, mẫu) cho một bài giảng trên truyền hình và hướng dẫn chuẩn (yêu cầu) tối thiểu về kỹ năng, phương pháp để dạy trên truyền hình; Tổ chức xây dựng video bài giảng (dạy trên truyền hình) của môn học các lớp 1, 2 và 6 (đang phát hình Tiếng Việt và Tiếng Anh lớp 1).

Đối với các lớp còn lại (3, 4, 5, 7, 8, 9, 10, 11, 12), Bộ GD&ĐT lên phương án tổng hợp các nguồn bài giảng hiện có ở địa phương, kết hợp điều phối, phân công địa phương và xã hội hóa việc sản xuất bài giảng.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản hướng dẫn năm học mới, trong đó có việc tổ chức dạy học qua Internet, dạy học trên truyền hình; Hướng dẫn đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy học trực tuyến; Hướng dẫn bảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 (đối với các cơ sở giáo dục đại học).

Kho học liệu của Bộ GD&ĐT đang được bổ sung bài giảng, học liệu và kết nối với Hệ Tri thức Việt số hóa chia sẻ dùng chung cho cả nước.

Bộ GD&ĐT tiến hành rà soát chương trình giáo dục các cấp học, xác định các nội dung cốt lõi cần đạt được của chương trình để hướng dẫn các địa phương tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh; Tiếp tục hướng dẫn các địa phương xây dựng bài giảng chất lượng tốt để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình khi học sinh không thể đến trường do phải thực hiện giãn cách xã hội; Tiếp tục bổ sung nguồn học liệu số và bài giảng trên truyền hình để duy trì hoạt động dạy và học, bảo đảm các hoạt động giáo dục không bị đứt gãy.

Phủ sóng hơn 1.900 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc

Theo kế hoạch phối hợp thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” giữa Bộ GD&ĐT với Bộ TT&TT, nội dung chính của kế hoạch là: Tháng 9/2021 phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến; Trong năm 2021, phủ sóng toàn bộ hơn 1.900 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc.

Giúp học sinh học tập hôm nay là chăm lo phát triển đất nước tương lai
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ

Về hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến: Giai đoạn 1 (trong năm 2021): Huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc; Trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến.

Giai đoạn 2 (từ năm 2022 - 2023): Tiếp tục phát động chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể học trực tuyến.

Bên cạnh đó, một số hỗ trợ khác cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và tổ chức dạy, học trực tuyến gồm: Miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến tại Việt Nam đã được công bố; Miễn phí 4Gb/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến; Hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm: Máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet bảo đảm việc dạy, học trực tuyến.

Hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới ngành Giáo dục

Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, chương trình nhằm hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới ngành Giáo dục; Hạn chế khó khăn cho các học sinh, thể hiện tinh thần nhân ái, chia sẻ tương trợ của toàn xã hội đối với lứa học sinh bị thiệt thòi lớn trong thời dịch bệnh; Chăm lo cho thế hệ tương lai, thể hiện thái độ của cả nước quan tâm tới giáo dục.

Ngành Giáo dục tiếp nhận hơn 1 triệu máy tính dành tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ phát động

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi lời cảm ơn trân trọng đến Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt quan tâm tới giáo dục với nhiều chính sách cụ thể, ủng hộ cho chủ trương và trực tiếp tham dự chỉ đạo việc triển khai hoạt động ngày hôm nay.

Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới Bộ TT&TT đã hỗ trợ và đồng hành cùng ngành Giáo dục một cách cụ thể và thiết thực; Cảm ơn Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cùng các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, tập thể và cá nhân đã chung tay cùng ngành Giáo dục.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hoạt động hỗ trợ, quyên góp, huy động “Sóng và máy tính cho em” thể hiện tinh thần nhân ái, đề cao giá trị tốt đẹp của người Việt Nam. Đây cũng chính là hành động mang tinh thần giáo dục sâu sắc về tình yêu thương và trách nhiệm xã hội cho tất cả học sinh.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến 16h ngày 12/9, trên cả nước có 26/63 tỉnh, thành phố đang dạy học trực tuyến. Một số tỉnh chỉ học trực tuyến ở một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến.

Tổng số học sinh đang học trực tuyến ước khoảng 7,35 triệu học sinh các cấp. Tổng số học sinh chưa có máy tính để học trực tuyến tại 26 tỉnh, thành phố đang học trực tuyến và cần được hỗ trợ, ước tính khoảng 1,5 triệu em.

Hỗ trợ hàng triệu học sinh lúc này là hỗ trợ cho cả một thế hệ; Giảm bớt khó khăn và thiệt thòi cho các em hôm nay là chúng ta giảm bớt gánh nặng xã hội cho hàng chục năm về sau. Giúp các em học tập hôm nay là chăm lo cho tốc độ và chất lượng phát triển đất nước trong tương lai.

Đường truyền mạng, sóng và thiết bị máy tính cho các em là sự kết nối mang tính vật lý và cơ giới phục vụ học tập nhưng cũng là sự kết nối bền chặt hơn giữa con người với con người, sự kết nối các vùng miền và kết nối hiện tại với tương lai.

Khẳng định tiếp thu và triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ một cách đầy đủ, sâu sát, toàn diện, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết sẽ phối hợp tốt với các bộ, ngành, địa phương để triển khai từng nội dung, nhiệm vụ; Tiếp nhận, điều phối, sử dụng một cách hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch các nguồn hỗ trợ.

Ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ chú ý điều chỉnh về phương pháp, nội dung dạy và học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới; Phù hợp với việc triển khai dạy học trực tuyến cũng như dạy học trên truyền hình.

Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng chú ý các biện pháp để hướng dẫn và hỗ trợ an toàn về sức khỏe học trực tuyến; Hỗ trợ các biện pháp tâm lý để làm giảm đi các khó khăn cho cha mẹ học sinh và học sinh trong quá trình học trực tuyến. Đồng thời, ngành phối hợp cùng với Bộ Y tế để triển khai sớm nhất việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh; Triển khai mở cửa trường học một cách an toàn và sớm nhất.

“Toàn thể thầy và trò ngành Giáo dục sẽ nỗ lực dạy thật tốt, học thật tốt để đáp lại tấm lòng của Thủ tướng và toàn thể xã hội”, Bộ trưởng khẳng định.

Tại chương trình, Bộ TT&TT trao tặng 400 nghìn máy tính; Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng 200 nghìn máy tính; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao tặng 100 nghìn máy tính (từ đóng góp của nhiều ngân hàng).

Bộ Ngoại giao trao tặng 240 nghìn máy tính; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước trao tặng 250 nghìn máy tính; 9 tập đoàn, doanh nghiệp trao tặng hơn 10 nghìn máy tính; Ủy ban Unicef tại Việt Nam ủng hộ 1.500 máy tính; UBND các tỉnh, thành cũng ủng hộ máy tính cho chương trình.

Đến thời điểm này, chương trình đã tiếp nhận hơn 1 triệu máy tính, tương đương 2.350 tỷ đồng; Giá trị phủ sóng tương đương 3 nghìn tỷ đồng.

Đọc thêm

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Xem thêm