Tag

Giúp học sinh miền núi tăng kiến thức về bình đẳng giới

Giáo dục 19/04/2024 09:00
aa
TTTĐ - Vừa qua, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình và trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Lâm Hóa tổ chức hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách Dự án 8. Tham dự chương trình có sự tham gia của chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu trường và hơn 230 học sinh.
Phụ nữ Thủ đô hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới Thúc đẩy bình đẳng giới cho phụ nữ và trẻ em gái Chú trọng công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Nâng cao kiến thức về bình đẳng giới

Tại sự kiện, bà Hoàng Thị Ái Nhiên - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” là chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên giới thiệu về Dự án 8
Bà Hoàng Thị Ái Nhiên giới thiệu về Dự án 8

Hoạt động truyền thông này thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới nhằm giúp học sinh vùng đồng bào dân tộc miền núi có thêm các kiến thức về bình đẳng giới, mở rộng, nâng cao kiến thức trong học tập và rèn luyện kỹ năng sống.

Bà trăn trở: “Vấn đề về phụ nữ và trẻ em gái là một vấn đề cấp thiết tuy nhiên ở mỗi địa phương, mỗi cơ sở vấn đề lại khác nhau. Chính vì vậy, hoạt động của câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" cần phải lồng ghép với hoạt động theo chủ đề của nhà trường, địa phương".

Bà Hoàng Thị Ái Nhiên và Khúc Thị Hoa Phượng giao lưu với các em học sinh
Bà Hoàng Thị Ái Nhiên và Khúc Thị Hoa Phượng giới thiệu tính thiết thực của bộ sách tới các em học sinh

Cũng tại chương trình, bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam đã giới thiệu và hướng dẫn sử dụng bộ sách “Câu chuyện truyền thông thay đổi định kiến giới và khuôn mẫu giới” (14 cuốn). Bà Khúc Thị Hoa Phượng gợi mở học sinh bằng những câu hỏi gần gũi, chia sẻ những từ chính bản thân và gia đình các em.

Khi được hỏi về điều gì khiến em hiểu và nhớ nhất khi tham gia CLB Thủ lĩnh của sự thay đổi, em Trương Gia Bảo, lớp 6A, dân tộc Chứt đã trả lời hiểu biết của mình về tảo hôn, về việc kết hôn phải trên 18 tuổi.

Ông Trần Việt Anh gợi mở những câu chuyện về bình đẳng giới
Ông Trần Việt Anh gợi mở những câu chuyện về bình đẳng giới

Cũng trong buổi hoạt động tuyên truyền này, ông Trần Việt Anh - Phó Giám đốc NXB Phụ nữ Việt Nam, Giám đốc Nhà in Hội LHPN VN gợi mở câu chuyện bình đẳng giới từ những việc nhỏ nhất như khuyến khích các em giúp đỡ cha mẹ, bạn bè.

“Cá nhân tôi là nam giới, tuy rất bận công việc chuyên môn nhưng luôn chia sẻ việc nhà với gia đình như nấu cơm rửa bát, lau nhà, quét nhà... Các em hãy chia sẻ những công việc chung với các bạn nữ, với mẹ, chị bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”, ông Việt Anh chia sẻ.

Những hoạt động thiết thực

Thầy Nguyễn Hữu Tâm - Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Lâm Hóa chia sẻ về những hoạt động vận hành câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" cũng như thuận lợi và khó khăn của trường.

Thầy Tâm cho biết tại địa phương, tảo hôn và hôn nhân cận huyết là một vấn đề được quan tâm hơn cả. Chính vì vậy, câu lạc bộ đã cùng Trung tâm y tế huyện phối hợp chia sẻ về vấn đề xâm hại tình dục; chăm ước sức khoẻ vị thành niên, giáo dục giới tính.

Bộ sách mang đến kiến thức về bình đẳng giới để nâng cao chất lượng sống cho các em
Bộ sách mang đến kiến thức về bình đẳng giới để nâng cao chất lượng sống cho các em

Câu lạc bộ hoạt động hàng tháng với sự phối hợp với Lữ đoàn 414 quân khu IV tổ chức rèn luyện kĩ năng xếp chăn màn; phối hợp với Công An xã để tuyên truyền phát luật; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu bia…

“Với đặc thù là trường phổ thông dân tộc, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 70%; trong quá trình thành lập và vận hành câu lạc bộ gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Qua các hoạt động, các em đã từng bước có sự thay đổi, nhận thức được nâng cao và rèn luyện được nhiều kĩ năng trong cuộc sống. Các em không chỉ mạnh dạn hơn, tự tin hơn về học tập mà nhà trường còn chú trọng các hoạt động văn hoá thể thao, phát triển cả về tinh thần và thể lực”, thầy Hữu Tâm cho biết.

NXB Việt Nam và Dự án 8 trao tặng Tủ sách cho Thư viện trường với trị giá 15 triệu đồng
NXB Việt Nam và Dự án 8 trao tặng tủ sách cho thư viện trường với trị giá 15 triệu đồng

Thông qua chương trình Phụ nữ Việt Nam hy vọng rằng ngoài chia sẻ về các đầu sách, những kinh nghiệm về giới và bình đẳng giới được lồng ghép trong buổi tọa đàm sẽ giúp các em học sinh của trường có thể nhận ra các hủ tục, tập tục lạc hậu, các khuôn mẫu giới ở nơi mình đang sống từ đó góp phần thay đổi cách nghĩ cách làm cho đồng bào dân tộc miền núi.

Tổ chức chương trình này, NXB Phụ nữ Việt Nam hy vọng mỗi em học sinh ở đây sẽ đều là “Thủ lĩnh của sự thay đổi” để thay đổi chính mình trong học tập, rèn luyện và giúp xây dựng quê hương mình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đọc thêm

Cô giáo khuyết tật gieo những con chữ yêu thương Giáo dục

Cô giáo khuyết tật gieo những con chữ yêu thương

TTTĐ - Mất một bên chân trái trong một lần đi vận động học sinh đến trường, từ vực thẳm nỗi đau, cô Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, ở Đồng Tháp) đã phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, một “cô Tấm” giữa đời thực với hành trình thiện nguyện, giúp đỡ những hoàn cảnh không may, học sinh nghèo ham học.
Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao Giáo dục

Những ngôi trường hạnh phúc trên rẻo cao

TTTĐ - Mô hình “Trường học hạnh phúc” của tỉnh Yên Bái đã góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng hình ảnh con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.
“Ghé thăm” quá khứ, thêm trân trọng hòa bình Giáo dục

“Ghé thăm” quá khứ, thêm trân trọng hòa bình

TTTĐ - Sống ở thời bình, mỗi người chúng ta có những cách tiếp cận, nhìn nhận về lịch sử một cách khác nhau, có thể từ phim ảnh, tiếp thu thông qua quá trình học tập hay được nghe ông, bà, cha, mẹ kể lại. Bên cạnh đó, nhiều người chọn cách tham quan các bảo tàng, “địa chỉ đỏ” lịch sử để tìm hiểu về quá khứ một cách sống động và chân thật. Tại đây, vô vàn tội ác chiến tranh đã được phơi bày, những sự hy sinh lớn lao cũng hiển hiện, từ đó làm sáng bừng lên tinh thần chiến đấu đầy kiên cường, bất khuất của cha ông ta và hơn hết, có lẽ để mỗi người tự hiểu rõ thêm được giá trị của hòa bình.
Một tiến sĩ bị “tố” có hành vi thiếu chuẩn mực Giáo dục

Một tiến sĩ bị “tố” có hành vi thiếu chuẩn mực

TTTĐ - Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu trường Đại học Sư phạm xác minh một tiến sĩ là giảng viên trường bị “tố” có hành vi thiếu chuẩn mực.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học Giáo dục

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

TTTĐ - Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

“Học ngày, cày đêm” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, thí sinh Hà Nội sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Với tính chất cạnh tranh gay gắt của kỳ thi khi chỉ có khoảng 61% thí sinh dự thi có “suất” vào trường công, thời điểm này, các em đang gấp rút “học ngày, cày đêm”…
Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh Giáo dục

Dwight School Hanoi và hành trình học tập cá nhân hóa cho từng học sinh

TTTĐ - Dwight School Hanoi - thành viên mới nhất của hệ thống Trường Dwight toàn cầu chính thức tiếp nhận đăng ký tuyển sinh năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội.
Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học Giáo dục

Thạc sĩ khiếm thị đi thật xa để về quê hương dạy học

TTTĐ - Không có đôi mắt sáng nhưng Huỳnh Hữu Cảnh (sinh năm 1985, tại huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đã phấn đấu trở thành Thạc sĩ ngành Công tác xã hội tại trường Đại học Flinder của Úc và trở về quê hương dạy học. Với nghị lực của mình, Hữu Cảnh không chỉ đạt thành tích cao trong học tâp mà còn tìm kiếm được một nửa yêu thương.
Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ Giáo dục

Xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ lan rộng trong giới trẻ

TTTĐ - Những năm gần đây, xu hướng nghề nghiệp ngành công nghệ đang rất sôi động và tiềm năng, đặc biệt là trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. Với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty công nghệ thì ngành khoa học công nghệ đã trở thành một trong những nhóm nghề nghiệp hot nhất trong thời gian gần đây.
Xem thêm