Tag

Giúp trẻ em “Lời nói hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh”

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 05/07/2023 12:11
aa
TTTĐ - "Lời nói hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em” là chủ đề Diễn đàn trẻ em thành phố Hà Nội năm 2023. Diễn đàn do Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức sáng 5/7 thu hút 200 thiếu nhi cùng nhiều chuyên gia tham gia.
Thành đoàn trao tặng thư khen và quà ba nữ sinh có việc làm tốt

Diễn đàn là nơi thiếu nhi Thủ đô bày tỏ nguyện vọng, mong muốn, đề xuất ý kiến những vấn đề các em quan tâm gửi đến các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia để được giải đáp, hỗ trợ. Chương trình cũng góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và phát huy tốt quyền tham gia của trẻ em theo Luật trẻ em năm 2016.

Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Vũ Gia Dân, Phó Trưởng ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn; Đinh Thị Lan Duyên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Đào Đức Việt, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố; Bùi Mạnh Hướng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội thành phố; Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng trường Lê Duẩn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội.

Tiết mục văn nghệ của thiếu nhi tại diễn đàn
Tiết mục văn nghệ của thiếu nhi tại diễn đàn

Cùng dự chương trình có các chuyên gia: Bác sĩ Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục chăm sóc và Bảo vệ trẻ em - Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội; Chuyên gia tội phạm học (Bộ Công an) Đào Trung Hiếu .

Tạo môi trường phát triển toàn diện

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cho biết, sau 3 tuần triển khai lấy ý kiến trực tiếp tại các quận, huyện, thị xã, Hội đồng Đội thành phố nhận được hơn 1.250 ý kiến của các em thiếu nhi, tập trung vào 2 nhóm vấn đề: Giao tiếp, ứng xử thanh lịch văn minh, bạo lực trong gia đình hiện nay và các vấn đề khác thiếu nhi quan tâm như: Mong muốn có thêm các sân chơi thiếu nhi; Được tham gia các hoạt động hè tại địa bàn dân cư; Tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trong dịp hè.

Giúp trẻ em “Lời nói hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh”
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt phát biểu tại diễn đàn

“Đây là những ý kiến rất quý báu để lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị sẽ giải đáp và đưa ra giải pháp xử lý tốt nhất cho các em. Tôi tin rằng diễn đàn sẽ diễn ra sôi nổi với nhiều đóng góp thiết thực, giải pháp hay từ góc nhìn của các em để xây dựng hiệu quả hơn nữa môi trường phát triển lành mạnh, toàn diện cho trẻ nhất là trong dịp hè 2023. Không chỉ tại diễn đàn này, tôi mong các em thiếu nhi sẽ cùng với bạn bè, gia đình, nhà trường và cộng đồng tìm hiểu, tuyên truyền tích cực hơn nữa về việc thực hiện Luật trẻ em một cách hiệu quả; Qua đó góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố”, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, hơn 200 em đội viên, thiếu niên, nhi đồng nòng cốt đại diện cho 30 quận, huyện, thị xã và Câu lạc bộ Cán bộ Đội Hà Nội tham dự đã trực tiếp bày tỏ những nguyện vọng, đề xuất của bản thân.

Quang cảnh diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn

Em Yến Nhi, trường THCS Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Nghỉ hè là khoảng thời gian chúng em mong muốn được vui chơi, giải trí nhưng nhiều phụ huynh đăng ký học hè cho các con. Việc ép buộc học quá nhiều trong dịp hè có phải là bạo lực gia đình?”.

Ứng xử văn minh trong gia đình

Theo Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Nga, bố mẹ và các thành viên trong gia đình là lực lượng quan trọng nhất nắm bắt tâm lý, tình cảm của trẻ em. Có 4 nhóm hành vi bạo lực gia đình gồm: Thể chất, tinh thần, tình dục và kinh tế. Nếu việc bắt ép con học nhiều đến mức ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần khi đó sẽ là bạo lực gia đình.

"Để tránh việc bị bắt ép học quá mức trong dịp hè, bản thân các em phải chia sẻ với bố mẹ lợi ích khi tham gia lớp kỹ năng sống, hoạt động hè. Khi các em có vấn đề cần giải đáp cũng có thể liên hệ tổng đài 111 để được hỗ trợ", Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Nga cho biết.

Giúp trẻ em “Lời nói hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh”
Giúp trẻ em “Lời nói hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh”
Các em thiếu nhi chia sẻ ý kiến tại diễn đàn

Bạn Lưu Tuệ Lâm, Câu lạc bộ Cán bộ Đội thành phố Hà Nội băn khoăn, việc ứng xử văn minh, thanh lịch trong gia đình rất quan trọng. Tuy nhiên, một số gia đình Việt, bố mẹ hay buông những lời chửi tục, nói bậy nhất là trong cuộc cãi vã. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ em và xã hội.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An - Nguyên Phó Cục trưởng Cục chăm sóc và Bảo vệ trẻ em - Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội cho biết, giáo dục trẻ em là nhiệm vụ quan trọng nhất trong gia đình Việt Nam. Một số gia đình bị “tiêm nhiễm” dẫn đến chửi tục, nói bậy… Trong tình huống này, bản thân các con phải là người phân tích lại cho bố mẹ hiểu. Bên cạnh đó, việc phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình cũng giúp việc ứng xử văn minh hơn.

Theo chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an Đào Trung Hiếu, hiện nay ở một số gia đình con cái “bật lại” bố mẹ. Nguyên nhân có nhiều, trong đó có do ảnh hưởng của mạng xã hội… Hành vi của trẻ bị tác động bởi 4 yếu tố gia đình, nhà trường, xã hội và mạng internet. Tuy nhiên, con cái bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bố mẹ. Đôi khi hành vi của bố mẹ không nêu gương sẽ ảnh hưởng đến tính cách của con. Vì vậy, các bậc phụ huynh cũng phải học cách làm bố mẹ, ứng xử văn minh.

Giúp trẻ em “Lời nói hay - việc làm tốt - ứng xử văn minh”
Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt kết luận diễn đàn

Ngoài những nội dung xoay quanh vấn đề giao tiếp, ứng xử văn minh, các vị đại biểu, chuyên gia cũng giải đáp băn khoăn, thắc mắc của trẻ em về phòng chống tai nạn thương tích như đuối nước, cháy nổ do chập điện...

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt nhấn mạnh, sau hơn 2 giờ làm việc, 10 câu hỏi của thiếu nhi đã được các chuyên gia giải đáp. Các thắc mắc của trẻ em có thể tiếp tục gửi về Ban Thiếu nhi, Hội đồng Đội thành phố để được tư vấn, hỗ trợ. Tại diễn đàn, lãnh đạo Hội đồng Đội thành phố, chuyên gia được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các em liên quan đến hai vấn đề chính: Giao tiếp, ứng xử văn minh và phòng chống tai nạn thương tích.

"Tham dự diễn đàn hôm nay là 200 thiếu nhi tiêu biểu được lựa chọn từ các liên đội trên toàn thành phố. Vì vậy, tôi mong các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên, chia sẻ lại thông tin, kiến thức từ diễn đàn đến các đội viên khác", Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt chia sẻ.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt cũng đề nghị, những thắc mắc, đề xuất của thiếu nhi tại diễn đàn sẽ được đại biểu các cấp ngành quan tâm, có tham mưu để hỗ trợ các em nhất là trong dịp hè. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội các cấp tiếp tục tích cực tổ chức tập huấn kỹ năng, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển; Có can thiệp kịp thời để phòng chống tai nạn thương tích; Đồng thời làm tốt vai trò giám sát, bảo vệ, giúp trẻ em đề xuất, chia sẻ tiếng nói tại địa phương.

Đọc thêm

Ấn tượng việc làm đẹp của thanh niên Thủ đô Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấn tượng việc làm đẹp của thanh niên Thủ đô

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng, chiếc áo xanh thấm đẫm mồ hôi nhưng tình nguyện viên Thủ đô vẫn nhiệt tình hỗ trợ người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những chai nước mát, chiếc quạt cầm tay được trao gửi khiến người dân cảm thấy ấm lòng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nguồn cảm hứng để thế hệ trẻ tiến bước Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nguồn cảm hứng để thế hệ trẻ tiến bước

TTTĐ - Với thế hệ trẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba, một người cộng sản chân chính mà còn là hình mẫu của người lãnh đạo luôn vì lợi ích Nhân dân, đất nước. Tổng Bí thư không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là động lực mạnh mẽ để những người trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện và cống hiến trong mọi hoàn cảnh.
400 ngọn nến được thắp sáng trên tượng đài Tổ quốc ghi công Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

400 ngọn nến được thắp sáng trên tượng đài Tổ quốc ghi công

TTTĐ - Tối 24/7, Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng liệt sĩ tại Đài tượng niệm liệt sĩ phường Lĩnh Nam. Nơi đây lưu danh 8 mẹ Việt Nam anh hùng và 181 liệt sĩ.
Ấm áp bữa cơm sum vầy bên mẹ Việt Nam anh hùng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm áp bữa cơm sum vầy bên mẹ Việt Nam anh hùng

TTTĐ - Những ngày tháng 7 với mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tàu (xã Phú Bình, Thạch Thất, Hà Nội) thật buồn bởi nỗi nhớ thương hai người con đã hi sinh lại dâng trào. Năm nay, nỗi nhớ nguôi ngoai hơn bởi nhà mẹ rộn ràng tiếng cười nói của đoàn viên, thanh niên. Họ nấu nướng, dọn dẹp và cùng ăn bữa cơm ấm áp bên mẹ…
Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ huyện Đông Anh (Hà Nội) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ.
Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tháng bảy tặng quà, tri ân người có công Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tháng bảy tặng quà, tri ân người có công

TTTĐ - Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực nhằm tri ân gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Cùng giúp người neo đơn, khuyết tật có mái nhà kiên cố

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 8/2024, Đoàn Thanh niên xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành hai công trình sơn, sửa nhà, xây nhà vệ sinh khép kín cho hai gia đình thuộc hộ nghèo là gia đình mẹ con em Cường (thôn Và) và cô Nguyễn Thị Hoà (thôn Bến).
Những khoảnh khắc đẹp Mùa hè xanh Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Những khoảnh khắc đẹp Mùa hè xanh

TTTĐ - Mùa hè xanh tình nguyện là một trong những hoạt động truyền thống của sinh viên Thủ đô. Dịp này, tuổi trẻ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hành trình đến nhiều nơi trên khắp các tỉnh, thành khó khăn để hỗ trợ người dân, thanh thiếu niên.
Nơi rèn luyện của những đảng viên tuổi 18 Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nơi rèn luyện của những đảng viên tuổi 18

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, kể từ khi phát động Chiến dịch Hoa phượng đỏ 2024, đã có 112 học sinh tiêu biểu được phát hiện, theo dõi để xét kết nạp Đảng. Đây đều là những gương mặt chiến sĩ Hoa phượng đỏ nổi bật trong hoạt động tình nguyện, tích cực trong các phong trào thi đua.
Xem thêm