Tag

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng

Đô thị 18/12/2020 11:20
aa
TTTĐ - Sau 5 năm triển khai, đến nay cả nước có khoảng 1 triệu ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng. Tuy nhiên lượng hành khách sử dụng chỉ đạt khoảng 40%.
Tăng tốc triển khai thu phí tự động không dừng Bắt đầu thu phí tự động không dừng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình Từ ngày 10/6, thu phí tự động không dừng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình Đẩy nhanh triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng

Chủ xe ô tô vẫn chê thu phí tự động không dừng

Theo quyết định số 19 của Thủ tướng, chậm nhất đến ngày 31/12/2020, các trạm thu phí phải thực hiện thu phí không dừng (ETC). Tuy nhiên đến nay, số lượng hành khách sử dụng dịch vụ vẫn còn khá khiêm tốn.

Nói về tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng, đối với dự án BOO2, ông Bùi Trình, Giám đốc Công ty Giải pháp giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết: Đơn vị đã ký kết được hợp đồng dịch vụ thu phí với 17/23 nhà đầu tư BOT (tương ứng với 24/33 trạm thu phí); hiện vẫn đang đàm phán với 6 nhà đầu tư BOT (tương ứng với 9/33 trạm thu phí).

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Nhiều chủ xe ô tô vẫn không mặn mà với thu phí tự động không dừng

Ông Trình nói rõ, dù đã ký được 24/33 trạm thu phí nhưng có 4 trạm thu phí vướng mắc về thực hiện, 9 trạm khó khăn trong việc ký hợp đồng do BOT đòi thay đổi phương thức vận hành và doanh thu thực tế của BOT sụt giảm.

Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động không dừng VETC (VETC) Nguyễn Văn Dưỡng cho biết, đối với dự án BOO1, tháng 11 vừa qua Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh lại dự án và phương án tài chính của dự án. Theo đó, trong phạm vi của dự án các trạm đều đã có dịch vụ thu phí tự động không dừng (trừ một số tuyến đường cao tốc của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam).

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Đến nay cả nước có khoảng 1 triệu ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng

Tuy nhiên, theo ông Dưỡng, trong quá trình triển khai còn gặp một số vướng mắc, điển hình là việc vẫn chưa ký hết được phụ lục hợp đồng dịch vụ với các nhà đầu tư BOT về thay đổi mức phí dịch vụ, điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt doanh thu dành cho công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng, phát triển khách hàng cũng như phương án trả nợ ngân hàng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phụ lục hợp đồng thay đổi mức doanh thu theo phụ lục mới. Việc này Bộ đã duyệt nên hai bên (nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư BOT) sẽ thống nhất ký lại với nhau. Tuy nhiên việc này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Số lượng chủ xe ô tô sử dụng dịch vụ thu phí không dừng mới đạt được khoảng 40%

Ông Dưỡng nêu thực tế, số lượng thẻ phát triển mới được khoảng 1 triệu thẻ (trong khi cả nước có 3,8 triệu xe), số lượng sử dụng mới đạt được khoảng 40%. Điều này xuất phát từ những bất cập trong cơ chế bắt buộc khách hàng sử dụng thu phí không dừng, các chế tài xử lý vi phạm khi xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn thu phí không dừng dành riêng cho xe dán thẻ đi thu phí không dừng.

Tuy nhiên, ông Dưỡng tin tưởng sau ngày 1/1/12021 khi các trạm đồng loạt đưa vào hoạt động hết người dân sẽ sử dụng, những thẻ dán rồi sẽ kích hoạt nộp tiền vào tài khoản.

Liên thông tài khoản, tạo thuận lợi cho người sử dụng

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng phối hợp với các bộ ngành, địa phương tổ chức dán thẻ cho các cơ quan chức năng. Dự kiến trong tuần tới tất cả các bộ ngành sẽ triển khai thực hiện.

Tổng cục Đường bộ cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe không dán thẻ ETC đi vào làn thu phí tự động không dừng.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các BOT

Để gỡ khó cho thu phí không dừng, đầu tháng 10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 39/CT-TTg yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải quyết liệt chỉ đạo triển khai các dự án thu phí điện tử không dừng đảm bảo đúng tiến độ.

Bộ Công an được giao phối hợp trích xuất dữ liệu hình ảnh thu được tại các trạm thu phí, để xử phạt vi phạm với phương tiện chưa gắn thẻ đầu cuối, hoặc đã gắn thẻ đầu cuối mà số tiền tài khoản thu phí không đủ, nhưng cố tình đi vào làn không dừng ETC.

Một vướng mắc rất lớn cũng được Thủ tướng chỉ đạo yêu cầu tháo gỡ, theo đó, Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
Tổng cục Đường bộ cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe không dán thẻ ETC đi vào làn thu phí tự động không dừng

Báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo VETC cho biết, theo chủ trương chỉ đạo từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, để tạo thuận lợi nhất cho các khách hàng đang sử dụng dịch vụ thu phí tự động ETC, doanh nghiệp này đã làm việc và đàm phán với rất nhiều ngân hàng về vấn đề liên thông tài khoản ngân hàng với tài khoản giao thông.

Mới nhất, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng đầu tiên đạt thoả thuận kết nối liên thông với VETC. Khách hàng sử dụng dịch vụ thu phí tự động có thể đến quầy giao dịch của ngân hàng này trên toàn quốc để đăng ký sử dụng dịch vụ tự động nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông.

“Gỡ khó” cho thu phí tự động không dừng
VETC cũng đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng khác để được ngân hàng chấp thuận liên thông tài khoản, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông

Sau khi đăng ký dịch vụ, nếu số tiền còn lại trong tài khoản giao thông đến hạn mức theo đăng ký của khách hàng, thì tiền từ tài khoản Ngân hàng BIDV sẽ tự động chuyển vào tài khoản giao thông của khách hàng mà không cần thao tác nạp tiền như trước đây.

VETC cũng đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng khác để được ngân hàng chấp thuận liên thông tài khoản, như: Vietinbank, Vietcombank, Agribank, VPBank, TPBank... Ngoài việc liên thông tài khoản giao thông thì các kênh nạp tiền từ các ví điện tử vẫn duy trì nhằm đáp ứng yêu cầu của chủ phương tiện nhanh chóng và thuận tiện.

Đọc thêm

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch Đô thị

Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch

TTTĐ - Công trình cải tạo Vườn hoa hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tạo niềm phấn khởi cho người dân Thủ đô khi được thụ hưởng không gian sáng, xanh, sạch, đẹp.
Xem thêm