Tag
Ca sĩ Đăng Dương

Gửi gắm tình yêu đất nước qua những "giai điệu tự hào" đến thế hệ trẻ

Điện ảnh - Âm nhạc 29/08/2022 12:17
aa
TTTĐ - Xuất hiện tại chương trình "Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ca sĩ Đăng Dương mang đến ca khúc "Người Hà Nội" làm xao động bao trái tim những người yêu âm nhạc cách mạng.
"Giai điệu tự hào" tháng 7 với những góc nhìn mới về nhạc sĩ Hoàng Vân Hứa hẹn đánh thức những cảm xúc của giới trẻ với nhiều tiết mục đặc sắc Nghệ sĩ trẻ với giai điệu tự hào tha thiết dâng Bác Truyền cảm hứng cho giới trẻ “nghĩ khác” vì một thế giới tốt đẹp hơn

"Người Hà Nội" là một bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi sáng tác. Bài hát ca ngợi Hà Nội và những dấu ấn lịch sử lên con người và thành phố trong thời gian diễn ra cuộc kháng chiến chống Pháp.

Với màn biểu diễn ca khúc "Người Hà Nội", khán giả lắng đọng cảm xúc đầy tự hào về những hình ảnh sống động của Hà Nội kiên cường, chiến đấu trong khói lửa để bảo vệ Hà Nội “Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời/ Hà Nội ầm ầm rung… qua chất giọng nội lực của Đăng Dương.

Gửi gắm tình yêu đất nước qua những
Ca sĩ Đăng Dương thể hiện ca khúc "Người Hà Nội"

NSƯT Đăng Dương sinh năm 1974 tại Hải Dương. Với chất giọng tenor khỏe khoắn, khoáng đạt và chuẩn mực, được đào tạo chính quy tại Nhạc viện Hà Nội, ca sĩ Đăng Dương là một trong những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc thính phòng, cách mạng hiện nay.

Mỗi khi góp mặt tại các chương trình âm nhạc có chất lượng chuyên môn cao, Đăng Dương luôn là gương mặt "đinh" cho ca khúc đi cùng năm tháng với một sứ mệnh truyền đến tình yêu quê hương đất nước, tái hiện lịch sự cách mạng bằng chính âm nhạc của anh.

Trên con đường âm nhạc của mình, Đăng Dương luôn giữ trong tim mình khát vọng truyền lửa âm nhạc cách mạng đến các thế hệ khán giả, nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc cách mạng đến mãi các thế hệ sau này.

Khán giả lắng đọng cảm xúc với ca khúc “Người Hà Nội”
Khán giả lắng đọng cảm xúc với ca khúc “Người Hà Nội”

Anh cho biết "Năm nào cũng vậy, dịp 2/9, tôi tham gia rất nhiều chương trình âm nhạc cách mạng có chất lượng chuyên môn cao. Đây đều là những chương trình ý nghĩa và đặc biệt, tôn vinh các ca khúc cách mạng như chương trình "Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức".

Nhiều năm đi hát, thành danh và chung thuỷ với dòng âm nhạc cách mạng, "bí kíp" Đăng Dương chia sẻ: "Để có thể thành công với dòng nhạc này, tôi phải luôn luôn trao dồi, rèn luyện hàng ngày, đọc nhiều, nghe nhiều, tìm hiểu mỗi ca khúc, hoàn cảnh lịch sử ra đời, ý nghĩa lịch sử...

Mỗi ca khúc đều ghi lại những giai đoạn lịch sử hùng tráng của lớp cha anh đi trước mà mình là lớp kế cận chưa đi qua những năm tháng đó, tính chất lịch sử, tính chất âm nhạc của mỗi ca khúc cũng khác nhau. Do đó, để có thể trình bày thật tốt những ca khúc đó cần sự trao dồi, tìm hiểu thật kỹ lưỡng, gửi gắm tình cảm, tình yêu quê hương đất nước, tự hào về những đóng góp, hy sinh của lớp cha anh".

Gửi gắm tình yêu đất nước qua những
Gửi gắm tình yêu đất nước qua những "giai điệu tự hào" đến các thế hệ trẻ

Luôn kiên định với giấc mơ của mình, cũng rất sớm định hình phong cách và con đường âm nhạc riêng mình, nhưng Đăng Dương cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn, đôi khi là chông chênh để có thể bền bỉ với con đường mình đã chọn.

Nhớ về những tháng năm khó khăn của mình, Đăng Dương kể, khi anh vào học thanh nhạc là thời kỳ đầu năm 90. Khi đó, nền ca hát của Việt Nam đang thịnh hành nhạc nhẹ, khán giả cũng chỉ nghe nhạc nhẹ nên ca sĩ chủ yếu theo nhạc nhẹ. Khi vào trường, các thầy gíao cũng khuyên Đăng Dương và các học trò khác nên theo nhạc nhẹ sẽ dễ làm nghề, dễ “sống” hơn.

Từ nhỏ đã yêu nhạc cách mạng và khi có cơ hội được đứng trên con đường chuyên nghiệp, Đăng Dương quyết tâm theo con đường mình muốn, nên chọn theo học thính phòng cổ điển.

NSƯT Đăng Dương cũng bày tỏ lo ngại“Giới trẻ hôm nay nghe nhạc khác các thế hệ trước, các em nghe nhạc nước ngoài, nghe những bài “hot”, “hit” thị trường. Tôi luôn lo lắng đến một ngày các em sẽ không còn nhớ đến những bài ca đi cùng năm tháng nữa nếu không có những nghệ sĩ làm nhiệm vụ “giữ lửa”.

Nghe nhạc cách mạng sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về những tháng năm chiến đấu hào hùng cha anh ta kiên cường chiến đấu bảo vệ quê hương, giành độc lập cho Tổ quốc; thấy những năm tháng gian nan để dựng xây đất nước phồn vinh như ngày hôm nay, bồi đắp tình yêu quê hương, Tổ quốc tươi đẹp của chúng ta… Tôi luôn mong mỏi “ngọn lửa” tình yêu âm nhạc cách mạng sẽ luôn được gìn giữ và ngày càng được phát huy”.

Anh cũng gửi gắm mong mỏi các ca sĩ trẻ muốn thành công khi đi theo con đường âm nhạc cách mạng thì cũng cần tìm hiểu lịch sử, học hỏi.

"Thế hệ trẻ ngày nay là thế hệ 4.0 đầy năng động với tâm thế "hướng ngoại" nhìn ra thế giới tuy nhiên chúng ta vẫn phải có trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ hiểu về lịch sử đất nước, thế hệ cha ông đã đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và gìn giữ đất nước. Con tôi cũng đang ở lứa tuổi thanh niên do đó tôi luôn nói chuyện với con về các tác phẩm âm nhạc để con thêm hiểu về lịch sử bằng âm nhạc cách mạng", ca sĩ Đăng Dương nhấn mạnh.

Đăng Dương tâm niệm luôn kiên định “giữ lửa” với dòng nhạc mình yêu thích và chính ngọn lửa đó đã giúp anh thành công đến bây giờ, để hôm nay nhìn lại, Đăng Dương tự hào về lựa chọn của mình, tự hào về nỗ lực và thành tựu rực rỡ của mình.

Đọc thêm

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Xem thêm