Tag

Hà Lan sẽ cấm bóng cười

Nhìn ra thế giới 11/12/2019 11:19
aa
TTTĐ - Chính phủ Hà Lan đang lên kế hoạch cấm bán khí Nitrous Oxide (N2O) hay còn gọi là khí cười, bóng cười cho mục đích giải trí. Nước này chưa công bố chính thức thời điểm luật có hiệu lực nhưng dự kiến sẽ được thực thi sau khoảng chín tháng tới. 

Hà Lan sẽ cấm bóng cười

Bóng cười được sử dụng cho mục đích giải trí ở nhiều quốc gia. Ảnh: Daily mail

Bài liên quan

Bóng cười, thuốc lắc có thể gây loạn thần

Nỗi đau mang tên “bóng cười”

Ngăn chặn sớm mầm họa mang tên “bóng cười”

Hà Nội cấm sử dụng bóng cười

Vấn nạn “ma túy” mới

Từ năm 1772, khí N2O được phát hiện bởi một nhà khoa học người Anh. Khí này được người sử dụng hít vào sẽ có cảm giác đầu óc nhẹ bẫng, phởn phơ, kéo dài ít nhất vài giây. Vì vậy, nó đã được sử dụng cho mục đích giải trí. Vào những năm đó, việc sử dụng khí N2O để giải trí không thực sự phổ biến. Theo các chuyên gia, bóng cười bắt đầu thịnh hành khắp thế giới trong vòng 10 năm trở lại đây.

Tại Hà Lan nhiều năm qua, khí cười và một số chất gây nghiện được sử dụng hợp pháp. Tuy nhiên, giới chức nước này đã ngày càng lo ngại khi khí gây cười phổ biến. Đại diện cảnh sát Hà Lan cho biết, số lượng tài xế sử dụng khí cười cũng tăng vọt. Gần đây nhất vào tuần trước, cảnh sát đã có cuộc rượt đuổi trên đường phố với một lái xe mô tô 23 tuổi có sử dụng khí gây cười. May thay không có ai bị thương.

Bóng cười thường xuất hiện tại các tụ điểm ăn chơi của giới trẻ. Ảnh: Daily mail
Bóng cười thường xuất hiện tại các tụ điểm ăn chơi của giới trẻ. Ảnh: Daily mail

Việc lạm dụng khí N2O có thể dẫn đến sự thiếu hụt vitamin B12, từ đó dẫn đến các vấn đề về thần kinh hay người dùng có thể bị bỏng khí gas hoặc bị giảm nhịp tim đột ngột. Việc hít khí cười nồng độ cao còn có thể dẫn tới giảm lượng oxy trong máu, gây tử vong.

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Baylor (Mỹ), một thanh niên 22 tuổi hút bóng cười 30 lần mỗi ngày trong thời gian dài đã gặp các vấn đề về kỹ năng vận động. Cụ thể, đầu ngón tay, chân của người này bị mất cảm giác, thậm chí gặp khó khăn trong việc đi lại.

Trước bối cảnh đó, nhà chức trách Hà Lan đã công bố kế hoạch đưa khí cười vào danh sách các chất gây nghiện bị cấm sử dụng. Thứ trưởng Bộ Y tế Hà Lan, Paul Blockhuis cho biết việc sử dụng khí N2O để giải trí đang trở thành vấn nạn tại quốc gia này. Cách duy nhất để giải quyết chính là tăng cường luật pháp.

Lạm dụng bóng cười

Khí gây cười được bán trong các bình khí nén nhỏ rồi bơm vào trong bóng bay trước khi sử dụng bằng cách hút trực tiếp. Ở một số nước, hít bóng cười là hợp pháp, chỉ cấm đối tượng dưới 18 tuổi.

Giờ đây, rất nhiều nước như Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan... đã cấm sử dụng bóng cười. Trong đó, Anh đã là nước đầu tiên cấm sử dụng bóng cười vào năm 2016 do có tỷ lệ sử dụng bóng cười cao nhất thế giới,

Trước đó, bóng cười là chất kích thích phổ biến thứ tư tại Anh, theo nghiên cứu đánh giá toàn cầu vào năm 2015. Trong giai đoạn từ năm 2013 - 2014, gần 500.000 thanh niên Anh đã sử dụng khí N2O tại các tụ điểm vui chơi. Nó được giới trẻ rất ưa chuộng khi có khoảng 7,6% người trong độ tuổi 16 - 24 sử dụng. Con số này còn lớn hơn tỷ lệ sử dụng cocaine (4,2%) và thuốc lắc (3,9%). Tuy nhiên, từ năm 2006 - 2012, đã có 17 ca tử vong liên quan tới việc sử dụng bóng cười tại Anh.

Bóng cười có thể gây ra mất ý thức, tổn thương não. Ảnh: AP
Bóng cười có thể gây ra mất ý thức, tổn thương não. Ảnh: AP

Mỹ cũng là một trong những nước sử dụng bóng cười nhiều nhất thế giới. Theo hãng tin BBC, mỗi năm tại nước này có 15 trường hợp chết vì bóng cười. Trên phạm vi quốc gia, khí N2O không bị cấm. Tuy nhiên, nhiều bang ở Mỹ cấm bán hoặc phân phối loại khí này cho người chưa thành niên hoặc sử dụng vào mục đích giải trí. Thành phố New York còn quy định sở hữu N2O để dùng vào việc hít hoặc bán kiếm lời là hành vi phạm pháp.

Tại Việt Nam, Hà Nội là một trong những tỉnh thành rất quyết liệt trong việc xử lý nạn bóng cười. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều quán bar thậm chí là cà phê vỉa hè, bóng cười được bày bán công khai. Nhiều bạn trẻ coi khí N2O như một chất kích thích không thể thiếu trong hoạt động vui chơi, giải trí.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm