Tag

Hà Nội: 90% dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử

Tin Y tế 19/12/2023 16:20
aa
TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Sở Y tế đặt mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể năm 2024 là tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt 45%; Tỷ lệ dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 90%.
Phấn đấu đến 2020, tối thiểu 80% người dân được lập hồ sơ sức khỏe điện tử Ngành y tế tiếp tục triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử Phê duyệt kế hoạch triển khai nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử năm 2023 Phấn đấu đến năm 2025, 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử

Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh

Theo báo cáo của Sở Y tế tại hội nghị, trong năm 2023, toàn ngành y tế Hà Nội đã thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu được thành phố giao và chỉ tiêu phấn đấu của ngành, gồm: Giảm 0,1% tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên so với năm 2022; Giảm 0,1% tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng so với năm 2022.

Chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân đạt 36,44 giường bệnh/vạn dân (gồm 40,2% số giường bệnh của bệnh viện Bộ, ngành trên địa bàn Hà Nội). Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 16,6 bác sĩ/vạn dân (gồm 40,2% số bác sĩ của bệnh viện Bộ, ngành trên địa bàn thành phố).

tỷ lệ dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 90%.
TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chủ trì hội nghị

Đối với chỉ tiêu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội về thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã giai đoạn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố, Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị, đồng thời tổ chức xét công nhận xã/phường/thị trấn đạt tiêu chí quốc gia y tế xã, kết quả hiện đã xét được 488/579 (84,2%) xã đạt tiêu chí quốc gia y tế xã tiêu chí quốc gia y tế xã.

Cũng trong năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song ngành y tế cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Trong năm 2023, dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh từ tháng 6 đến nay, đạt đỉnh vào giai đoạn cuối tháng 10, đầu tháng 11.

Nhờ thực hiện giám sát chủ động, tăng cường vệ sinh môi trường, khoanh vùng, xử lý dịch cùng sự chung tay của các cấp, các ban ngành, đoàn thể và toàn thể người dân, tình hình dịch sốt xuất huyết đến nay đã cơ bản được kiểm soát, số mắc hàng tuần đang có xu hướng giảm rõ rệt, nhanh chóng.

Các dịch bệnh khác như viêm não Nhật Bản, liên cầu lợn, uốn ván người lớn, rubella, thủy đậu… ghi nhận rải rác, không có ổ dịch phức tạp.

Về công tác khám, chữa bệnh, 11 tháng đầu năm 2023, tổng số lượt khám, chữa bệnh toàn ngành đạt 8.275.688 lượt, tăng 14,9 % so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ là 7.196.251 lượt).

Các bệnh viện đã xây dựng và triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm tỷ lệ chuyển tuyến, rà soát, bổ sung danh mục kỹ thuật chuyên môn để triển khai thêm dịch vụ kỹ thuật phục vụ cho nhu cầu người bệnh.

100% cơ sở khám, chữa bệnh đã triển khai hệ thống khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử (VSSID), lắp đặt các thiết bị đọc thẻ căn cước công dân gắn chíp để dần sử dụng thay thế cho thẻ bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được đảm bảo; Công tác y tế cơ sở tiếp tục được quan tâm đầu tư; Công tác dân số - Kế hoạch hoá gia đình, việc thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 98 trong phòng chống HIV/AIDS, công tác quản lý hành nghề y dược tư nhân, tổ chức cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin… được triển khai toàn diện ngay từ đầu năm 2023.

Nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm 2023, Sở Y tế Hà Nội xác định mục tiêu chung toàn ngành phấn đấu năm 2024 là phát triển đồng bộ hệ thống y tế chuyên sâu và phổ cập trên địa bàn thành phố đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân Thủ đô.

tỷ lệ dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 90%.
Các đại biểu tham dự hội nghị

Một số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể năm 2024 là phấn đấu giảm 0,15% tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên so với năm 2023; Phấn đấu giảm 0,1% tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng so với năm trước; 100% xã đạt tiêu chí quốc gia y tế xã; Duy trì chỉ tiêu tỷ lệ chất thải y tế nguy hại 100% được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường;

Tỷ lệ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có triển khai tư vấn khám, chữa bệnh từ xa đạt trên 70%; Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa đạt 45%; Tỷ lệ dân số được quản lý bằng hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 90%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, TS Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong toàn ngành y tế, qua đó đã đóng góp tích cực vào thành quả phát triển chung của ngành trong năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đan xen giữa những thời cơ, thuận lợi là khó khăn, thách thức dự báo có thể nhiều hơn, khó lường hơn trong thời gian tới.

Vì vậy, TS Trần Thị Nhị Hà quán triệt việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, đặc biệt là mong muốn thủ trưởng các đơn vị sẽ có tham mưu đề xuất cách làm hay, giải pháp mang tính đột phá để phát triển y tế Thủ đô đáp ứng với yêu cầu ngày cào cao trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

TS Trần Thị Nhị Hà đề nghị sự vào cuộc với quyết tâm cao nhất của toàn ngành trong việc thực hiện các nhiệm vụ trong tâm năm 2024.

Trong đó, toàn ngành tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo duy trì hệ thống giám sát, phát hiện bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng phòng chống dịch bệnh; Nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và thực hiện y đức trong toàn ngành; Tăng cường sự phối hợp, hỗ trợ chuyên môn, chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện tuyến trên với tuyến dưới và tuyến y tế cơ sở…

Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu ngay sau hội nghị, cùng với việc thực hiện các chỉ đạo của ngành, các đơn vị sẽ có đánh giá cụ thể, đặc biệt là nhìn nhận lại khó khăn, hạn chế để định hướng phát triển đơn vị phù hợp, sát thực tiễn và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 được UBND TP giao.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm