Tag

Hà Nội biểu dương 30 người có uy tín tiêu biểu vùng dân tộc thiểu số

Tin tức 17/12/2019 18:28
aa
TTTĐ - Ban Dân tộc thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị “Tổng kết chính sách đối với người có uy tín và biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019”.

Hà Nội biểu dương 30 người có uy tín tiêu biểu vùng dân tộc thiểu số

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội biểu dương người có uy tín tiêu biểu vùng dân tộc thiểu số

Bài liên quan

Sinh viên Hà Nội sẽ được trải nghiệm tại Ngày hội công nghệ "Realme Connection"

Hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp tỉnh lần thứ III

Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Điện Biên lần thứ III năm 2019

125 xã và 1.298 thôn hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020

Tiếp tục nâng tầm quan hệ công tác dân tộc giữa Việt Nam và Lào

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội, cho biết: Hà Nội hiện có khoảng 107.847 người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại 30/30 quận, huyện, thị xã, chiếm 1,3% dân số toàn thành phố. Đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tập trung theo cộng đồng tại 153 thôn, thuộc 14 xã của 5 huyện gồm: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ và Mỹ Đức; Trong đó chủ yếu là người dân tộc Mường và dân tộc Dao.

Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Tất Vinh, Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô có 152 người có uy tín, trong đó, dân tộc Mường có 101 người (chiếm 66,4%), Dao 3 người (chiếm 2%), Kinh 48 người (chiếm 31,6%). 38 người là trưởng thôn, 43 người là cán bộ nghỉ hưu, 32 người sản xuất kinh doanh giỏi, 3 người là thầy mo – thầy cúng, 1 già làng và 65 người có uy tín tham gia các lĩnh vực khác. Độ tuổi trung bình của người có uy tín là 60, trong đó, người cao tuổi nhất là 86 tuổi, người trẻ tuổi nhất là 34 tuổi.

Năm 2019, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách dân tộc như thực hiện chế độ cung cấp thông tin, duy trì việc phát 3 đầu báo cho 152 người có uy tín; Tổ chức 8 hội nghị phổ biến, tuyên truyền và 7 lớp tập huấn, bồi dưỡng việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho 277 người có uy tín. Ban Dân tộc còn tổ chức 5 đoàn tham quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố cho 100% người có uy tín vùng dân tộc thiểu số.

Các đại biểu có uy tín vùng dân tộc thiểu số của Thủ đô Hà Nội tham dự hội nghị
Các đại biểu có uy tín vùng dân tộc thiểu số của Thủ đô Hà Nội tham dự hội nghị

Bên cạnh chế độ cung cấp thông tin, Ban Dân tộc còn quan tâm, chăm lo hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần và khen thưởng đối với người có uy tín. Trong năm 2019, Ban đã phối hợp với 5 huyện (Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ) thăm hỏi, tặng quà Tết cho 152 người có uy tín; Thăm hỏi, hỗ trợ 14 người có uy tín bị ốm đau. Ban cũng đã hỗ trợ cho 1 gia đình đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn…

Đặc biệt, công tác khen thưởng nhằm ghi nhận, khuyến khích, động viên người có uy tín trong đồng dân tộc thiểu số được Ban Dân tộc thành phố Hà Nội hết sức chú trọng. Tại hội nghị tổ chức sáng 17/12, Ban Dân tộc thành phố Hà Nội đã tiến hành khen thưởng cho 30 người có uy tín. Đây là những cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh trật tự, giữ gìn bản sắc văn hoá và đoàn kết các dân tộc tại các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Phó Trưởng ban Ban Dân tộc thành phố Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số TP Hà Nội
Đồng chí Nguyễn Ánh Dương, Phó Trưởng ban Ban Dân tộc thành phố Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số TP Hà Nội

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc đối với người có uy tín, Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết: Trong giai đoạn tới, Ban sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của người có uy tín, tạo điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò, uy tín trong cộng đồng. Bên cạnh đó, Ban thực hiện nhân rộng các nhân tố điển hình tiên tiến là người có uy tín.

Cùng với triển khai và thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín bảo đảm kịp thời, Ban Dân tộc TP Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn, kiểm tra đánh giá và tổ chức thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm đúng quy định.

Các đại biểu là người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô Hà Nội được biểu dương tại hội nghị
Các đại biểu là người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô Hà Nội được biểu dương tại hội nghị

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị “Tổng kết chính sách đối với người có uy tín và biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019”, bác Hoàng Văn Sáng (80 tuổi), người có uy tín tại thôn Gò Mề, xã Tiên Xuân, huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết: Chúng tôi luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi được bà con nhân dân yêu quý, tín nhiệm. Trọng trách mà chúng tôi đang mang trên mặc dù không mấy to lớn nhưng nó cũng góp phần vào việc giữ vững mối đoàn kết toàn dân, giúp mọi người dân các vùng đồng bào dân tộc thiểu số thêm yêu thương, gắn bó với cộng đồng và xã hội.

Cùng quan điểm với bác Hoàng Văn Sáng, bác Nguyễn Thị Huệ, người có uy tín tại xã An Phú, huyện Hoài Đức (Hà Nội) chia sẻ: Người có uy tín phải là tấm gương sáng, mẫu mực, luôn thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước để làm gương cho cộng đồng dân cư. Không những thế, người có uy tín cần không ngừng học tập để nâng cao nhận thức của mình, từ đó có thể phát huy tốt vai trò của mình trong xã hội.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Xem thêm