Tag

Hà Nội bừng sáng trước giờ G lễ khai mạc SEA Games 31

Đô thị 12/05/2022 09:29
aa
TTTĐ - Lễ khai mạc SEA Games 31 chỉ còn tính bằng giờ. Sau 19 năm, Việt Nam mới lại có dịp đăng cai tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á. So với những địa phương khác, trách nhiệm của Hà Nội trong kỳ SEA Games lần này dường như nặng nề hơn cả...
Giới trẻ Hà thành thay avatar mừng SEA Games 31 Hướng tới SEA Games 31: Huyện Mê Linh ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đô thị

Đến giờ phút này, người dân Thủ đô hoàn toàn có quyền tự hào đã làm rất tốt mọi công tác chuẩn bị cho một kỳ SEA Games thành công bên cạnh việc quảng bá hình ảnh và con người Thủ đô như một điểm đến an toàn, hấp dẫn, thanh lịch văn minh và hào hoa. Đã có lúc trở nên vắng lặng đến lạ kỳ, đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội do dịch COVID-19, giờ đây, trong ngày hội thể thao lớn, Hà Nội bừng sáng, rộn ràng và quay trở lại đúng với nhịp sống của một đô thị đang vươn mình phát triển.

Lễ thượng cờ của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (ngày 11-5).
Lễ thượng cờ của Đoàn thể thao Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31

Bừng sáng, háo hức...

Nếu SEA Games chưa diễn ra, có lẽ phố phường Hà Nội khó có dịp trở nên lung linh đến vậy. Thời gian dịch bệnh suốt hơn 2 năm qua, đã có lúc Hà Nội mất đi sự sôi động vốn có. Vậy mà, trong một khoảng thời gian rất ngắn chuẩn bị SEA Games 31, đến giờ phút này, từ mọi ngả đường cửa ngõ Thủ đô đến các khu phố nội thành, đâu đâu cũng rợp cờ hoa.

Đặc biệt những ngày đầu tháng 5, đường phố Hà Nội lại được tô điểm thêm bởi những tấm pano khổ lớn nền xanh chữ trắng, in hình linh vật, tuyên truyền cổ động cho SEA Games 31. Được biết, theo ước tính, trên các trục đường, tuyến phố chính, khu vực trung tâm, tại các địa điểm công cộng, thành phố đã căng treo 2.000 băng rôn, khẩu hiệu về SEA Games 31.

Chúng ta lại được chứng kiến những phút giây thanh bình, yên ả của Hà Nội vào mỗi sớm mai. Đó là lúc người dân sống gần bờ hồ thong dong đi tập thể dục, tranh thủ chụp ảnh, check in với những tấm pano khổ lớn quảng bá về SEA Games 31, đăng lên Facebook cá nhân, quảng bá vẻ đẹp của Hà Nội đến bạn bè quốc tế.

Hà Nội bừng sáng cùng SEA Games 31
Hà Nội những ngày diên ra SEA Games 31 khắp nơi rực rỡ cờ, pano...

Ngoài ra, tại các khu vực diễn ra sự kiện thể thao như Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Cung thể thao Quần Ngựa, Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, Cung điền kinh trong nhà, các nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, Long Biên, Cung thể thao dưới nước... ngoài cờ, biểu ngữ, pano còn được bố trí thêm những chậu hoa cỡ lớn, màu sắc đỏ tươi, tạo điểm nhấn ấn tượng. Vì thế, rất nhiều những nhóm người cao tuổi đã về hưu ở Hà Nội tổ chức những buổi đạp xe một vòng tới những điểm tổ chức thi đấu các môn thể thao trong kỳ SEA Games 31 như một cách để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ về một sự kiện lớn diễn ra ở nơi mình đang sinh sống với niềm tự hào tận trong sâu thẳm trái tim.

Thế rồi, các cơ quan, sở ngành, địa phương của Hà Nội cũng tổ chức phong trào cho thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi, cũng không quên gắn với SEA Games 31. Các cơ quan đoàn thể, nhà nhà treo cờ, tỉa cây, tỉa cành, trồng hoa; quét sạch đường làng ngõ xóm cũng vì một Hà Nội thanh lịch, văn minh, sạch đẹp chào đón bạn bè quốc tế đến Thủ đô.

… và lòng người hướng về SEA Games 31

Khoảng hơn 5h chiều 11/5/2022, vạt nắng cuối cùng còn chưa tắt hẳn, phóng viên thấy thực sự xúc động khi bắt gặp hình ảnh một vài người thợ vẫn đang miệt mài hoàn thiện tấm pano khổ lớn trên một ngã tư Trần Thủ Độ (Hoàng Mai) giao với đường Nguyễn Bặc (Tứ Hiệp, Thanh Trì). Thấy phóng viên chụp ảnh, người thợ mỉm cười lại. Khi phóng viên ngước lên cao hỏi: “Anh ơi, anh có mệt không? Mai chính thức khai mạc SEA Games rồi mà giờ mình vẫn chưa xong hả anh?”. Anh đáp lại bằng nụ cười thân thiện và không quên nói rằng: “Có gì đâu em, cả Hà Nội đang chuẩn bị cho SEA Games, được góp một phần công sức anh thấy vui và tự hào lắm. Chút là xong thôi em”.

Hẳn đã có rất nhiều người Hà Nội mang một tinh thần như vậy khi được tham gia và hoàn thành công tác chuẩn bị cho SEA Games 31.

Hà Nội bừng sáng trước giờ G lễ khai mạc SEA Games 31
5h chiều 11/5, người thợ vẫn đang miệt mài công việc của mình để kịp hoàn thành công việc trang hoàng đường phố chuẩn bị cho SEA Games 31

Khâm phục và đáng tự hào có lẽ phải dành cho những người chuẩn bị chương trình nghệ thuật trình diễn trong lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31. Chỉ trong vòng 40 ngày, nữ nghệ sĩ Trần Ly Ly, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lên kịch bản và dàn dựng một chương trình nghệ thuật vô cùng hoành tráng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như cây tre, hoa sen, tà áo dài, nón lá… đến với bạn bè quốc tế trong lễ khai mạc. Thế mới biết sức sáng tạo, đam mê và cống hiến không biết mệt mỏi của những con người Thủ đô vì một sự kiện mang tầm cỡ khu vực.

Đáng chú ý, TP Hà Nội đã cũng huy động gần 2.000 cán bộ chiến sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên, sinh viên của 14 đơn vị nghệ thuật, thể thao tham gia chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật đặc biệt tại lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31. Theo dõi những hình ảnh được các phương tiện thông tin đại chúng công bố về sự chuẩn bị này chúng ta cũng thấm phần nào sự vất vả nhưng vô cùng chuyên nghiệp của họ.

Từng ấy con người, chỉ trong thời gian ngắn có thể tập cùng nhau, uyển chuyển cùng nhau trong từng động tác… để tạo nên những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, phục vụ không chỉ người dân Thủ đô mà còn là người dân cả nước và bạn bè quốc tế, cho thấy tài năng, sự quyết tâm và nỗ lực ngày đêm không ngừng nghỉ của các nghệ sĩ. Tất cả họ đều mang một tinh thần vì một Hà Nội - trái tim thân yêu của cả nước.

Một kỳ SEA Games an toàn, sôi động, làm cầu nối quảng bá nét đẹp văn minh thanh lịch của người Việt Nam nói chung và của Thủ đô nói riêng có lẽ là mong muốn chung của tất cả người dân Hà Nội lúc này. Đó cũng là một nguồn lực cho phát triển, bởi theo các chuyên gia, sau những sự kiện lớn như SEA Games, du lịch dịch vụ sẽ được hưởng lợi tới 3 năm sau đó và tiếp tục tạo được ấn tượng đẹp mãi trong lòng bè bạn quốc tế. Quan trọng nhất có lẽ là, sau sự kiện này, Hà Nội có thêm niềm tin, sự quyết tâm và nội lực mạnh mẽ hơn bao giờ hết để phát triển kinh tế, xã hội vốn bị ảnh hưởng không nhỏ trong suốt 2 năm dịch bệnh vừa qua.

Khoảnh khắc Lễ khai mạc SEA Games 31 đang đến thật gần và có lẽ tối nay, trái tim của mọi người dân Thủ đô sẽ cùng một nhịp đập… Nhịp đập của niềm vui, sự tự hào, vượt ra ngoài biên giới lãnh thổ quốc gia bởi tinh thần “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.

Đọc thêm

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm