Tag

Hà Nội cần thể hiện rõ nét vai trò trung tâm vùng và khu vực

Tin tức 24/07/2020 14:17
aa
TTTĐ - Đại diện các Ban Đảng Trung ương góp ý, Hà Nội cần thể hiện rõ nét hơn vai trò trung tâm của vùng và khu vực, để từ đó, xây dựng định hướng phát triển các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là về khoa học, công nghệ, vai trò trung tâm, chủ đạo trong kết nối, phát triển khu vực...
Dư luận và nhân dân đánh giá cao dự thảo Báo cáo chính trị Hà Nội: Cụ thể hóa chỉ tiêu phát triển các huyện lên quận Doanh nghiệp góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ từ các bộ, ban, ngành Trung ương

Góp ý vào Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đánh giá, Hà Nội đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người giai đoạn 2025 vào nhóm tiệm cận thu nhập trung bình cao đã cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp tư nhân của Hà Nội nhiều nhưng ít doanh nghiệp lớn mà vẫn chủ yếu là vừa và nhỏ. Do đó, nhiệm kỳ tới, Hà Nội cần tập trung phát triển khu vực kinh tế tư nhân để trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Hà Nội cần tập trung, quyết liệt hơn trong vấn đề phát triển hạ tầng đô thị, kết nối với các tỉnh trong vùng, đi liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, xử lý nghiêm các sai phạm. Đặc biệt, Hà Nội cần tạo chuyển biến trong di dời các trường đại học ra khỏi nội đô, nhất là triển khai 5 đô thị vệ tinh theo quy hoạch...

ha noi can the hien ro net vai tro trung tam vung va khu vuc
Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng góp ý tại Hội nghị

Theo Phó Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Đắc Vinh, Hà Nội đã khẳng định là một đầu tàu kinh tế của cả nước. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Do vậy, Hà Nội cần tạo đột phá để thu hút, phát triển mạnh hơn công nghệ cao trong các ngành, lĩnh vực. Cùng với đó, Hà Nội cần bảo tồn, giữ bản sắc và những nét riêng có của khu vực đô thị lõi, kết hợp với phát triển đô thị vệ tinh để giảm tải cho khu vực nội đô.

Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục xây dựng lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, cả về bộ máy, phương tiện để tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh. Đồng thời, trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, Hà Nội cần chống “tham nhũng vặt” và mở rộng thêm ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, nhất là chống chuyển giá, thất thoát tài sản Nhà nước.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Đối ngoại Trung ương Nguyễn Huy Tăng góp ý thêm một số nội dung về định vị Thủ đô Hà Nội trong những năm tới. Trong đó, đồng chí cho rằng, đã đến lúc thành phố tính toán để gắn đổi mới mô hình tăng trưởng với việc xây dựng những thương hiệu ở tầm cao hơn.

ha noi can the hien ro net vai tro trung tam vung va khu vuc
Phó Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Đắc Vinh góp ý tại Hội nghị

Về nhiệm vụ đối ngoại trong nhiệm kỳ mới, đồng chí đề nghị, Hà Nội nên nhấn mạnh thêm việc triển khai đồng bộ, toàn diện các hoạt động đối ngoại ở tất cả các cấp, các ngành; Quan tâm tăng cường nguồn lực cho công tác đối ngoại và không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại đáp ứng yêu cầu hội nhập trong giai đoạn mới.

Đánh giá 5 bài học kinh nghiệm nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị rất sâu sắc, có tầm lý luận, tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận Trung ương Phạm Văn Linh, nên sắp xếp lại cho đúng trọng tâm theo hướng đặt tên được cho mỗi bài học. Đồng chí cũng nhất trí cao với 5 nhiệm vụ chủ yếu và góp ý nên viết trực diện hơn, không cần giải thích. Cũng theo đồng chí, trong các khâu đột phá, Hà Nội nên nghiên cứu để xác định thêm khâu đột phá là khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên và quyết tâm đổi mới của cán bộ và nhân dân Thủ đô trong giai đoạn mới.

Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, thành phố nên hoàn thiện thêm phần nhiệm vụ - giải pháp theo hướng xác định rõ điểm nhấn và đâu là động lực tăng trưởng và phát triển của thành phố trong 5 năm tới. Đồng chí đặt vấn đề: “Phải chăng Hà Nội nên lấy kinh tế tư nhân làm động lực trong giai đoạn tới?”.

ha noi can the hien ro net vai tro trung tam vung va khu vuc
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận Hội nghị

Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Văn Thạo đề nghị cần làm kỹ hơn phần dự báo tình hình, nhất là đánh giá chính xác những khó khăn, thách thức đặt ra trong 5 năm tới. Dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp, cạnh tranh thương mại giữa các nước lớn trên thế giới đang ngày càng gay gắt, trong khi dự báo tình hình trong Dự thảo Báo cáo chính trị chưa phản ánh hết.

Về mục tiêu cho Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Thạo cho rằng, thành phố cần tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, đồng thời phát triển dịch vụ chất lượng cao, nhất là dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trân trọng cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao và tiếp thu những ý kiến sâu sắc, thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm của đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, Tiểu ban Văn kiện sẽ tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc, với tinh thần cầu thị cao nhất để hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị thật sự chất lượng, làm cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo phát triển Thủ đô xứng tầm với vai trò, vị thế, trái tim của cả nước.

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm