Tag

Hà Nội chủ động ban hành kế hoạch triển khai Luật Thủ đô

Tin tức 30/07/2024 15:00
aa
TTTĐ - Sáng 30/7, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có bài phát biểu tham luận về một số nội dung trọng tâm của Luật Thủ đô và công tác chuẩn bị triển khai thi hành Luật Thủ đô tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV.
Tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề HĐND để triển khai Luật Thủ đô
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh Thu Trang

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, ngày 27/7/2024, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 717/QĐ-TTg ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành 9 luật, 2 nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trong Quyết định số 717/QĐ-TTg, Thủ tướng giao cho 3 Bộ gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tư pháp và thành phố Hà Nội xây dựng các Dự thảo Nghị định liên quan. Sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ phối hợp với 3 Bộ, cùng với Bộ Tư pháp để triển khai văn bản hướng dẫn thực thi Luật theo đúng quy định.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã chủ động ban hành Kế hoạch 225/KH-UBND ngày 22/7/2024 về triển khai thi hành Luật Thủ đô. Trong đó, Hà Nội tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thi hành Luật. Cụ thể, thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng Kế hoạch riêng về công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn Luật Thủ đô, phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức biên soạn tài liệu tuyên truyền, tài liệu tập huấn để triển khai đến các cấp, ngành, địa phương và đặc biệt là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, Nhân dân của Thủ đô.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tham luận tại Hội nghị
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tham luận tại Hội nghị

Thành phố Hà Nội triển khai tổng thể cả 3 Nghị định, thực hiện 96 nhiệm vụ, trong đó: 74 nhiệm vụ phải ban hành văn bản quy phạm pháp luật, 22 nhiệm vụ cần ban hành văn bản cá biệt. Trước mắt, thành phố xây dựng và ban hành văn bản triển khai 39 nội dung thuộc thẩm quyền, hoàn thành trước 1/1/2025. Đây là sáng kiến Luật do Bộ Tư pháp, Chính phủ và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đưa váo áp dụng.

Một góc Hà Nội
Một góc Hà Nội

Luật Thủ đô (sửa đổi) gồm 2 nhóm chính sách: Một nhóm có hiệu lực từ 1/1/2025, một nhóm có hiệu lực từ 1/7/2025.

Đối với 3 Nghị định của Chính phủ, Hà Nội đề nghị Bộ Tư pháp và 3 Bộ chủ trì gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ và hướng dẫn Hà Nội để xây dựng kế hoạch hoàn thành các Nghị định, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Hà Nội cũng cam kết đảm bảo hoàn thành 93 nội dung còn lại đúng tiến độ và đạt chất lượng.

Đọc thêm

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật Tin tức

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện thể chế, thực thi pháp luật

TTTĐ - Sáng 30/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành một số luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Đây là hội nghị đầu tiên, cách làm mới của Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong triển khai thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội.
Tổ chức kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội trong tháng 9/2024 Tin tức

Tổ chức kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hà Nội trong tháng 9/2024

TTTĐ - Trên cơ sở đề xuất của UBND, UBMTTQ Việt Nam TP và rà soát của các Ban của HĐND TP, Thường trực HĐND TP dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP tổ chức trong tháng 9/2024.
Phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào để xây dựng Thủ đô Tin tức

Phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào để xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Hội nghị quân sự Trung Giã cách đây 70 năm là một dấu mốc lịch sử đáng tự hào, thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ của quân và dân ta trong đấu tranh giành độc lập dân tộc. Phát huy giá trị lịch sử, cán bộ, Đảng viên, Nhân dân huyện Sóc Sơn nói riêng, Nhân dân Thủ đô nói chung tiếp tục tiếp thu truyền thống, phát huy tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong xây dựng Thủ đô, Thành phố vì hòa bình, phát triển đất nước.
Đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế trong tổ chức triển khai các luật, nghị quyết Tin tức

Đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế trong tổ chức triển khai các luật, nghị quyết

TTTĐ - Sáng 30/7, tại Hà Nội, Chính phủ phối hợp với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai một số luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV.
Viết tiếp trọng trách vinh quang, làm cho ý Đảng "quyện" cùng lòng dân Tin tức

Viết tiếp trọng trách vinh quang, làm cho ý Đảng "quyện" cùng lòng dân

TTTĐ - 94 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc Việt Nam đã trải qua những chặng đường cách mạng đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh, lập nên những kỳ tích cả trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng Tổ quốc. Trong đó có những đóng góp hết sức to lớn của ngành Tuyên giáo của Đảng, với vai trò và trách nhiệm là làm cho ý Đảng quyện với lòng dân.
Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân vùng lũ Xã hội

Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản người dân vùng lũ

TTTĐ - Vẫn còn hơn 1.000 hộ dân đang ở trong vùng lũ nên cần tính toán kỹ và tiếp tục sơ tán để đảm bảo tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. Phải đặt tính mạng của người dân lên hàng đầu.
Đào tạo, bồi dưỡng công tác chính quyền cho cán bộ Thủ đô Vientiane Tin tức

Đào tạo, bồi dưỡng công tác chính quyền cho cán bộ Thủ đô Vientiane

TTTĐ - Ngày 29/7, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ khai giảng Lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công tác chính quyền Thủ đô Vientiane - nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào năm 2024.
Xây dựng Phú Xuyên xứng tầm vai trò cửa ngõ phía Nam Thủ đô Tin tức

Xây dựng Phú Xuyên xứng tầm vai trò cửa ngõ phía Nam Thủ đô

TTTĐ - Sáng 29/7, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Phú Xuyên long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện (30/7/1954 - 30/7/2024).
Tổ chức Công đoàn Việt Nam: “Điểm tựa” vững vàng của người lao động Tin tức

Tổ chức Công đoàn Việt Nam: “Điểm tựa” vững vàng của người lao động

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam long trọng tổ chức lễ trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV; biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay Tin tức

Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay

TTTĐ - Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ vừa có bài viết "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay" về những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Xem thêm