Tag

Hà Nội chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở đất

Môi trường 14/08/2024 10:20
aa
TTTĐ - Theo dự báo, thành phố Hà Nội sẽ có mưa rào, có nơi mưa to kèm dông, lốc, sét… thời gian mưa to tập trung vào chiều tối và đêm. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án, tập trung ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất.
Huyện Chương Mỹ: Thống kê thiệt hại, phục hồi sản xuất sau mưa lũ Tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ EVNNPC chủ động ứng phó mưa lũ với phương châm 4 tại chỗ Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ

Dự báo một số tuyến phố có nguy cơ ngập

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, từ tối 13/8 đến ngày 15/8, trên địa bàn thành phố Hà Nội mưa rào, có nơi mưa to kèm dông, lốc, sét, gió giật mạnh. Thời gian mưa to tập trung vào chiều tối và đêm. Tổng lượng mưa phổ biến tại khu vực phía Bắc và trung tâm thành phố 40-70mm, có nơi cao hơn 100mm; phía Tây và phía Nam 30-50mm, có nơi cao hơn 80mm. Từ đêm 15/5 đến ngày 16/8, Hà Nội tiếp tục mưa rào, có nơi mưa to và dông.

Kết hợp với lượng mưa lớn đã xảy ra trước đó, một số tuyến phố của Hà Nội có thể úng ngập, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Vùng đồi núi các huyện: Ba Vì, Sóc Sơn, Quốc Oai... có nguy cơ sạt lở đất. Ngoài ra, các huyện: Mỹ Đức, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất... đề phòng nguy cơ ngập lụt bờ bãi và sạt lở đất ở vùng ven sông; nguy cơ mất an toàn đối với những tuyến đê vùng ven các sông Đáy, Bùi, Tích, Cầu, Cà Lồ...

Mưa lớn gây ngập lụt nhiều khu vực ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ảnh: Hữu Thắng.
Mưa lớn hồi tháng 7/2024 gây ngập lụt nhiều khu vực ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Ảnh: Hữu Thắng.

Về thủy văn, mực nước các sông tiếp tục xuống, trong đó có sông Hồng, Đà, Đuống do 18h ngày 13/8, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đóng cửa xả đáy còn lại.

Trước diễn biến trên, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã đề nghị ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện, thị xã thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông biết thông tin về việc vận hành hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp; không để người dân đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình đang thi công, tránh những thiệt hại đáng tiếc...

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, mưa lũ

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 78 ngày 11/8/2024 về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại khu vực Bắc Bộ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại Công điện số 08 ngày 10/8/2024 với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với thiên tai, đặc biệt là nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, úng ngập nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo rà soát kỹ các khu dân cư, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, ngập sâu; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện kiên quyết di dời dân ra khỏi nơi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Các quận, huyện tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, mưa lũ trên địa bàn; Chỉ đạo triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả theo "phương châm 4 tại chỗ”.

Tuổi trẻ huyện Chương Mỹ tặng quà hỗ trợ người dân vùng bị ngập
Tuổi trẻ huyện Chương Mỹ tặng quà hỗ trợ người dân vùng bị ngập hồi tháng 7/2024

Đặc biệt, các quận, huyện, thị xã lưu ý công tác truyền thông, bảo đảm mọi người dân nắm được thông tin về nguy cơ mưa lũ, úng ngập, sạt lở đất, lũ quét; tổ chức kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian xảy ra mưa lũ, nhất là việc đi lại qua đập tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, khu vực nước ngập sâu;

Bố trí lực lượng, phương tiện, lương thực, nhu yếu phẩm tại các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra chia cắt khi mưa lũ lớn, sạt lở đất, ngập lụt để kịp thời thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân khi có tình huống.

UBND TP yêu cầu các đơn vị chủ động huy động phương tiện, lực lượng, ngân sách và các nguồn lực của địa phương để triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả thiên tai; trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của địa phương cần kịp thời báo cáo cơ quan chức năng để việc hỗ trợ theo đúng quy định.

Các quận, huyện tổ chức trực ban 24/7 theo dõi sát tình hình, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai thực tế; kịp thời báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo nhưng vẫn để vượt thẩm quyền.

Đọc thêm

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng Môi trường

Dự án Luật Địa chất và Khoáng sản cần thực sự trí tuệ, chất lượng

TTTĐ - Ngày 26/8, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ngành chức năng cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đề phòng lũ quét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 26/8, khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm.
Cần thêm các giải pháp mạnh mẽ để “xanh hóa” thương mại điện tử Môi trường

Cần thêm các giải pháp mạnh mẽ để “xanh hóa” thương mại điện tử

TTTĐ - Trung bình mỗi năm, thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng hơn 300 nghìn tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn. Dự báo, đến năm 2030, nếu không có các giải pháp mạnh mẽ về đóng gói hàng hóa thì lượng rác thải nhựa từ thương mại điện tử sẽ lên tới 800 nghìn tấn/năm.
Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi Xã hội

Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận hiện địa phương đang thiếu nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án.
Gia Lai: Thông tin mới về giếng nước khoan tự phun ở Chư Prông Môi trường

Gia Lai: Thông tin mới về giếng nước khoan tự phun ở Chư Prông

TTTĐ - Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung đã có những đánh giá ban đầu liên quan đến giếng nước của một hộ dân tự phun trào tại huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai).
Ngày 22/8: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Ngày 22/8: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 22 đến sáng 23/8, khu vực Tây Bắc và các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thái Nguyên tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi mưa rất to trên 150mm; mưa lớn tập trung vào sáng, chiều tối và đêm.
Hiểm hoạ chất thải nguy hại từ Công ty Glory Môi trường

Hiểm hoạ chất thải nguy hại từ Công ty Glory

TTTĐ - Thùng phuy hoá chất là chất thải nguy hại cần được thu gom, xử lý đúng quy định. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại Công ty TNHH Công Nghiệp Glory (KCN Tân Bình, thị trấn Tân Bình, Bắc Tân Uyên) cho thấy, nhiều xe tải mang biển số 61H05609 không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại chở thùng phuy từ đơn vị trên về công ty TNHH Quỳnh Ngọc (phường Tân Vĩnh Hiệp, TP Tân Uyên). Đáng nói, Công ty này không có chức năng xử lý chất thải nguy hại.
Đảm bảo cấp phép, hoạt động khai thác khoáng sản đúng quy định Xã hội

Đảm bảo cấp phép, hoạt động khai thác khoáng sản đúng quy định

TTTĐ - Các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường vừa được tỉnh Quảng Nam vào cuộc chỉ đạo nhằm đảm bảo hoạt động cấp phép, khai thác khoáng sản đúng quy định.
Quảng Nam: Khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở bờ sông Thu Bồn Xã hội

Quảng Nam: Khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở bờ sông Thu Bồn

TTTĐ - Tình hình sạt lở bờ sông Thu Bồn đoạn qua thôn Nhị Dinh 3 (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn) đã được UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo xử lý.
Hải Dương: Chỉ được phép vận chuyển tro xỉ bằng phương tiện chuyên dụng Môi trường

Hải Dương: Chỉ được phép vận chuyển tro xỉ bằng phương tiện chuyên dụng

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương chỉ đồng ý để Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương tiêu thụ tro xỉ khi dùng các phương tiện chuyên dụng.
Xem thêm