Tag
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Hà Nội đã trở thành điểm sáng của đổi mới

Tin tức 09/08/2024 18:30
aa
TTTĐ - Chiều 9/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội để nghe báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đại hội XVII Đảng bộ TP Hà Nội; việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến được phân công điều hành Thành ủy Hà Nội Tri ân làm nên nét văn hóa vì hòa bình của người Hà Nội

Cùng đi có đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng...

Tiếp đón đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Bùi Thị Minh Hoài; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong…

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh Viết Thành

Tư duy đổi mới, hành động quyết liệt

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi tới các đồng chí lãnh đạo TP, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Thủ đô... lời chào thân ái, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc tốt đẹp nhất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ, việc lựa chọn Hà Nội là đơn vị đầu tiên để làm việc trên cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bởi TP là trung tâm, trái tim của cả nước. Đảng bộ TP Hà Nội cũng là Đảng bộ lớn nhất cả nước, các cơ quan đầu não đều tập trung tại TP; Hà Nội cũng có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Ngoài ra, Hà Nội cũng luôn luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào, hoạt động, là đơn vị rất điển hình.

Qua nghe báo cáo, đồng thời là một công dân Thủ đô, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự phát triển của Hà Nội thời gian qua.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Thành uỷ Hà Nội
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành

TP đã vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Thủ đô đã nổi lên là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn "an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới"; thực hiện tốt "mục tiêu kép".

Kinh tế dần phục hồi, tăng trưởng bình quân 2021-2023 gấp 1,16 lần mức tăng chung của cả nước; thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán.

Phát triển văn hóa được chú trọng, công nghiệp văn hóa của TP đang từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. TP cũng hực hiện tốt các chính sách an sinh và tiến bộ, công bằng xã hội, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Đời sống Nhân dân được cải thiện, thu nhập từng bước được nâng lên.

Trong những năm gần đây, TP đã trở thành địa phương tiêu biểu, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực, trở thành một điểm sáng về đổi mới, một cực tăng trưởng của vùng Đồng bằng sông Hồng, khu vực phía Bắc và của cả nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Thành uỷ Hà Nội
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm biểu dương, đánh giá cao và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu của Hà Nội; đồng thời ghi nhận quyết tâm chính trị của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức, chính quyền các cấp với tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, khẩn trương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thủ đô với tinh thần trách nhiệm cao.

Về các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh và mong muốn Thủ đô cần nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội; nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa, trở thành TP tiêu biểu của cả nước về các mặt.

Trong đó, TP phát triển nhanh, bền vững, kết hợp hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, bảo vệ môi trường; an ninh an toàn và hạnh phúc của Nhân dân; với triết lý phát triển của Thủ đô dựa trên 5 trụ cột: Văn hóa và con người; 3 chuyển đổi (chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn); hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối cao; kinh tế số, đô thị thông minh; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành

Song song với đó, Hà Nội cần thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ "then chốt", bảo đảm cho mọi thành công của các lĩnh vực khác.

"Tôi hoan nghênh Hà Nội vừa qua đã có những đột phá, sáng tạo trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng; thực hiện tinh gọn bộ máy phù hợp với chủ trương, định hướng của Trung ương nhưng phải rất chú ý đi đôi với kiểm soát quyền lực, tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh để lạm quyền, lộng quyền.

Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, trước hết là đoàn kết nội bộ trong các cấp uỷ, chính quyền và đặc biệt là đoàn kết trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành uỷ" - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao đổi với các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội. Ảnh Viết Thành

Hệ thống các cơ chế chính sách đặc thù để huy động nguồn lực phát triển

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, là Thủ đô, đô thị đặc biệt, Hà Nội cần có hệ thống các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cụ thể hóa Luật Thủ đô (sửa đổi), nâng cao năng lực tài chính - ngân sách, huy động nguồn lực cho phát triển trong thời gian tới.

TP cần nghiên cứu để có định hướng rõ nét về phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô. Mục tiêu là chỉnh trang, tái thiết đô thị gắn với phát huy giá trị khu vực nội đô lịch sử theo hướng bảo tồn không gian lịch sử văn hóa, truyền thống. Trước mắt, TP xác định việc cấp bách cần ưu tiên tập trung thực hiện ngay là giảm ùn tắc giao thông...

Cùng với đó, Hà Nội sắp xếp, phân bố các không gian phát triển kinh tế - xã hội theo các hành lang, vành đai kinh tế và các trục phát triển, gắn với việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tăng cường kết nối Vùng; sắp xếp, phân bố không gian hợp lý để tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong chiến lược phát triển, Hà Nội cần hết sức chú trọng phát triển không gian đô thị theo mô hình đô thị trung tâm và các TP trong Thủ đô, các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái...

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành

Song song với đó, TP cần tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, có giải pháp cụ thể, tập trung ưu tiên nguồn lực để thực hiện thành công các đột phá chiến lược, tháo gỡ những ách tắc, điểm nghẽn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP, nhất là các chỉ tiêu dự báo và khó đạt...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, là Đảng bộ lớn nhất cả nước, Thành ủy Hà Nội cần tập trung lãnh đạo Đại hội Đảng bộ các cấp đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu Chỉ thị số 35-CT/TW và kế hoạch của Thành ủy. Công tác nhân sự phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, cấp uỷ các cấp, bảo đảm sự kế thừa, đổi mới; đề cao, coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; chú trọng phát hiện, lựa chọn, giới thiệu những cán bộ tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, đã kinh qua thực tiễn, có thành tích, kết quả, sản phẩm công tác và quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ nữ…

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành

Nhấn mạnh các kiến nghị, đề xuất của Hà Nội là xác đáng, thiết thực, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương liên quan sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với TP để giải quyết cụ thể những đề xuất, kiến nghị với tinh thần tạo điều kiện tốt nhất có thể để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững hơn nữa; trong đó cần nghiên cứu cần có Quy chế làm việc đặc thù đối với Đảng bộ Thủ đô cũng như là các cơ chế, chính sách vượt trội để sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô.

Đồng chí Tô Lâm khẳng định: Xây dựng, phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại là trách nhiệm của cả nước mà trước hết là vinh dự và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị, Hà Nội cần chủ động hơn nữa trong việc tranh thủ sự giúp đỡ các ban, bộ, ngành của Trung ương. Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Hà Nội, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là các cơ chế, chính sách, nguồn lực đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Luật Thủ đô (sửa đổi) và các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP, sáng rõ tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô trong những năm tiếp theo.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành

Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển Thủ đô

Phát biểu đáp từ, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chia sẻ: Sự quan tâm đặc biệt và những tình cảm quý báu mà đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dành cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô chính là sự động viên, khích lệ và là động lực để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra của năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sắc, toàn diện của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và coi đây là những định hướng lớn rất quan trọng để cấp ủy Đảng, chính quyền, quân và dân Thủ đô tiếp tục vận dụng và cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch công tác, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị của TP trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Viết Thành

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương để Thủ đô Hà Nội thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII; tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị thế của Thủ đô, xây dựng Thủ đô Hà Nội là TP “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh Viết Thành

Đọc thêm

Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác Tin tức

Nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm của Hà Nội vào thực tiễn công tác

TTTĐ - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Thủ đô Vientiane Khamma Sengmyxa cho rằng, những kinh nghiệm, bài học của Hà Nội cùng những bước phát triển của TP và các địa phương mà đoàn đến thực tế rất thiết thực, có ý nghĩa quan trọng để các cán bộ Thủ đô Vientiane nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác, mang lại hiệu quả cao hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Tôn trọng và bám sát thực tiễn Tin tức

Tôn trọng và bám sát thực tiễn

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng Tin tức

Hà Nội sáng tạo trong xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng

TTTĐ - Đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng của Đảng bộ TP Hà Nội, nhất là 5 bài học kinh nghiệm rút ra; 8 mô hình đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội Tin tức

Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội

TTTĐ - Ngày 7/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Quyết định số 7063-QĐ/TU về việc kiện toàn các ban chỉ đạo TP.
Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng Tin tức

Hà Nội hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ 10 tỷ đồng

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trích số tiền 10 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ TP Hà Nội để hỗ trợ Nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hà Giang bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 2.
Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát Tin tức

Xem xét, đánh giá thực trạng tình hình xử lý văn bản sau rà soát

TTTĐ - Chiều 7/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo.
Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng Tin tức

Tăng cường thông tin đối ngoại trên không gian mạng

TTTĐ - Trước việc các thế lực thù địch chống phá trên không gian mạng rất mạnh mẽ, các cấp, ngành, hệ thống báo chí và từng cá nhân liên quan cần tăng cường thông tin đối ngoại trên các mạng xã hội.
Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024 Tin tức

Phấn đấu đưa huyện Đông Anh, Gia Lâm thành quận trong năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo.
Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại Thời sự

Tạo "câu chuyện truyền thông" về địa phương trong thông tin đối ngoại

TTTĐ - Các địa phương nghiên cứu, xây dựng chiến lược, chương trình truyền thông quảng bá hình ảnh một cách tổng thể; lồng ghép các hoạt động thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa trong triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội...
Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 Tin tức

Tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024

TTTĐ - Sáng 7/8, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ phối hợp với Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí Trung ương.
Xem thêm