Tag

Hà Nội: Để xảy ra lây nhiễm chéo, giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm

Tin tức 08/08/2020 15:49
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Các bệnh viện phải thực hiện công tác khám, chữa bệnh đúng quy trình, nếu để xảy ra lây nhiễm chéo thì lãnh đạo các bệnh viện phải chịu trách nhiệm
Nâng mức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Hà Nội Ngăn lây nhiễm chéo, Đà Nẵng tiếp tục tẩy độc tại 6 quận, huyện

Ngày 8/8, ngay sau cuộc làm việc của Bộ Y tế với Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để tiếp tục triển khai công tác chống dịch trên địa bàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý và các thành viên Ban Chỉ đạo.

2648 chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, thành phố đã ghi nhận 146 ca mắc Covid-19, trong đó có 121 trường hợp từ hai đợt trước. Đợt 3, từ ngày 25/7 đến nay ghi nhận 27 ca mắc, trong đó có 6 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng là bệnh nhân BN 224, BN 459, BN 714, BN 752, BN 785 và BN 751; 21 trường hợp là bệnh nhân trở về từ Guinea Xích đạo.

Đến nay, thành phố đã thống kê, rà soát có 96.479 người về từ Đà nẵng, trong đó có 74.901 người về từ ngày 15/7. Thành phố đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR cho 625 trường hợp, kết quả 624 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính (BN 752 tại Phúc Thọ). Hà Nội cũng đã thực hiện test nhanh cho hơn 73.000 trường hợp, tất cả trường hợp dương tính khi xét nghiệm RT-PCR khẳng định lại đều cho kết quả âm tính.

Về việc điều tra, xử lý các trường hợp liên quan đến các ca bệnh mới, Hà Nội đã rà soát được 279 trường hợp F1, đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 223 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả; 1.177 trường hợp F2 đã được cách ly tại nhà theo quy định.

Hà Nội cũng rà soát được 10 trường hợp là người Hà Nội đi cùng chuyến xe với BN 620 tại Hà Nam; bước đầu ghi nhận 30 người có tiếp xúc gần với BN 751 tại Hải Dương (từ Cam Ranh - Khánh Hòa ra Hà Nội công tác tại Học viện Phòng không, Không quân - Sơn Tây); xác minh có 73 người đang ở Hà Nội đi trên chuyến bay VN7198 từ Đà Nẵng về Hà Nội ngày 24/7 (có 6 hành khách mắc Covid-19), trong đó có 31 trường hợp F1, hiện đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 29 mẫu âm tính, 2 mẫu chưa có kết quả. Hà Nội còn đang cách ly tập trung 1.489 người.

Các bệnh viện thực hiện phân luồng ngay từ cổng bệnh viện; chuẩn bị sẵn sàng 1.000 giường bệnh điều trị.

Về năng lực xét nghiệm RT-PCR, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, hiện Hà Nội có 4 máy RT-PCR công suất 1.000 mẫu/ngày. Thời gian tới, có khả năng Hà Nội đặt thêm được 5 máy RT-PCR, cho phép đạt công suất 3.200 mẫu/ngày. Hà Nội cũng có 11 bệnh viện thực hiện được xét nghiệm RT-PCR. Tính tổng tất cả năng lực này, Hà Nội có thể thực hiện xét nghiệm được tối đa 5.684 mẫu/ngày.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và Hà Nội đều diễn biến phức tạp. Thành phố đã có 6 quận, huyện phát hiện ra ca dương tính, đều có nguồn gốc từ Đà Nẵng; Các bệnh nhân đi lại nhiều địa bàn, tiếp xúc nhiều người. Bên cạnh đó, Hà Nội phải tính ca bệnh 751 của Hải Dương (từ Cam Ranh – Khánh Hòa ra Hà Nội công tác tại Học viện Phòng không, không quân – Sơn Tây) như là bệnh nhân của Hà Nội do đây là trường hợp có lịch trình đi lại nhiều tại địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, người từ Đà Nẵng về Hà Nội nếu từ ngày 15/7 đến nay đã là 3 tuần. Vì vậy việc xác định yếu tố thời gian để lấy mẫu xét nghiệm rất quan trọng, nếu không xét nghiệm thì có khả năng lây ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các địa phương tiếp tục tuyên truyền những người đi Đà Nẵng từ ngày 15/7 bằng đường bộ, hàng không tiếp tục khai báo y tế. Những trường hợp này cần được tiếp tục lấy mẫu RT-PCR. Hiện Hà Nội có 75.000 người đi Đà Nẵng từ ngày 15/7, trong khi thành phố có 9.500 mẫu. Thành phố sẽ cố gắng mua thêm để trong chiều nay (8/8), CDC tiếp tục phát thêm mẫu cho các đơn vị để tiến hành xét nghiệm RT-PCR. Toàn bộ mẫu này sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để tiến hành xét nghiệm. Những người đi Đà Nẵng từ ngày 7/7 đến 15/7 cần đến Bệnh viện Bạch Mai để lấy mẫu máu tiếp tục thực hiện xét nghiệm.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế và các đơn vị chuẩn bị đón 800 người từ Đà Nẵng và từ nước ngoài về. Các bệnh viện phải thực hiện công tác khám, chữa bệnh đúng quy trình, nếu để xảy ra lây nhiễm chéo thì lãnh đạo các bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra kiểm tra các bệnh viện, tổ chức kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân trong công tác phòng dịch.

Liên quan đến thi tốt nghiệp THPT, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả trường hợp giáo viên là trường hợp F1, F2 đều không tham gia kỳ thi; Với các trường hợp F1, F2 đều tổ chức thi sau hoặc đã xét nghiệm là âm tính thì bố trí thi phòng riêng. Các hội đồng thi phải thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn, phát khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay... bố trí nhân lực y tế để phát hiện nghi ngờ thì phải xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền ý thức của người dân trong phòng, chống dịch; hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bluezone; tự giác theo dõi sức khỏe, cách ly y tế tại nhà. Tất cả trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải lập tức thông báo với cơ sở y tế địa phương để được xét nghiệm RT-PCR, riêng với những đối tượng có lịch trình đi Đà Nẵng thì thực hiện cách ly ngay.

Đọc thêm

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Xem thêm