Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc
Hấp dẫn Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023 Trên 20.000 lượt khách tham quan lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội Khám phá nơi thờ vị thần "trấn Bắc" của kinh thành Thăng Long xưa |
Thị trường trọng điểm
Chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X năm 2023 diễn ra chiều 13/11, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Thủ đô Hà Nội có 5.922 di tích lịch sử văn hóa. Trong đó, thành phố có 1 di sản văn hóa thế giới là Hoàng thành Thăng Long, 21 di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt trong đó có 1 di sản tư liệu thế giới - di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, 1.160 di tích cấp quốc gia, 1.452 di tích cấp thành phố.
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ về những tiềm năng, lợi thế của du lịch Thủ đô |
Năm 2019, Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam và là một trong 3 Thủ đô đầu tiên của các nước Đông Nam Á được vinh dự nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Dựa vào tiềm năng, lợi thế đó, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao cả trong nước và quốc tế. Trước đại dịch COVID-19, lĩnh vực du lịch của Thủ đô Hà Nội cho thấy vai trò quan trọng; là ngành kinh tế đóng góp đáng kể vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Năm 2019, Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách, bằng 1/3 lượng khách du lịch của cả nước, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế; đóng góp tỷ trọng trực tiếp là 5,16% GRDP của thành phố (nếu tính cả tỷ lệ gián tiếp là khoảng 12,54%).
Ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng luôn coi trọng Trung Quốc là thị trường trọng điểm số 1 trong số các thị trường du lịch quốc tế hàng đầu gửi khách du lịch. Trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng được tăng cường bền chặt ở cả phương diện cấp Trung ương và địa phương.
Mới đây, tháng 3/2023 tại Hà Nội, chính quyền châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch các tỉnh, thành phố Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng “Hai quốc gia - sáu điểm đến” của Trung Quốc và Việt Nam. Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện để các tỉnh dọc hành lang kinh tế Việt - Trung tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch.
Hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành
Theo thống kê, khách du lịch qua lại giữa hai nước có xu hướng ngày càng tăng. Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế. Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt gần 6 triệu lượt, tăng 16,9% so với năm 2018.
Di tích lịch sử văn hóa cùng nhiều lễ hội độc đáo khiến Thủ đô trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế |
“Riêng đối với Thủ đô Hà Nội, năm 2019, lượng khách du lịch Trung Quốc đạt gần 0,8 triệu lượt, chiếm 16% tổng khách quốc tế có lưu trú. Trong 10 tháng năm 2023, lượng khách du lịch Trung Quốc đến tham quan Hà Nội đạt gần 210 nghìn lượt, chiếm gần 10% tổng lượng khách quốc tế có lưu trú”, bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.
Khai thác hiệu quả hợp tác song phương tương xứng với tiềm năng sẵn có, việc tăng cường thúc đẩy, làm sâu sắc, hiệu quả thiết thực hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa các tỉnh, thành phố dọc hành lang kinh tế giữa hai bên là vô cùng cần thiết.
Tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề nghị, hai bên tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành thuộc các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho khách du lịch đi lại giữa hai nước; tăng cường phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch chung thông qua mời các đoàn doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, báo chí hai bên tham quan khảo sát các điểm đến du lịch; tham dự hội chợ, hội thảo du lịch chuyên đề do các tỉnh, thành phố hai bên tổ chức.
Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội với nhiều đặc trưng riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến |
Đặc biệt, hai bên tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý Nhà nước về du lịch; hỗ trợ trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch về quản lý, điều hành du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam. Trong đó, trọng tâm là nghiên cứu hoàn thiện và triển khai chương trình (tour) du lịch kiểu mẫu “Hai quốc gia - sáu điểm đến”.
Bên cạnh đó, hai địa phương phát triển tuyến du lịch bền vững nhằm thu hút khách du lịch “Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam); khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu giữa doanh nghiệp du lịch hai bên để xây dựng các tour du lịch theo tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Lào Cai - Vân Nam chất lượng cao và giá cạnh tranh trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng khẳng định: "Thành phố Hà Nội cam kết chủ động, tích cực tham gia vào các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác. Trong đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc".