Tag

Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc

Du lịch 14/11/2023 12:13
aa
TTTĐ - Với 5.922 di tích lịch sử văn hóa, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với khách du lịch quốc tế nói chung, du khách Trung Quốc nói riêng. Do vậy, những tiềm năng phát triển du lịch từ Thủ đô cần được khai phá, phát triển…
Hấp dẫn Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023 Trên 20.000 lượt khách tham quan lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội Khám phá nơi thờ vị thần "trấn Bắc" của kinh thành Thăng Long xưa

Thị trường trọng điểm

Chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ X năm 2023 diễn ra chiều 13/11, bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Thủ đô Hà Nội có 5.922 di tích lịch sử văn hóa. Trong đó, thành phố có 1 di sản văn hóa thế giới là Hoàng thành Thăng Long, 21 di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt trong đó có 1 di sản tư liệu thế giới - di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, 1.160 di tích cấp quốc gia, 1.452 di tích cấp thành phố.

Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc
Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ về những tiềm năng, lợi thế của du lịch Thủ đô

Năm 2019, Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam và là một trong 3 Thủ đô đầu tiên của các nước Đông Nam Á được vinh dự nhận danh hiệu Thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Dựa vào tiềm năng, lợi thế đó, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao cả trong nước và quốc tế. Trước đại dịch COVID-19, lĩnh vực du lịch của Thủ đô Hà Nội cho thấy vai trò quan trọng; là ngành kinh tế đóng góp đáng kể vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Năm 2019, Hà Nội đón gần 29 triệu lượt khách, bằng 1/3 lượng khách du lịch của cả nước, trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế; đóng góp tỷ trọng trực tiếp là 5,16% GRDP của thành phố (nếu tính cả tỷ lệ gián tiếp là khoảng 12,54%).

Ngành Du lịch Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng luôn coi trọng Trung Quốc là thị trường trọng điểm số 1 trong số các thị trường du lịch quốc tế hàng đầu gửi khách du lịch. Trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng được tăng cường bền chặt ở cả phương diện cấp Trung ương và địa phương.

Mới đây, tháng 3/2023 tại Hà Nội, chính quyền châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch các tỉnh, thành phố Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến khởi động tuyến du lịch vàng “Hai quốc gia - sáu điểm đến” của Trung Quốc và Việt Nam. Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng tạo điều kiện để các tỉnh dọc hành lang kinh tế Việt - Trung tăng cường thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch.

Hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành

Theo thống kê, khách du lịch qua lại giữa hai nước có xu hướng ngày càng tăng. Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế. Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt gần 6 triệu lượt, tăng 16,9% so với năm 2018.

Hà Nội - điểm đến hấp dẫn khách du lịch Trung Quốc
Di tích lịch sử văn hóa cùng nhiều lễ hội độc đáo khiến Thủ đô trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế

“Riêng đối với Thủ đô Hà Nội, năm 2019, lượng khách du lịch Trung Quốc đạt gần 0,8 triệu lượt, chiếm 16% tổng khách quốc tế có lưu trú. Trong 10 tháng năm 2023, lượng khách du lịch Trung Quốc đến tham quan Hà Nội đạt gần 210 nghìn lượt, chiếm gần 10% tổng lượng khách quốc tế có lưu trú”, bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

Khai thác hiệu quả hợp tác song phương tương xứng với tiềm năng sẵn có, việc tăng cường thúc đẩy, làm sâu sắc, hiệu quả thiết thực hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa các tỉnh, thành phố dọc hành lang kinh tế giữa hai bên là vô cùng cần thiết.

Tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đề nghị, hai bên tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành thuộc các tỉnh, thành phố trong hành lang kinh tế về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho khách du lịch đi lại giữa hai nước; tăng cường phối hợp quảng bá, xúc tiến du lịch chung thông qua mời các đoàn doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, báo chí hai bên tham quan khảo sát các điểm đến du lịch; tham dự hội chợ, hội thảo du lịch chuyên đề do các tỉnh, thành phố hai bên tổ chức.

Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội với nhiều đặc trưng riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến
Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội với nhiều đặc trưng riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến

Đặc biệt, hai bên tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý Nhà nước về du lịch; hỗ trợ trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch về quản lý, điều hành du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, hướng dẫn viên du lịch tiếng Trung Quốc và tiếng Việt Nam. Trong đó, trọng tâm là nghiên cứu hoàn thiện và triển khai chương trình (tour) du lịch kiểu mẫu “Hai quốc gia - sáu điểm đến”.

Bên cạnh đó, hai địa phương phát triển tuyến du lịch bền vững nhằm thu hút khách du lịch “Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam); khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu giữa doanh nghiệp du lịch hai bên để xây dựng các tour du lịch theo tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Lào Cai - Vân Nam chất lượng cao và giá cạnh tranh trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng khẳng định: "Thành phố Hà Nội cam kết chủ động, tích cực tham gia vào các chương trình quảng bá du lịch đối ứng với hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai (Việt Nam) với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế khác. Trong đó, chúng tôi sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc".

Ngọc Minh

Đọc thêm

Khai thác tiềm năng du lịch đường thủy của Thủ đô Du lịch

Khai thác tiềm năng du lịch đường thủy của Thủ đô

TTTĐ - Trong hai thập niên khai thác, du lịch sông Hồng nói riêng, du lịch đường thủy Hà Nội nói chung vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
Bữa tiệc âm nhạc sống động về “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng” Âm nhạc

Bữa tiệc âm nhạc sống động về “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng”

TTTĐ - Tối 12/11, Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long) bừng sáng khi hàng vạn người dân và du khách hòa mình trong không gian nghệ thuật hoành tráng của concert “Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng”.
Tối 14/11, Dàn nhạc SSO mang đến cuộc đối thoại bằng âm nhạc với thiên tài Shostakovich Nhịp điệu cuộc sống

Tối 14/11, Dàn nhạc SSO mang đến cuộc đối thoại bằng âm nhạc với thiên tài Shostakovich

TTTĐ - Tối 14/11, tại Nhà hát Hồ Gươm, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) của Tập đoàn Sun Group đưa khán giả vào hành trình khám phá chiều sâu nội tâm của thiên tài Shostakovich.
Khơi dậy tiềm năng du lịch đêm vùng di sản Quảng Ninh Du lịch

Khơi dậy tiềm năng du lịch đêm vùng di sản Quảng Ninh

TTTĐ - Ngày 12/11, tại phường Bãi Cháy tỉnh Quảng Ninh, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo sơ kết triển khai đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” giai đoạn 2023-2025, đồng thời định hướng bước phát triển cho giai đoạn 2026-2030.
Vietravel tiếp tục hành trình sẻ chia yêu thương đến các em nhỏ vùng cao Mộc Châu Du lịch

Vietravel tiếp tục hành trình sẻ chia yêu thương đến các em nhỏ vùng cao Mộc Châu

TTTĐ - Suốt gần 15 năm qua, hành trình “Áo ấm cho em” của Vietravel Hà Nội vẫn đều đặn đi qua những cung đường miền núi Đông Tây Bắc, mang theo hơi ấm của yêu thương đến với từng điểm trường xa xôi, hỗ trợ trẻ em vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn.
TP Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch đặc thù, thân thiện môi trường Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch đặc thù, thân thiện môi trường

TTTĐ - Xã Hồ Tràm, TP Hồ Chí Minh với lợi thế tự nhiên như bờ biển dài, khí hậu ôn hòa, có rừng phòng hộ ven biển và hệ sinh thái đa dạng... Đây là cơ sở hình thành các dòng sản phẩm du lịch đặc thù gắn với bảo vệ môi trường.
Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản” Du lịch

Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản”

TTTĐ - Nhờ ưu thế về vị trí độc bản, khí hậu lý tưởng ở độ cao 1.487m và hệ thống hạ tầng đẳng cấp, Sun World Ba Na Hills đã biến du lịch MICE thành hành trình trải nghiệm “độc bản trên mây”, vượt xa mô hình hội họp truyền thống, nâng tầm vị thế Đà Nẵng trên bản đồ du lịch MICE quốc tế.
Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time” Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time”

TTTĐ - Được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 hằng năm, Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Vào ngày này, mọi người có thể tận hưởng khoảng thời gian cho riêng mình, gặp gỡ bạn bè hay đơn giản là tự thưởng một điều gì đó cho bản thân.
Bàn giải pháp phát triển du lịch nông thôn Nhịp sống phương Nam

Bàn giải pháp phát triển du lịch nông thôn

TTTĐ - Du lịch nông thôn không chỉ là động lực phát triển nông nghiệp bền vững mà còn là nền tảng kiến tạo môi trường sống xanh cho cộng đồng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hướng mạnh mẽ tới tăng trưởng xanh và cam kết Net zero vào năm 2050.
Tinh hoa truyền thống  Festival Thăng Long thu hút khách quốc tế Du lịch

Tinh hoa truyền thống Festival Thăng Long thu hút khách quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025”, diễn ra từ ngày 1 - 16/11 tại Hồ Văn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chuỗi hoạt động trải nghiệm đồ thủ công, thiết kế sáng tạo cùng không gian ẩm thực đã thu hút đông đảo du khách quốc tế tham gia.
Xem thêm