Tag

Hà Nội định vị du lịch xanh tại Ba Vì

Du lịch 17/06/2025 13:00
aa
TTTĐ - Ba Vì từ lâu được ví như “lá phổi xanh" của Hà Nội - nơi hội tụ vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, chiều sâu văn hóa bản địa và tiềm năng lớn về du lịch.
Ba Vì đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP tại Ba Vì Cảnh sát hiệp đồng dập tắt vụ cháy tại rừng quốc gia Ba Vì

Tiềm năng Ba Vì

Vườn quốc gia Ba Vì là không gian giao thoa giữa khí hậu cận nhiệt và ôn đới, sở hữu hệ sinh thái rừng đa dạng, là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động trekking, wellness, cắm trại, săn mây, ngắm hoa dã quỳ…

Ba Vì còn là vùng đất thiêng với đền Thượng thờ Tản Viên Sơn Thánh - một trong Tứ bất tử của tín ngưỡng Việt Nam, địa danh K9 gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng các di tích kháng chiến và cộng đồng dân tộc Dao, Mường với lễ hội truyền thống, nghề thủ công, ẩm thực đặc sắc.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn và doanh nghiệp, du lịch Ba Vì vẫn chưa thực sự “cất cánh”. Cơ sở hạ tầng còn hạn chế, sản phẩm du lịch thiếu bản sắc, nguồn nhân lực yếu, chưa có nhà đầu tư lớn và thiếu sự liên kết.

Nhiều doanh nghiệp du lịch nhận định, Ba Vì đang thiếu một chiến lược phát triển bài bản và nhất quán. Lượng khách đổ về vào cuối tuần khá đông nhưng thời gian lưu trú ngắn, mức chi tiêu thấp. Du lịch Ba Vì vẫn đang trong tình trạng “ẩn mình”.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản, cũng là người đã đầu tư vào nhiều dự án lớn tại phía Bắc như Ao Vua, Đảo Ngọc Xanh, Đầm Long cho rằng: “Ba Vì có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch nhưng thực tế còn rất nhiều khó khăn, chưa phát huy được hết lợi thế, tiềm năng ở đây. Nếu không có sự thiết kế, quy hoạch lại và tăng cường đầu tư nguồn lực tài chính, con người thì du lịch Ba Vì vẫn chưa thể bứt phá”.

Hà Nội định vị du lịch xanh Ba Vì
Khuyến khích người dân địa phương trở thành những “đại sứ du lịch”, kể chuyện quê hương mình một cách tự nhiên, cảm xúc và đáng tin cậy

Từ góc nhìn của nhà đầu tư ở địa phương, ông Ngô Văn Phúc, Chủ nhiệm Chi hội Du lịch Ba Vì trăn trở: “Ba Vì là vùng đất đặc biệt, giàu tiềm năng để phát triển du lịch nhưng đáng tiếc là năng lực khai thác của các nhà đầu tư ở Ba Vì như chúng tôi còn có hạn và đang rất manh mún, nhỏ lẻ”.

Ông Phúc cũng cho biết doanh nghiệp du lịch tại Ba Vì hiện khó tiếp cận khách hàng toàn quốc và mong muốn được kết nối với các công ty lữ hành, các doanh nghiệp lớn để hình thành chuỗi giá trị du lịch bền vững.

Định vị Ba Vì là điểm đến xanh, giàu bản sắc

Trong bối cảnh du lịch Hà Nội đang định hình theo hướng xanh, thông minh và bền vững, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để đưa Ba Vì trở thành điểm đến tiêu biểu, khác biệt và có sức hút lâu dài?

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng: “Hiện nay, Hà Nội định hướng phát triển du lịch xanh, thông minh và bền vững gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, gắn với cộng đồng. Đồng thời, có sự kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, địa phương và các cơ quan báo chí để đẩy mạnh truyền thông du lịch”.

Cùng chung quan điểm, bà Thái Thị Thanh Lan, Chủ nhiệm Captour nhận định: “Qua quá trình khảo sát và các ý kiến trao đổi tại tọa đàm, có thể thấy Ba Vì đang hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững và xây dựng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, có trách nhiệm với môi trường và xã hội, đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng cao của du khách”.

Hà Nội định vị du lịch xanh Ba Vì
Ba Vì là điểm đến xanh cần được "đánh thức" với chuỗi sản phẩm du lịch sinh thái - văn hóa - cộng đồng - tâm linh

Trong bức tranh còn nhiều mảng trống, truyền thông được xác định là “ngòi nổ mềm”, yếu tố mang tính quyết định để đánh thức tiềm năng và kiến tạo thương hiệu điểm đến cho Ba Vì. Tuy nhiên, truyền thông cần được sử dụng không chỉ như một công cụ quảng bá đơn lẻ, mà là một phần cốt lõi trong chiến lược phát triển điểm đến.

Với Ba Vì - một địa phương giàu tài nguyên nhưng còn “ẩn mình”, truyền thông phải làm nhiệm vụ khơi gợi cảm xúc, tạo bản sắc riêng và hình thành nhận diện điểm đến trong tâm trí du khách. Đã đến lúc Hà Nội cần một cuộc cách mạng truyền thông để “kiến trúc lại” hình ảnh Ba Vì theo hướng dài hạn, bài bản và chuyên nghiệp.

Thay vì chạy theo những chiến dịch ngắn hạn, cần chuyển từ tư duy quảng bá sự kiện sang xây dựng thương hiệu điểm đến. “Ba Vì - Bản giao hưởng xanh của Thủ đô” có thể là định hướng thương hiệu giàu cảm xúc, gợi lên hình ảnh rừng xanh, sương sớm, đền thiêng, văn hóa bản địa hòa quyện cùng nhịp sống sống chậm, lành mạnh.

Truyền thông cần tập trung vào ba trục nội dung: Thiên nhiên chữa lành, nghỉ dưỡng xanh, văn hóa cộng đồng. Các sản phẩm truyền thông nên xoay quanh chủ đề wellness, tắm rừng, yoga, detox; lồng ghép hình ảnh cộng đồng người Dao, người Mường, lễ hội, ẩm thực, nghề thủ công như “linh hồn” trong câu chuyện quảng bá.

Những địa danh như K9, đền Thượng, chiến khu xưa có thể được kết nối theo hướng du lịch học đường, giáo dục truyền thống. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông số, hợp tác với KOL, travel blogger theo xu hướng sống chậm, sống xanh. Các chiến dịch mạng xã hội có thể tạo hiệu ứng lan tỏa với những hashtag riêng như #BaViSongCham, #GiuLayRungXanh, #SongCungThienNhien…

Nội dung viral ngắn gọn, cảm xúc trên Tiktok, Instagram, YouTube cần được đầu tư bài bản, đồng thời phối hợp với báo chí truyền hình sản xuất loạt bài viết chuyên sâu, chương trình thực tế như: “Check in Việt Nam”, “Việt Nam tươi đẹp”, hay cả phim ngắn như “Huyền thoại Sơn Tinh” gắn với trải nghiệm du lịch.

Song song với truyền thông, cần phát triển đồng bộ sản phẩm du lịch. Truyền thông chỉ phát huy hiệu quả khi có sản phẩm đặc trưng, chất lượng, giàu bản sắc.

Ba Vì cần xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch sinh thái - văn hóa - cộng đồng - tâm linh; đầu tư vào tour trekking đêm, du lịch nông nghiệp hữu cơ, wellness retreat, tour “sống cùng người Dao”…

Đặc biệt, cần thiết lập kênh truyền thông chính thức của du lịch Ba Vì - một website, fanpage chuyên nghiệp, thường xuyên cập nhật, đa ngôn ngữ.

Đồng thời, tập huấn truyền thông cộng đồng, khuyến khích người dân địa phương trở thành những “đại sứ du lịch”, kể chuyện quê hương mình một cách tự nhiên, cảm xúc và đáng tin cậy.

Với những bước đi đúng đắn, sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người dân và báo chí, Ba Vì hoàn toàn có thể trở thành một “bản giao hưởng xanh” vang vọng giữa lòng Hà Nội, nơi mà mỗi du khách đều muốn quay lại, không chỉ để nghỉ dưỡng, mà để sống chậm, sống xanh và sống sâu.

Hoa Thành

Đọc thêm

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Xem thêm