Tag

Hà Nội: Đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp

Nông thôn mới 25/09/2019 17:29
aa
TTTĐ – Nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vùa ban hành giải pháp thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các hợp tác xã.

Hà Nội: Đưa cán bộ trẻ về làm việc tại các hợp tác xã nông nghiệp

Việc thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ Đại học, Cao đẳng về làm việc cho các hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội sẽ đáp ứng được nhu cầu của các hợp tác xã về nhân lực và khoa học kỹ thuật

Bài liên quan

Cần xem xét, đánh giá lại Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới

Chăn nuôi sinh học – hướng đi mới của ngành nông nghiệp Thủ đô

Khai mạc Hội chợ hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Thủ đô

“Chìa khóa” xây dựng Nông thôn mới ở Mường Khương

Cụ thể, theo kế hoạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, năm 2020, Sở sẽ rà soát chính sách, tham mưu xây dựng các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trong hợp tác xã nông nghiệp; Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền thành lập hợp tác xã kiểu mới theo định hướng phát triển của từng địa phương, lựa chọn những sản phẩm đặc thù để tuyên truyền vận động thành lập hợp tác xã. Toàn thành phố phấn đấu có hơn 80% hợp tác xã hoạt động hiệu quả, giảm dần tỷ lệ các hợp tác xã nông nghiệp hoạt động trung bình, yếu.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cũng chủ trương xây dựng, phát triển và hoàn thiện mô hình hợp tác xã nông nghiệp điển hình tiên tiến bền vững ở các quận, huyện, thị xã; Phấn đấu mỗi quận, huyện, thị xã có 3 - 4 mô hình hợp tác xã kiểu mới điển hình tiên tiến vững mạnh trong liên kết và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Đặc biệt, Sở cũng đề ra mục tiêu phấn đấu mỗi xã đạt chuẩn nông thôn mới đều có hợp tác xã hoạt động hiệu quả theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền, tập huấn Luật Hợp tác xã năm 2012 và nâng cao năng lực nguồn nhân lực hợp tác xã. Bên cạnh đó, Sở còn tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao trình độ cán bộ quản lý Nhà nước về kinh tế hợp tác, trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ và thành viên hợp tác xã. Đặc biệt, sẽ thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ Đại học, Cao đẳng về làm việc cho các hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội.

Cùng với đó, Sở NN&PTNT cũng sẽ tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ ưu đãi phát triển hợp tác xã theo Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Quyết định số 8450/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TP về phê duyệt Đề án “Đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác trong hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020”.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một trong những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của các hợp tác xã là trình độ về quản lý và chuyên môn của cán bộ hạn chế. Có khoảng 60% cán bộ hợp tác xã nông nghiệp chưa học hết phổ thông trung học dẫn đến việc tổ chức quản lý và xây dựng phương án sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã gặp nhiều khó khăn. Đa số các cán bộ hợp tác xã cao tuổi, làm việc theo kinh nghiệm, thiếu nhạy bén trong hoạt động. Thiếu đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật để tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên.

Do vậy, về việc thí điểm đưa cán bộ trẻ có trình độ ĐH, CĐ về làm việc cho các hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội sẽ đáp ứng được nhu cầu về nhân lực và khoa học kỹ thuật. Xuất phát từ nhu cầu của các hợp tác xã nên cán bộ khi về sẽ có cơ hội thể hiện, phát huy năng lực. Đây cũng là mô hình khởi nghiệp với các sinh viên khi tiếp cận vào hợp tác xã. Các bạn có cơ hội phát huy năng lực, gắn bó lâu dài, góp phần xây dựng hợp tác xã hoạt động hiệu quả.

Đối với các hợp tác xã được lựa chọn đưa cán bộ về phải có hoạt động liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản; áp dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất nông sản an toàn; phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể; có phương án sử dụng lao động phù hợp hiệu quả đối với cán bộ dự kiến tuyển dụng về làm việc...

Trong giai đoạn thí điểm này, những người được lựa chọn sẽ là cán bộ kỹ thuật, kế toán để hỗ trợ quản trị, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu và lĩnh vực hoạt động chính của hợp tác xã.

Đọc thêm

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Xem thêm