Tag

Hà Nội đưa công nghệ thông tin thành “Mũi giáp công” đẩy lùi dịch bệnh

Xã hội 10/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Hà Nội luôn đặt mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ. Trong 4 đợt dịch Covid-19, mục tiêu này càng được các Sở, ngành, chính quyền các cấp thành phố nỗ lực thực hiện; Từng bước đưa các ứng dụng, phần mềm công nghệ vào phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an toàn cho người dân Thủ đô.
"Vũ khí" công nghệ trong phòng dịch Covid-19 ở Phú Xuyên Ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch giúp tiết kiệm thời gian, dập dịch kịp thời

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và gây ảnh hưởng nhất định trong công tác quản lý, vận hành xã hội bằng phương thức truyền thống. Các cuộc họp, hội nghị trực tiếp đã không còn phù hợp trong điều kiện giãn cách xã hội. Việc ghi nhận thông tin và truyền tải cơ sở dữ liệu phục vụ điều tra, quản lý dịch tễ của người dân gặp khó khăn trước yêu cầu cần phải “đi trước một bước” trong công tác truy vết, phòng, chống dịch.

Chính vì vậy, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Hà Nội đã chủ động triển khai các ứng dụng công nghệ số vào công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với tập đoàn công nghệ BKAV triển khai ứng dụng Bluezone để người dân khai báo về các triệu chứng cũng như phản ánh về công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

Người dân quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh
Người dân quét mã QR tại các cơ sở kinh doanh

Đặc biệt, từ khi bùng phát đợt thứ tư, thành phố đã đẩy mạnh tiếp nhận, phân tích dữ liệu trên ứng dụng Bluezone và Tokhaiyte. Từ hệ thống cơ sở dữ liệu này, bộ phận chuyên trách của Sở TT&TT đã phân tích, bóc tách hàng trăm người khai báo có biểu hiện ho, sốt, khó thở mỗi ngày để gửi về Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã kịp thời xét nghiệm.

Thành phố cũng đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ trong quản lý, giám sát, truy vết, kịp thời phát hiện các trường hợp F0 để xử lý, cách ly; Góp phần từng bước hạn chế lây lan, tiến tới khống chế và đẩy lùi dịch bệnh như: Hòm thư phản ánh nguy cơ dịch Covid-19 tại địa chỉ https://antoancovid.vn/phananhHN và tài khoản Zalo "Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội", chuyên mục "Phản ánh Covid".

Từ ngày 19/8, Sở Thông tin và Truyền thông được UBND thành phố giao vận hành Tổng đài 1022, với 4 nhánh kết nối đến Trung tâm cấp cứu 115, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Mạng lưới thầy thuốc đồng hành và Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, đây là một kênh tiếp nhận rất hiệu quả, qua đó, nhiều sai phạm trong việc thực hiện giãn cách xã hội tại các địa phương đã được kịp thời phát hiện, xử lý. Không chỉ có vậy, không ít băn khoăn, kiến nghị của người dân liên quan đến điều kiện ra đường trong thời gian giãn cách xã hội; Các triệu chứng ho, sốt; Địa điểm, chính sách và thời gian, cách thức triển khai tiêm vắc xin …đã được cán bộ tiếp nhận, xử lý và chuyển các cơ quan xử lý kịp thời, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

"Qua việc triển khai các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phòng, chống dịch, Hà Nội đã phát huy vai trò giám sát của người dân; Giúp các cơ quan chức năng của thành phố kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong thời gian ngắn nhất, giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm, bảo đảm an toàn cho người dân", Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Liêm khẳng định..

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch, đảm bảo việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan bằng ứng dụng công nghệ trong trạng thái bình thường mới, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành văn bản gửi các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, Thành đoàn Hà Nội về việc triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra, vào địa điểm bằng mã QR code.

Qua thống kê cho thấy, thực hiện chỉ đạo của thành phố, các địa phương đã vào cuộc tích cực, vì vậy, số xã/phường/thị trấn không có lượt quét mã QR phát sinh trong ngày đã giảm rõ rệt (ngày 1/10 chỉ có 5 xã không có lượt quét mã QR phát sinh trong ngày: Sóc Sơn (2 xã: Tân Hưng, Việt Long), Mê Linh (3 xã: Tiến Thắng, Tự Lập, Hoàng Kim).

Đến nay, việc thực hiện quét mã QR code đang được doanh nghiệp, người dân thực hiện nghiêm, từng bước tạo nền nếp nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới.

Song song với triển khai nhiều giải pháp công nghệ, Hà Nội cũng tăng cường vai trò quản lý nhà nước với lĩnh vực thông tin, tuyên truyền, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các nền tảng mạng xã hội nhằm truyền thông, lan tỏa những thông điệp tích cực của thành phố.

Cùng với xét nghiệm chủ động và tiêm vắc xin, ứng dụng công nghệ thông tin được Chính phủ xác định là một trong ba mũi tấn công nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19. Trong giai đoạn bình thường mới, vai trò của công nghệ thông tin càng trở nên quan trọng nhằm duy trì kết quả chống dịch để khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đó, Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng cách cài đặt, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ như một thói quen nền nếp.

Đọc thêm

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030 Muôn mặt cuộc sống

Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm