Tag

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Đô thị 11/04/2024 20:11
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.
Không gian phát triển giao thông hướng đến tiêu chuẩn quốc tế Chú trọng quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân Cần có quy định riêng về xe chở trẻ em đến trường Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Đây là ý kiến của các đại biểu tại hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức sáng nay.

Triển khai quy hoạch bảo đảm các điều kiện

Ông Vũ Hải Nam, giảng viên cao cấp Đại học Xây dựng cho biết, dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Theo ông Vũ Hải Nam, theo các nghiên cứu của chúng tôi, nếu chúng ta vận chuyển khoảng 50 nghìn khách/ngày - đêm thì cần đường bộ rộng khoảng 175m, trong khi chúng ta chỉ cần khoảng 10-14m của đường metro, xe buýt nhanh thì vẫn có khối lượng vận tải tương đương. Nếu quy định tăng quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ mở rộng quá nhiều đường bộ dành cho xe cơ giới, dẫn đến việc mở rộng tràn lan các đô thị. “Chúng ta không cần nhiều phương tiện mà cần phương tiện vận tải được nhiều hành khách”, ông Vũ Hải Nam nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Trong quá trình tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch về mạng lưới đường giao thông có nội dung về cấp bậc của đường, bãi đỗ xe… nhưng các nội dung này trong dự thảo Luật chưa được quy định. Như đồ án quy hoạch Thủ đô chỉ xác định đến cấp đường liên khu vực, thiếu tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị”, ông Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Thành phố cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Về không gian ngầm, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cho rằng sẽ được tích hợp vào tỷ lệ quỹ đất giao thông trên mặt đất bởi chưa có tỷ lệ để đánh giá quỹ đất không gian ngầm. Không thể đưa không gian ngầm vào đất đô thị, bởi đất đô thị được thể hiện trên mặt đất, không gian ngầm phải phụ thuộc diện tích giao thông trên mặt đất.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình cho rằng, các nội dung về quy hoạch trong dự thảo Luật cần quy định “mở” để bảo đảm cơ chế thực hiện các quy hoạch liên quan đến giao thông trong tương lai.

“Các phương tiện giao thông ngày càng phát triển. Trước đây các phương tiện dàn hàng ngang trên mặt đất thì bây giờ có phương tiện ngầm, phương tiện trên cao, phương tiện công cộng và những phương tiện hiện đại trong tương lai sẽ xuất hiện. Do đó chúng ta không nên bó cứng quy định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị”, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên nói.

Cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Cùng quan tâm đến quy hoạch giao thông, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội) Từ Ngọc Lâm cho rằng, cần quy định về xây dựng điểm dừng, đỗ phương tiện tại tất cả các trường học để trong trường hợp cơ sở giáo dục trong quá trình cải tạo, nâng cấp có thể quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện.

Đối với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Nguyễn Hồng Tuyến nhất trí với quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông cần có sự xử lý nghiêm khắc.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông
Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai

Chủ tịch Hội Luật gia thành phố cũng cho rằng, việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (đối với hành vi người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe máy, xe chuyên ngành mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn) đang có tác dụng rất tích cực (số vụ tai nan giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia, số người chết và số người bị thương đều giảm) và đang dần hình thành thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” trong đời sống xã hội. “Vì vậy, cần phải duy trì hành vi cấm này”, ông Nguyễn Hồng Tuyến nói.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề cập đến một số nội dung cụ thể như hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: cấm “điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ” thì cần định nghĩa hoặc kiểm tra hoặc dẫn chiếu “vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ”, cần làm rõ thế nào là vật thể siêu nhẹ?, diều hoặc flycam có thuộc nhóm này không?

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đề nghị, bổ sung hành vi nghiêm cấm tại khoản 11, điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: thêm hành vi nghiêm cấm gắn biển số đã được cấp cho phương tiện khác để có chế tài quản lý.

Đọc thêm

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng làm Trưởng Ban chỉ đạo hợp nhất tỉnh Đô thị

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng làm Trưởng Ban chỉ đạo hợp nhất tỉnh

TTTĐ - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Trưởng ban, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận và Đắk Nông làm 2 Phó trưởng Ban Chỉ đạo hợp nhất 3 tỉnh thành tỉnh Lâm Đồng mới.
TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến về việc đổi tên khu phố, ấp Đô thị

TP Hồ Chí Minh lấy ý kiến về việc đổi tên khu phố, ấp

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ lấy ý kiến cử tri về việc đổi tên 4.861 khu phố, ấp nhằm thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Dừng tàu gần 1 giờ, Metro Hà Nội trở lại hoạt động bình thường Đô thị

Dừng tàu gần 1 giờ, Metro Hà Nội trở lại hoạt động bình thường

TTTĐ - Chiều 23/5, tuyến đường sắt đô thị số 3 thuộc Metro Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, buộc phải tạm dừng hoạt động trên một số đoạn vào lúc 14 giờ 30 phút chiều do sự cố liên quan đến hệ thống điện.
Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất tại huyện Thạch Thất Đô thị

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất tại huyện Thạch Thất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2558/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2025 tại huyện Thạch Thất.
Điều chỉnh, bổ sung 17 công trình, dự án tại quận Tây Hồ Đô thị

Điều chỉnh, bổ sung 17 công trình, dự án tại quận Tây Hồ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2567/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025 quận Tây Hồ.
Điều chỉnh hình thức sử dụng đất đấu giá tại Đông Anh Đô thị

Điều chỉnh hình thức sử dụng đất đấu giá tại Đông Anh

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 6382/QĐ-UBND ngày 14/12/2023 liên quan đến việc sử dụng và đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Đông Anh.
Tiết kiệm điện hiệu quả bắt đầu từ nơi công sở Đô thị

Tiết kiệm điện hiệu quả bắt đầu từ nơi công sở

TTTĐ - Các cơ quan, công sở cần chú trọng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả.
"Bật mí" cách dùng điều hòa đỡ "ngốn" điện Xã hội

"Bật mí" cách dùng điều hòa đỡ "ngốn" điện

TTTĐ - Vào mùa hè, khi nền nhiệt thường xuyên vượt ngưỡng 35°C, điều hòa không khí trở thành thiết bị “cứu cánh” cho hầu hết các hộ gia đình, cơ quan, văn phòng. Tuy nhiên, làm thế nào để việc sử dụng điều hòa đúng cách mà không "ngốn" điện...
Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân Đô thị

Khơi thông điểm nghẽn các dự án trọng điểm để kịp giải ngân

TTTĐ - Nhiều dự án trọng điểm được bố trí vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng đến tiến độ giải ngân rất thấp. Qua đó, TP Hồ Chí Minh sẽ rà soát tiến độ thực hiện các dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch giải ngân.
Đề xuất trụ sở cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới Xã hội

Đề xuất trụ sở cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới

TTTĐ - Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, lãnh đạo UBND quận Ba Đình thông tin chính thức về đề xuất địa điểm các cơ quan hành chính - chính trị 3 phường mới được thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận.
Xem thêm