Tag

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Đô thị 11/04/2024 20:11
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.
Không gian phát triển giao thông hướng đến tiêu chuẩn quốc tế Chú trọng quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân Cần có quy định riêng về xe chở trẻ em đến trường Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Đây là ý kiến của các đại biểu tại hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức sáng nay.

Triển khai quy hoạch bảo đảm các điều kiện

Ông Vũ Hải Nam, giảng viên cao cấp Đại học Xây dựng cho biết, dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Theo ông Vũ Hải Nam, theo các nghiên cứu của chúng tôi, nếu chúng ta vận chuyển khoảng 50 nghìn khách/ngày - đêm thì cần đường bộ rộng khoảng 175m, trong khi chúng ta chỉ cần khoảng 10-14m của đường metro, xe buýt nhanh thì vẫn có khối lượng vận tải tương đương. Nếu quy định tăng quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ mở rộng quá nhiều đường bộ dành cho xe cơ giới, dẫn đến việc mở rộng tràn lan các đô thị. “Chúng ta không cần nhiều phương tiện mà cần phương tiện vận tải được nhiều hành khách”, ông Vũ Hải Nam nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Trong quá trình tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch về mạng lưới đường giao thông có nội dung về cấp bậc của đường, bãi đỗ xe… nhưng các nội dung này trong dự thảo Luật chưa được quy định. Như đồ án quy hoạch Thủ đô chỉ xác định đến cấp đường liên khu vực, thiếu tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị”, ông Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Thành phố cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Về không gian ngầm, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cho rằng sẽ được tích hợp vào tỷ lệ quỹ đất giao thông trên mặt đất bởi chưa có tỷ lệ để đánh giá quỹ đất không gian ngầm. Không thể đưa không gian ngầm vào đất đô thị, bởi đất đô thị được thể hiện trên mặt đất, không gian ngầm phải phụ thuộc diện tích giao thông trên mặt đất.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình cho rằng, các nội dung về quy hoạch trong dự thảo Luật cần quy định “mở” để bảo đảm cơ chế thực hiện các quy hoạch liên quan đến giao thông trong tương lai.

“Các phương tiện giao thông ngày càng phát triển. Trước đây các phương tiện dàn hàng ngang trên mặt đất thì bây giờ có phương tiện ngầm, phương tiện trên cao, phương tiện công cộng và những phương tiện hiện đại trong tương lai sẽ xuất hiện. Do đó chúng ta không nên bó cứng quy định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị”, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên nói.

Cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Cùng quan tâm đến quy hoạch giao thông, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội) Từ Ngọc Lâm cho rằng, cần quy định về xây dựng điểm dừng, đỗ phương tiện tại tất cả các trường học để trong trường hợp cơ sở giáo dục trong quá trình cải tạo, nâng cấp có thể quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện.

Đối với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Nguyễn Hồng Tuyến nhất trí với quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông cần có sự xử lý nghiêm khắc.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông
Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai

Chủ tịch Hội Luật gia thành phố cũng cho rằng, việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (đối với hành vi người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe máy, xe chuyên ngành mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn) đang có tác dụng rất tích cực (số vụ tai nan giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia, số người chết và số người bị thương đều giảm) và đang dần hình thành thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” trong đời sống xã hội. “Vì vậy, cần phải duy trì hành vi cấm này”, ông Nguyễn Hồng Tuyến nói.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề cập đến một số nội dung cụ thể như hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: cấm “điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ” thì cần định nghĩa hoặc kiểm tra hoặc dẫn chiếu “vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ”, cần làm rõ thế nào là vật thể siêu nhẹ?, diều hoặc flycam có thuộc nhóm này không?

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đề nghị, bổ sung hành vi nghiêm cấm tại khoản 11, điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: thêm hành vi nghiêm cấm gắn biển số đã được cấp cho phương tiện khác để có chế tài quản lý.

Thanh Hà

Đọc thêm

Giải quyết dứt điểm các tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm Đô thị

Giải quyết dứt điểm các tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng vi phạm

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa của các tổ chức, cá nhân hoạt động bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông và trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông; xử lý nghiêm hoạt động của các bến thủy nội địa trái phép, ngăn chặn vận chuyển vật liệu xây dựng lên bãi chứa hoạt động trái phép.
Hà Nội: Chính thức thông qua Bảng giá đất năm 2026 Đô thị

Hà Nội: Chính thức thông qua Bảng giá đất năm 2026

TTTĐ - Chiều 26/11, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định về Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/12026 trên địa bàn TP.
Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1 Đô thị

Tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong GPMB Dự án Vành đai 1

TTTĐ - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Công văn số 148-CV/BTGDVTU đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1.
Quyết liệt, xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị Đô thị

Quyết liệt, xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

TTTĐ - Để xây dựng phường Hoàn Kiếm thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị, lực lượng chức năng cùng các đoàn thể xã hội đang tích cực tuyên truyền vận động, hỗ trợ các hộ kinh doanh trên các tuyến phố cắt bỏ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo lấn chiếm hè phố; ký cam kết không bày hàng hoá ra vỉa hè, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm.
Người dân, du khách thích thú với diện mạo mới của phố Hàng Mã Đô thị

Người dân, du khách thích thú với diện mạo mới của phố Hàng Mã

TTTĐ - Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền thông tin phố Hàng Mã "tan hoang" sau khi nhiều tiểu cảnh trang trí bị tháo dỡ. Tuy nhiên, con phố vẫn hoạt động bình thường, du khách thoải mái chụp ảnh.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án đường Vành đai 4 Xã hội

Bí thư Thành uỷ Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Ngày 23/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã đi kiểm tra tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội tại địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Ba Đình quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh Đô thị

Ba Đình quyết tâm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh

TTTĐ - Là một trong 3 phường được thành phố lựa chọn triển khai thí điểm xây dựng phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị, phường Ba Đình (Hà Nội) đang thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.
Nhiều dự án phục vụ APEC 2027 vượt tiến độ Nhịp sống phương Nam

Nhiều dự án phục vụ APEC 2027 vượt tiến độ

TTTĐ - Trong chuyến công tác tại Phú Quốc (An Giang), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao kết quả triển khai các dự án phục vụ APEC 2027, đặc biệt là những dự án đang thi công với tiến độ nhanh, bảo đảm chất lượng và an toàn.
Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị Đô thị

Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

TTTĐ - Chiều 18/11, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị là: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình.
Quảng Ninh: Phường Hà Tu đề xuất nhiều giải pháp quản trị đô thị Đô thị

Quảng Ninh: Phường Hà Tu đề xuất nhiều giải pháp quản trị đô thị

TTTĐ - Sau khi cả nước triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Quảng Ninh là một trong những địa phương vận hành hiệu quả và tạo được những chuyển biến rõ nét, mang lại thay đổi đáng kể trong công tác quản trị đô thị. Từ những kinh nghiệm thực tế trong chỉ đạo, điều hành ở cơ sở, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hà Tu, đồng chí Phan Thị Hải Hường đã có những đề xuất mang tính thực tiễn cao gửi tới Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, tập trung vào hoàn thiện thể chế, tăng cường quản trị dựa trên dữ liệu và xây dựng mô hình đô thị thông minh toàn diện.
Xem thêm