Tag

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Đô thị 11/04/2024 20:11
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.
Không gian phát triển giao thông hướng đến tiêu chuẩn quốc tế Chú trọng quy hoạch giao thông đáp ứng quy mô 10 triệu dân Cần có quy định riêng về xe chở trẻ em đến trường Hà Nội ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Đây là ý kiến của các đại biểu tại hội nghị góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức sáng nay.

Triển khai quy hoạch bảo đảm các điều kiện

Ông Vũ Hải Nam, giảng viên cao cấp Đại học Xây dựng cho biết, dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai. Nếu quy định tỷ lệ như vậy, khi quy hoạch buộc phải thu hồi đất sẽ tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Theo ông Vũ Hải Nam, theo các nghiên cứu của chúng tôi, nếu chúng ta vận chuyển khoảng 50 nghìn khách/ngày - đêm thì cần đường bộ rộng khoảng 175m, trong khi chúng ta chỉ cần khoảng 10-14m của đường metro, xe buýt nhanh thì vẫn có khối lượng vận tải tương đương. Nếu quy định tăng quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ sẽ mở rộng quá nhiều đường bộ dành cho xe cơ giới, dẫn đến việc mở rộng tràn lan các đô thị. “Chúng ta không cần nhiều phương tiện mà cần phương tiện vận tải được nhiều hành khách”, ông Vũ Hải Nam nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Trong quá trình tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch về mạng lưới đường giao thông có nội dung về cấp bậc của đường, bãi đỗ xe… nhưng các nội dung này trong dự thảo Luật chưa được quy định. Như đồ án quy hoạch Thủ đô chỉ xác định đến cấp đường liên khu vực, thiếu tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị”, ông Nguyễn Đức Nghĩa nói.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông

Thành phố cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Về không gian ngầm, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội cho rằng sẽ được tích hợp vào tỷ lệ quỹ đất giao thông trên mặt đất bởi chưa có tỷ lệ để đánh giá quỹ đất không gian ngầm. Không thể đưa không gian ngầm vào đất đô thị, bởi đất đô thị được thể hiện trên mặt đất, không gian ngầm phải phụ thuộc diện tích giao thông trên mặt đất.

Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình cho rằng, các nội dung về quy hoạch trong dự thảo Luật cần quy định “mở” để bảo đảm cơ chế thực hiện các quy hoạch liên quan đến giao thông trong tương lai.

“Các phương tiện giao thông ngày càng phát triển. Trước đây các phương tiện dàn hàng ngang trên mặt đất thì bây giờ có phương tiện ngầm, phương tiện trên cao, phương tiện công cộng và những phương tiện hiện đại trong tương lai sẽ xuất hiện. Do đó chúng ta không nên bó cứng quy định về tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đô thị”, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên nói.

Cần quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện

Cùng quan tâm đến quy hoạch giao thông, Phó Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội) Từ Ngọc Lâm cho rằng, cần quy định về xây dựng điểm dừng, đỗ phương tiện tại tất cả các trường học để trong trường hợp cơ sở giáo dục trong quá trình cải tạo, nâng cấp có thể quy hoạch thêm không gian các điểm dừng, đỗ phương tiện.

Đối với dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Nguyễn Hồng Tuyến nhất trí với quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông cần có sự xử lý nghiêm khắc.

Hà Nội: Khó thực hiện quy định về quỹ đất dành cho giao thông
Dự thảo Luật quy định việc quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị phải bảo đảm từ 16% đến 26% để phát triển đô thị trong tương lai

Chủ tịch Hội Luật gia thành phố cũng cho rằng, việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (đối với hành vi người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe máy, xe chuyên ngành mà trong máu có hơi thở nồng độ cồn) đang có tác dụng rất tích cực (số vụ tai nan giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia, số người chết và số người bị thương đều giảm) và đang dần hình thành thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” trong đời sống xã hội. “Vì vậy, cần phải duy trì hành vi cấm này”, ông Nguyễn Hồng Tuyến nói.

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề cập đến một số nội dung cụ thể như hành vi bị nghiêm cấm trong Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: cấm “điều khiển vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ” thì cần định nghĩa hoặc kiểm tra hoặc dẫn chiếu “vật thể bay, tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ”, cần làm rõ thế nào là vật thể siêu nhẹ?, diều hoặc flycam có thuộc nhóm này không?

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đề nghị, bổ sung hành vi nghiêm cấm tại khoản 11, điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: thêm hành vi nghiêm cấm gắn biển số đã được cấp cho phương tiện khác để có chế tài quản lý.

Thanh Hà

Đọc thêm

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị Đô thị

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị

TTTĐ - Với quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị, xây dựng phường Đại Mỗ (Hà Nội) trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị, UBND phường Đại Mỗ đã có nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý, khắc phục tình trạng vi phạm về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội giải quyết điểm nghẽn về "Trật tự đô thị", xây dựng xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, những ngày qua, các lực lương chức năng của phường Tây Mỗ tiếp tục ra quân kiểm tra, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo diện mạo phường Tây Mỗ "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn".
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025 Đô thị

EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác vận hành hệ thống điện Thủ đô. Với sự chủ động trong điều hành, phương án dự phòng linh hoạt và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, Tổng công ty đã bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng của Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo Đô thị

Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô Đô thị

"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô

TTTĐ - ​Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu Nhịp sống phương Nam

Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án quy định về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền các đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Xem thêm