Tag

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở rác gây mất vệ sinh và gây ùn tắc giao thông

Môi trường 05/11/2020 14:59
aa
TTTĐ - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về việc thực hiện Kết luận chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 03-TB/TU ngày 26/10/2020 và Chủ tịch UBND thành phố tại văn bản số 5148/UBND-ĐT ngày 27/10/2020. Theo đó, Sở đã triển khai hiệu quả các biện pháp để xử lý khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn...
Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm làm ảnh hưởng đến cây xanh trong quá trình thi công hè đường

Sở đã kiểm tra tại trụ sở 15 doanh nghiệp vận chuyển rác thải với 220 phương tiện được kiểm tra. Các phương tiện cơ bản đảm bảo điều kiện kỹ thuật theo quy định về vận chuyển rác thải. Sở cũng trực tiếp kiểm tra 223 phương tiện tại khu xử lý rác Nam Sơn (của 18 doanh nghiệp).

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở rác gây mất vệ sinh và gây ùn tắc giao thông
Lực lượng chức năng TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở rác gây mất vệ sinh và gây ùn tắc giao thông

Liên quan đến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc phối hợp hướng dẫn điều tiết xe ra vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn để không ùn tắc giao thông, không để ùn tắc gây bức xúc cho người dân… ngay từ ngày 30/10/2020 Sở đã phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (là đơn vị được giao quản lý điều phối việc tiếp nhận rác tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn) và các doanh nghiệp có xe chở rác tập kết về khu vực Nam Sơn thống nhất phương án bổ trí biểu đồ chạy xe của các xe chở rác theo từng giờ và từng tuyến đường để hướng dẫn thực hiện.

Theo thống kê, tổng số phương tiện vận chuyển rác trong một ngày đêm từ 8h sáng tới trước 4h sáng ngày hôm sau khoảng 507 lượt xe, giờ cao điểm nhất 37 xe/giờ. Sau khi nghiên cứu, Sở đã thống nhất phân luồng các xe thu gom, vận chuyển rác về bãi Nam Sơn theo 2 tuyến đường. Xe chở rác từ các quận, huyện đều được phân rõ thời gian vào bãi cụ thể, khoa học.

Tuyến số 1 (bao gồm các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hoàng Mai, Đông Anh, Sóc Sơn, Gia Lâm) đi theo cầu Đông Trù - Quốc lộ 5 - Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 18 - Quốc lộ 3 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 1 (cổng Bắc Sơn).

Tuyến số 2 (bao gồm các quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Thanh Trì, Mê Linh) sẽ đi theo tuyến đường Vành đai 2 - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 2 - Tỉnh lộ 35 - Cổng số 2 (cổng Nam Sơn).

Theo Sở GTVT, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố và sự phối hợp của các Sở ban ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; Đa số các doanh nghiệp, người lái xe vận chuyển rác thải sinh hoạt đều chấp hành nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, do tính chất công việc, đa số các xe vận chuyển rác thải đều hoạt động vào ban đêm, công tác kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, vận chuyển rác là một loại hình vận chuyển đặc biệt nếu lái xe chây ỳ, không chấp hành việc tạm giữ phương tiện đang vận chuyển rác phát sinh nhiều vấn đề bất cập gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

Đặc biệt, theo Sở GTVT, hiện nay chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Cụ thể với hành vi vi phạm chở rác để nước chảy xuống mặt đường gây mất vệ sinh môi trường, chỉ xử phạt lái xe 3.000.000 đồng, không xử phạt chủ xe (doanh nghiệp) có phương tiện vi phạm.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và Thanh tra Sở GTVT phối hợp giám sát việc điều tiết số lượng xe ra vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Son, rà soát đảm bảo hợp lý để tránh ùn tắc giao thông.

Sở cũng giao Thanh tra Sở GTVT chủ trì có sự tham gia của Phòng Quản lý vận tải, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ và các đơn vị thuộc Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã (là đơn vị chủ hợp đồng thu gom và vận chuyển rác) thực hiện kiểm tra tổng thể các phương tiện vận chuyển rác của các doanh nghiệp ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác để rà soát cụ thể với từng biển số xe đảm bảo các xe vận chuyển rác phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, không để xảy ra hiện tượng rơi vãi hay rò rỉ nước trên đường;

Tiếp tục phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra thực tế trên đường để xử lý nghiêm các xe và lái xe vi phạm các quy định về vận chuyển gây mất vệ sinh môi trường và gây ùn tắc giao thông tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn;

Phối hợp với Sở Xây dựng, Công an thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo thành phố cho phép một số phương tiện thu gom vận chuyển rác được hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm) để đảm chất lượng vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn các quận trung tâm Thành phố.

Để khắc phục một số tồn tại nêu trên, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị thu gom rác thải thực hiện nghiêm túc các nội dung điều kiện, yêu cầu của hợp đồng thu gom rác thải đã ký kết, kiểm soát chặt chẽ các vị trí tập kết, quy trình thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên từng địa bàn của thành phố.

Các đơn vị kinh doanh vận chuyển rác phải có biện pháp chấn chỉnh, thường xuyên kiểm tra phương tiện, đảm bảo điều kiện kỹ thuật trước khi tham gia giao thông; quán triệt, giám sát, kiểm tra đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn TP. Thường xuyên rà soát, kiểm tra tại khu vực các điểm tập kết, thu gom, ép rác; không để nước thải chảy ra đường gây mất vệ sinh môi trường giao thông tại khu vực được giao quản lý.

Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt vi phạm chở quá tải trọng, để chảy nước thải ra đường giao thông gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường hoạt động trên địa bàn thành phố.

Lam Dương

Đọc thêm

Đêm 17/12: Nhiều nơi mưa dông, đề phòng lốc, sét Môi trường

Đêm 17/12: Nhiều nơi mưa dông, đề phòng lốc, sét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm 17/12, nhiều khu vực có mưa dông, đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Riêng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Hà Nội có mưa rải rác, trời rét Môi trường

Hà Nội có mưa rải rác, trời rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện trạm Huyền Trân có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; tại trạm Phú Quý có gió giật cấp 7.
Kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm Môi trường

Kiên quyết tuyên chiến với khai thác IUU, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

TTTĐ - Tối 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 26 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hà Nội cần mỗi người dân chung tay giải quyết ô nhiễm môi trường Tin tức

Hà Nội cần mỗi người dân chung tay giải quyết ô nhiễm môi trường

TTTĐ -Trước các ý kiến của cử tri bày tỏ lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bùi Huyền Mai cho biết, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2026, 80% số ngày trong năm đạt chất lượng không khí tốt. Để thực hiện được điều đó, rất cần sự chung tay của người dân trong bảo vệ môi trường từ chính khu dân cư mình sinh sống...
Khi ý thức cộng đồng "thắp sáng" miền quê ngoại thành... Môi trường

Khi ý thức cộng đồng "thắp sáng" miền quê ngoại thành...

TTTĐ - Tại các vùng ngoại thành Hà Nội, câu chuyện xử lý rác thải sinh hoạt và phụ phẩm nông nghiệp từng là "bài toán" nan giải, dẫn đến tình trạng đốt rác tự phát diễn ra dai dẳng. Tuy nhiên, không chấp nhận để khói bụi làm mờ đi vẻ đẹp của Nông thôn mới, thời gian qua, chính quyền và Nhân dân các địa phương đã đồng lòng thực hiện cuộc "cách mạng xanh". Thay vì những cột khói đen, giờ đây là sự hiện diện của những mô hình xử lý rác văn minh, những con đường nở hoa và một nếp sống mới đang dần định hình, thể hiện trách nhiệm cao cả với sức khỏe cộng đồng và môi trường Thủ đô.
Bắc Bộ duy trì rét, có nơi rét đậm Môi trường

Bắc Bộ duy trì rét, có nơi rét đậm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 16/12, nhiều khu vực có mưa dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Bước tiến đột phá hướng tới Net Zero Môi trường

Bước tiến đột phá hướng tới Net Zero

TTTĐ - ​Trong hành trình thực hiện cam kết quốc tế về giảm phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) vào năm 2050, việc kiểm soát khí Mê-tan (CH4) được xem là đòn bẩy quan trọng nhất để làm chậm quá trình nóng lên toàn cầu trong ngắn hạn.
Đà Nẵng công bố khẩn cấp nguy cơ sạt lở tại xã Đắc Pring Môi trường

Đà Nẵng công bố khẩn cấp nguy cơ sạt lở tại xã Đắc Pring

TTTĐ - Ngày 15/12, UBND TP Đà Nẵng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại xã Đắc Pring do xuất hiện các vết nứt lớn, có nguy cơ sạt lở nghiêm trọng.
"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn Môi trường

"Lời giải xanh" giảm phát thải Mê-tan, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - ​Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và tài nguyên nước ngày càng khan hiếm, việc tìm kiếm các giải pháp canh tác bền vững là nhiệm vụ cấp bách. Tái sử dụng nước thải sau xử lý cho nông nghiệp đang nổi lên như một "mũi tên trúng hai đích": Vừa giải quyết bài toán thiếu nước tưới, vừa góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí Mê-tan (CH4). Đây được xem là bước đi chiến lược để Hà Nội và cả nước hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, đồng thời kiến tạo một nền nông nghiệp sinh thái, thông minh.
Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới Môi trường

Biến rác thành tài nguyên, dệt màu xanh cho Nông thôn mới

TTTĐ - Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của Hà Nội, tiêu chí môi trường luôn là một trong những "cửa ải" khó khăn nhất. Thế nhưng, tại các vùng ngoại thành, bài toán khó này đang dần tìm được lời giải thuyết phục nhờ bàn tay khéo léo và tinh thần trách nhiệm của chị em phụ nữ. Với phong trào phân loại rác thải tại nguồn, các cấp Hội Phụ nữ Thủ đô không chỉ làm sạch ngõ, đẹp nhà mà còn kiến tạo nên những miền quê đáng sống, biến rác thải thành tài nguyên và lan tỏa lối sống xanh bền vững.
Xem thêm